Thursday, May 22, 2014

Đời sống công nhân các công ty Trung Quốc ở Bình Dương



Một bếp ăn công nhân trong khu công nghiệp ở Bình Dương.-RFA

Sau cuộc biểu tình đầy lửa, bạo động và hôi của mà theo đánh giá của nhiều người, cuộc biểu tình cùng với nhiều nhóm đầu gấu mặc sức phá phách như giữa chốn không người này có nhiều vấn đề để đặt câu hỏi, đời sống của công nhân ở các khu công nghiệp Bình Dương bị tác động nặng nề. Điều đáng nói ở đây là sự tác động này không thiên về vấn đề kinh tế mà nghiêng hẳn sang chiều hướng tâm lý.

Sẽ làm việc trở lại…

Một nữ công nhân tên Loan, làm việc tại một công ty của người Trung Quốc trong khu công nghiệp Sóng Thần, chia sẻ: “Nó đốt với lại nó đập nát bét luôn a. Một số công nhân thì ở nhà chờ, còn một số công nhân thì về quê chứ biết sao. Mấy công ty khác cũng của Trung Quốc nó đốt không còn gì luôn a, còn lâu mới phục hồi được, công ty bị đập phá thì còn có thể chứ mấy công ty bị đốt cháy thì… Đốt xong còn bị hôi của nữa mà, họ ôm laptop, vi tính, nói chung là lấy hết đồ luôn, không còn gì luôn. Công nhân một số bị ở ngoài xúi giục, bị mua chuộc ấy. Trung Quốc nó thuê mình, nó tự đốt rồi đổ thừa Việt Nam mình.”

Theo chị Loan, kể từ sau cuộc biểu tình khá ôn hòa của giới công nhân, lao động và liền sau đó là hết sức bạo động của một nhóm người được cho là cầm đầu, phá phách, đốt cháy kho bãi, văn phòng, lục lọi máy tính và hôi của ở các nhà máy của người nước ngoài trong khu công nghiệp Sóng Thần, đến nay, mọi người vẫn chưa kịp định thần. Và nếu như những ngày đầu, nỗi lo của công nhân là sợ mất việc làm, thất nghiệp dài dài thì đến nay, nỗi lo không phải là vấn đề thất nghiệp, thiếu đói mà là vấn đề an ninh.

Chị Loan nói thêm, về chuyện thất nghiệp, hầu như tất cả mọi công nhân làm ở các khu công nghiệp Bình Dương đều quen với cảm giác bị thất nghiệp vài tuần, vài tháng, thậm chí cả nửa năm vì công việc ở đây không ổn định, mức lương cũng bấp bênh, không đủ sống. Chính vì thế, các công nhân luôn chuẩn bị cho mình một công việc dự bị, chẳng hạn như đi bán trái cây ngoài chợ, đi bán vé số hoặc đi buôn một thứ hàng vừa phải, ít vốn, thậm chí, không ngoại trừ chuyện công nhân nữ tranh thủ đi bán dâm trong thời gian thất nghiệp.

"Mấy công ty khác cũng của Trung Quốc nó đốt không còn gì luôn a, còn lâu mới phục hồi được, công ty bị đập phá thì còn có thể chứ mấy công ty bị đốt cháy thì… Đốt xong còn bị hôi của nữa mà, họ ôm laptop, vi tính, nói chung là lấy hết đồ luôn, không còn gì luôn. -Cô Loan


Chính vì quen với thất nghiệp nên khi có biến cố như cuộc biểu tình ngày 13 tháng 5 vừa qua, các công nhân đều chuẩn bị tinh thần đi kiếm việc làm ở công ty khác hoặc tranh thủ về quê thăm gia đình, phụ người thân làm ruộng, làm vườn hoặc ra chợ buôn bán trái cây. Tuy nhiên, đa số các công ty bị thiệt hại vừa qua đều có thông báo cho công nhân, họ sẽ đi làm lại vào thứ Hai tuần sau, tức là ngày 19 tháng 5 này.

Vấn đề hiện tại làm các công nhân lo lắng là không biết rồi đây các đầu gấu sẽ làm trò gì nữa một khi họ từng vào các công ty kêu gọi biểu tình rồi đập phá ngay trước mặt các công an, cảnh sát cơ động. Điều này cho thấy họ có một thế lực nào đó che chở. Mà đáng sợ hơn cả là theo nhiều đồng nghiệp của chị Loan chứng kiến thì ở một số công ty, vừa mới bị đập phá bên ngoài nhưng bên trong, hoặc là chính chủ công ty, hoặc là những bảo vệ thân tín của giới chủ tự tay phóng hỏa để đốt công ty.

Loan nói rằng chị không hiểu họ làm vậy với ý đồ gì, mục đích gì. Nhưng chắc chắn là sự việc bị đẩy đến chỗ căng thẳng và thiệt hại sẽ bị nâng lên mức báo động đỏ. Đặc biệt, một khi lửa cháy, công ty bị đốt và nếu như có người Trung Quốc bị đánh, sẽ làm cho tình hình thêm xấu đi. Biết đâu, Trung Quốc sẽ dựa vào cái cớ là giải cứu công dân của nước họ mà mang quân vào Việt Nam. Có lẽ vì sợ chuyện này nên Loan luôn cảm thấy các khu công nghiệp ở Bình Dương là mối bất an đối với giới lao động.

Một nữ công nhân khác, người được nhiều bạn bè của cô cho biết là đã chứng kiến ông chủ người Đài Loan tự tay châm lửa đốt kho chứa hàng, vì lúc đó cô vừa tan ca, bị đau bụng nên về muộn hơn các bạn đồng nghiệp và đã nhìn thấy tất cả. Khi nghe chúng tôi yêu cầu kể lại những gì nhìn thấy, cô sợ hãi, từ chối: “Em cũng chưa biết nữa, hôm công ty bị thì em đi nằm viện. Sang thứ hai thì nhiều công ty đi làm lại, chỉ có mấy công ty bị nặng thì tới ngày 26/5 mới có thông báo chính thức. Mấy ngày nay em thấy ai cũng la rằng không tiền đóng tiền trọ, tiền ăn tiền uống, tại lương công nhân đã thấp rồi, tháng lãnh có ba triệu mấy mà giờ nghỉ cả tuần. Công ty em, tụi em tới thì thấy cổng đi vào văn phòng, cửa kiếng và phòng bảo vệ bị đập.”

Bất an và lo lắng chiến tranh

cong-nhan-2-250.jpg
               Công ty Beautec Vina trong khu công nghiệp Sóng Thần II ở Bình Dương. RFA PHOTO.

Sau khi tìm hiểu tình hình đời sống công nhân ở các khu công nghiệp Bình Dương kể từ sau cuộc biểu tình ngày 13 tháng 5, chúng tôi đều nhận chung một kết quả là đời sống của người lao động ở đây chưa có vấn đề gì đáng lo ngại về mặt kinh tế. Nghĩa là tuy đã ngưng công việc một tuần và thời gian ngưng việc có thể không có lương nhưng các công nhân không cảm thấy lo ngại bởi vì chuyện thất nghiệp vốn rất thường xuyên kể từ sau Tết nguyên đán đến nay. Chỉ có sự bất an là bao trùm các khu nhà trọ.

Một nam công nhân tên Nguyên, chia sẻ: “Ngoài mặt tiền thì bị đập hết. Mấy hôm nay thì công ty ngừng hoạt động, tới thứ hai mới hoạt động lại, từ bữa đình công tới giờ chưa có hoạt động lại. Thì cũng phải làm đại thôi chứ biết sao giờ.”

Theo anh Nguyên, hầu như mọi công nhân trong công ty anh làm việc đều theo dõi sát sao tình hình trên Biển Đông, bởi vì tình hình biển Đông không những liên quan đến rất nhiều người đang làm việc tại các công ty do người Trung Quốc làm chủ mà đó còn là vấn đề quốc gia, dân tộc. Nếu như có chiến tranh xảy ra, không những anh và bạn bè bị mất việc, bị chủ quỵt tiền lương mà ngay cả mạng sống của mọi người cũng có nguy cơ bị xâm hại. Với anh, không có gì làm con người mau chết hơn chiến tranh. Mà với tình hình căng thẳng hiện tại, chiến tranh rất có thể xảy ra.

Chính vì hoang mang chiến tranh, mất nước, hầu như giới lao động ở các khu công nghiệp không còn tha thiết mấy với công việc bởi vì họ là những người khổ nhất trong bất kì hạng mục hay ngành nghề nào nhưng họ lại chịu thiệt thòi sớm nhất mới khi có biến cố không tốt. Ví dụ như chiến tranh Việt – Trung nổ ra, sẽ có rất nhiều người bị mất việc, mất tiền lương và không biết chạy về đâu bởi họ không có nhà cửa, ngay ở quê nhà, nhà cửa của cha mẹ họ cũng tạm bợ, chỉ cần một viên đạn xuyên nhẹ qua vách tường mỏng cũng đủ mang đến tang tóc.

Và, hầu hết giới lao động vẫn chưa hết bàng hoàng, không hiểu vì sao có nhiều ông chủ người Trung Quốc lại sẵn sàng tự tay phóng hỏa đốt cơ nghiệp của họ. Họ làm như vậy với ý gì?!

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/labors-life-work-4-cn-co-in-bd-05202014092709.html/TTVN05202014.mp3/inline.html

Nếu Trung Quốc từ chối ra tòa quốc tế?

-Việt Nam vẫn có thể đơn phương kiện Trung Quốc nếu chứng minh được tranh chấp giữa hai nước thuộc phạm vi điều chỉnh của UNCLOS và không nằm trong các ngoại lệ mà Trung Quốc đã tuyên bố.

Từ ngày 1/5 đến nay, Trung Quốc đã đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam. Hành động này đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Không dừng lại ở tham vọng kiểm soát thực địa, Trung Quốc đã đẩy căng thẳng lên cao hơn khi các tàu của Trung Quốc dưới sự yểm trợ của máy bay đã đâm vào các tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Trong khi Việt Nam tích cực quan điểm kiềm chế, sử dụng kênh đối thoại để thương lượng, đàm phán thì Trung Quốc ngày càng lộ rõ thái độ lấn lướt. Chính vì lẽ đó, ngoài việc tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế thì Việt Nam cần "tự lực, tự cường" là chính. Một giải pháp quyết đoán, mạnh mẽ nhưng khéo léo sẽ là rào cản khá lớn cho Trung Quốc.

Trước việc Trung Quốc liên tục đẩy căng thẳng lên cao trào thì Việt Nam rất cần đề ra một chiến lược hợp lý và có giá trị bền vững. Bên cạnh các động thái chính trị và ngoại giao thì một giải pháp dựa trên những cơ sở pháp lý có thể là một gợi ý tích cực.

Thông qua nguyên tắc tự nguyện thực hiện các cam kết quốc tế (Pacta sunt servanda), thì luật pháp quốc tế (International law) càng có giá trị thực tiễn cao. Cụ thể, luật pháp quốc tế có thể giúp ngăn chặn xung đột, giải quyết tranh chấp và thúc đẩy hợp tác trong quan hệ quốc tế. Tính phổ quát và ràng buộc cao của luật quốc tế đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều quốc gia trong việc giải quyết các tranh chấp hay ngăn ngừa xung đột.

Giàn khoan, HD-981, Hải Dương-981, biển Đông, ASEAN, Trung Quốc, COC, DOC, yêu nước, tuần hành, vòi rồng, bành trướng, chiến tranh, Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, độc lập dân tộc
Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép của TQ. Ảnh: THX

Trước việc Trung Quốc đã nhiều lần trì hoãn, thậm chí là thiếu thiện chí để giải quyết tranh chấp, Việt Nam có thể đơn phương kiện Trung Quốc theo cơ chế trọng tài, yêu cầu thành lập toà trọng tài theo phụ lục VII của UNCLOS, trong điều kiện Trung Quốc không chấp nhận cùng đưa vấn đề tranh chấp ra toà án quốc tế về luật Biển.

Đã có nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam nên sử dụng biện pháp khởi kiện. Bài viết này muốn nêu ra các bước, khía cạnh cụ thể cũng như cần lường trước trong quá trình này.

Việt Nam căn cứ vào các quy định về cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS nằm trong chương XV, gồm ba phần và 21 điều (từ điều 279 đến 299).

Bước đầu tiên Việt Nam phải tiến hành các thủ tục và quy định của quá trình giải quyết tranh chấp dựa trên sự thống nhất của hai bên từ Phần 1 của UNCLOS (điều 279 đến 285). Trong đó đáng chú ý là điều 283, yêu cầu các bên phải trao đổi quan điểm về vấn đề tranh chấp trong trường hợp tranh chấp đó nằm trong phạm vi điều chỉnh của UNCLOS mà các quốc gia đã cùng ký kết, để tìm ra biện pháp giải quyết thông qua đàm phán hoặc các hình thức hoà bình khác.

Dựa trên cơ sở này, Việt Nam có thể yêu cầu Trung Quốc cùng đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra toà án quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý do không có cơ sở pháp lý vững chắc. Thời gian qua, Trung Quốc đã vi phạm UNCLOS và không có thiện ý giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

Do đó, Việt Nam có thể áp dụng phần 2 trong chương XV (điều 286 đến 297), quy định về các thủ tục pháp lý cần thiết để đưa ra các quyết định ràng buộc. Điều 286 của phần 2 nêu rõ: trong điều kiện không đạt được bất cứ thoả thuận giải quyết tranh chấp nào sau khi đã thực hiện các quy định của phần 1, thì đề nghị của bất cứ quốc gia nào cũng sẽ được gửi tới toà án quy định trong mục này.

Theo điều 287, các quốc gia thành viên sau khi ký kết UNCLOS, trong điều kiện cần thiết có thể chọn một trong bốn toà án cụ thể để giải quyết tranh chấp, nhưng nếu quốc gia cùng tranh chấp còn lại không chấp nhận phương án mà bên kia chọn hoặc không chọn phương án, thì tranh chấp vẫn có thể được đưa ra toà trọng tài theo phụ lục VII (mục 5 điều 287).

Vấn đề cần quan tâm nhất ở đây chính là các quy định trong phần 3 chương XV, quy định về các giới hạn và ngoại lệ cho việc áp dụng phần 2. Đặc biệt là điều 298, mục (a) (i) quy định về các ngoại lệ mà quốc gia tranh chấp có thể áp dụng để loại bỏ thẩm quyền thụ lý của các toà án nêu trong điều 287, cụ thể là các tranh chấp liên quan đến việc giải thích và áp dụng các điều 15, 74 và 83 về phân định ranh giới biển.

Giàn khoan, HD-981, Hải Dương-981, biển Đông, ASEAN, Trung Quốc, COC, DOC, yêu nước, tuần hành, vòi rồng, bành trướng, chiến tranh, Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, độc lập dân tộc
Vị trí hạ đặt giàn khoan. Ảnh: Petrotimes

Cụ thể, sau khi tham gia UNCLOS, Trung Quốc đã tuyên bố tự tách nước mình ra khỏi các cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ khi tuyên bố coi tất cả các loại tranh chấp liệt kê trong điều 298 là ngoại lệ, bao gồm cả tranh chấp liên quan đến việc giải thích và áp dụng các điều 15, 74 và 83 về phân định ranh giới biển.

Dù vậy, Việt Nam vẫn có thể đơn phương kiện Trung Quốc nếu chứng minh được tranh chấp giữa hai nước thuộc phạm vi điều chỉnh của UNCLOS và không nằm trong các ngoại lệ mà Trung Quốc đã tuyên bố.

Việc quan trọng hàng đầu hiện nay là Việt Nam phải tập trung hoàn thiện những cơ sở pháp lý cả về mặt lịch sử lẫn thực tiễn để chứng minh chủ quyền không thể chối cãi của mình ở Biển Đông. Đây chính là những cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể khởi kiện Trung Quốc ra toàn án quốc tế, đồng thời nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế như trường hợp của Philippines.

Trước ý nghĩa tích cực của luật pháp quốc tế, Việt Nam có thể xem đây là con đường trực tiếp để buộc Trung Quốc hành xử chừng mực hơn. Đây sẽ là lợi thế rất lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia và khẳng định chủ quyền biển đảo chính đáng của mình trước Trung Quốc. Tuy nhiên, các bước đi của Việt Nam phải được chuẩn bị thật chu đáo dựa trên việc nghiên cứu kỹ lưỡng trường hợp Philippines.

Mặt trận pháp lý sẽ là tấm khiên vững chắc khiến Trung Quốc phải chậm bước. Các cơ sở pháp lý vững chắc là hậu phương giúp Việt Nam "quốc tế hóa" vấn đề Biển Đông, điều mà Trung Quốc luôn né tránh. Thể hiện quan điểm cụ thể, mạnh mẽ như Philippines sẽ giúp Việt Nam tạo nên "hiệu ứng domino".

Đấu tranh về pháp lý sẽ là mặt trận khôn ngoan để Việt Nam hạn chế tương quan lực lượng có phần bất lợi so với Trung Quốc. Nếu Việt Nam chọn giải pháp "im lặng", Việt Nam sẽ gặp bất lợi trên bàn đàm phán sau này khi Trung Quốc cho rằng Việt Nam mặc nhiên thừa nhận các hành động của Trung Quốc là hợp pháp.

Để chứng minh ý nghĩa và tính hiệu quả, cần thiết của UNCLOS - một "Hiến pháp về đại dương", việc đề xuất của Việt Nam được thụ lý là rất cao. Quan trọng là cả Việt Nam (phê chuẩn ngày 23/6/1994) và Trung Quốc (phê chuẩn ngày 7/6/1996) đều đã tham gia UNCLOS.

Từ đây, Việt Nam không chỉ bảo vệ chủ quyền hợp pháp của mình mà còn có thể đóng vai trò hạt nhân giúp ASEAN tăng tính gắn kết. Lợi ích quốc gia và trách nhiệm với khu vực là cơ sở để Việt Nam sáng tạo, quyết đoán và mạnh mẽ hơn trong việc đấu tranh chống lại bất cứ hành vi xâm phạm chủ quyền của mình. Vì vậy, Việt Nam cần khẩn trương ngăn chặn sự "bành trướng" theo cơ chế mềm mang màu sắc Trung Quốc.

23/05/2014 01:30 GMT+7
Huỳnh Tâm Sáng

Video:Tự thiêu trước Dinh Độc Lập, ngày 23/5/2014

Đả đảo đcs Viet Nam đả ăn cướp đất đai & quyền làm người của dân Việt Nam. 
Chính đcs Việt Nam đã khiến cho cặp vợ chồng này phải ly tán. Chồng bị bắt vào tù & vợ phải tự thiệu để phản đối việc họ bị cướp đi quyền làm người.



Khi Biển Đông đã nhìn rõ 'tàu lạ, 'người lạ'

Khi Biển Đông đã nhìn rõ 'tàu lạ, 'người lạ'
23/05/2014 02:00 GMT+7
So với quãng thời gian chúng ta còn e dè gọi tàu Trung Quốc xâm phạm là... "tàu lạ", thì đây thực sự là một bước tiến dài từ cả phía chính quyền và phía người dân.

Tàu không lạ, người cũng quen

Những ngày qua, câu chuyện về tình hình biển Đông dường như cộng hưởng với cái nắng gay gắt đầu mùa hạ, khiến cho đời sống của mỗi người dân trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Từ nơi công sở đến quán nước vỉa hè, từ thành phố đến thôn quê, trên mạng xã hội lẫn ngoài đời sống thực, đâu đâu cũng thấy người dân đang bàn về chuyện Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Sự sốt sắng ấy khiến chúng ta nhận thấy một điều thiêng liêng: người dân Việt Nam dù sống ở thời đại, thuộc tầng lớp xa hội nào cũng luôn có tinh thần yêu nước. Một khi những hành vi của nước lân bang đã vượt quá giới hạn chịu đựng của những con người vốn chỉ mong được yên ổn để làm ăn trong một cuộc sống còn quá chật vật thì tinh thần ấy lại được khơi dậy mạnh mẽ.

Nhìn từ góc độ này, đây là cái phúc của một đất nước. Bởi còn gì đáng sợ hơn nữa khi Tổ quốc đứng trước những thử thách mà người dân thờ ơ, như thể đó là chuyện liên quan tới bất cứ ai trừ mình ra. Khi người dân còn muốn giữ nước thì nước mới còn. Đó là chân lý được rút ra từ lịch sử chống ngoại xâm nhọc nhằn của dân tộc ta từ hàng ngàn năm nay.

Đã lâu, người ta mới lại sống trong cái không khí khi mà hàng triệu người nghĩ về, nói về một nỗi lo chung như thế. Tinh thần yêu nước như thể được cởi trói khỏi một sợi dây vô hình của những e dè, lo ngại. Người dân xuống đường, lên tiếng phản đối kẻ xâm phạm lãnh thổ một cách thẳng thắng. Người đứng đầu Chính phủ cũng công khai phát biểu về hành vi sai trái của Trung Quốc và thể hiện quan điểm không khoan nhượng của Việt Nam.

So với quãng thời gian chúng ta còn e dè gọi tàu Trung Quốc xâm phạm là... "tàu lạ", thì đây thực sự là một bước tiến dài từ cả phía chính quyền và phía người dân.

Thế nhưng, cùng lúc đó nếu nhìn lại, dường như ngay trong những lúc nước sôi lửa bỏng nhất người Việt Nam vẫn đang bộc lộ tính xấu của mình - thói ưa chỉ trích lẫn nhau. Đúng là yêu nước vẫn luôn là mẫu số chung của người Việt, thế nhưng khi nảy sinh vấn đề thì mới biết có rất nhiều cách tiếp cận và giải quyết. Để trưởng thành hơn, người Việt trước hết phải thừa nhận sự đa dạng này, học cách chấp nhận những khác biệt này và dẹp bỏ đi những cuộc khẩu chiến không đáng có.

Đất nước vốn không của riêng ai, vì thế khi bày tỏ tình yêu nước cũng không nhất thiết phải chung một cách.

Giàn khoan, HD-981, Hải Dương-981, biển Đông, ASEAN, Trung Quốc, COC, DOC, yêu nước, tuần hành, vòi rồng, bành trướng, chiến tranh, Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, độc lập dân tộc, kiểm ngư viên, biển đảo, hàng xóm, hải quân, cảnh sát biển Việt Nam
Giàn khoan, HD-981, Hải Dương-981, biển Đông, ASEAN, Trung Quốc, COC, DOC, yêu nước, tuần hành, vòi rồng, bành trướng, chiến tranh, Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, độc lập dân tộc, kiểm ngư viên, biển đảo, hàng xóm, hải quân, cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc đang bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong

Khôn ngoan đá đáp người ngoài

Tại sao những người xuống đường biểu tình và những người quyết định không xuống đường lại phải "đá đáp" nhau về sự đúng sai, hay dở của việc này? Thiết nghĩ, đó là điều không cần thiết. Tùy suy nghĩ, tính cách, vị trí của mỗi người, hãy để cho họ được lựa chọn yêu nước theo cách của mình.

Cần nhớ rằng để chiến thắng trong bất cứ một cuộc chiến nào cũng cần kết hợp nhiều hình thức đấu tranh, trong đó không thể thiếu việc nói lên quan điểm, chính kiến của mình. Những ngày qua, tinh thần xuống đường đúng pháp luật của người Việt trong và ngoài nước cùng với những hình ảnh, khẩu hiệu, biểu ngữ đã thể hiện cho Trung Quốc cũng như thế giới thấy được ý chí không khoan nhượng của Việt Nam trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền thiêng liêng của một dân tộc.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần những người Việt trẻ thể hiện tinh thần yêu nước trên báo chí, diễn đàn quốc tế, đặc biệt là trên các mạng xã hội dù họ không muốn hay không thể xuống đường diễu hành. Chỉ cần một bài viết, một thông tin về tình hình biển đảo được chia sẻ, sự lan tỏa của thế giới mạng sẽ giúp cho bạn bè thế giới và ngay cả không ít người dân Trung Quốc hiểu được nguyên nhân khách quan của tình hình để từ đó có thái độ và cách hành xử đúng mực hơn.

Nhìn từ góc độ kinh tế, mỗi người dân hãy yêu nước theo "lợi thế tương đối" của mình. Làm tốt nhất công việc của mình trong bối cảnh hiện nay chính là cách đóng góp hữu ích nhất cho đất nước. Bởi xét đến cùng dân phải mạnh thì mới giữ được nước. Các chiến sĩ trên biển hãy vững tay tay lái. Các nhà báo hãy không ngại hiểm nguy, đưa tin trung thực và cập nhật nhất. Còn các nhà nghiên cứu hãy tiếp tục công việc của mình để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Đó chính là cách chúng ta thể hiện tinh thần yêu nước.

Bên cạnh việc tỏ rõ cho người dân cũng như thế giới thấy lập trường của Việt Nam, nâng cao cảnh giác và chuẩn bị đối phó với mọi tình huống phát sinh, các nhà lãnh đạo trong giai đoạn này cần giữ bình tĩnh để điều hành nền kinh tế. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người dân cũng cần được trấn an bởi những người cầm cân nảy mực đất nước. Không để nền kinh tế rối loạn vì lòng dân bất an, đó là cách thể hiện tình yêu nước cấp thiết nhất của người lãnh đạo.

Hãy nhìn nhận tinh thần yêu nước bằng đôi mắt khoan dung bởi nó là hợp âm của hàng triệu con người ở mọi tầng lớp, mọi hoàn cảnh xã hội.

Khương Duy

Chọn hòa bình- hữu nghị, còn chủ quyền lãnh hải?

Việt-Long - RFA 2014-05-22
chinese-ship-hits
Tàu Trung Quốc húc tàu Việt Nam hôm 17 tháng 5, 2014-Courtesy of Mai Thanh Hai's thanhnien.com video
Hội nghị trung ương 9 bế mạc thứ tư tuần trước. Các cuộc biểu tình tố cáo Trung Quốc vào cuối tuần hôm 18 tháng 5 đã bị giải hóa từ giai đoạn chuẩn bị và dập tắt ngay từ lúc sơ khởi. Hoạt động của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam trước đây là tin hàng đầu trên khắp các báo, thì đã dịu xuống nhiều. Hôm nay chỉ còn dăm giòng tin về hoạt động thường lệ của các tàu chấp pháp Việt Nam và máy bay cùng tàu Trung Quốc đe dọa, ngăn cản. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố hòa bình và an ninh quốc gia đang bị đe dọa, Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhưng đồng thời kiên trì giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Trung Quốc. Ý nghĩa của những diễn tiến đó là gì?
Việt Nam tỏ ra đã quyết định hướng đi để đối phó với Trung Quốc, đó là đấu tranh hoà bình, tránh nguy cơ chiến tranh. Các giới chức hành pháp và lập pháp của Việt Nam cũng nói rõ chủ trương đó là chủ trương mà đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam kiên quyết thực hiện, và chỉ đạo cho toàn đảng toàn dân đừng lệch hướng.
Từ Tổng Bí Thư đến chủ tịch quốc hội và Thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao Việt Nam đều nói cùng một luận điểm, là đấu tranh hoà bình, tránh chiến tranh. Riêng ông Nguyễn Sinh Hùng có gợi thêm 16 chữ vàng, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì vẫn thường tố giác và chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế, như qua thượng đỉnh ASEAN, hay ngay trong chuyến công du Philippines dài ngày đang diễn ra.  Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cũng có những tuyên bố tương tự như ông Dũng.
Qua ngày thứ năm 22 tháng 5,giữa lúc Thủ tướng Dũng còn ở Manila, Thông tấn xã Việt Nam đăng bài phỏng vấn của Reuters và AP, trong đó ông Dũng tuyên bố ‘Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nhất định không đánh đổi điều thiêng liêng này để lấy một thứ hòa bình viễn vông, lệ thuộc nào. Như các nước khác, Việt Nam đang cân nhắc nhiều phương án tự vệ, kể cả phương án đấu tranh pháp lý dựa theo luật pháp quốc tế’.
Ngoại trưởng Việt Nam thường liên lạc với phía Trung Quốc cũng như với Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Dường như qua ông Phạm Bình Minh giới lãnh đạo Việt Nam muốn thuong lượng với Trung Quốc và thăm dò ý kiến của người Mỹ trong vấn đề này.
Đến nay có thể nói sẽ không nổ ra chiến tranh từ biển Đông. Lý do chỉ đơn giản là cả hai bên đều không muốn chiến tranh.

Tương quan lực lượng

Trung Quốc biết chắc rằng họ không cần đến biện pháp quân sự mới thực hiện được kế hoạch tằm ăn dâu để lấn chiếm dần dần đến 80% diện tích biển Đông theo đường lưỡi bò, bao gồm toàn bộ hải phận quanh quần đảo Trường Sa.
Phía Việt Nam cũng hết sức tránh chiến tranh và hoàn toàn không muốn xảy ra đụng độ quân sự vì đang yếu thế và sẽ còn tiếp tục yếu kém hẳn so với Trung Quốc về mặt quân sự trong một tương lai rất lâu dài. Một trận chiến trên không và trên biển xảy ra sẽ đem lại tổn thất vô cùng to lớn cho các cơ sở sản xuất, căn cứ quân sự, cùng với vô số quân dụng, vũ khí của Việt Nam cũng như của Trung Quốc; tuy nhiên Việt Nam là phía sẽ bị cạn vốn trong canh bài ấy, trong khi những tổn thất tương đương về phía Trung Quốc không làm suy giảm đến 10% sức mạnh quân sự của họ. Và kết quả của cuộc chiến, nếu chằng may xảy ra với 1% xác suất, là giàn khoan HD-981 vẫn trơ trơ bên trong lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hoặc được thay bằng một hay nhiều giàn khoan khác tương đương nếu có bị không quân hải quân Việt Nam đánh sập.
Thực ra Việt Nam đã nói đến chính sách hoà bình ngay từ đầu, cùng lúc với những lời tố cáo mạnh mẽ sự xâm lấn của Trung Quốc, đồng thời cho phép biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và cho báo chí tung ra những quan điểm tố cáo Trung Quốc quyết liệt, cổ võ lòng yêu nước mà đã được toàn dân thể hiện mạnh mẽ khắp nơi. Vì thế lúc đó người ta chưa rõ chính sách của Việt Nam thực sự ngả theo hòa hay chiến, hay Việt Nam đang cố đứng thẳng lên để chống Trung Quốc trong khi nghe ngóng sự trợ giúp quốc tế...

Từ thờ ơ đến hời hợt

Nhưng nay đã rõ là cả thế giới không một ai tỏ ý sẵn lòng dang tay giúp Việt Nam chống Trung Quốc. Cựu đồng minh truyền thống Liên Bang Nga vừa ký hiệp ước năng lượng lịch sử với Bắc Kinh trong khi đang dồn hết nỗ lực chính trị và quân sự vào Ukraine. Lời chỉ trích mạnh nhất đến từ Hoa Kỳ chỉ là "hành động của Trung Quốc mang tính cách khiêu khích, gây hại cho hoà bình ổn định của khu vực, khiến Hoa Kỳ quan ngại cho vấn đề tự do thông thương", cùng lúc khuyến khích các bên giải quyết vấn đề trong hoà bình. Soái hạm USS Blue Ridge của hạm đội 7 và một tàu hộ tống đang có mặt ở biển Đông, hôm 19 tháng 5 tiếp đón các cấp chỉ huy của hải quân Malaysia để trao đổi các đề tài kỹ thuật và chiến thuật. Hạm đội 7 ngỏ ý muốn gia tăng những cuộc thăm viếng các hải cảng Việt Nam, tăng cường trợ giúp huấn luyện theo chương trình hằng năm. Việt Nam tuyên bố mong muốn tăng cường hợp tác nhưng nay còn quá sớm để nói đến sự thay đổi đường lối tiếp cận của Việt Nam. 
Bản đồ của Trung Quốc về chiến dịch 852 chiếm các cao địa 156, 168, 167, 166 nằm sâu 1.5km bên trong Việt Nam - Chữ Việt do người trích dịch chú thích
Chỉ hời hợt có thế, giữa lúc Việt Nam như đang ngồi trên lửa. Khỏi cần nói đến cái khối ASEAN hữu danh vô thực; nói ra chỉ thêm đau lòng.
Cho nên sau những cuộc tiếp xúc trực tiếp với Trung Quốc, Việt Nam đã khẳng định chính sách đấu tranh hoà bình, duy trì tình hữu nghị truyền thống cho trọn vẹn 16 chữ vàng.
Có thể từ lâu Việt Nam đã biết rõ sẽ rơi vào tình thế mà trong đó Hoa Kỳ và quốc tế chỉ lên tiếng khuyên nhủ giữ hoà bình rồi khoanh tay đứng nhìn, không động đến móng tay dù có xảy ra chiến tranh giữa Việt Nam với Trung Quốc. Ai cũng hiểu người Mỹ chắc chắn sẽ hành xử như vậy khi nào Việt Nam còn giữ chặt chế độ cai trị như hiện nay. Người Mỹ không bao giờ tiếp sức cho một chính quyền để giữ vững quốc gia ấy dưới một chế độ Cộng Sản.
Chính sách của đảng Cộng sản Việt Nam thì đã rõ mười mươi, là không thể mất đi quyền cai trị của Đảng. Muốn mất đi quyên cai trị đó thì Hà Nội hãy chống lại Bắc Kinh, một chế độ Cộng Sản chí thân sát cạnh đang cùng Việt Nam cố duy trì cái vỏ bọc Cộng Sản.
Hiển nhiên Trung Quốc biết chắc điều đó, nếu không phải là đã khẳng định điều đó với Việt Nam từ lâu qua những hội nghị, những cuộc viếng thăm, tiếp xúc với giới lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Người Việt Nam chưa quên những đại hội đảng mà Ủy viên chính trị bộ của Bắc Kinh đến tận phòng họp để gây áp lực...
Hình ảnh địa thế và các cao điểm mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam trong chiến dịch 852 ngày 8 tháng 03, 1985. So với bản đồ hành quân của Trung Quốc ở trên, khu vực này thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Tương lai đã rõ
Mưu đồ Trung Quốc chiếm hữu biển Đông không còn là một mối nghi ngờ, và chính Bắc Kinh đã nhiều lần xác nhận. Phản ứng của Việt Nam với chính sách xâm lấn của kẻ thù truyền kiếp từ phương Bắc thì ta từng thấy qua những cuộc chiến từ 1979 đến 1986 ở biên giới phía Bắc. Việt Nam cũng đã quyết chiến để giành lại dãy cao điểm chiến lược ở Hà Giang bị Trung Quốc chiếm mất từ cuộc chiến 1979, quan trọng nhất là cao điểm 1509, Trung Quốc gọi là Lão sơn. Nhưng sự hy sinh anh dũng của quân nhân, bộ đội Việt Nam chỉ để gánh chịu những tổn thất nặng nề trước hỏa lực quá mạnh và quân số đông đảo vô tận của quân Trung Quốc.
Ngày nay dù muốn dù không Việt Nam cũng không thể nổ phát súng đầu tiên ở lô 143 nơi có giàn khoan của Trung Quốc. Giữa những lời rao giảng hoà bình hữu nghị ngọt ngào của các nhà lãnh đạo Việt Nam, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã nói rõ với cử tri Sài Gòn là đừng sập bẫy. Việt Nam chỉ còn cách tiến hành thương lượng với Trung Quốc, và sau đó khởi kiện Trung Quốc ở các tòa quốc tế. Chính sách này sẽ đem lại được gì?
Thương lượng với Trung Quốc thì không khác nào nói chuyện với tảng đá. Khởi kiện chỉ cùng lắm là đem được chính nghĩa về cho mình, vì Trung Quốc chẳng bao giờ chấp nhận một phán quyết nào bất lợi. Trong tình thế như vậy Trung Quốc sẽ thản nhiên lắp đặt thêm nhiều giàn khoan nước sâu, lấn dần vào phía duyên hải Việt Nam, kéo dài xuống phía nam cho đến khi chiếm hết lãnh hải Trường Sa là kết thúc tiến trình hoàn tất  đường lưỡi bò.
Sắp tới, song song với chiến dịch hạ đặt giàn khoan Trung Quốc còn thiết lập vùng nhận dạng phòng không, và việc này sẽ được tiến hành vào lúc lực lượng không quân Trung Quốc đủ lớn mạnh để hoàn toàn khống chế bầu trời biển Đông đến tận Trường Sa. Tương lai biển Đông là như thế.


PGHH tiếp tục kêu gọi biểu tình mỗi chủ nhật



VRNs (23.05.2014) – Sài Gòn – “Ta cứ biểu tình, biểu tình và biểu tình… Chủ nhật là biểu tình. Biểu tình ôn hòa là quyền làm người (Nhân Quyền) chiếu theo Quyết Định của Đại Hội Đồng NHân Quyền LHQ và VN là thành viên của Đại Hội Đồng Nhân Quyền LHQ”. Đó là điều Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng Trung ương Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã kêu gọi trong Lời kêu gọi khẩn thiết đã được phổ biến tại Sài Gòn vào tối hôm qua, 22.05.2014.

Lời kêu gọi ý thức rất rõ giặc ngoại xâm là Trung cộng và tiếp tay cho họ là Cộng sản VN.



                                                       LỜI KÊU GỌI KHẨN THIẾT

Kính gởi: Toàn thể đồng bào các ngành các giới, sinh viên học sinh trong và ngoài nước.

-NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

Kính thưa toàn thể đồng bào thân mến,

Qua những hành động vừa thô bạo, vừa tàn ác của giới cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp, phá rối tơi bời các cuộc biểu tình ôn hòa và trật tự của nhân dân ta chống quân xâm lăng Trung cộng, điển hình là cuộc biểu tình ngày 18-5-2014… đã cho mọi người thấy rõ ràng cái mặt thật của đảng csVN là tay sai của Trung cộng.

Thế là, trên quê hương yêu quí của chúng ta có 2 hiện thực: một là quân xâm lăng Trung cộng và đám tay sai (đảng csVN) hai là toàn thể đồng bào yêu nước chúng ta với một quyết tâm: NGƯỜI CÒN NƯỚC PHẢI CÒN, NGƯỜI MẤT HẾT NƯỚC MỚI MẤT, biểu dương ý chí sắt đá đem máu xương bảo vệ non sông…

Cho nên trước những hành động thô bạo của đảng csVN trấn áp, chúng ta hãy xem đó là chuyện tầm thường không hề làm cho chúng ta sờn lòng nãn chí.

Những trang sử ô nhục của Lê Chiêu Thống, của Trần Ích Tắc… những trang sử oai hùng của Bình Định Vương Lê Lợi, 10 năm kháng chiến chống quân Minh… những chiến công hiển hách Bạch Đằng Giang, Đống Đa… là những tấm gương truyền tụng muôn đời cho hậu thế… Chúng ta phải làm sao cho xứng đáng là con Hồng cháu Lạc, xứng đáng là cháu con của các tiền nhân kiêu hùng: Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê…

Trên con đường phục vụ chính nghĩa, chúng ta phải mạnh dạn giẫm lên những viên hay những đống sỏi đá bạo tàn để tiến bước và hoàn toàn tin tưởngCHÍNH NGHĨA TẤT THẮNG, là một quy luật của lịch sử tự nghìn xưa cho đến nghìn nay.

“chân cứng đá phải mềm”… Đã trót hiến thân cho đại nghĩa, chúng ta phải chấp nhận mọi gian lao sinh tử.

Ngan năm Bắc thuộc (bị Tàu man đô hộ), xương tiền nhân ta đã chất thành núi, máu tiền nhân ta đã chảy thành sông mới thu hồi được nền tự chủ, xây dựng một quê hương xinh đẹp để cho chúng ta sống… Chả lẽ ngày nay, cũng trước họa xâm lăng Tàu cộng, chúng ta lại cúi đầu nhìn nước mất nhà tan… cúi đầu làm nô lệ trong một kiếp sống con trùng con dế.

“Người còn nước phải còn, người mất nước mới mất” đó là bổn phận thiêng liêng của chúng ta: con Hồng cháu Lạc.

Biểu tình ôn hòa và trật tự là hành động phát huy và cổ súy tinh thần yêu nước trước họa xâm lăng Tàu cộng… Rất đáng buồn! Chúng ta không thực hiện được theo chiến thuật tổng thể chả lẽ chúng ta để cho phong trào tàn lụi… “Là những thân tằm” đến thác vẫn còn vương tơ… thua keo này gầy keo khác, chúng ta phải vượt qua mọi chướng ngại nguy hiểm để theo đuổi bổn phận thiêng liêng của mình cho đến thắng lợi cuối cùng:

“Đem đại nghĩa thắng hung tàn,

Lấy trí nhân thay cường bạo”.

Ta cứ biểu tình, biểu tình và biểu tình… Chủ nhật là biểu tình. Biểu tình ôn hòa là quyền làm người (Nhân Quyền) chiếu theo Quyết Định của Đại Hội Đồng NHân Quyền LHQ và VN là thành viên của Đại Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Chúng ta không thực hiện được những cuộc xuống đường tổng thể thì chúng ta thực hiện những cuộc xuống đường du kích tức là chúng ta xuống đường bằng những toán lẻ tẻ tối đa ba bốn năm người đến ngồi tại các gốc ngã ba ngã tư đường, trên ngực để một tấm biểu ngữ bằng giấy cạt tông mang những dòng chữ:

-đả đảo Tàu cộng, quân xâm lăng ngang ngược.

-Tàu cộng phải gỡ dàn khoan HD 981, rút lui về nước.

-VN độc lập tự do muôn năm.

-Nhân Quyền VN muôn năm.

Biểu tình lẻ tẻ mà nơi nào cũng có để xem nhà cầm quyền cs trấn áp như thế nào?

-Bắt tội phá rối an ninh trật tự công cộng ư? Bốn năm người ngồi làm thinh là gây rối an ninh trật tự sao?

-Bắt tội ngồi bất hợp pháp ư? Thế nào là ngồi hợp pháp?

-Bắt tội chống xâm lăng Tàu cộng ư? Lại càng quá tốt để cho cả thế giới đều thấy rõ ràng csVN chánh thức bán nước cho Tàu cộng.

Các trường hợp kể trên rất cần được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, báo chí lấy đầy đủ hình ảnh và tin tức đưa ra quốc tế.

Vậy, đồng bào các ngành các giới, các nhà yêu nước, nhân sĩ trí thức, sinh viên học sinh… chúng ta phải mạnh mẽ tiến lên để thành toàn bổn phận: CỨU NƯỚC

Cứu được nước danh lưu thanh sử,

Noi tinh thần uy vũ tiền nhân.

Lòng yêu tổ quốc hoàn toàn,

Xông pha cứu nước gian nan sá gì.

Hồn chiến sĩ ngàn Thu rạng tỏ,

Gương anh hào chói đỏ như châu.

Non sông thanh bạch một bầu,

Ngọn cờ độc lập bay hầu khắp nơi.

Nước ta cũng rạng ngời mấy đoạn,

Lắm anh hùng hảo hán xuất thân.

Sanh vi tướng tử vi Thấn,

Câu châm ngôn ấy truyền lần đến nay.

-HÃY MẠNH MẼ TIẾN LÊN, ANH CHỊ EM ƠI!

VIỆT NAM TỰ DO ĐỘC LẬP MUÔN NĂM.

NHÂN QUYỀN VIỆT NAM MUÔN NĂM.



Ngày 22 tháng 5 năm 2014.

TM. Giáo Hội PGHH Thuần Túy

Hội Trưởng Trung Ương

(đã ký)

LÊ QUANG LIÊM

http://www.chuacuuthe.com/2014/05/pghh-tiep-tuc-keu-goi-bieu-tinh-moi-chu-nhat/

Tuyên bố chỉ là hình thức, nhân dân mong muốn hành động cụ thể

NGỌC QUANG 22/05/14 15:39   
(GDVN) - Ứng xử với Trung Quốc không phải chỉ là ra tuyên bố yêu cầu rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, mà phải có hành động cụ thể.
Chiều qua (21/5), Quốc hội thảo luận tại đoàn sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Sau thảo luận, Quốc hội đã ra thông cáo về Biển Đông khẳng định việc làm của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc. Tình hình biển Đông căng thẳng. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa.
Quốc hội cùng với toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, cá nhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam.


Quốc hội ra thông cáo phản đối hành vi của Trung Quốc đặt giàn khoan 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thông cáo cũng nói rõ: “Diễn biến tình hình trên Biển Đông còn phức tạp và khó lường. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các ngành, các cấp cùng đồng bào cả nước đoàn kết, thống nhất và đặc biệt quan tâm giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước”.
Bên lề kỳ họp, ĐBQH Đỗ Văn Đương (đoàn TP.HCM) - Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận định, hành động leo thang của Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm.
“Câu chuyện không chỉ là chiếc giàn khoan mà còn là vấn đề lâu dài

Ông Trần Văn Hằng – Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: “Đối với vụ việc lần này, đù đã có khoảng 20 buổi làm việc giữa Việt Nam và Trung Quốc, song thái độ của họ vẫn ngông cuồng bất chấp.
Riêng về sự kiện giàn khoan 981 thì Quốc hội Trung Quốc im lặng. Họ chủ trương không muốn gặp phía ta, ngay cả lãnh đạo cấp cao của mình đề xuất điện đàm mà họ vẫn từ chối.
trong mưu đồ lấn chiếm đường lưỡi bò. Nó không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền vùng biển Việt Nam mà còn ảnh hưởng tự do thương mại, tự do hàng hải quốc tế và đe dọa an ninh nước ta và an ninh khu vực, quốc tế. Đặc biệt là gây khó khăn cho an ninh kinh tế”, ông Đương nhấn mạnh.

Theo ông Đương, chắc chắn Việt nam sẽ dụng mọi biện pháp để phòng ngừa, trước hết là yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và không được lấn tới.
“Chúng ta phải rất chủ động đề cao cảnh giác, nhìn nhận vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước là phải có tầm chiến lược. Chủ động đối phó trong mọi tình huống, căn cứ vào thế lực của đất nước và yêu cầu công tác. Chúng ta không được mắc lừa âm mưu của chủ nghĩa bành trướng lãnh thổ. Đây là hành vi trắng trợn của Trung Quốc và các ĐBQH đều rất bức xúc”, ông Đương nói.

ĐBQH Đỗ Văn Đương: Các ĐBQH rất bức xúc trước hành vi trắng trợn của Trung Quốc.
Trước câu hỏi: Tại kỳ họp này, Quốc hội có cần ra một Nghị quyết về vấn đề Biển Đông phản đối hành vi của Trung Quốc? Ông Đỗ Văn Đương cho rằng: “Việc ra nghị quyết hay tuyên bố chỉ là hình thức thể hiện. Quốc hội phải có ý chí thể hiện bằng hành động cụ thể, tuyên bố trước nhân dân là Quốc hội sẽ làm gì trong thời gian tới. Ví dụ như tôi nói đề xuất đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội kỳ này cũng là hành động cụ thể của Quốc hội. Để cho người dân biểu tình có nơi, có trốn, có thời gian, có chủ đề, phải có chỗ cho người dân thể hiện lòng yêu nước và lòng yêu nước của người dân đó chính là sức mạnh vô địch để chống lại bất cứ thế lực xâm lược nào”.
Cũng theo ông Đương, từ vụ việc này, Việt Nam phải có các biện pháp ngăn chặn khi Trung Quốc cắm giàn khoan ở một địa điểm khác. Trong trường hợp chúng ta nhẫn nhịn mà Trung Quốc vẫn lấn tới thì buộc phải kiện ra tòa án quốc tế.Trước câu hỏi: Tại kỳ họp này, Quốc hội có cần ra một Nghị quyết về vấn đề Biển Đông phản đối hành vi của Trung Quốc? Ông Đỗ Văn Đương cho rằng: “Việc ra nghị quyết hay tuyên bố chỉ là hình thức thể hiện. Quốc hội phải có ý chí thể hiện bằng hành động cụ thể, tuyên bố trước nhân dân là Quốc hội sẽ làm gì trong thời gian tới. Ví dụ như tôi nói đề xuất đưa Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội kỳ này cũng là hành động cụ thể của Quốc hội. Để cho người dân biểu tình có nơi, có trốn, có thời gian, có chủ đề, phải có chỗ cho người dân thể hiện lòng yêu nước và lòng yêu nước của người dân đó chính là sức mạnh vô địch để chống lại bất cứ thế lực xâm lược nào”.
“Chắc chắn quốc tế sẽ đánh giá khách quan và công bằng vì đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn liên quan tới an ninh, an toàn hàng hải quốc tế”, ông Đương chia sẻ.

Sài Gòn có 600 cơ sở y tế hoạt động 'chui'

SÀI GÒN (NV) - Phúc trình mới nhất của thanh tra Sở Y Tế Sài Gòn vừa công bố cho biết, tại Sài Gòn có đến 600 cơ sở y tế đang hoạt động “chui.”

VNExpress dẫn phúc trình do ông Bùi Minh Trạng, chánh thanh tra Sở Y Tế công bố, thừa nhận rằng các loại hoạt động khám, chữa bệnh không có giấy phép, nhất là tình trạng hành nghề của người không có chứng chỉ, xảy ra thường xuyên trong lĩnh vực y, dược.



Một trong những phòng khám Trung Quốc ở Việt Nam bị phạt vì để “bác sĩ” không có bằng cấp khám bệnh. (Hình: VietNamNet)

Ông Trạng nói rằng, trong khi kiểm soát 2,300 cơ sở hành nghề y tại các quận-huyện ở Sài Gòn, các viên chức thẩm quyền phát giác đến 28% cơ sở không có giấy phép mà vẫn “đường hoàng hoạt động.”

Tại các cơ sở này, nhiều người công nhiên khám bệnh, kê toa cho bệnh nhân, nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề.

Ông Trạng cũng xác nhận tình trạng trên xảy ra thường xuyên ở các phòng khám bệnh có sự hiện diện của “thầy thuốc” Trung Quốc. Họ hành nghề một cách tự nhiên, thoải mái khi không có bằng cấp trong tay.

Nhiều cơ sở hoạt động “chui” với các “thầy thuốc” không có giấy chứng nhận tốt nghiệp trường y thuộc lĩnh vực giải phẫu, tạo hình thẩm mỹ.

Còn trong lĩnh vực dược khoa, sai phạm phần lớn bị phát giác là người đứng tên trong giấy phép kinh doanh tiệm thuốc tây không có mặt ở tiệm và tiệm cũng không ghi danh chức năng bán thuốc. Ðiều này cho thấy, rất nhiều dược sĩ cho thuê bằng để lấy tiền, và người giàu có thì bỏ tiền ra mở nhà thuốc, rồi thuê bằng cấp của người khác để kinh doanh.

Ông Bùi Minh Trạng nói rằng, sẽ có ít nhất 1,300 cơ sở bị xử phạt các vi phạm nêu trên, trong đó, có ít nhất 250 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Ông này còn dọa sẽ tăng cường việc kiểm soát hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ và khám, chữa bệnh.

Dư luận thì cho rằng, công tác kiểm soát theo chức năng của Sở Y tế Sài Gòn có vẻ như không theo kịp thực tế. Không đủ người theo dõi, không áp dụng các biện pháp trừng trị đủ sức răn đe khiến tổ chức thanh tra của Sở Y Tế hoạt động theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”: đóng cửa cơ sở “lậu” này thì lập tức cơ sở “chui” khác mọc lên. (PL)

05-22- 2014 4:12:57 PM

Ông Dương Trung Quốc cảnh báo về tương lai Việt Nam

NGỌC QUANG 22/05/14 13:02  
(GDVN) - Nếu chúng ta không quan tâm tới giống nòi thì đừng bao giờ mơ đến cao vọng sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại Quốc hội sáng nay, ông Dương Trung Quốc dẫn thí dụ từ trận thua tan nát của Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam và Đội tuyển bóng truyền nữ Việt Nam đều trước đối thủ Thái Lan và nhận định: Chúng ta sẽ tiếp tục bị bỏ xa nếu không thực sự quan tâm tới việc cải thiện thể chất giống nòi.

Có một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận là chiều cao trung bình của người Việt Nam ngày càng thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực. Cụ thể, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện tại mới đạt 1,63m – so với Hàn Quốc 1,73m, Trung Quốc 1,72m, Singapore, Thái Lan hay Malaysia đều đạt trên 1,7m.

“Nước ta là quốc gia đông dân thứ 13 thế giới thì cũng lại đứng thứ 13 trong số các quốc gia có gánh nặng về suy dinh dưỡng lớn nhất thế giới. Cụ thể, chúng ta đang có 2,5 triệu trẻ suy dinh dưỡng mãn tính trong đó có 1/10 suy dinh dưỡng cấp tính. Con số thống kê cho thấy trẻ em suy dinh dưỡng không chỉ có ở vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cũng có. Nói một cách đơn giản thì 30% người Việt Nam trưởng thành mang thể trạng của một tuổi thơ suy dinh dưỡng”, ông Quốc nhấn mạnh.


ĐBQH Dương Trung Quốc: Chúng ta là một trong những quốc gia sớm nhất ký công ước về quyền trẻ em mà chế độ BHYT lại không quan tâm đến việc chữa trị căn bệnh suy dinh dưỡng của trẻ em là không thể chấp nhận được. Ảnh: Ngọc Quang.

Cũng theo ĐB Dương Trung Quốc, thực tế trên là nghịch lý khi thực trạng này xảy ra ở quốc gia xã hội chủ nghĩa, thừa lương thực, có lượng xuất khẩu gạo đứng nhất nhì toàn cầu. Những phân tích khoa học cho thấy, suy dinh dưỡng không chỉ là hậu quả của nghèo đói mà còn là hậu quả của tình trạng thiếu hiểu biết, thiếu hướng dẫn về khoa học dinh dưỡng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ mà một thời ở nước ta đã được khắc phục nhờ hệ thống các nhà trẻ và đội ngũ nuôi dạy trẻ thời bao cấp, mà đến nay thời đổi mới lại chưa đáp ứng được.

Hơn thế nữa, Tổ chức Y tế thế giới đã xác định rõ ràng rằng, suy dinh dưỡng là một căn bệnh của trẻ em, cần được chữa trị. Chính sách bảo hiểm y tế ở mọi quốc gia đều coi là tấm gương phản ánh chế độ chính trị, gắn với trách nhiệm tương lai qua việc chăm sóc trẻ em.

“Chúng ta là một trong những quốc gia sớm nhất ký công ước về quyền trẻ em mà chế độ BHYT lại không quan tâm đến việc chữa trị căn bệnh suy dinh dưỡng của trẻ em là không thể chấp nhận được. Cho dù chúng ta đã có chương trình mang tính chiến lược quốc gia về vấn đề này, nhưng chính hiện trạng đã nêu ở tren cho thấy sự kém hiệu quả một khi chưa đưa nó vào luật để điều chỉnh.

Những phân tích khoa học còn cho thấy, BHYT của chúng ta đã đưa trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng thụ hưởng mà lại bỏ qua không chữa trị một căn bệnh có ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của các cháu và là nguồn nhân lực của xã hội sẽ làm cho luật BHYT thiếu sự hoàn thiện và không thuyết phục khi chúng ta luôn nhắc tới tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thế hệ trẻ thơ như búp trên cành, chính là cao vọng sánh vai với các cường quốc năm châu”, ông Quốc nói.

Theo ông Quốc, nội dung khám tư vấn dinh dưỡng và điều trị dinh dưỡng cho trẻ em dưới 6 tuổi cần phải nhanh chóng được bổ sung vào nội dung khám chữa bệnh bằng BHYT. Thực chất, nó chỉ là sự bổ sung một căn bệnh mà thế giới đã khuyến cáo có nguy hại cho tương lai quốc gia.

Ông Quốc phân tích: “Thực tiễn nóng bỏng mới đây khi rất nhiều bệnh dịch bùng phát cướp đi sinh mạng của nhiều cháu nhỏ mà kết luận của giới y tế đã nhận ra rằng hậu quả tử vong có sự góp phần của thể trạng suy dinh dưỡng, đã hạn chế khả năng đề kháng của nhiều cháu. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ rõ, trẻ suy dinh dưỡng có nguy cơ tử vong gấp 9 lần những trẻ không suy dinh dưỡng.

Nếu chúng ta không quan tâm đến đòi hỏi tối thiểu, chính đáng và hợp lý này thì chúng ta đừng bao giờ mơ đến việc sánh vai cùng các nước trong khu vực, chứ đừng nói đến cao vọng của một dân tộc sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Mong Quốc hội quan tâm đến các cháu, cũng là hậu duệ của chúng ta và là tương lai của đất nước”.

Đồng tình với ý kiến trên, ĐB Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) đề nghị ngành y tế cần phải bổ sung nội dung khám dinh dưỡng, điều trị dinh dưỡng và BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

“Trẻ em hôm nay là nguồn lực cho đất nước mai sau, muốn có chất lượng tốt thì phải chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt từ bé. Thể lực của người Việt Nam thì yếu và thể hiện rõ nhất là trên sân chơi thể thao trong phạm vi khu vực. Nhìn vào biểu đồ thì thấy một thực trạng đau đớn là tỷ lệ suy dinh dưỡng rơi nhiều vào các tỉnh vùng sâu, vùng sa, các tỉnh khó khăn. Vì vậy, tôi thiết tha đề nghị Quốc hội sẽ bổ sung điều này vào Luật BHYT như tôi và các ĐBQH đã nêu, vì các em cần được chăm sóc, nuôi dưỡng để trở thành những người thanh niên khỏe mạnh, đó là tương lai của đất nước”, ĐB An đề nghị.

Ở vùng cao, có những bà mẹ chỉ có thể nộp được 5 nghìn đồng tiền thức ăn cho con trong một tháng. Thế nên những bữa cơm có thịt luôn là ước mơ xa xỉ của những đứa trẻ.

Bên cạnh đó, ĐB Bùi Thị An cũng cho rằng, ngành y tế cần có thêm nhiều giải pháp để nâng cao đạo đức nghề nghiệp, lấy mục tiêu chăm sóc sức khỏe của dân làm mục tiêu của ngành mình. Cần phải giám sát xử lý nghiêm đạo đức ngành y, từ đó người dân sẽ hăng hái tham gia bảo hiểm y tế và tự hào khi được tham gia BHYT, chứ không cần phải chờ vào các biện pháp hành chính bắt buộc phải tham gia.

ĐB Bùi Thị An cũng kiến nghị ngành y tế nghiên cứu kỹ để bảo đảm sự công bằng cho mọi người trong dịch vụ khám chữa bệnh, không nên hạn chế khám chữa bệnh quy định theo tuyến

“Không nên hạn chế quy định khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến, vì thời gian vừa qua nhiều bệnh nhân ở vùn sâu vùng xa mắc bệnh nhưng bệnh viện vì các điều kiện khác nhau không thể gửi lên tuyến trên, đến khi giải quyết ra vấn đề thì đã muộn, người dân đã mất mạng. Đề nghị Bộ Y tế cũng nghiên cứu với các anh chị em lao động là người tỉnh này nhưng phải đi làm việc ở tỉnh khác, làm thế nào tạo điều kiện cho họ, chứ nếu không thì sẽ gây nhiều khó khăn cho các anh chị em lao động, cuộc sống của họ vô cùng khó khăn”, ĐB An đề xuất.

Mỹ yêu cầu Đài Bắc làm rõ ý nghĩa 'đường lưỡi bò'

Biểu tình phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển ngoài khơi Việt Nam.
Biểu tình phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển ngoài khơi Việt Nam.
VOA-Duy Ái
22.05.2014
Các học giả Đài Loan mới đây cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ ở Đài Bắc làm rõ ý nghĩa của đường 11 đoạn mà Đài Loan vẽ ra năm 1947 và được Trung Quốc dùng để làm cơ sở cho đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông. Các học giả này nói rằng yêu cầu mà Washington đưa ra 2 lần trong 3 tháng vừa qua vẫn chưa được thỏa mãn vì chính phủ của Tổng thống Mã Anh Cửu e rằng việc đó sẽ làm bùng ra một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.
Giữa lúc cuộc đối đầu kịch liệt giữa Việt Nam và Trung Quốc vì vụ giàn khoan đang tiếp diễn ở Biển Đông, các học giả Đài Loan cho biết Hoa Kỳ hồi gần đây đã yêu cầu chính phủ của đảo quốc tự trị này làm rõ ý nghĩa của đường 11 đoạn, thường được gọi là đường lưỡi bò, mà họ vẽ ra năm 1947 và đang được Trung Quốc sử dụng để khẳng định yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Theo tường thuật của thông tín viên Hải Nhan của ban Hoa Ngữ đài VOA tại Hồng Kông, việc này được giáo sư Trần Nhất Tân của Đại học Đạm Giang tiết lộ tại một cuộc hội thảo ở Hồng Kông về vấn đề Biển Đông hôm 19 tháng 5 vừa qua.

Ông Trần Nhất Tân cho rằng yêu cầu của Washington đối với Đài Bắc có mục đích làm suy yếu lập trường của Bắc Kinh đối với đường 9 đoạn mà họ dùng từ năm 1949 để cho rằng hầu như toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của mình.
Chính phủ Tổng thống Mã Anh Cửu e rằng việc 'làm rõ ý nghĩa của đường 11 đoạn' sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.
Chính phủ Tổng thống Mã Anh Cửu e rằng việc 'làm rõ ý nghĩa của đường 11 đoạn' sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.
Giáo sư Trần Nhất Tân nói rằng Đài Loan không thể thỏa mãn yêu cầu của Mỹ vì họ e rằng làm như thế sẽ gây phương hại cho mối quan hệ hài hòa giữa hai bờ eo biển Đài Loan và tạo ra rất nhiều vấn đề chính trị vì Đài Loan sẽ phải tu chính hiến pháp.

Ông Tôn Dương Minh, Phó Chủ tịch Quỹ Viễn cảnh Giao Lưu Đài Loan-Trung Quốc, cũng tán đồng nhận định đó. Ông nói rằng việc thỏa mãn đòi hỏi mà Hoa Kỳ đã 2 lần đưa ra trong 3 tháng vừa qua là rất nguy hiểm, vì Đài Loan sẽ phải tu chính hiến pháp, xác định lại đường biên giới của Trung hoa Dân quốc; và như thế có thể bị diễn giải là một hành động tuyên bố Đài Loan độc lập trên pháp lý, làm phát sinh rất nhiều vấn đề chính trị phức tạp.

Vào cuối năm năm 1947, Trung Quốc, với quốc hiệu lúc đó là Trung Hoa Dân Quốc và do chính phủ Quốc Dân Đảng lãnh đạo, đã vẽ đường 11 đoạn trên biển Đông, gọi đó là quốc giới. Tháng 2 năm 1948, bản đồ lưỡi bò xuất hiện công khai lần đầu tiên với bốn nhóm đảo mà Trung Quốc gọi là Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa. Trong 4 quần đảo này, quần đảo vốn có tên Nam Sa được đổi thành Trung Sa và quần đảo Đoàn Sa được đổi thành Nam Sa.

Việt Nam gọi Tây Sa là Hoàng Sa và Nam Sa là Trường Sa và cũng dựa trên các yếu tố lịch sử và pháp lý để tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình.
Việt Nam gọi Tây Sa là Hoàng Sa và Nam Sa là Trường Sa và cũng dựa trên các yếu tố lịch sử và pháp lý để tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
Việt Nam gọi Tây Sa là Hoàng Sa và Nam Sa là Trường Sa và cũng dựa trên các yếu tố lịch sử và pháp lý để tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.
Trong khi đó, các nước khác ở Đông Nam Á, trong đó có Philippines, Malaysia, Brunei và mới đây là Indonesia, cũng có yêu sách chủ quyền đối với các quần đảo mà Trung Quốc gọi là Đông Sa và Nam Sa.

Từ khi công bố đường lưỡi bò tới nay, Đài Loan và Trung Quốc chưa bao giờ nói rõ ý nghĩa của ranh giới đó là gì, dù hai chính phủ ở Đài Bắc và Bắc Kinh đã có nhiều hành động trên thực tế trong ranh giới này. Theo Bách Khoa Mở Trung Quốc, có 4 cách giải thích về ý nghĩa pháp lý của đường 9 đoạn: (1) đó là đường ranh giới quốc gia hay quốc giới: có nghĩa là các đảo và vùng biển bên trong lằn ranh là lãnh thổ của Trung Quốc và khu vực bên ngoài lằn ranh là thuộc về các nước khác hoặc là hải phận quốc tế; (2) đó là vùng biển lịch sử: Trung Quốc có quyền lợi lịch sử đối với tất cả các đảo và vùng biển bên trong lằn ranh; (3) đó lằn ranh trên biển, với các đảo trong lằn ranh thuộc chủ quyền Trung Quốc và Trung Quốc có quyền chủ quyền đối với vùng biển và tài nguyên dưới đáy biển không thuộc vùng nội thủy bên trong lằn ranh; và (4) đó là đường ranh phạm vi các đảo, với các đảo bên trong lằn ranh và vùng biển lân cận là một phần lãnh thổ Trung Quốc, do Trung Quốc quản hạt và kiểm soát.

Chẳng những các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc và Đài Loan phản đối và bác bỏ đường 9 đoạn, nhiều nước khác trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ, cũng không ngớt Trung Quốc yêu cầu làm rõ ý nghĩa của đường ranh mà chính các chuyên gia công pháp quốc tế của Bắc Kinh và Đài Bắc cũng không thống nhất ý kiến với nhau.

Tại một cuộc họp hôm 17 tháng 5 ở Đài Bắc, cựu dân biểu Lâm Trọc Thủy của Đảng Dân Tiến cho biết ngay cả các học giả về công pháp quốc tế của Quốc Dân Đảng cũng cho rằng các qui định của luật pháp quốc tế và luật biển hiện nay đều vô cùng bất lợi cho yêu sách về “vùng biển lịch sử”. Một học giả khác của Trung Quốc, ông Lý Lệnh Hoa, cũng cho rằng đường chín đoạn không có kinh độ, vĩ độ cụ thể, cũng chẳng có căn cứ pháp lý.
Bắc Kinh cho rằng hầu như toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của mình.
Bắc Kinh cho rằng hầu như toàn bộ Biển Đông là lãnh hải của mình.
Ông Lâm Trọc Thủy, lý thuyết gia nòng cốt của phong trào đòi Đài Loan tách khỏi Trung Quốc để độc lập, nói rằng đường lưỡi bò không hề có trong lịch sử Trung Quốc trước đây mà thật ra là bắt nguồn từ Quần đảo Tân Nam mà Nhật Bản tuyên bố đòi chủ quyền từ năm 1939 và đặt dưới sự quản hạt của huyện Cao Hùng ở Đài Loan, khi đó là một phần lãnh thổ của Đế quốc Nhật. Ông Lâm nói rằng sau khi Nhật Bản bị đánh bại trong thế chiến thứ hai, chính phủ Quốc Dân Đảng của Tưởng Giới Thạch mới thừa hưởng quần đảo mà Nhật Bản gọi là Shinnangunto và xem đó là vùng biển của Trung Quốc.

Ông Lâm Trọc Thủy cũng cho rằng Trung Quốc có thể tranh giành chủ quyền quần đảo “Tây Sa” (Hoàng Sa), nhưng không thể đòi chủ quyền đối với quần đảo “Nam Sa” (Trường Sa); và đó chính là lý do tại sao Bắc Kinh cực lực phản đối việc Philippines đưa vụ tranh chấp biển đảo này ra trước tòa án trọng tài quốc tế.

Cũng tại cuộc họp báo ở Đài Bắc, một học giả Đài Loan cho rằng chính quyền Tưởng Giới Thạch đã làm bừa khi đưa quân đến chiếm đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là Ba Bình) ở “Nam Sa”. Tiến sĩ Hứa Văn Đường, thuộc Ban Nghiên cứu Lịch sử Cận đại của Viện Nghiên cứu Trung ương (Academia Sinica) của Đài Loan, cho biết tại Hòa hội Cựu Kim Sơn năm 1951, Nhật Bản tuyên bố từ bỏ Shinnangunto nhưng không nói là từ bỏ cho nước nào. Thế mà Đài Loan vào năm 1956 đã đưa quân đến chiếm hòn đảo “Thái Bình”, nơi mà ông nói không phải là ngư trường truyền thống của ngư dân Đài Loan.

Ông Hứa Văn Đường cũng tiết lộ là sau khi Nhật Bản đầu hàng năm 1945, quân đội của Tưởng Giới Thạch đã “tiện thể” tiếp thu Quần đảo Tân Nam từ tay Nhật Bản, nhưng lại không biết quần đảo này ở đâu, nên phải chạy tới Bộ Tư lệnh Mỹ ở Philippines để mượn bản đồ. Nhà sử học Đài Loan này nói rằng nhóm đảo mà Trung Quốc gọi là Nam Sa thật ra là nằm trong khu vực của nhóm đảo mà hiện nay có tên là Trung Sa.

Mỹ sẽ cấp 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam?


Đây là khoản tiền nằm trong ngân sách hoạt động dành cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nhà Trắng.
Trong phiên điều trần diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào sáng nay, 21/5,  (theo giờ Việt Nam), các nghị sĩ Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại đặc biệt trước hàng loạt hành động gây căng thẳng của Trung Quốc trong thời gian qua. 
Ngay trong phần hỏi đáp đầu tiên với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, Daniel Russel, nhiều Hạ nghị sĩ đã mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam và khai hoang trái phép tại bãi đá Gạc Ma.
Nhập mô tả cho ảnh
Ông Russel cho biết, chính phủ Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 1,2 tỷ USD dành cho các hoạt động tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương năm 2015, bao gồm hơn 800 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài.
Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 18 triệu USD để tăng cường năng lực của lực lượng tuần duyên Việt Nam trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, ứng phó thảm hoạ và các hoạt động khác. 
Mỹ cũng sẽ tăng hỗ trợ cho chương trình Quản trị vì tăng trưởng trọn vẹn (Governance for Inclusive Growth) nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.