Tuesday, March 4, 2014

Tình báo Mỹ bất ngờ với kế hoạch của Nga ở Ukraine



Thứ ba, 2014-03-04 21:48:03 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Giới chức tình báo Mỹ đã không thể dự báo được cuộc can thiệp quân sự bất ngờ của nước Nga ở bán đảo Crimea thuộc Ukraine.
Tình báo Mỹ bất ngờ với kế hoạch của Nga ở UkraineCác binh sĩ được cho là của Nga triển khai tại bán đảo Crimea - Ảnh: AFP
"Tình báo Mỹ đã không dự đoán được động thái quân sự này", một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên nói với tờ Los Angeles Times ngày 3.3.
Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Shawn Turner, các cơ quan tình báo Mỹ đã "cung cấp thông tin kịp thời và có giá trị giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ tình hình hiện tại và đưa ra những quyết định phù hợp".
"Đó là sự thật chứ không phải lời biện hộ. Và bất kỳ ai cho rằng tình báo Mỹ thiếu sót thông tin liên quan đến tình hình ở Ukraine là những người không am hiểu vấn đề và bị sai lệch”, ông Turner nói.
Những khó khăn mà cộng đồng tình báo Mỹ gặp phải trong việc dự đoán động thái quân sự của Nga hiện nay cũng tương tự với lỗ hổng tình báo hồi năm 2008 khi quân đội Nga ủng hộ lực lượng ly khai ở Nam Ossetia chống lại Georgia trong một cuộc chiến tranh kéo dài 5 ngày. CIA đã mất cảnh giác vào thời điểm đó, các quan chức cho biết.
Cũng yêu cầu giấu tên khi thảo luận về vấn đề nhạy cảm, một cựu sĩ quan CIA cho biết, việc cơ quan tình báo đặt trọng tâm vào chống khủng bố trong vòng 13 năm qua đã làm suy yếu khả năng tiến hành các hoạt động gián điệp chống lại những đối thủ truyền thống, bao gồm cả Nga.
“Cụm  CIA ở Kiev (Ukraine) chỉ có khoảng từ 2 đến 3 sĩ quan đặc trách. Và họ hầu như không đủ nguồn tin để có thể dự đoán ý định của Nga”, ông nói. 
Ngoài ra, một cựu sĩ quan tình báo cao cấp có kinh nghiệm hoạt động trong khu vực cho biết, CIA không đủ nguồn lực để có thể dự báo kế hoạch của ông Putin ở Crimea. Tuy nhiên, ông cho biết, không nên xem đó như là một thất bại tình báo vì thậm chí các nhà phân tích cũng đã không lường trước được việc các đơn vị của Nga rời căn cứ, theo Los Angeles Times.
"Sự hiện diện của quân đội Nga là một sự đã rồi, vì vậy không ai quan tâm tìm hiểu những gì đang diễn ra bên trong các căn cứ đó", ông nói.
Một phát ngôn viên của CIA cũng bác bỏ quan điểm cho rằng các cơ sở hoạt động gián điệp của cơ quan đã bị teo lại, theo Los Angeles Times.
"Mặc dù không được phép nói về những nỗ lực tình báo cụ thể, nhưng có thể nói cơ quan của chúng tôi là một tổ chức hoạt động linh hoạt với quy mô toàn cầu, và phải giải quyết một loạt các mối đe dọa an ninh quốc gia xảy ra hầu như mỗi ngày, và cùng một thời điểm", phát ngôn viên Boyd nói.
Nguyên Giang

No comments:

Post a Comment