Wednesday, February 4, 2015

Lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc lãnh án chung thân vì tham nhũng

Theo RFI-Anh Vũ
Ngày 04-02-2015 16:15

media
Phó Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Dương Côn (phải) lãnh án chung thân do đã nhận 5 triệu đô la hối lộ - Reuters

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin tòa án Trung Quốc hôm nay 04/02/2015 cho biết, cựu lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc ( ABC) đã bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ 5 triệu đô la Mỹ.

Ông Dương Côn ( Yang Kun), nguyên phó Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp từ năm 2005 đến 2012, đã bị tòa án thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô tuyên án chung thân vì tội lạm dụng chức quyền nhận hối lộ của các doanh nghiệp và cá nhân số tiền 30,8 triệu nhân dân tệ, tương đương 5 triệu đô la Mỹ.

Trước khi bị đưa ra xét xử, cựu quan chức ngân hàng nông nghiệp đã bị khai trừ khỏi đảng, bãi miễn mọi chức vụ vào năm 2013.

Báo chí Trung Quốc gần đây đã đưa tin chiến dịch chống tham nhũng mới sẽ tấn công vào khu vực ngân hàng, lĩnh vực nổi tiếng mở ám ở Trung Quốc và là mảnh đất màu mỡ, nuôi dưỡng tham nhũng.

Đầu tuần này, giám đốc Ngân hàng Bắc Kinh, một ngân hàng tầm cỡ trung bình, cũng đã bị chính thức điều tra vì những nghi vấn tham nhũng.

Trước đó hôm 30/01/2015, theo tờ báo kinh tế Tài Kinh, Mao Hiểu Phong, chủ tịch ngân hàng tín dụng lớn nhất nhì Trung Quốc, Dân Sinh Ngân Hàng, đã bị bắt đi thẩm vấn cũng về những nghi vấn liên quan đến tham nhũng.

Việt Nam : Mèo bị chôn sống, hội bảo vệ súc vật phản đối

Theo RFI-Thanh Phương
Ngày 04-02-2015 14:35

media
Việt Nam chính thức cấm ăn thịt mèo, nhưng hàng quán ở Hà Nội vẫn bán món này - REUTERS

Theo hãng tin AFP, hôm nay, 04/01/2015, công an Việt Nam cho biết hàng ngàn con mèo, nhập lậu vào Việt Nam cho các quán ăn, đã bị chôn, trong đó có một số bị chôn sống. Hành động này đã bị các hội bảo vệ súc vật ở châu Á phản đối.

Theo lời một công an quận Đống Đa, Hà Nội, những con mèo nói trên được đưa từ Trung Quốc sang Việt Nam, không có giấy tờ xuất xứ rõ ràng và nhiều con trong số đó đã chết. Do mùi hôi thối nồng nặc và vì sợ dịch bệnh lây lan cho nên họ đã phải chôn những con mèo đó, kể cả những con còn sống.

Theo AFP, hình thức tiêu hủy nói trên là đúng theo thủ tục của Việt Nam khi xử lý những hàng nhập lậu. Nhiều gia súc khác nhập lậu vào Việt Nam, như gia cầm, cũng đã bị tiêu hủy theo cách này.

Nhưng Liên minh bảo vệ loài chó mèo châu Á, tập hợp nhiều hội bảo vệ súc vật, đã lên án hành động mà họ xem là « vô nhân đạo » đối với những súc vật nạn nhân của nạn buôn lậu. Một kiến nghị lưu hành trên mạng, kêu gọi Việt Nam thay đổi chính sách xử lý các súc vật đã nhận được hơn 23.000 chữ ký.

Mặc dù việc tiêu thụ thịt mèo chính thức bị cấm ở Việt Nam, nhưng hàng chục quán ăn ở Hà Nội vẫn phục vụ món này. Cũng giống như với chó, những người nuôi mèo rất sợ bị mất cắp, cho nên không ai dám để thả rong mèo ngoài đường.

Trung Quốc và cuộc chiến dầu hỏa trên biển

VƯƠNG TIẾN-09:25 05/02/2015
BizLIVE - "Cuộc chiến dầu hỏa trên biển", từ Châu Á đến vùng biển Caribê, thế giới đang lao vào cuộc chạy đua khai thác dầu khí ở các vùng biển nước sâu. Dưới đây là nội dung bài viết được RFI lược dịch từ bài phân tích đăng trên nguyệt san Le Monde Diplomatique tháng 2/2015 của Giáo sư Michael T.Klare, chuyên gia về hòa bình và an ninh quốc tế tại đại học Hampshire College, Anh Quốc.
Trung Quốc và cuộc chiến dầu hỏa trên biển
Khai thác dầu khí trên biển. Ảnh minh họa của REUTERS/Andy Buchanan/Pool/Files
Đầu tháng 5/2014 Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HYSY-981) vào vùng biển có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Sự kiện đó làm dấy lên nhiều tranh luận về động lực của Bắc Kinh.
Theo quan điểm của nhiều nhà phân tích Phương Tây, động thái nói trên nhằm chứng tỏ Trung Quốc muốn áp đặt quyền kiểm soát đối với khu vực này và làm nản lòng một số các quốc gia khác khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có Philippines và Việt Nam.
Theo bà Erica Downs, chuyên gia về Trung Quốc thuộc viện nghiên cứu Brookings Institution của Mỹ, việc đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp chủ quyền "nằm trong khuôn khổ một loạt các hành động của những năm gần đây để Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với các vùng biển đang có tranh chấp".
Chuyên gia này đặc biệt chú ý đến việc Trung Quốc chiếm bãi đã Scarborough, một mỏm đá không có người ở mà cả Bắc Kinh lẫn Manila cùng khẳng định chủ quyền, cũng như những hành vi sách nhiễu được lập đi lập lại nhắm vào các tàu tuần duyên của Việt Nam.
Đối với một số các chuyên gia khác thì việc đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp biểu thị đà vươn lên của Trung Quốc như một cường quốc khu vực. Trong quá khứ Trung Quốc không đủ khả năng bảo vệ các phần lãnh hải, nhưng giờ đây thì quốc gia này có đủ phương tiện để bảo vệ bờ cõi.
Đành rằng đằng sau vụ đưa giàn khoan vào vùng biển có tranh chấp còn có những yếu tố dân tộc chủ nghĩa và địa chính trị. Nhưng cũng đừng quên rằng, Trung Quốc có những tính toán hết sức thực dụng, bởi đó là một vùng giàu tài nguyên, đặc biệt là dầu hỏa và khí đốt.
Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc không ngừng gia tăng. Bắc Kinh mệt mỏi khi phải chi ra một số tiền ngày càng lớn cho các nhà cung cấp không có mức độ tin cậy cao như các đối tác ở Châu Phi hay Trung Đông.
Trong bối cảnh đó Trung Quốc hướng về các nguồn dự trữ ở sát ngay bên cạnh, kể cả tính tới việc khai thác dầu khí ngoài khơi Biển Đông và Hoa Đông. Trung Quốc hy vọng độc quyền kiểm soát các hoạt động khai thác dầu khí đó.
Bắc Kinh – Đài Bắc cùng tần số
Cho tới nay việc thăm dò ở các vùng biển nước sâu hãy còn giới hạn. Thực chất về trữ lượng dầu khí ở các vùng đại dương còn chưa được thẩm định một cách chính xác.
Theo báo cáo (được công bố hồi tháng 2/2014) của Cơ qua Thông tin về Năng lượng (Energy Information Administration -EIA), trực thuộc bộ năng lượng của Hoa Kỳ, biển Hoa Đông, có tiềm năng ẩn chứa khoảng từ 60 đến 100 triệu thùng dầu và khoảng từ 28 đến 56 tỷ mét khối khí đốt.
Nhìn từ phía các chuyên gia Trung Quốc thì trữ lượng đó còn lớn hơn rất nhiều so với các con số được cơ quan Mỹ EIA đưa ra.
Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào công tác khai thác dầu ở các vùng biển nước sâu để giảm bớt mức độ lệ thuộc vào các nguồn cung cấp nước ngoài.
Tập đoàn dầu khí CNOOC đã chi ra 6 tỷ nhân dân tệ - hơn 830 triệu euro để xây dựng giàn khoan Hải Dương -HYSY 981. Đây là giàn khoan nửa chìm nửa nổi đầu tiên của Trung Quốc.
Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đối với 90 % diện tích ở vùng Biển Đông, căn cứ trên bản đồ 9 đoạn.
Bốn quốc gia khác trong khu vực, gồm Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines cùng khẳng định chủ quyền đối với các vùng đặc quyền kinh tế trong vùng biển này.
Đài Loan có cùng quan điểm với Trung Quốc. Đài Bắc cũng căn cứ trên bản đồ 9 đoạn để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.
Tại vùng biển Hoa Đông đến nay Trung Quốc và Nhật Bản tương đối tôn trọng lằn ranh phân chia hải phận giữa hai nước.
Vấn đề đặt ra là gần đây, nhiều tàu thăm dò của Trung Quốc vẫn đến thăm dò và khai thác khí đốt ở sát đường biên giới trên biển đó. Hoạt động khai thác có khi lấn qua cả sang lãnh hải Nhật Bản.
Cuộc đọ sức Nhật- Trung trên biển Hoa Đông phản ánh một cuộc chạy đua để cùng tìm kiếm dầu hỏa và khí đốt. Nhất là vào thời điểm mà Cơ quan năng lượng EIA của Hoa Kỳ dự phóng, dự trữ về dầu khí trên thế giới có nguy cơ giảm đi đến 2/3 từ năm 2011 đến 2035.
Nhưng để bù lại thì thế giới đã phát hiện ra những nguồn dự trữ mới còn trinh nguyên. Bắc Cực và các vùng biển nước sâu là những địa điểm có nhiều tiềm năng về dầu khí.
Tranh chấp chỉ xảy ra trong trường hợp các vùng lãnh thổ hay lãnh hải có nhiều tiềm năng về dầu khí không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia.
Tranh chấp thường nổ ra tại các vùng biển khá khép kín, như tại khu vực biển Caribê, Caspi hay Địa Trung Hải. Ranh giới trên biển cũng không dễ phân định.
Về mặt pháp lý, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, ra đời từ năm 1982 rất phức tạp và thường được diễn giải theo những cách khác nhau. Tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc rơi vào trường hợp này.
Nhưng bên cạnh đó Liên Hiệp Quốc đã thành lập một tòa án đặc biệt, - Tòa án Quốc tế về Luật Biển - để giải quyết tranh chấp. Vấn đề đặt ra là nhiều quốc gia không công nhận Tòa án đó. Do vậy các tranh chấp kéo dài có nguy cơ dẫn tới xung đột vũ trang.
Năm 1982 xung đột đẫm máu đã xảy ra giữa Anh Quốc với Achentina ở khu vực quần đảo Malouines. Luân Đôn và Buenos Aires, sau đó đã tìm cách chung sống trong hòa bình, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo này.
Có điều, những khám phá gần đây cho thấy, Malouines là một vùng có nhiều tiềm năng về dầu hỏa và khí đốt. Và đó lại là mầm mống làm dấy lên căng thẳng giữa Anh Quốc với Achentina...
VƯƠNG TIẾN

Quyền được cười nhạo

02:48:am 04/02/15 | Tác giả: Hà Sĩ Phu
(Nhân vụ Charlie Hebdo nghĩ về vũ khí phê phán)


Ảnh mang tính minh họa. nguồn Internet

1. Về vụ khủng bố tòa báo Châm biếm Charlie Hebdo

Sự cọ xát, phân định, và đấu tranh giữa các yếu tố đúng-sai, tốt-xấu, thiện-ác, giữa nhân tính và thú tính, lạc hậu với văn minh…của thế giới con người đã làm phát sinh một thứ “vũ khí” đặc biệt là “vũ khí phê phán”, mà mức độ cực đoan tồi tệ nhất là “phê phán bằng vũ khí”. Phê phán là đấu tranh với nhau dưới mọi hình thức, là hoạt động thiêng liêng để tiến hóa chỉ loài người mới có, thiếu nó xã hội sẽ rơi vào tình trạng hỗn mang của loài vật. Phê phán xuất hiện và tồn tại cùng với loài người và cũng dần dần văn minh hóa cùng với loài người. Nhưng một hoạt động quan trọng và bao trùm như thế tất nhiên không bao giờ đơn giản.

Hãy tạm gác ra ngoài sự “phê phán bằng bạo lực, bằng vũ khí” là hình thức kém văn minh mà nhân loại đang phấn đấu để loại trừ (nhưng nhân loại còn lâu mới đạt được ước vọng đó), sự phê phán hòa bình có thể tạm gom lại dưới 3 hình thức tùy theo vị thế tương quan mà người phê phán tự xác định trước đối phương:

- Phê phán chính luận, vạch cái sai cái xấu của đối tác bằng ngôn ngữ trần thuật, ngôn ngữ “chính thống” của đối thoại, trong đó người phê phán đặt đối tác , đối phương ngang hàng với mình.

- Chửi theo đúng nghĩa đen là hình thức phê phán thường là của giới bình dân bị trị, thấp cổ bé họng, tuy bề ngoài có vẻ “ghê gớm” nhưng thực chất đây là vũ khí của kẻ yếu, tự thấy bất lực trước tình hình, không tìm được một “cơ chế” chính thống nào để giành thắng lợi, thôi thì không thành công cũng thỏa nỗi bực trong lòng một chút. Rất ít khi giành được thắng lợi cụ thể. Ở phạm vi nhỏ thì đó là những cuộc “chửi mất gà” nhưng ở tầm lớn chính là sự “chửi mất nước”- “chửi quốc hận”, nên dân tộc nào chất chứa căm giận nhưng bất lực thì thường đưa vũ khí “chửi” lên tầm quốc hồn quốc túy.

- Châm biếm, cười cợt mới là vũ khí phê phán rất đặc biệt. Ở đây, sự khinh ghét hoặc căm giận lại chuyển dạng thành tiếng cười, cười nhạo nhẹ nhàng hoặc sâu cay nhưng tê tái cho đối phương, bởi người phê phán, dù mạnh hơn hay chưa mạnh hơn, nhưng đã đặt mình ở tư thế đứng trên đối phương mà khuyến cáo, mà cười nhạo cho đối phương biết mà sửa, dù sâu cay mấy thì vẫn ngầm một ý khoan dung, không thèm chấp kẻ dưới tầm. Vì thế kẻ bị châm biếm sâu cay thường bị “ngấm đòn”, thấy bị nhục, bị đau hơn rất nhiều . Trong 3 hình thức phê phán ôn hòa thì châm biếm gây cười có lẽ là lịch sự và sang trọng hơn cả, nhưng khốn nỗi lịch sự và sang trọng chính là điều mà kẻ bị phê phán không thể chịu được, bởi họ thấy kẻ phê phán đứng ở tầm trên mà họ không cãi được.Vậy không nên ngạc nhiên khi thấy những tín đồ Hồi giáo cực đoan lại căm thù tờ báo châm biếm Charlie Hobdo, chuyên gây cười cho thiên hạ đến thế. Đối với kẻ bị phê phán bằng cách châm biếm thì ẩn sau lòng căm thù là tiềm thức tự ái,vô vọng, tự ty. Tự thấy không thể ngang hàng đối chất. đối thoại, đối biếm, nên chỉ còn cách “phê phán bằng vũ khí”, thứ vũ khí dao búa man rợ của thằng khùng. Dù giết được bao nhiêu người nhưng sâu thẳm trong vô thức họ biết họ thua, càng thua càng khùng càng tàn độc. Càng tàn độc càng thua, đó là cái vòng tự kích không có lối ra của tình trạng văn hóa thấp kém trong cuộc đấu tranh và đào thải.

Một điều khiến cho cục diện phê phán trở nên phức tạp vì khi anh A phê phán-chê cười anh B là sai là xấu thì ngược anh B cũng có thể làm như vậy với anh A. Có vẻ như vậy là thật giả bất phân, sẽ “hòa cả làng” ư? Không đâu, trọng tài sẽ là sự thật, sự thật minh định bởi thời gian và quần chúng nhân dân tự do. Nhân dân có thể mất tự do nên bị định hướng trong một giai đoạn nào đấy nhưng không bao giờ mất tự do vô thời hạn.

Song cũng chưa cần đến thời gian và công chúng, sự phân định có thể tức thời. Người mất gà thật mới có sức mạnh tự thân để làm cho tiếng chửi có hồn để thuyết phục. Thủ phạm ăn cắp gà thì dù có tài lấp liếm bao nhiêu cũng không sao có được sức mạnh ấy, họ chỉ có thể dùng những sức mạnh khác để cầm cự, như dùng bạo lực hay quyền lực chẳng hạn.

Trở lại vụ Charlie Hebdo.

Bọn Hồi giáo cực đoan cũng châm biếm các họa sĩ Pháp đi, rất công bằng, ai cấm? Nhưng châm biếm sao nổi? Họ không có sức mạnh của lẽ phải để thốt nên lời châm biếm. Cho nên họ khùng, họ chỉ có thể dùng vũ khí cố hữu của thằng khùng là bạo lực khủng bố. “Phê phán bằng bạo lực” là sự đồng quy của hai thái cực, hoặc của bọn phi nghĩa cực đoan hoặc của chính nghĩa nhưng đang còn hèn yếu, bế tắc chưa tìm ra cách.

Vì thế, tôi đứng hẳn về phía những người châm biếm, mặc dù biết không phải sự phê phán bao giờ cũng đúng, sự phê phán cũng được quyền sai như mọi thứ khác trên đời. Phải biết tôn trọng các Tôn giáo ư? Những hoạt động khủng bố của các lực lượng Hồi giáo cực đoan đã có từ lâu, đã xảy ra trước sự châm biếm của Charlie rất nhiều, ai mà chẳng biết? Sự châm biếm là lời cảnh báo rất nhân đạo của nhân loại đối với loại Tôn giáo cực đoan. Những người Hồi giáo không cực đoan dù oan uổng cũng phải liên đới chịu trách nhiệm trước bọn đồng đạo cực đoan kia. Chừng nào những người Hồi giáo nhân ái chưa có tiếng nói chính thức chối bỏ và có hành động trừng trị hữu hiệu đối với bọn đồng đạo cực đoan thì họ phải chịu chung sự phê phán là đương nhiên. Cũng giống như chừng nào đảng Cộng sản không có khả năng trừng trị bọn tham nhũng và bán nước từ trong đảng của mình sinh ra thì chừng ấy chính ĐCS phải gánh lấy sự phê phán tội “tham nhũng và bán nước” trước lịch sử, làm sao khác được?

Những kẻ bịt toàn thân trong tấm trùm đen, tay lăm lăm cây dao nhọn, chuẩn bị cắt cổ, chọc tiết, phanh thây những con tin để đòi tiền chuộc thì không được quyền nhân danh một con người, làm gì có quyền nhân danh một tôn giáo? Và tôn giáo nào cho chúng được phép nhân danh thì cái gọi là “tôn giáo” ấy hoàn toàn không còn chỗ đứng trong cộng đồng các tôn giáo của nhân loại. Phê phán thứ quá khích đội lốt tôn giáo ấy hoàn toàn không phải là đả kích tôn giáo, xin các nhà hảo tâm, đạo đức nhẹ dạ đừng lầm. Dùng hình thức châm biếm để phê phán tính thú vật ấy là còn quá nhẹ nhàng và nhân ái đối với chúng. Toàn nhân loại phải hiệp lực để đẩy lùi đại nạn thú tính ấy, để đẩy chúng vào bóng đêm rừng rú của thời tiền sử, trả lại cho nhân loại sự yên bình, chứ không thể vì chúng quá “mạnh”, quá ác hoặc quá tinh vi mà Chính nghĩa phải rút lui rồi tự trách đồng đội của mình sao lại dại dột phê phán chúng, dù chỉ phê phán bằng sự chê cười! Kẻ thù càng hung hãn xảo quệt thì càng phải hiệp lực để tìm bằng được cách trừng trị. Thế giới Nhân tính lại thua thế giới Thú tính hay sao, nếu thế làm gì có Tiến hóa? Bênh vực hay tránh né bọn tà giáo cực đoan không phải là tôn trọng tôn giáo mà là làm nhục danh hiệu tôn giáo, làm nhục các tôn giáo chân chính.

Tóm lại:
- Cười hay châm biếm gây cười là hình thức phê phán lịch sự, văn minh, ở tầm cao hơn đối tượng được/bị châm biếm

- Châm biếm là một động lực thúc đẩy tiến hóa, thúc đẩy văn minh, nên châm biếm phải là một quyền trong nhân quyền, như một bộ phận của tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí.

- Mỗi người có quyền thích hay không thích hình thức châm biếm nhưng đã là quyền thì phải được pháp luật quốc tế và luật trong nước bảo vệ, không ai được ngăn cản hay ngăn cấm.

- Cũng như mọi hình thức phê phán ôn hòa khác, châm biếm có thể đúng cũng có thể sai nên tất nhiên ai cũng có quyền “phản châm biếm”. Châm biếm khác với vu cáo, vu cáo thì đã có quy định rất cụ thể trong luật mà nước nào cũng có.
Nói một cách dễ hiểu thì một người trong xã hội có quyền “Cười” châm biếm và rất nên biết cười và gây cười để “giã từ những hư hỏng, tệ đoan một cách vui vẻ”.

2. Dân tộc tự phê phán.

- Có nên viết về khuyết tật của người mình không?

Trong các quy mô phê phán thì sự phê phán các tính cách của Dân tộc mình có một ý nghĩa vô cùng trọng đại, nó giúp cho sự canh tân và phát triển toàn cục của một xã hội, một quốc gia. Biết ưu điểm của Dân tộc để tự hào và biết nhược điểm để sửa chữa, cà hai mặt đều quan trọng, nhưng khi người ta bằng lòng với quá khứ và hiện tại thì thường thiên về tự hào, trái lại khi muốn có thay đổi cho hiện tại và tương lai thì tự nhiên sẽ xuất hiện nhu cầu phải tự phê phán Dân tộc, giống như khi con người muốn chạy về phía trước thì môi trường tự nhiên sinh sức cản và ta phải làm sao thắng được các lực cản ấy. Ví dụ khi Hồ Chí Minh muốn vận động dân chúng làm cách mạng thì năm 1926 trong một bài giảng ở Quảng Châu đã đề cập đến “hai nhược điểm lớn của dân Việt là mất đoàn kết và …không biết hay biết rất ít về tình hình toàn cầu”, ngoài ra “vấn đề lớn nhất ở làng bản Việt Nam là vấn đề sĩ diện và ngôi thứ” (1). Muốn vận động dân chúng để cứu nước các cụ Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu cũng phải phê phán nhau và phê phán dân tộc quyết liệt. Từ khi chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ, trước nhu cầu phải đưa xã hội thoát khỏi một giai đoạn sai lầm nghiêm trọng, nhu cầu tự phê phán những nhược điểm của người Việt mình lại một lầ nữa nổi lên, lôi cuốn nhiều tác giả với nhiều bài viết, trong đó nhà văn Vương Trí Nhàn là một tác giả có nhiều đóng góp.

Từ sau năm 1975 bên cạnh xu hướng tự sướng, tự ca ngợi, ngồi trễm trệ ở chốn bình yên mà nhấm nháp ly rượu chiến thắng thì nhà văn hóa Cao Xuân Hạo đã kịp thời cảnh báo “Một nhà hiền triết cổ đại có nói rằng, một trong những nhân tố quan trọng nhất khiến cho một dân tộc, một triều đại, một nhà vua, một tướng lĩnh sa đọa nhanh nhất chính là một trận đại thắng lẫy lừng khiến cho người ta có ảo giác là mình bất khả chiến bại, mình là tinh hoa của nhân loại, mình là tuyệt đối hoàn hảo.

Đó chính là dấu hiệu chắc chắn nhất của sự suy đốn và đồi bại. Cho nên, sau một thắng lợi lớn, nguy cơ suy vong của một dân tộc không những không mất đi, mà còn tăng gấp bội” (2) .

Trái với lời răn đã quen khi viết phê bình là phải “nghiêm túc, đúng mực, không quá lời, để đối tượng dễ tiếp thu” GS Cao Xuân Hạo nói thẳng ra rằng phê phán Dân tộc là : “phải phóng tay phát động lòng dũng cảm của họ lên, dẹp lòng tự ái dân tộc đến tối đa”, có thể dùng “giọng điệu giễu cợt cay độc đến đâu chăng nữa”, “còn phải làm cho mỗi người Việt thấy xấu hổ những nhược điểm ấy một cách sâu xa”, “dù những lời chê bai của họ chỉ đúng với một thiểu số không đáng kể”.
Vậy đó, ý kiến GS Cao Xuân Hạo mà tôi tin chắc mỗi người trí thức còn nặng lòng và còn “khổ tâm” với dân tộc mình đều phải đồng tình, là những ý kiến quyết liệt, minh bạch và chính xác, nên đọc kỹ lại nhiều lần.

3. Nhưng tự phê phán Dân tộc mình lúc này coi chừng nguy hiểm.
Ở đây tôi xin phép được dẫn một ví dụ thiết thân vì nghĩ rằng nó có tính điển hình: một phía đang “đắc ý” với Dân tộc để giữ yên, một phía muốn “phê” Dân tộc để có đổi mới nên người ta ghét nhau đến mức quy kết nhau đến tội “phản quốc”, tội nặng nhất trong luật hình sự.

Ấy là vào năm 2000. Sau khi thấy khối Cộng sản Đông Âu đổ sụp, không ít người tin chắc chế độ CS Việt Nam cũng sắp đổ theo, từ đó rủ nhau ký một kế hoạch hành động chuẩn bị cho sự đổ ấy, kế hoạch có tên “Kết ước năm 2000”. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn tôi đã quả quyết “CS Việt Nam không dễ đổ như Đông Âu, đừng vội mừng” ( tôi nói y như giọng bênh vực Đảng của Ban Tuyên giáo CS vậy). Hai ông Đỗ Mạnh Tri và Nguyễn Gia Kiểng ở Pháp viết thư hỏi tôi đại ý “căn cứ vào đâu mà tôi có ý kiến ngược đời như vậy”, tức là cần phân tích những đặc điểm riêng của Việt Nam. Tôi viết 2 bức thư trả lời (3), tuyên bố không ký vào văn bản “Kết ước” đó và giải thích vì sao tôi không ký. Nếu chỉ có thế thì chắc ĐCS đã “khen thưởng” tôi rồi. Nhưng khốn nỗi ở nội dung của lời giải thích, trong đó có mấy ý nổi bật khiến cho chúng tôi, tôi và ông Mai Thái Lĩnh (4) bị khởi tố tội “phản bội Tổ quốc”, cấm tự do đi lại và ngày hai buổi lên làm việc hỏi cung với An Ninh của Bộ Công an suốt 8 tháng trời!

Đại ý luận điểm của tôi về tính cách của Dân Việt Nam và ĐCSVN như sau:

- Là thân phận bị mấy nghỉn năm cai trị bởi vua chúa và kẻ thù khổng lồ phương Bắc nên đã hun đúc trong người VN tính khôn vặt, khôn lỏi, không thể chống đối ra mặt nên phải giả vờ phục tùng để tồn tại, nhưng bên trong phải tính toán sao cho có lợi nhất. Vì thế Dân với Đảng cùng giả vờ tôn vinh nhau nhưng bên trong tìm cách vô hiệu hóa ngón đòn của nhau để giữ gìn hoặc vun vén lợi ích riêng. Cặp hôn phối “mạt cưa mướp đắng” này cứ thích nghi với nhau, còn sống được với nhau mấy chục năm nữa. Khi ĐCS nói “Đổi mới hay là chết” là họ khiêm tốn quá đấy, cứ yên tâm, ở Việt Nam này CS không đổi mới tử tế gì cũng chưa chết như Đông Âu đâu.

- Ở châu Âu nếu có tảng đá khổng lồ chắn ngang xa lộ thì người ta hò nhau giải quyết tảng đá, nhưng người Việt Nam chẳng dại đối đầu với tảng đá, mỗi anh đều khôn lỏi tìm đường hẻm để lách qua, cuối cùng ai cũng đi qua nhưng tảng đá vẫn còn nguyên, mọi người gặp nhau đều khoái trí, phục nhau là khôn.

- Ở VN sẽ chẳng có gì đổ hết, vì muốn đổ thì vật phải có một hình dạng để đứng lên như cái chai, cái cốc. Việt Nam là một thể vô định hình như một khối bùn nhão, không định hình thành một chủ nghĩa gì cả, chỉ vá víu chắp nhặt hẩu lốn mỗi thứ một tí để tồn tại nên chẳng có hình thù gì để mà “đổ”! Vả lại một dân tộc lạc hậu vẫn có thể “đi lên” theo đuôi nhân loại văn minh theo kiểu ký sinh như con chấy con rận bám trên lưng con hổ thì cũng tung hoành khắp nơi như con hổ đó thôi.

- Xã hội Việt Nam như một con đường làng chật hẹp, đoàn người cứ phải đi sau Đảng như đi sau một con trâu mộng sừng nghênh ngang nhọn hoắt, ai vượt lên thì nó húc chết, đành kiên trì đi sau nó một cách chậm chạp, thỉnh thoảng nó lại ị cho một bãi… Xã hội Việt Nam như một đồng cỏ khô nhưng một que diêm không thể làm bùng cháy vì đồng cỏ đã được Đảng phun chất chống cháy rồi…

- Tất cả những đặc điểm ấy của người Việt Nam là do truyền thống quý báu 4000 năm để lại cũng chỉ đúng một phần, phần lớn là nhờ Đảng ta đã dày công “tôn tạo” !…
Đại lược là như thế, đã không ký vào văn bản chống Đảng, lại bảo Đảng này còn lâu mới đổ, bênh Đảng hơn cả Ban Tuyên giáo nhưng chỉ vì cái giọng cười cợt châm biếm, khinh bạc mà bị khởi tố đến tội phản quốc.

Nhưng chẳng hiểu sao sau 8 tháng hỏi cung, chúng tôi chuẩn bị tinh thần ra tòa với cái án tù hai chục năm là nhẹ cho tội phản quốc, thì đùng một cái có lệnh đình chỉ vụ án, thật là súyt chết! (nghe đồn chúng tôi thoát chết vì trong Bộ Chính trị không nhất trí, từ đấy cứ thấy trong BCT có mâu thuẫn với nhau là chúng tôi mừng lắm).
Nhưng chưa xong, vụ án bị đình chỉ, không ra tòa, nhưng cái “tội” dám châm biếm cả ý Đảng lẫn lòng Dân thì không tha được. Nguyễn Như Phong, phó biên tập của tờ An Ninh Thế giới viết một bài dài “Mặt thật của một vài người mượn danh hiền sĩ” (5), cứ như báo An ninh có quyền thay mặt quan tòa quy tội chúng tôi đủ điều, trong đó có một đoạn dài trích lời châm biếm của HSP đối với thực trạng xã hội Việt Nam:
“Hà Sĩ Phu viết về nhân dân Việt Nam bằng ngôn từ như thế này: Vô lý, nhân dân chết cả rồi sao? Chết cả rồi, bị tiêm thuốc chết cả rồi. Số còn ngoắc ngoải thì không phải là nhân dân, hay nói cho công bằng thì họ chỉ được là công dân loại hai, như dân thiểu số vùng cao. Đừng thấy đám đông phóng xe máy, nghe máy bộ đàm, gõ máy vi tính, hát karaoke, báo cáo trên tivi về thành tích biết làm giàu, lĩnh giải này giải khác mà tưởng nhân dân đang sống mãnh liệt. Vẫn tưởng có cơm ăn áo mặc, vẫn ngày biết thêm một vài thứ văn minh mà trước đây chưa từng được biết tới…vẫn được nước ngoài viện trợ, vẫn có khối thứ để tự hào, vẫn thấy con hơn cha tưởng nhà có phước… Bao kẻ anh hùng đánh giặc ngoại xâm lại trở nên hèn mạt và vô cùng nhỏ bé trước danh lợi, thần quyền và thế quyền. Kẻ có dũng thì ngu dốt, kẻ có trí thì hèn, kẻ có trí có dũng thì láu cá vị kỷ bất nhân…”

Và theo Nguyễn Như Phong thì một kẻ đã phê phán Dân tộc mình như thế thì “phải trục xuất Hà Sĩ Phu ra khỏi Đà Lạt. Nhưng thưa bà con, trục xuất đi đâu, liệu có quốc gia nào sẵn lòng nhận những người như vậy không, còn trên đất này đâu chả là đất Việt và chỗ nào là chỗ mà ông ta yêu quý?. Trong vụ án này Hà Sĩ Phu đóng vai trò là người cầm đầu, hung hăng nhất trong việc đòi xóa bỏ chế độ XHCN và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, vận động các tổ chức quốc tế, các chính phủ gây sức ép làm xâm hại đến độc lập, chủ quyền của Nhà nước Việt Nam”.

Thực tình thì HSP mới chỉ làm mỗi một việc là phê phán ôn hòa, nhưng cái giọng thì hay ví von, châm biếm: phê phán chủ nghĩa Mác-Lê phi khoa học và độc đoán, phê phán những những nhược điểm của tính cách dân Việt Nam đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa kia mọc rễ và nương náu, chậm bị đào thải, chứ HSP đã làm được gì đâu mà đại tá công an Nguyễn Như Phong đã quá phong tặng? Có người bạn đã thân ái nhận xét: “Cũng nội dung ấy nhưng ông đừng ví von, châm biếm người ta mà cứ nghiên cứu, kiến nghị, góp ý như một con dân trong hệ thống thì đâu khiến ngưới ta phát khùng lên như thế? Thôi rút kinh nghiệm!”. Vâng, nhưng bảo một người có máu châm biếm như Charlie Hebdo đừng vẽ biếm họa nữa mà hãy viết một bài góp ý chân tình với Hồi giáo đi thì cuộc đời đã chẳng còn là cuộc đời.

Lời kết

Phê phán là một vũ khí mà Tạo hóa đã ban cho để Con người biết dìu dắt nhau thoát khòi thế giới xúc vật dã man và ngày càng biết sống cho ra Con người. Vũ khí phê phán ôn hòa đang mở ra hy vọng để có thể chấm dứt sự “phê phán bằng vũ khí”. Nhưng những hệ quyền lực chỉ biết chọn độc tài làm phương thức sinh tồn thì họ rất ưa miệt thị người khác chứ không chấp nhận cho người khác phê phán mình, nên họ không thể dùng vũ khí phê phán ôn hòa và công bằng, mà cứ kiên trì con đường “phê phán bằng vũ khí”, từ dao búa và chất nổ, đến trại giam, tù ngục, hay bạo lực côn đồ.

Châm biếm là một hình thức đặc biệt trong vũ khí phê phán, người phê phán tự xác định mình đứng ở tầm cao hơn cái Ác, chọc để phát ra tiếng cười, để nhân loại có thể giã từ những khuyết tật của mình một cách vui vẻ.

Vì thế, con người văn minh rất cần biết và cần quen với vũ khí châm biếm, biết cười nhạo những bất toàn của chính mình cũng như của đồng bào, đồng loại.

H.S.P (3/2/2015)

© Đàn Chim Việt

- See more at: http://www.danchimviet.info/archives/93661/quyen-duoc-cuoi-nhao/2015/02#sthash.yGakpQv0.dpuf

Hà Nội: Cháy khu nhà tập thể, nhiều người hoảng loạn tháo chạy

Đang ở trong nhà tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) nhiều người dân thấy ngọn lửa lớn bốc cháy dưới tầng hầm nên hoảng loạn tháo chạy.
Khoảng 9h30 sáng nay (4/2) tại khu tập thể A3 Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội xảy ra vụ hỏa hoạn khiến nhiều đồ đạc dưới tầng hầm bị thiêu rụi.
 
Theo lời kể của một số nhân chứng, vào khoảng thời gian trên, họ thấy lửa bốc lên từ cầu thang tầng 1 khu tập thể. Sau đó thấy tiếng la hét hô cháy. Tiếp đến là cảnh tượng hàng chục người chạy từ các tầng trên xuống dưới nhà. 
 
Ít phút sau, ngọn lửa bao trùm toàn bộ khu vực cầu thang tầng 1, khói bốc lên đen kịt. Sau đó người dân điện báo cho lực lượng PCCC, 2 xe cứu hỏa được huy động. Khoảng 10h đám cháy được dập tắt.
 Hà Nội: Cháy khu nhà tập thể, nhiều người hoảng loạn tháo chạy 1
Xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa.
 Hà Nội: Cháy khu nhà tập thể, nhiều người hoảng loạn tháo chạy 2
Nhiều đồ đạc dưới tầng hầm bị thiêu rụi.
 
 Tại hiện trường, vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ tầng hầm 1. Theo người dân cho biết, lửa bắt đầu từ gầm cầu thang tầng hầm 1, trong đó có 2 chiếc xe máy, tủ và một số đồ dùng của 1 gia đình trên tầng 4. Toàn bộ tài sản trong đó bị thiêu rụi. Cầu thang là lối đi lại, thoát hiểm duy nhất của căn tập thể. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người.
 
Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Thứ tư - 04/02/2015 15:38
Tác giả bài viết: Định Nguyễn 
Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

Nghệ An: Bắt quả tang Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả thải ra môi trường





Theo thông tin từ Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC49 – Công an tỉnh Nghệ An), đơn vị này vừa tiến hành bắt vụ xả thải không đúng quy định của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An).
Theo thông tin ban đầu, thời gian qua, Nhà máy nước Hưng Vĩnh (địa chỉ số 115 đường Nguyễn Sinh Sắc – TP Vinh) thường xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường. Phòng PC49 đã tiến hành theo dõi trong một thời gian dài để thu thập thông tin.
 
Nước thải được một máy bơm ra ngoài hố thải
 
Vào đêm 03/02, khi một nhóm người đang tiến hành bơm nước để khoáy loãng bùn thải của khu vực xả thải Nhà máy nước Hưng Vĩnh để xả ra ngoài môi trường thì đã bị các chiến sỹ cảnh sát Đội 2 – PC49 tiến hành bắt quả tang.
 
Tại hiện trường, có 3 máy bơm công suất lớn cũng hàng trăm mét ống nhựa để dẫn nước, bùn thải thải ra ngoài.
 
Sau đó hai máy bơm công suất lớn khác bơm khoáy loãng bùn thải
 
Sáng 04/02, có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của PV, khu vực xả thải của Nhà máy nước Hưng Vĩnh rộng khoảng trên dưới 10 nghìn mét vuông, chia làm hai hố khác nhau. Tại khu vực sát đường Nguyền Tiềm, khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh là một máy bơm nước công suất lớn dùng để bơm nước ra vùng hố xả thải. Tại đây, có hai máy bơm công suất lớn khác tiến hành hút bùn thải đã được khuấy loãng sau đó cho xả thẳng ra khu vực bãi đất trống cạnh đường sắt Bắc – Nam (phía sau Tổng Công ty Hoa Thường).
 
Rồi bơm xả ra ngoài môi trường gây ô nhiễm
 
Theo người dân sống tại khu vực khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh, trước đây Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả thải ra khu vực cánh đồng ở phường Cửa Nam. Tuy nhiên, do người dân phản đối nên đơn vị này đã xây dựng một khu vực xả thải tại khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh. Tại đây, đơn vị này cũng thường xuyên bơm nước xả thải ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm.
 
Được biết, Nhà máy nước Hưng Vĩnh có công suất 6 vạn m3/giờ, có nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho địa bàn TP Vinh. Năm 2012, đơn vị này đã từng bị lên án vì xả bùn thải gây ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến 4ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân phường Đông Vĩnh.
 
Được biết, trong sáng ngày 04/02, PC49 sẽ cho xe cẩu đến hiện trường để đưa tang vật về trụ sở đơn vị, tiếp tục điều tra và hoàn tất hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ tư - 04/02/2015 16:51
Tác giả bài viết: Đình Tiệp 
Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường 


Ai còn tự hào là Đảng viên?


Ở Việt Nam trong một thời gian dài, cái mác Đảng viên là một thứ rất danh giá. “Đảng viên” là đồng nghĩa với đứng đắn, nghiêm túc, giỏi giang…
Ngày xưa có không ít trường hợp thách cưới của cô gái đối với chàng trai là “phải trở thành Đảng viên”. Ở cơ quan người ta tranh nhau suất đi học cảm tình Đảng, vì “có Đảng” là một tiêu chí quan trọng để thăng chức.
Người ta thường hỏi nhau: “Có Đảng chưa?”. Tất nhiên không phải ai cũng có vinh dự này nên nhiều người thường trả lời với ý châm trọc: “Chưa có Đảng” (với hy vọng người nghe hiểu ý mà đọc lộn lại).
Ở đại học thì được vào Đảng là vinh hạnh cực kỳ lớn, chỉ một, hai người xuất sắc nhất lớp mới được chọn đi học “cảm tình” sau một cuộc bỏ phiếu căng thẳng trên lớp.
'Một cách kiếm việc'
Trong những người đi học này cũng không phải được kết nạp tất cả. Một quá trình dài gồm thi hết khóa học, bỏ phiếu thêm một lần nữa trên lớp xem có được viết hồ sơ Đảng không, xác minh lý lịch…
Quá trình đó bao gồm cả Đảng ủy hay Đảng bộ của trường của khoa gì đó xét lên xét xuống khiến cho nhiều người chưa kịp kết nạp thì đã ra khỏi trường.
Thật ra cũng có cách để vào Đảng dễ dàng hơn, đó là tích cực hoạt động phong trào, đó là những bạn mặc áo đoàn viên. Trong những bạn thường xuyên mặc áo xanh này thì số học giỏi là tương đối không nhiều (vì giành phần lớn thời gian vào các hoạt động), nhưng việc “có Đảng” có thể giúp họ có một chân ở lại trường để làm Bí thư hay ban bệ gì đó có liên quan đến Đảng đoàn. Như vậy vào Đảng cũng là một cách kiếm việc.
Những người học giỏi thực sự nhưng chỉ lo việc của lớp mà ít qua lại với đoàn trường thì cũng ít có cơ hội được kết nạp. Cũng dễ hiểu, vì đây mới là nơi quyết định trực tiếp.
Việc này làm chúng ta hình dung đến tình trạng ở các ủy ban nhân dân. Nhiều người ban đầu chỉ làm những chức bình thường vụn vặt ở Ủy ban nhân dân nhưng cứ bám trụ lại lâu rồi được dần nâng đỡ lên những vị trí quan trọng. Nếu có cơ may và tài luồn lách thì có thể lên đến chức chủ tịch ủy ban nhân dân – tức có thể là chủ tịch một thành phố nào đó.
'Vỡ mộng'
Quay trở lại với vấn đề Đảng viên, vẫn có số ít sinh viên toàn diện, vừa học giỏi vừa công tác tốt. Số này khi ra trường cũng rất vững tin vì vừa có mác “Đảng viên” vừa có năng lực.
Tuy thế nhưng lúc đi xin việc tại cơ quan Nhà nước, không ít bạn mỡi ngỡ ra: Đảng viên cũng chả là cái gì tại nhiều doanh nghiệp Nhà nước. Có giám đốc còn cười khẩy khi nghe thấy từ “Đảng viên” vì “muốn kết nạp thì vào đây kết nạp cho”.
À ra thế, chỉ khi nào Tổng Bí thư trực tiếp kết nạp vào Đảng thì cái chức Đảng viên đó may ra mới có giá trị, còn cơ quan tự kết nạp thì muốn cho ai mà chả được.
Có những giám đốc chẳng muốn vào Đảng nhưng vẫn bị bắt vào, vì ở chức vụ đấy thì bắt buộc phải có Đảng. Có Đảng hóa ra chỉ là điều kiện cần chứ không đủ để thành đạt, và khi người ta đã cần thì cũng không khó lắm.
Thế là giấc mơ được đứng trong hàng ngũ của Đảng để sau này thuận lợi thăng tiến và làm trong sạch vững mạnh bộ máy Đảng của những sinh viên ra trường bỗng tan thành mây khói.
Những câu chuyện thăng tiến thần kỳ của nhiều bậc tiền bối kiểu như là bí thư Đoàn rồi lên làm bí thư tỉnh ủy… không phải là con đường cho những người muốn đi lên bằng năng lực chuyên môn.
Chính trị Việt Nam là cuộc chơi của con ông cháu cha, dây mơ rễ má và những bước đi cửa sau mà những trí thức không bao giờ hình dung ra được.
'Chối bỏ Đảng'
Nhiều người không chịu được cái bức bách trì trệ ở cơ quan Nhà nước đành xin ra ngoài làm.
Nhưng làm gì với cái thẻ Đảng đeo lủng lẳng trên cổ nhắc nhở hàng tháng phải đi họp vào ngày mùng 3 (vì ngày thành lập Đảng là 3/2) và đóng Đảng phí? Thẻ Đảng lúc này lại thành gánh nặng không dễ gỡ ra, vì chẳng ai dại mà làm đơn xin ra khỏi Đảng để liên lụy đến gia đình cả.
Đối với ai làm công ty nước ngoài thì rõ ràng là một trở ngại lớn, chẳng Sếp nào quan tâm đến cái việc bạn là Đảng viên và lý do cứ mùng 3 xin nghỉ để đi họp bất kể ngày nghỉ hay ngày thường là một điều hết sức vô lý.
Thế người thuộc khối Nhà nước có yêu Đảng hơn không? Cũng không chắc, vì nhiều Đảng viên lâu năm, lại làm chức vụ lớn, ngay sau khi về hưu đã cất ngay thẻ vào trong tủ và tuyên bố không bao giờ sinh hoạt Đảng nữa.
Rốt cuộc là chẳng ai yêu Đảng thật lòng, cũng không ai còn tự hào khi là Đảng viên nữa. Nhiều người thậm chí ra ngoài còn giấu việc mình đã kết nạp Đảng nếu không muốn làm trò cười cho bạn bè.
Tôi cũng từng nghe chuyện có một nhạc công đã vào biên chế lâu năm tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và là người có chuyên môn tốt nhưng lại nhất quyết không vào Đảng. Người này được lãnh đạo Dàn nhạc nhắc nhở nhiều lần vì "có chuyên mà chưa có hồng thì chưa tốt".
Sau nhiều lần bị/được lãnh đạo vận động, người này nói "tôi sẽ vào Đảng nhưng chỉ cần được đảm bảo một điều kiện thôi".
"Đó là nếu được kết nạp vào Đảng thì phải cho tôi tham nhũng", nhạc công này nói.
Vậy tôi thấy chỉ thương cho những người như cụ bà Phạm Thị Trinh, năm nay đã 101 tuổi đời và 85 năm tuổi Đảng.
Cụ đã hai lần bị địch bắt, sáu năm bị cầm tù, tra tấn dã man đã khiến mắt mờ, tai nghe không rõ. Có thể nói, cả cuộc đời hy sinh cho Đảng, năm nay đã 101 tuổi nhưng chưa từng đóng đảng phí muộn.
Với cụ ngày kỷ niệm thành lập Đảng là ngày vui lớn. Những người như cụ vẫn tin rằng Đảng vẫn như ngày nào và bộ phận quan chức tham ô, tham nhũng, tha hóa biến chất vẫn chỉ là một bộ phận nhỏ trong hàng triệu Đảng viên trên cả nước.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

Suy nghĩ của giới trẻ về Đảng Cộng sản

Theo BBC-4 giờ trước


Nah Nguyễn Vũ Sơn muốn xóa bỏ lý tưởng cộng sản
Bàn tròn thứ Năm hàng tuần của BBC Tiếng Việt hôm 5/2 sẽ mời các bạn trẻ, cả những người ủng hộ và những người phản đối Đảng Cộng sản, chia sẻ suy nghĩ nhân sinh nhật lần thứ 85 của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thảo luận sẽ diễn ra từ 19:30-20:00 ngày thứ Năm trên YouTube tại http://bit.ly/1CVSslF.
Nói chuyện với BBC trước Hangout từ Oklahoma, Hoa Kỳ, sinh viên Nguyễn Vũ Sơn, cũng được gọi là rapper Nah, nói hôm 3/2/2015:
"Ngày hôm nay nhân dịp 85 năm thành lập của Đảng mình có đôi lời muốn chia sẻ...
"Tám mươi lăm năm là tuổi rất là lớn, một khoảng thời gian khá là dài để chúng ta có thể nhận ra được là Đảng có làm đúng hay không, có tốt cho đất nước hay không.
"Mình tin rằng có nhiều người, không chỉ là người ngoài [Đảng] không mà ngay cả các đảng viên Cộng sản cũng nhận ra lý tưởng cộng sản không thực hiện được.
"Cái chuyện đó đã được lịch sử chứng minh bằng sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu.
"Hiện giờ trên thế giới cũng chỉ còn năm nước có chế độ cộng sản thôi và đều là những nước nghèo hoặc là những nước độc tài, trong đó có Việt Nam.
"Sự thật rõ ràng như vậy mà vẫn có nhiều người không nhận ra vì một lý do nào đó.
"Mình mong những ai đã nhận ra sự thật đó thì hãy lên tiếng để yêu cầu có một sự thay đổi lớn, thay đổi bộ máy chính trị, bỏ qua lý tưởng cộng sản.
"Còn những người còn đang ủng hộ Đảng Cộng sản mình mong những người đó hãy có chút lương tâm với dân tộc để sau này khi Đảng Cộng sản tới lúc tan rã [sẽ] không có hối tiếc gì."

'Mốc son chói lọi'

Phát biểu trong lễ kỷ niệm hôm 2/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời "là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta."
Ông nói tiếp:
"Tám lăm năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi.
"Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội."
Mặc dù Đảng Cộng sản đã đưa Việt Nam vượt qua bốn cuộc chiến trong thế kỷ 20, những thành công của họ về kinh tế khiêm nhường hơn.
Hiện Việt Nam đứng sau khoảng 130 nước trên thế giới về thu nhập bình quân đầu người nhưng lại có thứ hạng cao về tham nhũng và kiểm soát tự do ngôn luận.
Ngay trước dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản cũng đã diễn ra phong trào 'Tôi không thích Đảng Cộng sản Việt Nam' trên mạng xã hội.
Bài viết về phong trào này đã tới được với hơn 700.000 lượt người và nhận được gần 7.000 likes, hàng trăm lượt chia sẻ và hơn 1.000 bình luận chỉ riêng trênFacebook.