Trong quá trình xác minh làm rõ, chúng tôi còn phát hiện, không chỉ khai thác trái phép trên những diện tích đất nông nghiệp đã được mua bán, sang nhượng với người dân, các “ông trùm” còn móc hầm ngay trên đất công mà không gặp trở ngại nào. Cụ thể, nằm giữa lò gạch Lý Toàn Thịnh và Hưng Thịnh ở Bàu Trai (xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) có 3,7ha đất công, do địa phương quản lý. Không hiểu bằng cách nào, ngay giữa mảnh đất công này, một hầm đất diện tích khoảng 1.000m đã bị móc sâu hơn 5m, lượng đất bị thất thoát khoảng 5.000m3, trị giá hàng trăm triệu đồng.
Theo xác minh, 2 chủ lò Hưng Thịnh và Lý Toàn Thịnh không liên quan đến việc trộm đất này. Tuy nhiên, ai múc trộm đất thì địa phương cũng không biết. Trao đổi với PV vào ngày 18.2, ông Nguyễn Văn Phòng - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Giang - cho biết, đúng là giữa 2 lò gạch có mảnh đất công, nhưng việc đất bị múc trộm thì ông không biết. Trong ngày 18.2, PV đã đến Phòng TNMT huyện Đức Hòa để nắm thông tin, sau đó đã ghi lại nội dung các câu hỏi liên quan đến việc khai thác hầm bừa bãi tại huyện Đức Hòa để gửi Trưởng phòng TNMT Nguyễn Thành Nhơn, nhưng 2 tuần trôi qua nơi này không trả lời.
Ngày 19.2 và ngày 26.2, PV cũng đến Sở TNMT Long An đăng ký gặp người phát ngôn, ghi lại nội dung các câu hỏi liên quan đến việc “loạn” khai thác hầm đất tại địa bàn xã Lộc Giang. Tuy nhiên, đến nay Sở TNMT vẫn chưa có bất kỳ hồi âm nào.
Dư luận cho rằng, sở dĩ các “ông trùm” khai thác đất hầm vô tội vạ mà không gặp trở ngại nào là có sự “bảo kê” của một số người có quyền hành. Chúng tôi rất mong muốn có câu trả lời từ các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ sự việc.