Tuesday, March 4, 2014

Sát thủ Trung Quốc giết tàn độc bé 10 tuổi, bị vây bắt giữa rừng


(Xã hội) - Với tội danh giết người cùng nhiều tình tiết tăng nặng như: Giết trẻ em, có tổ chức, có tính chất man rợ... hai sát thủ đến từ Trung Quốc này nhiều khả năng sẽ nhận mức án tử hình.


Phẫn nộ tột cùng sự tàn độc của những kẻ “ác thú”!
Theo luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc công ty luật Thiên Minh (Hà Nội), mặc dù mang quốc tịch nước ngoài, nhưng do hành vi phạm tội xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, nên hai đối tượng Quách Đại Phát (SN 1985) và Liễu Diệp Quần (SN 1987) sẽ bị xử lý theo luật pháp Việt Nam. Với tội danh giết người cùng nhiều tình tiết tăng nặng như: Giết trẻ em, có tổ chức, có tính chất man rợ... hai sát thủ đến từ Trung Quốc này nhiều khả năng sẽ nhận mức án tử hình.
Chân dung 2 kẻ giết người mang quốc tịch Trung Quốc tại cơ quan công an.
Cuộc vây bắt giữa rừng già
Thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vào khoảng 15h ngày 26/2, cơ quan này nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân cấp báo tại thôn Nà Ao 1, xã Đề Thám, huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), người dân phát hiện cháu Long Văn T. (10 tuổi, là học sinh lớp 4, trường tiểu học Đề Thám, huyện Tràng Định) bị chết trong nhà với vết cắt sâu trên cổ. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Công an tỉnh Lạng Sơn xác định đây vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận nên đã ngay lập tức xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh.
Kết quả điều tra bước đầu đem đến một thông tin hết sức quan trọng: Trước thời điểm phát hiện xác cháu bé không lâu, tại khu vực hiện trường vụ án đã xuất hiện hai đối tượng nam giới. Do nghi ngờ là kẻ trộm, người dân đã truy đuổi nên hai đối tượng lẩn trốn đâu không rõ.
Nhận định rất có thể 2 người lạ trên chính là đối tượng gây án, công an tỉnh Lạng Sơn đã huy động lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, công an và biên phòng các huyện Tràng Định, Văn Lãng, Bình Gia cùng tham gia truy bắt đối tượng.
Sau hơn 20 giờ lần theo dấu vết, "soi rõ từng gốc cây, ngọn cỏ", đến 13h ngày 27/2, lực lượng truy bắt đã phát hiện hai đối tượng tình nghi đang lẩn trốn tại khu vực rừng rậm biên giới thuộc xã Bắc La, huyện Văn Lãng, cách hiện trường khoảng 30km. Ngay lập tức, vòng vây được siết chặt và hai tên tội phạm đến từ bên kia biên giới đã phải cúi đầu nhận tội đồng thời tra tay vào còng.
Tại cơ quan công an, bước đầu, hai kẻ giết người khai nhận danh tính là Quách Đại Phát (SN 1985, trú tại thôn Tiền Tương, xã Tiền Tương, huyện An Long, tỉnh Quế Châu, Trung Quốc) và Liễu Diệp Quần (SN 1987, trú tại thôn Dục Thanh, thị trấn Bách Thạch Sơn, thành phố Giao Hà, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc). Qua đấu tranh khai thác, chúng khai nhận đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và thực hiện hành vi giết cháu bé.
Ngày 1/3, trao đổi với PV, Đại tá Vũ Hồng Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn xác nhận thông tin và cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng Quách Đại Phát và Liễu Diệp Quần về hành vi giết người. Đại tá Quang cũng nhận định vụ án giết người tại thôn Nà Ao 1 là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng bởi hai đối tượng này đã giết hại trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo và vô cảm. Ngoài ra, vị Phó giám đốc công an tỉnh cũng cho biết các đối tượng ngoại quốc này sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.
Tang thương xóm núi
Sáng 1/3, Nhóm PV đã có mặt tại thôn Nà Ao, xã Tràng Định, để ghi nhận lại những mất mát không thể bù đắp trong gia đình nạn nhân xấu số. Kể lại chuyện buồn với PV, những người dân địa phương không giấu nổi nỗi đau xót và căm phẫn cho biết, cháu T. là con anh Long Văn Linh (SN 1975) và chị Bế Thị Tiệp (SN 1976). Trước thời điểm án mạng xảy ra, nhiều người hàng xóm đã ít nhất 2 lần bắt gặp hai người đàn ông ngoại quốc này lảng vảng trong thôn. Nhưng do nghĩ 2 người đàn ông lang thang này là ăn xin nên không ai nghi ngờ gì.
Đến khi thấy hai người đàn ông này đi vào gia đình anh Linh một lúc lâu rồi đi ra mặc dù hai vợ chồng anh Linh đều đi vắng thì mọi người mới nghi hai người này là kẻ trộm nên cùng nhau truy đuổi. Tuy nhiên lúc khám xét bọn chúng chỉ thấy duy nhất một chiếc bản đồ nên người dân lại thả cho đi. Sau đó, những người thân quen với gia đình anh Linh vào nhà kiểm tra xem có mất mát gì không thì mới tá hỏa khi phát hiện đôi chân của bé T. ở dưới gầm giường thò ra. Đến khi kéo ra thì mọi người sững sờ vì cổ của cháu T. bị cắt gần như đứt lìa... Lúc đó, 2 tên giết người máu lạnh đã cao chạy xa bay.
Trao đổi với PV, chị Lương Thị Bình, Trưởng thôn Nà Ao 1 cho biết: "Anh Linh vốn là người chịu thương chịu khó, chăm chỉ làm ăn và gia đình vốn rất hiền lành, chưa từng mâu thuẫn với ai. Ngoài việc làm nương, trồng ngô trồng lúa, gia đình anh Linh còn là gia đình có nghề phụ làm bún kinh tế cũng khá nên cũng rất hay giúp đỡ xóm giềng. Bà con thôn Nà Ao chủ yếu là người dân tộc Nùng, vốn chăm chỉ làm ăn từ xưa đến nay chưa thấy chuyện như thế này xảy ra bao giờ. Cháu T. mất đi không phải chỉ riêng gia đình cháu buồn mà cả xóm núi này đều tiếc thương cháu bé ngoan ngoãn".
Trong cơn đau cùng quẫn và lúc tang gia bối rối, anh Linh cũng không trao đổi được nhiều với PV, chỉ nghẹn đắng trong hai hàng nước mắt: "Tất cả chỉ chờ đợi vào sự nghiêm minh của pháp luật".
Cần trừng trị thích đáng
Để tìm hiểu rõ hơn tính pháp lý trong vụ án có yếu tố nước ngoài và đặc biệt nghiêm trọng này, Nhóm PV đã có cuộc trao đổi nhanh với luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc công ty luật Thiên Minh (Hà Nội). Theo luật sư Diện, hai đối tượng Quách Đại Phát và Liễu Diệp Quần, mặc dù là người Trung Quốc, nhưng vì gây án trên lãnh thổ Việt Nam nên sẽ bị xử lý theo quy định tại Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Khi người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, các cơ quan chức năng của địa phương phải tiến hành thủ tục điều tra, truy tố, xét xử đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan tố tụng Việt Nam có thể nhờ sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia người phạm tội mang quốc tịch.
Từ nội dung vụ án, luật sư Diện cho biết, hai đối tượng Phát và Quần đã phạm tội giết người quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự nhưng với nhiều tình tiết tăng nặng. "Nếu không thuộc diện miễn trừ ngoài giao, lãnh sự theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự thì rất có thể hai kẻ giết người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tử hình bởi cách thức gây án hết sức man rợ, có tổ chức trong khi nạn nhân chỉ là một cháu bé (10 tuổi) không có khả năng tự vệ", vị Luật sư đoàn Luật sư Hà Nội phân tích.
Cũng theo luật sư Vi Văn Diện, khoản 2 Điều 5 Bộ luật Hình sự quy định đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao. "Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi, hai đối tượng Phát và Quần đều không thuộc các trường hợp nêu trên nên chắc chắn bọn chúng sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc từ luật pháp Việt Nam", luật sư Diện nói.   


Theo Đời Sống & Pháp Luật

No comments:

Post a Comment