Friday, March 1, 2019

Chủ tịch xã ở Quảng Bình dùng công quỹ làm đường bê tông vào nhà riêng

Đường bê tông làm từ tiền nhà nước dẫn vào nhà ông Đinh Thanh Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa. (Hình: Sài Gòn Giải Phóng)
QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Bất chấp người dân phản đối, ông chủ tịch xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, đã lấy hàng trăm triệu đồng tiền nhà nước cấp “xây dựng nông thôn mới” để làm một con đường bê tông dẫn vào nhà riêng của mình.
Ngày 28 Tháng Hai, 2019, nói với báo Sài Gòn Giải Phóng, nhiều người dân ở xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, bất bình cho biết ông Đinh Thanh Thơ, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Xuân Hóa, đã ngang nhiên lấp ruộng, dùng vốn nhà nước cấp để làm một con đường dẫn thẳng vào nhà riêng của mình, trong khi người dân phải đi đường đất.
Cụ thể, bất chấp người dân phản ứng, ông Thơ đã lấy hơn 200 triệu đồng($8,619) từ tiền trái phiếu chính phủ và cũng là nguồn tiền được cấp dành để “xây dựng nông thôn mới” để làm một con đường bê tông hơn 100 mét nối từ đường làng về nhà riêng của ông Thơ ở thôn Tân Xuân.
Điều đáng nói, khi người dân đề nghị cần nhường lại số tiền trên để làm đường cho những ấp chưa có đường bê tông, số lượng người sinh sống đông hơn, phục vụ sinh kế cho nhiều gia đình hơn thì ông Thơ gạt đi và cho nhà thầu đào lấp ruộng, làm con đường riêng nói trên.
Nói với báo Sài Gòn Giải Phóng, ban đầu ông Thơ phủ nhận không có con đường bê tông nào dẫn về nhà riêng của ông mà đó là “đường phục vụ dân sinh cho nhiều gia đình ở thôn Tân Xuân.” Theo ông Thơ, tổng vốn đầu tư làm đường về cụm dân cư thôn Tân Xuân đoạn gần nhà ông khoảng hơn 1.3 tỷ đồng ($56,034).
Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra hình ảnh chứng minh thì ông Thơ mới thừa nhận việc dùng vốn trái phiếu chính phủ và chương trình “mục tiêu quốc gia” để phục vụ riêng cho gia đình và người thân tín của ông. Trong khi đó, người dân phải đi đường đất.
Theo điều tra của báo này, con đường trên không có kế hoạch và cũng không có trong nghị quyết của Hội Đồng Nhân Dân xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa.
Thế nhưng, ông Bùi Anh Tuấn, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Minh Hóa, lấp lửng cho biết: “Huyện đã nắm thông tin và sẽ cho cơ quan chuyên môn kiểm tra hồ sơ, từ nghị quyết Hội Đồng Nhân Dân xã đến kế hoạch ưu tiên và nếu không đầy đủ sẽ xử lý rõ ràng.” (Tr.N)

Nghi BOT Ninh Lộc gian lận, người dân lập nhóm đếm xe

Người dân kiểm đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc. (Hình: Tuổi Trẻ)
KHÁNH HÒA, Việt Nam (NV) – Nghi ngờ trạm BOT Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, gian lận trong việc kê khai tiền thu phí nhằm kéo dài thời gian “móc túi” người dân, một nhóm hơn 10 người đã tổ chức đếm xe qua trạm để tìm sự minh bạch.
Sáng 28 Tháng Hai, 2019, nói với báo Tuổi Trẻ, nhóm người đếm xe qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cho biết sẽ tiếp tục kiểm đếm theo như kế hoạch trọn một tuần kể từ ngày 26 Tháng Hai đến 4 Tháng Ba.
Nhóm vẫn đếm xe bằng phương pháp thủ công. Dựa vào bảng thông báo loại xe mỗi khi có xe đi qua trạm, người đếm sẽ phân loại thành 9 loại với các mức phí như đã quy định.
“Chúng tôi thay nhau thực hiện ba ca. Sáng từ 6 giờ tới 2 giờ trưa; chiều từ 2 giờ trưa đến 8 giờ tối và tối từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Do phải trực 24/24 nên chúng tôi dựng tạm một lán trại để thay nhau nghỉ ngơi và sạc điện thoại. Sau khi chúng tôi lập nhóm kiểm đếm xe, thì phía trạm BOT có lập hàng rào dây, cấm vào. Chúng tôi đã cam kết với trạm BOT sẽ không làm ảnh hưởng đến hoat động thu phí của trạm,” ông Nguyễn Minh Hùng (39 tuổi), đại diện nhóm đếm xe, cho biết.
Ông Hùng cho biết thêm, sau một tuần kiểm đếm xe nhóm sẽ lập bảng thống kê gửi cho Bộ Giao Thông Vận Tải, Thanh Tra Chính Phủ và Kiểm Toán Nhà Nước.
Trong khi đó, ông Vũ Hải Long, phó giám đốc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Đèo Cả Khánh Hòa, đại diện trạm BOT Ninh Lộc, cho rằng việc người dân giám sát ảnh hưởng đến an ninh trật tự của trạm, tâm lý nhân viên, tâm lý lái xe và an toàn giao thông khu vực trạm, đồng thời đề nghị các đơn vị chức năng nên “có biện pháp.”
“Chúng tôi rất khuyến khích người dân thực hiện việc kiểm soát. Nhưng việc đếm xe trong trạm thu phí thì tôi không đồng ý. Vì nó ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực trạm, bởi chúng tôi không thể biết trước người tốt, người xấu trong nhóm người này. Họ có thể lợi dụng việc đó, kiểm soát giờ giấc của nhân viên, cách thức hoạt động của trạm. Chúng tôi đã yêu cầu họ đi ra khỏi phạm vi nhưng họ không đồng ý. Chúng tôi đã báo cơ quan chức năng nhưng giới hữu trách cho rằng đây là việc của trạm. Tôi nghĩ là không phù hợp lắm vì nó liên quan đến an toàn tài sản của doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động theo đúng luật, sao lại không đưa họ ra khỏi phạm vi trạm,” ông Long nói.
Trạm BOT Ninh Lộc đã rào và cấm người không phận sự vào khu vực trạm thu phí. (Hình: Tuổi Trẻ)
Về phía chính quyền, ông Trịnh Văn Trí, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Ninh Lộc, cho biết “địa phương sẽ giám sát để người dân không vi phạm pháp luật.”
“Việc người dân kiểm đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc đã dựng một lán trại nhỏ trên phần đất thuộc Ủy Ban Nhân Dân xã Ninh Lộc quản lý là trái quy định nên ủy ban xã đã báo cáo thị xã Ninh Hòa và thống nhất lập biên bản tiến hành cưỡng chế tháo dỡ lán trại này. Tuy nhiên, sau đó nhóm kiểm đếm xe lại chuyển lán trại đó đến một nơi khác. Khu vực này là vườn nhà dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không vi phạm quy định pháp luật,” ông Trí nói.
Ông Long thắc mắc: “Mặc dù BOT Ninh Lộc đã căng dây tại khu vực quản lý của trạm và đặt biển ‘Không phận sự cấm vào’ gần trạm thu phí, nhưng một số người dân vẫn vào đặt ghế ngồi để kiểm đếm xe. Sự việc đã được báo cáo cảnh sát giao thông, công an thị xã nhưng hiện tại vẫn chưa được xử lý.”
Nói với báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cảnh Sát Giao Thông thị xã Ninh Hòa cho biết, đang phối hợp công an thị xã Ninh Hòa phân công theo dõi tại khu vực trạm BOT Ninh Lộc tránh để các sự việc đáng tiếc xảy ra.
“Người dân có quyền giám sát, kiểm tra miễn sao không vi phạm quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến công tác thu phí và ùn tắc giao thông. Hiện họ chưa vi phạm quy định nên chúng tôi vẫn đang giám sát. Còn việc BOT Ninh Lộc phản ánh người dân vào khu vực đã căng dây cấm vào, cảnh sát giao thông đang phối hợp công an thị xã Ninh Hòa xác định lại phạm vi ranh giới hợp lệ của trạm BOT Ninh Lộc, khi đó mới có căn cứ để xử lý,” vị đại diện Cảnh Sát Giao Thông thị xã Ninh Hòa giải thích.
Trả lời báo Tuổi Trẻ về việc người dân cho rằng BOT Ninh Lộc báo cáo số lượng, phân loại xe qua trạm thu phí không minh bạch, ông Long giải thích: “Tại BOT Ninh Lộc, việc kiểm đếm xe, phân loại xe qua trạm sẽ tiến hành tự động bằng máy, khi quét vé, barie mới được mở, số lần mở đó sẽ tự động lưu vào máy nên không có việc chúng tôi báo cáo gian dối.”
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dần, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải Khánh Hòa, cho biết: “Hiện chưa nhận được báo cáo sự việc cụ thể từ BOT Ninh Lộc và sẽ cho nắm lại việc này.” (Tr.N)