Sunday, April 6, 2014

Thi công sai đường gây kẹt xe cục bộ, CSGT cũng... "bất lực"

theo Tiền Phong | 07/04/2014 10:22

Thi công sai quy trình gây ùn tắc giao thông.

Soha.vn-Theo quy trình, đơn vị thi công chỉ san ủi, đổ đất đá cho khoảng 50% mặt đường, nửa còn lại để cho các phương tiện lưu thông. Đằng này đơn vị thi công san ủi toàn bộ mặt đường.

Sáng 6/4, trên QL 14 – đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Phú và thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai) đã xảy ra ách tắc giao thông nghiêm trọng, đoàn xe ôtô tải, xe khách đang lưu thông qua đây bị kẹt, ùn ứ kéo dài hơn 5km.
Trước đó, khoảng 21 giờ tối 5/4, một trận mưa lớn kéo dài khiến đoạn đường đang thi công bị sụt lún, bùn đất nhão nhẹt làm cho hàng loạt xe lưu thông qua đây bị dính lầy.
Trong đêm, lực lượng CSGT huyện Chư Păh đã tham gia phân luồng, điều tiết lưu thông nhưng đành “bất lực”. Đến đầu buổi sáng 6/4, đoàn xe bị ùn tắc đã nối đuôi nhau dài hơn 5km – một bên xe đi về hướng TP Pleiku và một hướng đi TP Kon Tum.
Ban An toàn Giao thông tỉnh, Đội CSGT tỉnh cũng có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an huyện Chư Păh phân luồng giao thông. Qua đó, yêu cầu đơn vị thi công đổ đá dăm để phân luồng, giải phóng các phương tiện bị kẹt. Đến hơn 10 giờ, một số phương tiện bị kẹt mới bắt đầu lưu thông trở lại.
Đại tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng Công an huyện Chư Păh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến ách tắc kéo dài là do đơn vị thi công gói thầu số 5 - Công ty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường thi công sai quy trình.
Theo quy trình, đơn vị thi công chỉ san ủi, đổ đất đá cho khoảng 50% mặt đường, nửa còn lại để cho các phương tiện lưu thông. Đằng này đơn vị thi công san ủi toàn bộ mặt đường, đổ đất nhưng lu lèn không đảm bảo nên khi gặp mưa xuống, bị sụt lún. Đây là lần thứ 5 đoạn đường này bị ùn tắc giao thông do các đơn vị thi công chưa đúng quy trình.
Theo đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh: Trước mắt sẽ tiến hành lập biên bản đơn vị thi công gây ùn tắc giao thông và đề nghị các cơ quan chuyên môn xử lý theo quy định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 'dằn mặt' TQ trước chuyến thăm Bắc Kinh


Theo Người lao động | 06/04/2014 19:58



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel.


Soha.vn-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 6-4 cảnh báo Trung Quốc không được có hành động đơn phương liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, ông Chuck Hagel đã có bài phát biểu được hãng tin AP mô tả là mạnh mẽ bất thường nhằm vào Trung Quốc.
Ông Hagel nhấn mạnh hiệp ước phòng thủ chung mà Mỹ đã ký với Nhật Bản được áp dụng tại các quần đảo mà Tokyo đang kiểm soát nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền ở biển Hoa Đông. Ông chủ Lầu Năm Góc đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những tranh cãi lãnh thổ iữa 2 bên, đồng thời khẳng định: “Mỹ không có bất kỳ đồng minh mạnh mẽ và người bạn nào tốt hơn Nhật Bản ở khu vực này”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra phát biểu trước chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 7-4: “Tất cả quốc gia đều đáng được tôn trọng dù là lớn hay nhỏ. Bạn không thể đi một vòng và xác định lại đường biên giới, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các quốc gia bằng vũ lực, ép buộc và đe dọa, cho dù đó là quần đảo nhỏ ở Thái Bình Dương hay các nước lớn ở châu Âu".
Cùng ngày, Mỹ cho biết sẽ đưa thêm các máy bay không người lái Global Hawk tới Nhật Bản để tăng cường giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Bên cạnh đó, Washington có ý định triển khai hai tàu chiến phòng thủ tên lửa đến Nhật Bản để đối phó với các mối đe dọa từ những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Ông Hagel cho hay Mỹ sẽ triển khai thêm 2 chiến hạm có gắn hệ thống đánh chặn tên lửa tối tân Aegis đến Nhật vào năm 2017. Hiện tại, Mỹ có 5 chiến hạm tương tự tại Nhật Bản.
Việc điều thêm chiến hạm đến Nhật được lý giải rằng Washington cùng Tokyo có chung nhận thức về hiểm họa tên lửa Triều Tiên. Động thái này sẽ làm tăng số chiến hạm có tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ tại Nhật lên 7 chiếc.

Manh mối mới vụ máy bay MH370

BBC-Cập nhật: 04:54 GMT - thứ hai, 7 tháng 4, 2014


Tàu Ocean Shield của hải quân Australia

Tàu Ocean Shield của Úc vừa phát hiện ra tín hiệu phù hợp với tín hiệu hộp đen máy bay, mang hy vọng cho cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines mất tích.
Quan chức Australia nói tàu hải quân Ocean Shield đã dò được tín hiệu hai lần, một lần kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ.
Tướng không quân Angus Houston, người chủ trì cuộc tìm kiếm, gọi đây là "manh mối hứa hẹn nhất" từ trước tới nay.
Tuy nhiên ông cũng nói cần có thêm thông tin.
"Chúng tôi chưa tìm thấy máy bay và chúng tôi cần thêm thông tin".
Chiếc máy bay số hiệu MH370 chở 239 người đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hôm 8/3 thì mất tích.
Giới chức Malaysia nói họ tin rằng nó đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương.
Tướng Houston nói rằng các tín hiệu đã được phát hiện nhờ thiết bị dò mà tàu Ocean Shield kéo theo.
Ông nói hai lần liền tàu này dò ra tín hiệu. Lần đầu kéo dài hai tiếng và 20 phút trước khi mất tín hiệu.
Tàu này sau đó quay trở về căn cứ và trên đường về lại phát hiện ra tín hiệu lần hai trong khoảng 13 phút.
Tàu Ocean Shield vẫn còn trong khu vực tìm kiếm nhưng không phát hiện thêm được gì.

'Tương thích'

Vị trí tín hiệu dò được của hai tàu Ocean Shield và Hải Tuần 01
Ông Houston nói: "Trong trường hợp này, đã có hai tín hiệu rõ ràng. Điều quan trọng là chúng tương thích với các tín hiệu từ máy ghi dữ liệu bay và thu âm buồng lái".
Còn phải xác định chính xác vị trí của các tín hiệu, sau đó tàu Ocean Shield sẽ có thể hạ phương tiện ngầm Bluefin 21 để tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay trên đáy biển.
Tướng Houston cho hay rằng tín hiệu thu được phát ra từ khu vực biển sâu 4.500m, được cho là giới hạn khả năng của Bluefin 21.
Ông cũng nói những bước tiếp theo sẽ còn mất khá nhiều thời gian.
"Có thể phải mất nhiều ngày mới có đủ dữ liệu để xác nhận liệu các tín hiệu mới phát hiện có đúng là từ chiếc máy bay MH370 hay không. Tại các vùng biển sâu, không có gì xảy ra nhanh chóng cả."
Cuộc tìm kiếm đang phải tăng tỗc trước khi pin của hộp đen máy bay cạn kiệt và tín hiệu không còn phát ra được nữa.
Một tàu của Trung Quốc, Hải Tuần 01, trước đó cũng cho hay đã thu được tín hiệu tại một khu vực khác. Các tín hiệu này đang được điều tra.
Hiện người ta chưa tìm được mảnh vỡ nào của chiếc máy bay mất tích, nhưng giới chức các bên đã kết luận dựa trên dữ liệu vệ tinh rằng nó rớt xuống biển phía tây thành phố Perth của Úc.
Không rõ tại sao nó mất liên lạc với kiểm soát không lưu và đi xa như vậy khỏi lộ trình dự kiến.
Cũng chưa ai rõ nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay này.

Chính trị gia Ấn Độ chỉ trích TQ có 'não trạng bành trướng'

theo BBC | 07/04/2014 12:10



                                                Bầu cử nghị viện Ấn Độ (từ ngày 7-9/4) đang được Trung Quốc theo sát.


Soha-Giới chức Trung Quốc đang quan sát kỹ cuộc bầu cử nghị viện Ấn Độ và ứng viên phe dân tộc chủ nghĩa Narendra Modi, người từng phê phán Bắc Kinh 'có não trạng bành trướng'.

Trước kỳ bầu cử ở nền dân chủ lớn nhất thế giới (7-9/04/2014), ông Modi, thủ lĩnh đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn (BJP) đã có bài phát biểu khi đến thăm bang Arunachal Pradesh, nơi mà Trung Quốc 'coi là lãnh thổ' của họ.
Nói với cử tri, ông phê phán 'não trạng bành trướng' của Trung Quốc không phù hợp với thời đại hiện nay', theo báo Anh, tờ Sunday Times hôm 6/04 tường thuật từ Dehli.
Hiện là thủ hiến bang Gurajat, nơi duy nhất có tăng trưởng kinh tế hai con số ở Ấn Độ, ông Modi có cơ hội làm thủ tướng Ấn Độ nếu BJP thắng cử.
Phát biểu gần biên giới Trung Quốc, ông Modi cam kết với cử tri sẽ làm tất cả 'để quốc gia lại trở nên hùng mạnh'.
BJP cũng phê phán chính phủ hiện nay của Thủ tướng Manmohan Singh thuộc đảng Quốc Đại không chú ý đến tăng cường quân bị.
Đảng này cử tướng Vikay Kumar Singh, 62 tuổi làm ứng viên của họ ra tranh cử chức dân biểu tại thủ đô Dehli.
Ông Vikay Kumar Singh nổi tiếng cứng rắn với Trung Quốc vì từng công khai viết thơ rằng 'Tôi muốn cho Trung Quốc biết người Ấn Độ sẵn sàng chết vì tổ quốc'.
Theo phóng viên Kamalar Kelka từ Dehli viết cho báo Anh, sau chiến tranh năm 1962, Ấn Độ luôn e dè Trung Quốc và tiếp tục cho chính phủ lưu vong Tây Tạng đóng ở Dharamsala.
Hai nước hiện có các điểm tranh chấp lãnh thổ tại Karakoram , Aksai Chin và Arunachal Pradesh.
Giới chức Ấn Độ cũng coi Trung Quốc là đối thủ kinh tế và địa chính trị không chỉ ở vùng Himalayas mà cả từ Vịnh Bengal đến vùng Đông Phi.
Nhưng theo báo Hindustan Times (05/04), dù quan sát kỹ cuộc bầu cử khổng lồ năm nay tại Ấn Độ, nơi gần 850 triệu cử tri đi bỏ phiếu, Trung Quốc cũng có cái nhìn thực tiễn về đảng BJP và ông Narendra Modi.
Cựu lãnh sự Trung Quốc ở Kolkata ông Mao Tư Vệ được báo này trích lời nói nếu ông Modi lên làm thủ tướng, Trung Quốc sẽ nói đó là chuyện nội bộ của Ấn Độ.
'Chỉ tăng thêm khó xử'
Nhà ngoại giao Trung Quốc này cũng nhắc rằng ông Modi năm 2011 có 'chuyến thăm rất thành công' sang Trung Quốc và bang Gurajat của ông làm ăn theo mô hình Trung Quốc như một 'Quảng Đông' của Ấn Độ.
Dù vậy, một nhà quan sát Trung Quốc khác là Lan Kiến Tuyết từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Trung Quốc lại cho rằng sau bầu cử, Bắc Kinh sẽ theo dõi kỹ đường lối của tân chính phủ Ấn Độ theo triết lý Shakti (sức mạnh) hay Shanti (hòa bình).
Còn báo Anh tờ Sunday Times thì cho rằng việc hai cường quốc hạt nhân đông dân nhất châu Á cạnh tranh sẽ chỉ làm cho các nước Phương Tây thêm khó xử, nhất là khi Trung Quốc và Nhật Bản đã đối đầu cạnh tranh về biển đảo.
Ông Modi, năm nay 63 tuổi, hiện đang dẫn điểm trước ứng viên thủ tướng của đảng Quốc Đại, Rahul Gandhi, 43 tuổi, thuộc gia tộc Nehru- Gandhi có nhiều người từng làm thủ tướng.
Nhưng chế độ bầu cử ở Ấn Độ không để cử tri bầu trực tiếp thủ tướng mà bầu cho các đảng chính trị.
Đảng nào chiếm đa số trong Quốc hội sẽ đề cử ứng viên thủ tướng để lập nội các cầm quyền.

7 ngày qua ảnh: Dân Ukraine giả chết để tẩy chay hàng hoá Nga

Bảo An - theo Trí Thức Trẻ | 07/04/2014 06:45

(Soha.vn) - Dân Ukraine giả chết để tẩy chay hàng hóa Nga, lính đặc nhiệm Đức tập trận bắn đạn thật,...là những hình ảnh ấn tượng nhất thế giới tuần qua.

Những người Ukaine nằm trên sàn của một cửa hàng ở Kiev, giả vờ là những xác chết để phản đối mua hàng hóa xuất xứ từ Nga.
Những người Ukaine nằm trên sàn của một cửa hàng ở Kiev, giả vờ là những xác chết để phản đối mua hàng hóa xuất xứ từ Nga.
Đơn vị chiến đấu Kampfschwimmer thuộc Lực lượng đặc nhiệm hải quân Đức tham gia tập trận bắn đạn thật ở Eckernfoerde, Schleswig-Holstein.
Đơn vị chiến đấu Kampfschwimmer thuộc Lực lượng đặc nhiệm hải quân Đức tham gia tập trận bắn đạn thật ở Eckernfoerde, Schleswig-Holstein.
Mọi người tham gia ngày chiến gối quốc tế ở Bucharest, Romania.
Mọi người tham gia ngày chiến gối quốc tế ở Bucharest, Romania.
Hoa anh đào rực rỡ trong ánh đèn đêm dọc một đường phố ở Bonn, Đức.
Hoa anh đào rực rỡ trong ánh đèn đêm dọc một đường phố ở Bonn, Đức.
Một người biểu tình Palestine ném đá vào cảnh sát Israel gần nhà tù quân sự Ofer tại thị trấn Betunia, Bờ Tây.
Một người biểu tình Palestine ném đá vào cảnh sát Israel gần nhà tù quân sự Ofer tại thị trấn Betunia, Bờ Tây.
Tàu hải quân Toowoomba của Australia tham gia tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay MH370 tại khu vực nam Ấn Độ Dương.
Tàu hải quân Toowoomba của Australia tham gia tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay MH370 tại khu vực nam Ấn Độ Dương.
Người dân nhìn các binh sĩ Hải quân Brazil tuần tra bằng xe bọc thép tại khu ổ chuột Mare ở Rio de Janeiro.
Người dân nhìn các binh sĩ Hải quân Brazil tuần tra bằng xe bọc thép tại khu ổ chuột Mare ở Rio de Janeiro.
Cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay để giải tán người biểu tình phản đối chính phủ ở Caracas, Venezuela.
Cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay để giải tán người biểu tình phản đối chính phủ ở Caracas, Venezuela.
Núi lửa Tungurahua phun trào tro bụi nhìn từ Ambato, Ecuador.
Núi lửa Tungurahua phun trào tro bụi nhìn từ Ambato, Ecuador.
Luật sư lấy dấu vân tay của cậu bé 9 tháng tuổi Mohammad Musa vào giấy bảo lãnh ở Lahore, Pakistan. Cậu bé bị buộc tội cố ý giết người sau khi cùng bố vào những người khác ném đá vào các nhân viên an ninh của một công ty gas.
Luật sư lấy dấu vân tay của cậu bé 9 tháng tuổi Mohammad Musa vào giấy bảo lãnh ở Lahore, Pakistan. Cậu bé bị buộc tội cố ý giết người sau khi cùng bố vào những người khác ném đá vào các nhân viên an ninh của một công ty gas.
Trẻ em tìm kiếm những thứ còn dùng được giữa đống đổ nát của một khu ổ chuột bị hỏa hoạn ở thành phố Davao, Philippines.
Trẻ em tìm kiếm những thứ còn dùng được giữa đống đổ nát của một khu ổ chuột bị hỏa hoạn ở thành phố Davao, Philippines.
Người biểu tình vứt rác vào cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình của công đoàn EU phản đối các biện pháp khắc khổ ở Brussels, Bỉ.
Người biểu tình vứt rác vào cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình của công đoàn EU phản đối các biện pháp khắc khổ ở Brussels, Bỉ.

Sốc: Ngôn từ nhục mạ Tổng thống HQ trên báo đảng Triều Tiên

My Lan - theo Trí Thức Trẻ | 07/04/2014 07:10


(Soha.vn) - Khó có thể tin được những ngôn từ đầy hằn học và hoàn toàn bất lợi về ngoại giao lại xuất hiện trên một tờ báo chính thống và nghiêm túc bậc nhất Triều Tiên.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu tăng nhiệt sau hàng loạt các động thái mạnh mẽ từ cả 2 phía. Ngày 31/3, binh lính 2 miền đã đấu pháo dữ dội tại biên giới biển ngay trong cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên, khiến người dân vùng biên buộc phải xuống hầm trú ẩn. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước này đã ngay lập tức đáp trả khi phát hiện Bình Nhưỡng bắn khoảng 500 quả đạn pháo, trong đó có 100 quả rơi vào lãnh hải của mình.
Trước đó, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều liên tục công khai tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công vào lãnh thổ của bên còn lại.
Về phần mình, Triều Tiên đã lớn tiếng đe doạ sẽ tiến hành thử hạt nhân "kiểu mới", nhằm tăng cường hơn nữa khả năng răn đe hạt nhân. Còn nhà lãnh đạo trẻ nước này Kim Jong Un thì cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên “rất nghiêm trọng”, đồng thời thề “nghiền nát hoàn toàn” những gì được cho là chính sách thù nghịch của Mỹ.
Kim Jong Un phát biểu trong lễ tuyên thệ trung thành của quân đội Triều Tiên ở núi Paektu.
Trong thời điểm nhạy cảm này, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên đã cho đăng tải liên tục 3 bài viết với ngôn từ mạnh mẽ, cay độc, đầy thù hằn và có phần "chợ búa", nhằm chì chiết, chửi bới trực diện Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.
Cả 3 bài viết này được lần lượt ký tên là tập thể công nhân viên Bệnh viện phụ sản Bình Nhưỡng, sinh viên Sư phạm và người dân thường.
Trong bài đầu tiên, Rodong Sinmun dẫn lời Jon Yong Sil, một trưởng khoa tại Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng, miêu tả nữ Tổng thống Hàn Quốc là "lẩm cẩm".
Bác sĩ Kim Jong Hui nói rằng: "Park Geun Hye chưa từng kết hôn, cũng chưa từng sinh con... giả vờ tỏ ra quan tâm tới phụ nữ và trẻ em ở đất nước chúng ta... Tôi tự hỏi bà ta biết gì về tâm lý của phụ nữ mang thai và người làm mẹ, về gia đình và hạnh phúc thực sự".
Bác sĩ Jo Hyang A nói: "Phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh ở nước ta đang được hưởng đặc quyền và ưu đãi đặc biệt mà không thể có ở bất cứ đâu trên thế giới. Park Geun Hye là kẻ ngốc mới không hiểu được tình yêu của đảng ta dành cho các thế hệ trẻ và tương lai, và cũng không thể nào cảm thông với bất cứ ai. Bà ta nên hiểu mình trước tiên cái đã".
Bác sĩ O Yong Sim nói: "Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống gần đây nhất, Park Geun Hye đã hứa sẽ không khiến cho người dân phải lo lắng về việc nuôi dạy con cái. Nhưng tình hình ở Hàn Quốc hiện nay tồi tệ tới mức việc sinh nở khiến con người ta đau đớn và giáo dục thì vượt quá tầm tay họ. Park Geun Hye không phải loại người lo lắng cho người khác. Bà ta tuỳ tiện nói xấu người khác. Đúng là chó chê mèo lắm lông!".
Bác sĩ Ri Hyon Suk nói: "Đang loay hoay vì kinh tế bị phá huỷ và cuộc sống khó khăn, thế mà bà ta lại đi nói về việc hỗ trợ người khác. Bà ta tốt nhất là hãy chú tâm vào việc của mình đi. Sự kích động của Park chính là điềm báo cho sự kết thúc của bà ta".
Trong bài viết số 2, Rodong Shinmun dẫn lời Kim Hyok, sinh viên trường Sư Phạm Hamhung số 2: "Trong những chuyến thăm gần đây tới một vài quốc gia, bà cô già nua xấu xí này đã tuôn ra một tràng những lời lẽ xúc phạm chúng ta. Thiếu khả năng suy nghĩ và tự đánh giá, bà ta chỉ nhại lại lời lẽ của những kẻ bỏ chạy một cách hèn nhát và những tên côn đồ ở "Cơ quan Tình báo Quốc gia" của bà ta. Bà ta cũng có mắt, mũi, mồm như chúng ta nhưng lại chẳng thể đánh giá cái gì đúng, cái gì sai sau khi đã tự mình nghe, nhìn mọi thứ, và bà ta cũng không bao giờ gọi cái thìa là cái thìa cả. Bà ta không đáng để được gọi là chính trị gia... Bà ta hoàn toàn không biết gì về cách mà thế giới đang xoay vần, thay đổi".
"Chúng tôi cảnh báo bà, gái già Park ạ, hãy thận trọng hơn trong lời nói và hành động, còn không thì sẽ phải chịu trừng phạt".
Tờ này tiếp tục dẫn lời cư dân Kang Man Chol tại khu phố Taehung-Dong, tỉnh Songyo, Bình Nhưỡng: "Park Geun Hye đã ngoài 60. Nhưng những gì bà ta nói và làm thì lại không xứng với tuổi. Bà ta giờ chắc phải lẩm cẩm hoặc già tới mức ngây nhô như trẻ con rồi. Bà ta cứ luyên thuyên như con nít, ngay cả ở nước ngoài, bà ta cũng khiến cho đất nước phải xấu hổ".
"Ở tít tận Đức, bà ta làm om xòm rằng có một học lớn từ ví dụ của nước Đức. Bà ta muốn nói về mong muốn đạt được sự thống nhất giữa cả 2 miền Triều Tiên theo cách một bên sáp nhập bên còn lại. Bà ta có vẻ như chẳng nghĩ gì về hậu quả của những bình luận thiếu thận trong của mình. Cha nào con nấy - câu tục ngữ hoàn toàn phù hợp trong trường hợp của Park theo chiều hướng rất xấu. Là người đứng đầu chính quyền Hàn Quốc, bà ta ít nhất cũng phải vượt trội chút đỉnh so với cấp dưới của mình. Nhưng chúng tôi chẳng nhìn thấy được sự khác biệt nào giữa người đứng đầu này và cấp dưới".
Trên đây chỉ là những ngôn từ nhẹ nhàng nhất trong số tất cả những bình luận về Tổng thống Hàn Quốc xuất hiện ở tờ Rodong Sinmun - những lời lẽ nhục mạ, chửi bới cay độc một nhà lãnh đạo quốc gia khác thậm tệ tới mức chúng tôi không thể đăng tải lại trong bài viết này của mình.

Bà Rịa - Vũng Tàu:Cô gái bám cần gạt phản đối xe dù: Bị tài xế chém cả nhà

Thứ Hai, 07/04/2014 - 09:02
(Dân trí) - Dư luận địa phương chưa hết kinh hoàng việc tài xế xe “dù” tông thẳng cô gái suýt mất mạng, thì nay lại hoang mang hơn với việc tài xế này cầm mã tấu dẫn đầu nhóm thanh niên xông vào truy sát cả nhà cô gái một cách táo tợn.
Vụ “cô gái bám cần gạt nước phản đối xe dù” từng gây xôn xao dư luận những tưởng chìm vào quên lãng theo thời gian. Thế nhưng, mâu thuẫn chưa được giải tỏa, những hành vi ganh đua của các nhà xe ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn “âm ỉ” diễn ra, bất chấp pháp luật mà điển hình là vụ tài xế xe khách dẫn nhóm người lạ hùng hổ truy sát cả gia đình chủ nhà xe Tâm Hiền vừa xảy ra cách đây ít ngày.

Bị đánh khi đang mang thai

Ông Liên Thanh Tâm (ngụ ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức), chủ nhà xe Tâm Hiền vừa gõ cửa các cơ quan chức năng để cầu cứu việc các nhà xe cùng tuyến Châu Đức – Quảng Trị dùng “luật giang hồ” để cạnh tranh. Mới đây, nhóm thanh niên do Đỗ Văn Thảo (hiện là tài xế của một nhà xe khác chạy tuyến Châu Đức – Quảng Trị) cầm đầu đã mang hung khí đến truy sát cả nhà ông Tâm.

Hiện trường cô gái bị cuốn vào gầm khi phản đối xe dù

Trong đơn, ông Tâm cho biết, khoảng 16h ngày 25/3, khi cả gia đình ông đang ngồi trong nhà thì bất ngờ có một chiếc xe ô tô hiệu Toyota 16 chỗ chạy đến đậu trước nhà.

Khi cửa xe vừa mở thì khoảng 6 thanh niên, cầm đầu là Đỗ Văn Thảo (SN 1982, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) cầm mã tấu, rựa và kiếm lao vào đánh chém một cách hung tợn khiến cả gia đình ông Tâm không kịp bỏ chạy. Hậu quả, cả 6 người trong gia đình gồm: ông Liên Thanh Tâm và các con Liên Quỳnh Đạt (SN 1998), Liên Huỳnh Phát (SN 1990), Liên Thị Bích Thủy (SN 1992), Liên Thị Băng Châu (SN 1993) và con rể Trần Bạch Long (SN 1991) đều bị đánh, chém thương tích đầy mình.

Thương tích rõ nhất là Liên Quỳnh Đạt bị chặt bằng sống rựa gây rách tai phải khâu 2 mũi, bị thương ở tay, cổ… Trần Bạch Long bị chém một nhát để lại thương tích trên lưng, Liên Thị Băng Châu đang cầm cái chảo thức ăn, khi bị đối tượng xả một nhát trên đầu đã đưa lên đỡ trúng gây cong cái chảo, sau đó bị đấm đá tới tấp…
Ngoài ra, nhóm thanh niên do Thảo cầm đầu còn dùng rựa chặt vào cabin xe ô tô giường nằm BKS 72B – 00424 của ông Tâm gây hư hỏng trước khi rút khỏi hiện trường.

Ông Tâm cho biết, trước đó, chính Đỗ Văn Thảo là người lái xe khách húc con gái ông là Liên Thị Bích Thủy cuốn vào gầm, suýt chết, xảy ra lúc 5h30 16/9, trên đường liên xã Kim Long – Quảng Thành (thuộc xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Thời gian này, Thảo còn là tài xế cho xe khách mang BKS 74B-00158 tên hiệu là Tú Mỹ (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức).

Do bức xúc vì bị xe dù cướp khách, con gái ông Tâm là Liên Thị Bích Thủy chạy xe máy vượt lên chặn lại. Hai bên xảy ra cự cãi được một lúc thì tài xế xe Tú Mỹ bất ngờ cho xe tông thẳng vào xe máy của Thủy để chạy tiếp. Đang đứng trước đầu xe, Thủy không kịp trở tay nên đã nhảy lên đu vào cần gạt nước vừa đưa tay đập vào kính chắn gió để yêu cầu tài xế dừng lại. Nhiều hành khách trên xe và người đi đường chứng kiến la hét đề nghị dừng xe, tuy nhiên, tài xế Thảo vẫn tiếp tục cho xe chạy gần 100m. Chỉ đến khi Thủy mỏi tay rơi xuống đường bị cuốn vào gầm thì tài xế này mới chịu dừng lại. Hậu quả, Thủy bị gãy xương vai, gãy xương cổ chân, chấn thương đầu.

Liên Thị Bích Thủy từng bị tài xế Thảo tông suýt chết

Sự việc lúc đó gây xôn xao dư luận. Qua khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Châu Đức đã tiến bắt Đỗ Văn Thảo nhưng ngay sau đó lại thả ra. Mặc dù sự việc đã xảy ra gần 4 tháng, song Công an huyện Châu Đức vẫn chưa hoàn tất việc giám định tỷ lệ thương tật của chị Thủy, chưa tổ chức đối chất giữa hai bên… Đến tháng 11/2013, Công an huyện Châu Đức đơn phương dựng hiện trường theo hướng tài xế không thấy Thủy đu lên cần gạt nước khiến gia đình ông Tâm đầy hoài nghi.

“Thảo chính là người lái xe cố tình cán chết con tôi nhưng không thành và chưa bị khởi tố vụ án nay lại tiếp tục gây án. Sự việc xảy ra khiến gia đình chúng tôi hoang mang không hiểu lý do gì mà nhóm côn đồ lại hung hãn truy sát chúng tôi như vậy”, ông Tâm nói.

Gặp chúng tôi, chị Thủy không giấu được sự hoang mang khi kể lại sự việc lần thứ 2 suýt bị mất mạng khi đối diện với tài xế Đỗ Văn Thảo. “Hôm 25/3 vừa rồi, đại gia đình em đang ngồi trong nhà thì bị chém tới tấp. Chồng em là Trần Bạch Long bị chém một nhát vào lưng rồi kịp thời lao qua hàng rào phía sau nhà chạy thoát chứ không biết hậu quả thế nào. Bản thân em bị một thanh niên hung tợn cầm rựa chém. Do em đang mang thai nên quỳ xuống xin tha để không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng bọn chúng vẫn dùng sống rựa đánh em thừa sống thiếu chết”.

Nay chị Thủy lại bị nhóm của Thảo chém "thừa sống thiếu chết" khi đang mang thai

Công an huyện chỉ xử lý vụ việc phức tạp?

Ngày 1/4, trao đổi với PV Dân trí, Đại úy Trần Công Phúc, Đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội công an huyện Châu Đức cho biết, sự việc tài xế Đỗ Văn Thảo xông vào nhà xe Tâm Hiền chém người ngày 25/3 là có và đã được công an lập biên bản ghi nhận sự việc. Tuy nhiên, do chỉ gây thương tích nhẹ, nên công an huyện Châu Đức đã giao cho công an xã Bình Ba thụ lý giải quyết. Chỉ khi nào sự việc thực sự phức tạp thì phía xã sẽ chuyển lên công an huyện để xử lý.

Liên quan đến vụ “cô gái đu cần gạt nước phản đối xe dù” trước đó, nhà xe Tâm Hiền bức xúc vì khi tổ chức dựng hiện trường họ không được mời lên tham gia chứng kiến, Đại úy Phúc khẳng định là có mời gia đình ông Tâm nhưng ông Phúc cũng không đề cập là có mời bằng văn bản hay không. Về việc giám định tỷ lệ thương tật của chị Liên Thị Bích Thủy, phía công an cho biết sẽ mời gia đình lên để thông báo sau.

Khi được hỏi vì sao vụ tai nạn “suýt” chết người xảy ra đã lâu nhưng phía cơ quan điều tra vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án, đại úy Phúc cho biết, quan điểm của cơ quan điều tra công an huyện là khởi tố tài xế Đỗ Văn Thảo về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, hiện phía VKSND và TAND cùng cấp chưa thống nhất quan điểm trên nên chưa thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Công Quang – Quốc Anh

Người Việt đang tự đầu độc nhau

Thứ Hai, 07/04/2014 - 08:09

Con người đang phải sống trong môi trường chưa bao giờ “bẩn như hôm nay”. Và oái oăm thay ở chỗ, thủ phạm không ai khác chính là con người tự tay “đầu độc” lẫn nhau.

Lo toan, bận rộn trong đời sống hiện đại làm cho con người dường như phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Để cung cấp và tái tạo năng lượng ấy, đáng ra họ phải được hưởng môi trường trong lành giàu dưỡng chất, với thực phẩm bổ sung không chỉ ngon mà phải sạch… Thế nhưng, ngược lại, con người đang phải sống trong môi trường chưa bao giờ “bẩn như hôm nay”. Và oái oăm thay ở chỗ, thủ phạm không ai khác chính là con người tự tay “đầu độc” lẫn nhau.

Phân lợn + lòng thối = thuốc!

Thực ra đây là vấn đề đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực trên mỗi mâm cơm, từng ngày họ phải cảnh giác với không biết bao nhiêu vụ thực phẩm bẩn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng và thường là vụ sau lại “khiếp” hơn vụ trước cả về số lượng lẫn chất lượng. Như gần đây nhất báo chí đã phanh phui ra thực phẩm bẩn mà có lẽ từ trước tới nay chưa từng có loại thực phẩm bẩn nào có thể “sánh kịp” và cũng chưa ai có thể tưởng tượng được lại có loại người “lòng lang dạ sói” đến như vậy để “chế biến” một loại thực phẩm còn hơn cả bẩn.

“Nấu cao” bằng lòng lợn thối“Nấu cao” bằng lòng lợn thối

Theo tìm hiểu của đồng nghiệp Báo Tuổi trẻ, hai cơ sở sản xuất là Công ty TNHH Minh Oanh và chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân Sản xuất - Thương mại Hà Tiết, ở ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã sản xuất ra một loại cao “độc nhất vô nhị” bởi nguyên liệu chính là từ… lòng lợn thối và phân lợn. Họ “nấu cao” bằng cách mua lòng lợn thối, phế phẩm ruột lợn (bã phân) về rồi đổ chung vào nồi i-nox lớn có trục quay cùng với xút (NaOH), bột đinh hương, phẩm màu và một số hóa chất khác (tất cả đều được nhập từ Trung Quốc) để vừa tẩy, làm lòng lợn nhũn ra, vừa át mùi hôi thối sẵn có. Khi tất cả đã được nghiền nhuyễn như bột, đồng thời chuyển thành dung dịch màu nâu, nguyên liệu “cao” này tiếp tục được gạn lọc rồi trộn với cồn 90 độ. Ngâm trong môi trường như vậy khoảng nửa tháng, “cao” được vớt ra, sấy khô và đóng thành từng miếng mang bán hoặc… xuất khẩu.

Theo chủ doanh nghiệp Sản xuất - Thương mại Hà Tiết cho báo giới biết, riêng xút, ông ta mua tại các chợ hóa chất ở TP Hồ Chí Minh với mức độ tẩy như ông nói: “… Nếu bắn vào chân thì lông chân cũng phải rụng”. Còn các “nguyên liệu” khác được chuyển từ Trung Quốc sang.

Sở dĩ hai cơ sở này có cùng “công nghệ” nấu cao là do chủ doanh nghiệp Minh Oanh, ông Cao Quang Minh, quốc tịch Trung Quốc đã “truyền nghề” cho, đồng thời chính là đầu mối cung cấp lòng thối cho Minh Oanh trước đây. Cơ sở Minh Oanh sau khi “lành” nghề đã thôi luôn việc “bỏ mối” lòng thối mà chuyển thành “nhà sản xuất cao”. Mỗi ngày cơ sở Hà Tiết nhập khoảng 1 tấn lòng thối, bã phân để “nấu cao”. Với lượng cao đã ra thành phẩm - cứ 1 tấn lòng thối “nấu” được 0,5kg cao, chủ hai cơ sở cho chở ra Hà Nội rồi theo đường biên giới sang Trung Quốc xử lý thêm một vài công đoạn như ướp hương vị, đóng gói… và bán đến tay người tiêu dùng.

Theo những thợ nấu cao của Công ty TNHH Minh Oanh, ông Cao Quang Minh đã nói với họ rằng “cao thuốc tiên” rất tốt cho những người yếu sinh lý, hiếm muộn, làm trắng da. Không ai dám chắc rằng, sản phẩm “cao” đó không quay trở lại nội địa để đến tay người tiêu dùng Việt Nam!

Sữa ngô chế biến từ… tinh dầu

Một thực phẩm bẩn khác cũng không thể không kể đến trong thời gian qua là sữa ngô, một món bổ dưỡng “khoái khẩu” không những của trẻ em mà còn của cả người lớn. Bởi nếu bảo đảm chất lượng thì sữa ngô giàu dinh dưỡng, năng lượng do được chế biến từ ngô non hoặc ngô ngọt và sữa tươi. Vậy mà Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất - nhập khẩu Mỹ Linh, ở Hàng Bồ, Hà Nội đã sản xuất và cung cấp cho thị trường một sản phẩm được gọi là tinh dầu ngô, tinh dầu sữa chuyên để làm… giả sữa ngô.

Cho đến giờ khi bị báo chí phát hiện thì vẫn chưa ai biết những tinh dầu sữa, ngô này được sản xuất bằng gì. Chỉ biết, nó đặc sánh, có màu vàng như của ngô và sữa và đương nhiên loại nào mùi nấy, thơm nức, được đóng chai 0,5 lít, bán với giá 40 nghìn đồng. Mỗi lần chế biến sữa ngô, chỉ cần một nắp chai mỗi loại, hòa với nước ngô xay loãng (đã lọc bã) thì được khoảng 3 lít thành phẩm. Và những người kinh doanh sữa ngô giả tính, cứ hai chai tinh dầu trị giá khoảng 80 nghìn đồng có thể “chế biến” được 100 lít sữa ngô.

Trong khi để có ngần này sữa ngô thật, phải mất ít nhất 900 nghìn đồng cho khoảng 30 lít sữa tươi, chưa kể ngô. Như vậy, sữa ngô giả mang lại lợi nhuận cho người kinh doanh chắc chắn gấp hàng chục lần so với kinh doanh sữa ngô thật.

Theo PGS.TS Trần Huy Thái, Phó viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, ngô không phải là loại cây cho tinh dầu hay chính xác là không thể cho tinh dầu vì đây là loại cây không có tinh dầu giống như lúa. Cho nên khả năng tinh dầu sữa ngô nguồn gốc hóa chất là rất lớn. Tuy nhiên, tinh dầu cũng có thể từ hóa chất do được pha chế từ các dung môi hóa chất và hương liệu (gọi là tinh dầu nhân tạo) nhưng phải ghi chú rõ thành phần, cơ sở sản xuất, địa chỉ…

Công ty Thương mại dịch vụ xuất - nhập khẩu Mỹ Linh không có thông tin cụ thể, chỉ để tên cơ sở sản xuất, công dụng của sản phẩm… “lập lờ”, “đánh lận con đen” như vậy thì không bảo đảm chất lượng. Chưa kể đến hai sản phẩm tinh dầu của công ty lại có chung một số đăng ký chất lượng: 394/2001/CBTC-YT, trong khi theo quy định, mỗi sản phẩm khác nhau phải có một số đăng ký chất lượng khác nhau.

Treo gà sạch bán gà bẩn

Đây là vụ việc gây xôn xao dư luận khi tuần qua cơ quan chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh gia cầm Minh Ngọc, địa chỉ 11A, ngõ 312, đường Bạch Đằng, Phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đã dùng con dấu kiểm dịch thú y giả để đóng lên gia cầm được giết mổ ở chợ đầu mối Bắc Thăng Long rồi mang vào siêu thị, để bán. Sự việc này, cùng với việc phân phối nấm có nguồn gốc từ Trung Quốc, trôi nổi được đóng gói nhãn mác giả đã làm cho người tiêu dùng mất niềm tin vào siêu thị, nơi còn lại được coi là “uy tín” nhất hiện nay trên thị trường trong việc cung cấp thực phẩm.

Cụ thể sự việc: hạ tuần tháng 3, đoàn kiểm tra liên ngành gồm cơ quan Quản lý thị trường, Công an, Chi cục Thú y quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra cơ sở kinh doanh gia cầm Minh Ngọc phát hiện có 29 con ngan chưa đóng dấu kiểm dịch và 29 con gia cầm khác (tổng cộng hơn 130kg) đã đóng dấu kiểm dịch mang ký hiệu “Chi cục Thú y HN MS-01”. Theo kết luận của cơ quan Công an, đây là con dấu giả dùng để “hợp thức” hóa gia cầm trước sự kiểm duyệt của những người lấy hàng.

Bà Trần Thị Hằng, trạm trưởng Trạm Thú y quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Nếu theo đúng quy trình, gia cầm sau khi giết mổ xong phải được cán bộ thú y đóng dấu kiểm dịch ngay tại nơi giết mổ. Những nơi giết mổ này cũng phải đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y. Cho nên hành vi tự đóng dấu kiểm dịch của bà Ngọc là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, cơ sở Minh Ngọc không phải là lò mổ mà chỉ là nơi kinh doanh gia cầm”.

Thừa nhận với các cơ quan chức năng, bà Ngọc, chủ cơ sở Minh Ngọc cũng nói, để đối phó với cơ quan quản lý cũng như các siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn… về yêu cầu sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy kiểm dịch thú y, bà đã chỉ đạo nhân viên sử dụng con dấu giả để đóng lên gia cầm đã giết mổ từ nhiều “lò” trên địa bàn Hà Nội. Hiện số ngan, gia cầm của bà được tiêu hủy theo đúng luật định.

An toàn vệ sinh thực phẩm có thể nói là vấn đề bức xúc nhất hiện nay nhưng chưa có biện pháp giải quyết. Các cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý. Đặc biệt là sự phân cấp quản lý cũng như Luật định vẫn còn nhiều bất cập. Bởi vậy, tình trạng này được dự báo sẽ còn kéo dài, chưa biết đến bao giờ mới kết thúc.

Theo Nguyễn Bách
Petrotimes

Ống nước thải ở Nhật-Hàn, Việt Nam dùng để dẫn nước sinh hoạt

Thứ sáu, 04/4/2014 10:13 GMT+7
TN-Vỡ đường ống nước sông Đà vì vật liệu composite không chịu được lực tác động trực tiếp hoặc uốn cong.
Nhà máy nước sông Đà. (Nguồn: vinaconex.com.vn)
Nhà máy nước sông Đà. (Nguồn: vinaconex.com.vn)

Trước sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội bị vỡ chiều 1/4, ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình cho biết Bộ Xây dựng, cụ thể là Cục giám định sẽ cử đoàn đi kiểm tra lại sự việc và làm việc với Vinaconex về chất lượng đường ống. 

Ngay sau khi kiểm tra xong đoàn sẽ thông báo thông tin chính xác bởi việc vỡ đường ống dẫn nước đã xảy ra quá nhiều lần.

Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cấp nước sinh hoạt cho 70.000 hộ dân thuộc các quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông…

Từ năm 2012 đến nay, đây là lần thứ năm đường ống dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ. Theo chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, sự cố này có thể vì một số nguyên nhân như vị trí xây dựng trên nền đất yếu, vật liệu lắp đặt chưa đáp ứng yêu cầu chất lượng hoặc do quá trình thi công.

Theo ông Nguyễn Sỹ Trung - Kỹ sư trưởng Dự án Mở rộng và hoàn thiện Đường Láng - Hòa Lạc, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, ống composite được sản xuất bởi một loại sợi tổng hợp. Loại ống này do Việt Nam sản xuất và cũng mới được biết đến trên thị trường.

Ở thời điểm năm 2006, có lẽ ống được sử dụng lần đầu tiên cho Dự án cấp nước Sông Đà. Loại ống này nếu lắp đặt trên nền đất yếu, chưa được xử lý kỹ thì chỉ cần nền đất lún không đều, ống sẽ biến dạng, vỡ. Bởi vì vật liệu composite không chịu được lực tác động trực tiếp hoặc uốn cong.

Ông Trung nhấn mạnh, tại những nước tiên tiến trên thế giới, đường ống dẫn nước sinh hoạt đều không áp dụng công nghệ sử dụng vật liệu làm bằng sợi thủy tinh như tại dự án cấp nước mặt sông Đà này. Vật liệu này, tại các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản chủ yếu được sử dụng làm ống cống nước thải.

Trước sự cố vỡ liên tục đường ống dẫn nước Sông Đà, dư luận đang đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình. Hiện nguyên nhân chính xác vẫn đang đợi các cơ quan chức năng công bố để người dân yên tâm không phải chịu cảnh xáo trộn sinh hoạt do mất nước, nhất là trong những ngày hè nắng nóng đang đến gần.

Theo Vietnam+

Tai nạn vì nhà thầu đổ vật liệu bừa bãi

Chủ nhật, 06/4/2014 7:34 GMT+7
Cú húc mạnh khiến chiếc xe máy bị gãy bánh trước
TN-Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 4/5/2014, trên đường Nguyễn Văn Cừ - TP Pleiku - Gia Lai (đoạn đường gần Đài phát thanh truyền hình tỉnh Gia Lai) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông.
Theo đó vào thời điểm trên, anh Trần Đình Hiếu, ngụ làng Kép (phường Đống Đa, Gia Lai) hiện là sinh viên trường trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên, lưu thông xe mô tô từ thị trấn Iakha  về trung tâm thành phố Pleiku.

Khi đến đoạn đường trên, có một xe ô tô từ hướng ngược lại đi lên dốc do đang trên đà xuống dốc cao lại bị chói ánh đèn ô tô, không nhìn rõ mặt đường nên anh Hiếu đã lách xe vào phần đường bên phải để tránh xe ô tô trên.

Thật không may cho anh Hiếu đoạn đường lại đang được thi công sửa chữa, phần đường anh Hiếu lách xe vào lại ngổn ngang vật liệu, đá, cát...nên anh đã lao ngay vào đống đá đang nằm trên đường gây va chạm mạnh.

Vụ tai nạn khiến chiếc xe mô tô của anh Hiếu bị gãy rời phần bánh trước và bẹp dúm, rất may anh Hiếu chỉ bị thương nhẹ.

Điều đáng nói ở đây là việc đơn vị thi công đã quá xem thường tính mạng người đi đường, quá ẩu khi đổ vật liệu không đúng nơi quy định cũng như đoạn đường đang tiến hành thi công đơn vị lại chủ quan không hề có một biển báo nào để báo hiệu cho người tham gia lưu thông…


Người dân rất bức xúc vì đơn vị thị công đã xem thường tính mạng của người dân.

Một số người dân đi đường và những người dân ở gần khu vực chứng kiến vụ tai nạn trên đã vô cùng bức xúc trước việc đổ vật liệu tràn lan, bừa bãi cũng như thái độ coi thường tính mạng của người tham gia lưu thông trên tuyến đường của đơn vị thi công.

Một người dân cùng khu vực cho biết mấy ngày hôm nay do tình trạng đổ cát, đá bừa bãi, đoạn đường thi công lại không có lấy một biển báo… nên đã có vài ba trường hợp người đi đường chủ quan khi lưu thông nên bị ngã bổ xuống đường vì đụng phải những đống cát, đá to đùng trên mặt đường.

Hân Hân

Không sợ cân xe, chỉ sợ không công bằng

Cập nhật, 06:50, Thứ Hai, 07/04/2014 (GMT+7)

GTVT-Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nhận định, DN sợ nhất là cơ quan chức năng làm không đến nơi đến chốn, chỗ làm chỗ không khiến doanh nghiệp chịu thiệt.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh
Ông Nguyễn Văn Thanh
Trong các cuộc họp Hiệp hội Vận tải ô tô VN, nhiều doanh nghiệp phát biểu ủng hộ việc các cơ quan chức năng kiểm soát xe quá tải phá hoại đường bộ. Song đâu là hành động cụ thể để thể hiện quan điểm này, thưa ông?

Phải khẳng định rằng, các doanh nghiệp chân chính đều muốn làm ăn lâu dài, ổn định. Do đó, khi Bộ GTVT và các cơ quan chức năng quyết định khởi động việc kiểm soát xe quá tải, chúng tôi rất hoan nghênh. 

Nhiều ý kiến trong Hiệp hội  mong muốn được Bộ GTVT chấp thuận cho doanh nghiệp vận tải cùng đứng ra giám sát hoạt động cân xe tại tất cả các trạm cân lưu động hiện nay. Đây là hoạt động tự nguyện từ phía doanh nghiệp, để cùng với Bộ GTVT đảm bảo cho việc cân xe diễn ra trôi chảy, cùng tháo gỡ các trục trặc vướng mắc ngay tại chỗ. Tới đây, chúng tôi sẽ cùng bàn thêm về ý kiến này trước khi có đề xuất chính thức với Bộ GTVT.
 
Dù mong muốn như vậy, song thực tế, khi lực lượng chức năng bắt đầu cân xe thì phía vận tải lại có những phản ứng khá tiêu cực như: “Ém xe” để nghe ngóng hoặc tìm cách lọt qua trạm. Cá biệt còn có sự phản kháng của lái xe, phá hoại trạm cân. Ông nghĩ gì về điều này?

Tôi thừa nhận là chưa thật sự có nhiều phản hồi tích cực từ phía người làm vận tải. Phải nói rằng, việc quyết liệt kiểm soát tải trọng xe đã khiến doanh nghiệp vận tải và những đối tượng liên quan bị động chạm đến thu nhập, đến túi tiền. Một số đối tượng quá khích, cứng đầu có phản ứng manh động. Tôi cho rằng đây cũng là một phép thử của những đối tượng có chỗ dựa dẫm, bị động chạm đến lợi ích nhóm, như kiểu “nắn gân” xem phản ứng của cơ quan chức năng ra sao. 

Cũng xin nói thẳng thắn là một bộ phận không nhỏ người làm vận tải hiện cho rằng Bộ GTVT và Chính phủ chưa chắc đã đủ quyết liệt và kiên trì triển khai kiểm soát xe quá tải được mạnh mẽ, rốt ráo và lâu dài. Do đó phản ứng của họ là nghe ngóng, chờ xem hành động những ngày tới của chính quyền, của người thừa hành công vụ ra sao, rồi chờ xem người cùng nghề phản ứng thế nào. 

Phản ứng như vậy, theo tôi cũng dễ hiểu, vì chở quá tải đã diễn ra quá lâu và rộng khắp. Lợi nhuận từ chở quá tải là lớn và liên quan đến nhiều đối tượng chứ không chỉ với riêng người làm vận tải. Tình hình hiện nay là, nếu như có 10% những đối tượng cố tình chống đối và khoảng gấp 3-4 lần số đó do dự thì cũng có thể thấy rõ đây là “cuộc chiến” khá gay go.
 
Xe cơi nới thùng hàng vẫn chở quá tải trên QL1 trong ngày đầu triển khai đồng loạt cân xe (1/4/2014)
Xe cơi nới thùng hàng vẫn chở quá tải trên QL1 trong ngày đầu triển khai đồng loạt cân xe (1/4/2014)
Vậy theo  ông, những người làm vận tải mong chờ điều gì, có đề nghị cụ thể gì để cùng tháo gỡ tình thế khó khăn?
 
Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT chủ trì và kiến nghị lên Chính phủ chỉ đạo làm mạnh mẽ, quyết liệt, cân xe đồng loạt trên tất cả các tuyến đường, cân xe toàn bộ 24/24h và làm lâu dài cho đến khi tình trạng chở quá tải chấm dứt hẳn. Hiện nay thông tin tôi được biết là không ít địa phương chưa mặn mà với kế hoạch kiểm soát xe quá tải. Mới có trên 30 tỉnh, thành triển khai bộ cân xe lưu động của Bộ GTVT trang cấp và chỉ có 17 tỉnh, thành tiến hành cân xe liên tục 24/24h.
 
"Dân kinh doanh sợ nhất là phải cạnh tranh không lành mạnh. Giá cước vận tải ban đầu có thể tăng một chút, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể giảm, song người kinh doanh đàng hoàng hiện nay mong mỏi nhất là trật tự thị trường vận tải được lập lại".
 
Ông Nguyễn Văn Thanh
 Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN
Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo cho cân tất cả các xe có biểu hiện quá tải của tất cả các chủng loại xe. Xe 1 tấn hiện nay cũng chở vượt lên ít nhất là 2 tấn. Xe 3,5 tấn thì chở 7 tấn. Xe 5 tấn chở lên 10 tấn. Xe chở khách trong bụng xe, dưới gầm ghế cũng chất chật cứng hàng hóa. Nếu chỉ cân xe tải lớn cũng sẽ bỏ sót rất nhiều đối tượng xe phá hoại đường sá.
Ngoài ra, cũng cần công khai rõ ràng tại các Sở GTVT, trạm đăng kiểm, tại các trạm cân, trên các phương tiện đại chúng xem từng loại xe được chở bao nhiêu tải trọng, cho từng trục xe và cho toàn bộ xe; Cách thức cân xe áp dụng thống nhất với tất cả các trạm cân xe như thế nào, cho lái xe được biết rõ, để giảm thiểu các thắc mắc hiện nay của lái xe và doanh nghiệp. Bộ GTVT cũng cần chỉ đạo kiểm soát chặt cả việc xếp hàng hóa của chủ hàng, chủ mỏ, chủ nhà máy và của các cá nhân trực tiếp cân bốc xếp hàng hóa lên xe. 
 
Kiểm soát xe quá tải sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Ông có cho rằng đây là điều khó chấp nhận lớn nhất hiện nay đối với doanh nghiệp?

Theo tôi, dân kinh doanh sợ nhất là phải cạnh tranh không lành mạnh. Giá cước vận tải ban đầu có thể tăng một chút, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể giảm, song người kinh doanh đàng hoàng hiện nay mong mỏi nhất là trật tự thị trường vận tải được lập lại, doanh nghiệp lớn - nhỏ có sự phân khúc thị trường rõ ràng - đây là mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp vận tải hiện nay.
 
Theo ông, cần giải pháp gì để lập lại trật tự thị trường vận tải?

Hiện nay, các đối tượng kinh doanh vận tải chỉ dưới 10% là hoạt động với mô hình doanh nghiệp, còn lại là HTX và các hộ tư nhân. Tôi cho rằng cần theo hướng yêu cầu chặt chẽ về điều kiện kinh doanh vận tải. Phải là các doanh nghiệp, có bộ máy quản lý kĩ thuật ATGT, quản trị doanh nghiệp tập trung mới được phép kinh doanh vận tải ô tô. Các HTX cũng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như với doanh nghiệp để được tham gia vào lĩnh vực này.
 
Cảm ơn ông!
Phương Anh (Thực hiện)
 
Vẫn còn tiêu cực trên đường
 
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết: Hiện theo phản ánh của nhiều chủ doanh nghiệp vận tải, có xuất hiện tình trạng xe xuất cảng tại Hải Phòng chở đúng tải, song qua trạm cân thì lại báo xe quá tải tới hơn 10%, khi doanh nghiệp đề nghị CSGT áp tải qua trạm cân cạnh đó kiểm lại, thì lại là đúng tải. Cũng xuất hiện việc người trực tiếp cân xe đã nạp sai dữ liệu đầu vào – xe đầu kéo lại nhập là xe thân liền – để ra quyết định xử phạt sai. Tôi cũng nhận được phản ánh của nhiều lái xe rằng, xe chở đúng tải, đăng kiểm vừa làm rất chặt khiến chủ xe phải chỉnh đốn lại xe đảm bảo kỹ thuật, không có lỗi gì mà CSGT vẫn ách lại cả mấy giờ 

Đắk lắk: Nghi bị tố cáo, "kẻ cắp" đánh hàng xóm nhập viện

Thứ hai, 07/4/2014 8:23 GMT+7
TN-Vừa qua, PV Tầm nhìn khu vực Tây Nguyên có nhận được đơn thư tố cáo của vợ chồng anh Nguyễn Quang Nho (sinh 1965) và chị Đào Hải Yến (sinh 1976) trú tại thôn 1 , xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) phản ánh về việc 2 vợ chồng anh bị 3 con trai của gia đình ông Chu Văn Khê (sinh 1955) ngụ cùng địa phương, đánh đập gây thương tích phải nhập viện.
Câu trộm điện, còn đánh người.

Đơn thư có nêu rõ, nguyên nhân dẫn đến sự việc do gia đình ông Chu Văn Khê nghi ngờ vợ chồng anh Nho tố cáo việc gia đình ông ăn cắp điện của tổ điện để tưới cà phê. 

Được biết tuyến đường điện tổ 4, thôn 15 xã Ea Kuêh, huyện Cư M’ gar do 65 hộ gia đình thuộc 2 xã Ea Kiết và Ea Kuêh (không có hộ ông Chu Văn Khê) đóng cổ phần để sử dụng điện phục vụ việc tưới cà phê với giá 14 triệu/ha, sử dụng từ cuối năm 2012, trong đó anh Nho được bầu làm tổ trưởng tổ điện.

Ngày 26/1/2014 người nhà gia đình ông Chu Văn Khê đến gặp anh Nho xin được kéo nhờ đường dây điện để tưới cà phê, nhưng do đây là đường điện chung của cả tổ điện nên anh Nho có trình bày rằng cần có sự đồng ý của tổ điện.

Đến ngày 16/2/2014, các hộ gia đình trong tổ điện thấy đường điện yếu hẳn đi, trong khi giá điện vẫn cao nên có sự nghi ngờ có gia đình nào câu trộm điện. Tổ tiến hành kiểm tra thì phát hiện gia đình ông Chu Văn Khê đã câu trộm điện để tưới hơn 10ha cà phê, bất bình trước sự việc nêu trên tổ điện yêu cầu chấm dứt hành vi đó, nhưng gia đình ông Khê vẫn cố tình sử dụng điện “chùa”. 

Đến ngày 25/2/2014 cả tổ điện họp về vấn đề trộm điện và thống nhất việc cắt điện, gia đình ông Khê cũng buộc phải tự chấm dứt hành vi trộm điện.

“Chúng tôi tự giác đóng cổ phần để mua đường điện để phục vụ sản xuất, sau này khi tổ chúng tôi phát hiện gia đình ông Khê sử dụng điện như vậy thì đã họp và yêu cầu bên gia đình ông Khê chấm dứt hành vi trên, vì ai có cổ phần đóng góp mới được sử dụng.” anh H (người có cổ phần trong tổ điện) cho biết.


Chị Yến khi còn điều trị tại bệnh viện

Đến tối 25/2/2014, gia đình anh Nho nhận được điện thoại chửi bới và đe dọa từ phía người con của nhà ông Khê. Sợ có chuyện chẳng lành xảy ra với gia đình mình nên vợ chồng anh Nho đã làm đơn gửi cho công an 2 xã Ea Kiết và Ea Kuêh để kịp thời ngăn chặn.

Vụ việc không dừng lại ở đó, vào khoảng 11g30, ngày 3/3/2014, chị Yến trên đường đưa cơm đến rẫy cho chồng, đoạn qua thôn 14, xã Ea Kiết thì bị 3 anh em là: Chu Văn Dũng, Chu Công Duy (sinh 1984) và Chu Văn Dựng (sinh 1982) con trai của ông Khê chặn đường dùng típ sắt đánh vào người.

“Khi đang trên đường đưa cơm vào cho chồng thì 3 đứa con nhà ông Khê chạy ra dùng gậy sắt đánh vào người tôi, và nói: “hôm nay phải đánh chết…” tôi có nhờ người đưa đi cấp cứu nhưng cả 3 anh em không cho” – chị Yến bàng hoàng nhớ lại.

Anh Nho cho biết thêm: “Hôm đó đợi mãi không thấy vợ mang cơm vào nên có điện thoại cho vợ, nghe vợ nói bị 3 anh em nhà ông Khê đánh gãy chân nên tôi chạy ra, chưa tới nơi thì bị cả 3 anh em dùng ống típ đánh thẳng vào đầu, nát mũ bảo hiểm nên cả tôi và xe máy té xuống, rồi bị đánh tới tấp khi tôi gục xuống…”

Đến khi công an xã Ea Kiết xuống thì vợ chồng anh Nho mới được chuyển đi cấp cứu. Theo kết luận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk chuẩn đoán, anh Nho bị đa chấn thương ở phần mềm vùng mặt; chị Yến bị gãy hở độ 1 xương chày chân phải, chấn thương phần mềm vùng đầu, cánh tay, mặt ngoài cánh tay, hông lưng và hạ sườn.

Anh N. M. H (thôn 15, xã Ea Kuêh) cho biết: Tôi nhận được điện thoại của cô Yến gọi nên tức tốc chạy ra, tôi tới thì thấy vợ chồng anh Nho ngồi ở đường người be bét máu, lúc đó 2 bên có xảy ra cãi vả, ông Khê lúc ấy vẫn rất hung hăng đòi đánh chết anh Nho, chỉ mặt anh Nho và nói “làm gì thì làm tránh mặt nhà thằng Khê này ra”.

1 mình tay không, đánh 2 vợ chồng nhập viện?

Ông Lê Bá Nam – Phó công an xã Ea Kiết cho biết, sau khi nhận tin báo, lực lượng công an xã xuống hiện trường thì thấy vợ chồng anh Nho đang bị thương, ngoài ra còn có ông Khê, Duy và Dựng. 

Công an xã cho người đưa vợ chồng Nho đi cấp cứu.


 Những vết thương liệu có phải chỉ bị đánh đấm bằng tay không sử dụng hung khí?
Theo ông Nam, vụ việc thuộc thẩm quyền của công an huyện nên Công an xã chỉ mới kịp lấy lời khai của Duy và Dựng, rồi chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra công an huyện Cư M’gar vào ngày 11/3.

Theo ông Nam, Duy khai với Công an xã Ea Kiết, bản thân có chặn xe chị Yến, dùng tay tát và đấm mấy cái vào người chị Yến. Lúc anh Nho chạy xe đến chỗ vợ bị nạn, Duy và anh Nho giằng co, rồi xảy ra đánh nhau. Sau khi anh Nho chạy vào vườn cà phê lánh nạn, Duy đạp chiếc xe máy chị Yến đang ngồi khiến xe ngã đè lên người, làm chị Yến bị gãy chân. Dựng khai đến sau, chỉ tham gia vào việc can ngăn Duy. Dũng không có mặt tại hiện trường.

Về hành vi đánh người gây thương tích cho 2 vợ chồng anh Nho, ông Nam cho rằng: đây là hành vi mang tính chất côn đồ.

Vợ chồng anh Nho cũng khẳng định rằng cả 3 anh em đều đánh, chứ không phải chỉ 1 người đánh. Theo 1 nhân chứng (xin được giấu tên) cho biết khi đi ngang qua thấy chị Yến đang ngồi trên đường và tại hiện trường có cả 3 anh em con trai của ông Khê.

Hiện nay vợ chồng anh Nho đã xuất viện điều trị tại nhà, bên phía gia đình ông Khê vẫn chưa có bất kỳ một lời thăm hỏi, động viên nào.

Trao đổi với PV Tầm nhìn, Thượng tá Nguyễn Thành Tâm – Trưởng công an huyện Cư M’gar cho biết huyện đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc và đang tiến hành điều tra làm rõ.

Thúy Diễm