Tuesday, March 4, 2014

Trung Quốc lo khủng bố lan rộng

Thứ Ba, 04/03/2014 22:33

Vụ tấn công đẫm máu bằng mã tấu tại nhà ga ở TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam cảnh báo mối đe dọa đáng lo ngại: bất ổn từ Tân Cương đã vượt khỏi khu tự trị phía Tây và lan rộng tại Trung Quốc.

Cho đến nay, các vụ tấn công phần lớn xảy ra ở Tân Cương và thường nhắm vào cảnh sát. Tuy nhiên, sự việc tại Côn Minh cho thấy cả quy mô, địa điểm và mục tiêu tấn công đều thay đổi. Dân thường giờ đây đã lọt vào tầm ngắm.

Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân ngày 3-3
Ảnh: CHINA NEWS
Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân ngày 3-3 Ảnh: CHINA NEWS

Dù vậy, một số chuyên gia hồ nghi về sức mạnh của các “tổ chức khủng bố” này. Họ cho rằng các nhà chức trách Bắc Kinh thổi phồng mối đe dọa để hợp thức hóa việc siết chặt an ninh ở Tân Cương. Dù vậy, ngày 4-3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi vụ tấn công Côn Minh là “hành động khủng bố”.
Tối 3-3, cảnh sát Trung Quốc cho biết đã bắt giữ 3 nghi phạm tham gia vụ tấn công khiến 29 người chết và 143 người bị thương nói trên. Theo nhà chức trách, tổng cộng có 8 thành viên của nhóm “khủng bố”, 4 trong số đó bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường, một phụ nữ bị thương bị bắt giữ.
Kẻ cầm đầu được xác định là Abdurehim Kurban nhưng chưa rõ tên này bị giết hay bị bắt. Theo Tân Hoa Xã, ít nhất 8 kẻ tấn công có thể được huấn luyện bài bản từ trước.



Huệ Bình

No comments:

Post a Comment