Friday, December 21, 2018

Thu phí khí thải: Chỉ tính ăn, không tính làm


Nguyễn Việt Nam |

Tôi thấy cái nhà nước này rất buồn cười. Bóc lột nhân dân một cách trắng trợn và buồn cười. Các ông bảo là thu phí khí thải để bảo vệ môi trường. Bảo vệ kiểu gì?
Cái trò của các ông là cướp. Nghĩa là thu phí theo mức độ phát thải của từng phương tiện, loại phương tiện. Ơ thế xe nó phát thải nhiều thì thu cao xong vẫn cho lưu thông và lại tiếp tục phát thải. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải thì thu ít. Người ta đã ra cái tiêu chuẩn khí thải để các hãng xe nâng cao công nghệ để bảo vệ môi trường rồi. Nó đáp ứng về mặt thân thiện rồi mà vẫn thu là thế nào? Thế tiêu chuẩn để làm gì? Và tiền các ông thu về từ việc thu phí khí thải để bảo vệ môi trường bằng cách nào? Tiền đó có làm cho phương tiện bớt phát thải hay không? Hay đem đi đan lưới để lọc khí thải trên toàn bầu không khí của cả nước? Thế là cứ cho chạy, cứ thu còn tiền thu được để làm gì thì không biết. Tôi cần câu trả lời cụ thể cho việc dùng tiền đó để bảo vệ môi trường là như thế nào. Nó phải liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường từ khí thải của xe chứ không phải là bảo tao thu tiền khí thải của xe xong nạo mương, vét máng, xử lý nước thải đâu.
Cách bảo vệ môi trường từ khí thải của xe như thế này này mấy ông kễnh con này:
Nó phải là siết chặt đăng kiểm, nâng cao tiêu chuẩn kiểm soát khi thải, làm thật chặt việc loại bỏ các phương tiện không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cũng như tiêu chí nhập khẩu, sản xuất. Kể cả khi các ông sản xuất xe, nhập xe và xe cũ lưu thông đều phải đáp ứng yêu cầu mới cho lăn bánh. Thế thì mới được chứ làm gì có kiểu thu tiền xong cho chạy rồi tiếp tục phát thải xong lại thu tiền. Rồi đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn xong cầm phong bì rồi lại cho chạy. Chạy ra lại bị thằng giao thông kiểm tra phát nữa rồi lại thu tiền rồi lại cho chạy. Làm ăn kiểu gì thế?
Thế nhưng xin thưa với các bố là thực trạng phương tiện ở ta hiện nay nó khác. Nhất là các doanh nghiệp vận tải. Xe cũ, quá hạn sử dụng rất nhiều, xả khói mù mịt. Giờ bảo người ta nâng cấp máy móc, thay mới phương tiện nó ảnh hưởng rất lớn đến tài chính cũng như việc làm ăn của người ta và đè nặng thêm gánh nặng lên phương tiện cá nhân. Rồi còn vấn đề nhiên liệu sạch nữa, các ông đã cung ứng đủ đâu mà đòi làm. Đói bỏ mẹ ra, đi cấy bùn ngập tới đầu gối mà bắt người ta mặc áo dài khăn đóng là làm sao? Muốn mặc quần xà lỏn đi cấy thì phải nộp tiền. Oái oăm thế? Cứ phí này chồng phí nọ. Nộp phí bảo vệ môi trường ở xăng dầu rồi, giờ lại thu thêm, ăn hai cầu à? Chơi mất dạy thế?
Các ông phải nghĩ làm sao để thời gian hoàn thiện các tiêu chuẩn đồng thời cho người dân, doanh nghiệp người ta có thời gian thích ứng về mặt cơ cấu kinh doanh, tài chính để thay đổi, nâng cấp phương tiện để đáp ứng tiêu chuẩn. Lúc đó phương tiện đã đáp ứng tiêu chuẩn rồi thì khỏi phải thu vì đã thu phí bảo vệ môi trường trên xăng dầu rồi còn gì. Giờ tự nhiên đùng cái lôi ra thu, xoay kiểu gì? Cả cơ nghiệp có cái xe để đi, để làm ăn, nói phát làm luôn thì đổ cơm, xé tiền của dân ra à? Nhớ chưa? Rồi đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe thân thiện với môi trường như trạm sạc điện cho xe điện, hay khuyến khích dân tiêu thụ xe thân thiện như xe điện, xe xăng điện hoặc các xe đạt tiêu chuẩn khí thải. Còn phải xem xét xem việc hỗ trợ tài chính cho dân mua phương tiện tốt nữa chứ để họ vận chuyển, làm ăn. Vậy mới được chứ. Đây cứ nhăm nhe thu bằng được xong cho chạy thoải mái. Thế thì bảo vệ môi trường vào mắt à?
Haizzz. Lý sự của những thằng cướp thường rất cùn và mất dạy. Phát chán luôn./.

Formosa Vũng Áng không còn là bình phong để nhập cảng thép Trung cộng vào Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức áp đặt mức thuế phạt lên thép cuộn nhập khẩu từ Việt Nam lên tới trên 256%. Đây là mức thuế đánh trên “Thép Formosa”, loại thép được ngụy trang là sản xuất tại Formosa Vũng Áng nhưng thật ra là của Trung Cộng, dùng vỏ bọc Việt Nam để lách thuế nhập vào Hoa Kỳ.
Theo đánh giá của các nhà điều tra Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tạo ra vỏ bọc cho thép Trung Cộng lẩn tránh thuế phạt cạnh tranh của Mỹ. Sau khi Mỹ áp đặt lệnh phạt đối với thép Trung Cộng vào năm 2015, thì lượng thép xuất khẩu của Việt Nam năm sau đã tăng từ 9 triệu dollars tới 215 triệu dollars.Trong khi từ các nguồn tin khác thì nhà máy thép Formosa mới trong giai đoạn trắc nghiệm.
Cơ quan hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế 256,44% đối với thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam gốc Trung Cộng, Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố.
Như vậy Formosa sẽ mất đi vai trò bình phong để xuất cảng thép Trung Cộng vào Mỹ mà chỉ còn là nơi duy trì sự hiện diện (quân sự và chính trị) của Tàu Cộng tại điểm yết hầu của Việt Nam và là nơi trút bỏ các phế liệu công nghệ độc hại.
Thép chống ăn mòn Formosa “của Việt Nam” phải đối mặt với thuế chống bán phá giá là 199,43% và thuế chống trợ cấp là 39,05%.
Nguồn: Reuters

Tuyên giáo Việt Nam sang Tàu học cái mọi rợ


Nguyễn Việt Nam

gày 17-18/12 ban tuyên giáo trung ương sang Trung Quốc để thực hiện cái gọi là ” thỏa thuận hợp tác giữa hai ban tuyên giáo” Việt Nam -Trung Quốc. Thỏa thuận hợp tác hay gì. Nội dung chương trình làm việc là học tập trao đổi về An ninh mạng, quản lý internet và định hướng báo chí. Còn mấy cái le ve khác ta không bàn.
Tình hình thực tế chục năm qua và hiện tại ở Trung Quốc thì báo chí, internet, An ninh mạng được kiểm duyệt, thực thi rất gắt gao. Các mạng xã hội mở của quốc tế đã bị đánh bật khỏi nước này. Thay vào đó là các mạng xã hội nội địa bị kiểm duyệt trao đổi thông tin, từ khóa, tự do ngôn luận, cũng như quản lý thông tin cá nhân rất chặt. Nó khiến cho việc biểu đạt tâm tư, nguyện vọng, chính kiến của người dân rất khó khăn nếu điều đó gây bất lợi cho nhà cầm quyền. Về mặt báo chí cũng vậy. Tất cả đều được kiểm duyệt, định hướng gắt gao khiến cho tự do báo chí biến mất. Đây là những điều mà Trung Quốc đang đi ngược lại nhân loại, ngu dân, kìm kẹp và đàn áp bất đồng chính kiến để nhằm bảo vệ chế độ.
Bên Việt Nam cũng vậy. Mục đích chính cũng chỉ là đàn áp bất đồng chính kiến, kiểm duyệt, bưng bít thông tin tự do, định hướng dư luận để nhằm cô lập nhân dân khỏi thế giới mở và bảo vệ chế độ mà thôi. Chứ cái cớ đảm bảo an toàn không gian mạng chỉ là cái cớ che mắt thiên hạ. Bao nhiêu cái hay, cái tiến bộ của thế giới không học lại đi học cái mọi rợ, ngược đời của Trung Quốc? Ở các nước tiến bộ người ta ra luật An ninh mạng để bảo vệ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khỏi các mối nguy hại đột nhập tài khoản, trang dữ liệu, ăn cắp thông tin, xâm phạm đời tư…. Còn ở Việt Nam thì ngược lại. Ra luật an ninh mạng chủ yếu là để kiểm duyệt thông tin người dùng, xâm nhập những tài khoản bất đồng chính kiến, đàn áp tự do ngôn luận. Các lý do khác chỉ là ngụy biện, bình phong.
Người ta đi học để phát triển, mở rộng, tiến bộ và hội nhập. Còn mình đi học cái lưu manh, đưa nhân dân thành kẻ có mồm như câm, có tai như điếc, có mắt như mù. Đúng là cái bọn rừng rú, hang hốc thì không bao giờ nó bỏ được cái bản chất mọi rợ trong con người chúng kể dù khi đang sống ở phố. Khốn nạn./.

Lạ gì mà lạ !



Manh Kim |

iệc Trung Quốc rải mìn và cài ngư lôi khắp biển Đông đã diễn ra từ nhiều năm nay. Trong ấn bản Naval War College Review (Spring 2012, Vol. 65, No. 2), chuyên gia quân sự Mỹ Scott C. Truver đã cảnh báo điều này. Truver đã nhắc lại trong một phiên điều trần trước Ủy ban xem xét an ninh-kinh tế Mỹ-Trung, rằng: “Gần đây chúng tôi đã hoàn tất cuộc nghiên cứu sau khi đọc hơn 1.000 bài viết bằng tiếng Hoa trong hai năm liên quan hải chiến thủy lôi. Ba điều quan trọng nhất mà chúng tôi rút ra là: 1/ Trung Quốc có một kho thủy lôi khổng lồ…; 2/ Trung Quốc sẽ dựa chủ yếu vào mìn sát thương, đối với bất kỳ tình huống nào liên quan “bối cảnh Đài Loan”; 3/ Nếu Trung Quốc có khả năng sử dụng mìn (và chúng tôi nghĩ họ hoàn toàn có thể), điều đó sẽ gây cản trở nghiêm trọng đối với các chiến dịch (của Mỹ)…”.
Phòng tình báo hải quân Hoa Kỳ cũng đưa ra một số chi tiết cụ thể. Hải quân Trung Quốc có 40 tàu rải mìn. Tàu ngầm lớp Tống và lớp Nguyên chạy bằng diesel-điện cùng tàu ngầm lớp Thương chạy hạt nhân được thiết kế có thể mang theo tên lửa hành trình YJ-82 lẫn khả năng rải mìn. Trực thăng Z-8 (sản xuất theo mẫu bản quyền chiếc SA-321 Super Frelon của Pháp) ngoài việc vận chuyển quân binh còn có thể phục vụ công tác rải mìn. Chỉ riêng chiếc Wolei 3.100 tấn đã có thể – theo tình báo hải quân Mỹ – mang theo 300 quả mìn. Khoảng 150 máy bay tuần tra lẫn oanh tạc cơ cũng có thể rải mìn. Cụ thể, chiếc hải phi cơ Harbin SH-5 có thể mang theo sáu thủy lôi loại tương tự phiên bản ADM-500 của Nga. Bốn chiếc khu trục hạm lớp Sovremenny có thể rải 40 quả thủy lôi và 10 chiếc lớp Luda có thể chở theo 38 quả mìn. 25 chiếc khinh hạm lớp Jianghu I/V và ba chiếc lớp Jianghu (III và IV) có thể chứa 60 quả…

15 năm qua, Hải quân Trung Quốc đã đi từ việc sở hữu kho mìn gỉ sét từ thời trước Thế chiến thứ hai đến việc có thể sản xuất những loại mìn hiện đại trong đó có mìn neo, mìn đáy, mìn trôi, mìn bắn bằng hỏa tiễn, mìn thông minh (cài bộ vi xử lý để tăng khả năng dò tìm mục tiêu, cùng bộ cảm ứng tích hợp giúp chống máy rà). Loại mìn điều khiển từ xa của Trung Quốc, chẳng hạn EM-53, có thể được tắt bằng mã âm (acoustic code) trong điều kiện bình thường và được kích hoạt trong tình huống chiến đấu.
Có thể Trung Quốc hiện cũng sở hữu mìn di động phóng-cài từ tàu ngầm (SLMM). Tương tự loại Mark 67 của Mỹ, SLMM Trung Quốc được tin là một phiên bản khác của ngư lôi loại Yu. SLMM Trung Quốc có thể di chuyển với lộ trình và thời gian định sẵn. Khi đến địa điểm ấn định, nó sẽ tự tắt động cơ và bất động phục kích chờ… mồi. Cần biết, loại thủy lôi như EM-53 hoặc EM-52 với đầu đạn 140kg, nằm giấu mình ở độ sâu ít nhất 200m, có thể đạt vận tốc 80m/giây. Điều đó có nghĩa nó chỉ cần vỏn vẹn ba giây để phóng lên và làm nổ tung mục tiêu. Có thể nói Trung Quốc đầu tư rất kỹ vào hải chiến thủy lôi. Họ có hẳn một trường chuyên về thủy chiến mìn tại Đại Liên, chưa kể Viện nghiên cứu thủy lôi tại Nghi Xương (Hồ Bắc). Ngoài ra, còn có các bãi thử thủy lôi tại Hồ Lô Đảo (Liêu Ninh), Lữ Thuận Khẩu (Đại Liên, Liêu Ninh), đảo Chu Sơn (Chiết Giang), Trường Đảo (Sơn Đông)…
Có thể nói việc Trung Quốc rải mìn khắp biển Đông không phải là chuyện lạ. Điều đáng “lạ” ở đây là những thông tin như vậy chỉ có thể tìm thấy ở báo chí và chuyên san quân sự nước ngoài. Tờ Quân Đội Nhân Dân suốt ngày ra rả “nguy cơ suy thoái” lẫn “cảnh giác” và “đề phòng” “bọn phản động”, trong khi bọn ngoại bang đánh cướp chủ quyền biển đảo thì tịt mồm thin thít. Cho đến nay, gần như tất cả thông tin về tình hình lấn chiếm biển Đông cũng như các chiến lược quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc vẫn chỉ được biết từ báo chí nước ngoài chứ không phải trong nước. Báo chí trong nước, cùng lắm, là lược dịch đăng lại, chứ chẳng bao giờ có bài viết độc lập nào của riêng mình. Dĩ nhiên lỗi không phải của báo chí. Nếu (báo chí) được phép, tôi tin không ít tờ báo trong nước sẵn sàng đưa phóng viên ra biển Đông để tường thuật chính xác những gì đang xảy ra.
Điều “lạ” ở đây là tại sao cái sự hèn nó kéo dài đến vậy, bất luận duyên hải quốc gia bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng và ngày càng rõ rệt như thế nào. Điều “lạ”, chưa tìm được lời giải thích, là cái sự khiếp nhược này nó được “ra lệnh” bởi ai? Tôi vẫn còn chưa quên hồi năm 2012, khi đặt mua một lô sách về Trung Quốc từ Amazon, tôi đã bị cơ quan kiểm duyệt tịch thu toàn bộ. Hèn lắm. Hèn “ngoại hạng”. Hèn lâu đến mức nó thành “quán tính hèn” mất rồi!