Tuesday, March 4, 2014

Trụ cầu treo Chu Va được ốp thêm gạch là để bảo đảm..mỹ quan!

SM- 04/03/2014     -Ngày 3/3, dư luận lại xôn xao khi biết được thông tin kết cấu trụ cầu Chu Va 6 (Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu) lộ ra phần ngoài bằng gạch phản ánh tình trạng thi công công trình kém. Trả lời nghi vấn này, Giám đốc Sở GVT tỉnh Lai Châu khẳng định trụ cầu treo được làm bằng bê tông đúng theo thiết kế còn lớp gạch ống xuất hiện ở trụ cầu chỉ để cho…đẹp.

Cầu treo Chu Va 6 là do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng; được khởi công từ tháng 8/2012 và hoàn thành vào tháng 12/2012. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam xác nhận Đan Mạch chỉ tài trợ vốn để xây cầu Chu Va 6 còn các thông số kỹ thuật và đơn vị thi công, giám sát đều do phía Việt Nam tự tiến hành.
Sau khi người dân phát hiện chân trụ cầu treo Chu Va 6 lộ thiên phần gạch, chiều 3/3, tổ công tác thuộc Sở GTVT Lai Châu đã xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo sự việc với Bộ GTVT. Giám đốc Sở GTVT Lai Châu, ông Đoàn Đức Long cho biết lõi trụ cầu Chu Va 6 được làm bằng bê tông nguyên khối, chỉ có phần chân trụ có phần vỏ bao bằng gạch.
 
Theo lời ông Long, trụ vẫn được làm bằng bê tông cốt thép đúng với kích thước 50cm x 30cm theo thiết kế. Lớp gạch ống nung bọc ngoài trụ khiến kích thước thành 65cm x 30cm để đảm bảo mỹ quan. Người đứng đầu Sở GTVT cho biết sau vụ sập cầu Chu Va 6, UBND tỉnh đã lập tổ công tác rà soát toàn bộ cầu trên địa bàn tỉnh và sẽ có văn bản báo cáo chậm nhất vào 30/5.
 
Đối với chất lượng và thiết kế của thanh neo cáp và ốc neo – chi tiết chính gây ra thảm họa bung cáp đã được làm rõ nhưng Công an tỉnh Lai Châu cho biết hiện chưa đủ căn cứ để khởi tố, phải chờ kết quả của cơ quan chuyên môn để xác định được có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không.
 

No comments:

Post a Comment