Sunday, December 28, 2014

HRW nói VN dùng côn đồ trấn áp nhân quyền

BBC- 27 tháng 12 2014
Cảnh sát Việt Nam đối mặt với những người ủng hộ ông Lê Quốc Quân tại phiên xử ông hồi tháng Hai năm 2014
Công an Việt Nam bị cáo buộc làm ngơ trước những vụ hành hung các nhà hoạt động
Giám đốc Á châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vừa lên tiếng cáo buộc Việt Nam dùng côn đồ để trấn áp nhân quyền.
Trong bài viết đăng trên trang The Diplomat hôm 27/10, ông Brad Adams mở đầu với những câu:
"Điều gì tệ hại hơn, bị bỏ tù hay bị đánh đập? Đây là câu hỏi mà các nhà hoạt động ở Việt Nam cân nhắc vào Ngày Nhân quyền Quốc tế trong tháng này.
"Chính quyền Việt Nam đã bỏ tù người dân vì khác chính kiến trong hơn nửa thế kỷ qua. Gần đây chính quyền cố thuyết phục các chính phủ và các nhà ngoại giao rằng họ đã độ lượng hơn và chỉ ra rằng các vụ bắt những người chỉ trích đã giảm đi."
Mặc dù vậy ông Adams nói ít nhất 29 nhà hoạt động và blogger trong đó có hai blogger có tiếng, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Quang Lập đã bị bắt trong năm 2014.
Nhưng cáo buộc chính của bài viết là chính quyền ở Hà Nội đã dùng côn đồ để trấn áp những người mà họ không bỏ tù.
"Côn đồ, có vẻ như là nhân viên chính quyền mặc thường phục, đã bắt đầu tấn công những người bất đồng chính kiến, thường là [tấn công] công khai, mà hoàn toàn không chịu hậu quả gì.
"Gần đây nhất, hôm 9/12, blogger Nguyễn Hoàng Vi ở thành phố Hồ Chí Minh đang đi về nhà thì bị một nhóm nam và nữ giới chặn được, túm tóc và đấm túi bụi.
"Hàng chục người trong đó có cả các nhân viên an ninh của chính quyền đóng bên ngoài nhà Vi đã đứng nhìn và không can thiệp.
"Khi một lái xe taxi định chở Vi tới bệnh viện thì lực lượng an ninh can thiệp và đòi đưa cô về nhà."
Việt Nam luôn bác bỏ các cáo buộc về chuyện họ trấn áp những người bất đồng chính kiến.

'Xô đẩy Tổng lãnh sự'

Ngoài vụ việc đối với blogger Nguyễn Hoàng Vi, ông Brad Adams cũng nêu những vụ trấn áp với hình thức tương tự đối với blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Huỳnh Ngọc Tuấn và Huỳnh Trọng Hiếu.
Bênh cạnh đó là những cuộc tấn công khác nhắm vào các nhà hoạt động Trần Thị Thúy Nga và Trương Minh Đức.
Ông Adams cũng nói ngay cả Tổng Lãnh sự Pháp ở thành phố Hồ Chí Minh cũng bị xô đẩy khi ông tới nơi diễn ra một vụ chạm trán giữa các nhà hoạt động và côn đồ.
Vị Giám đốc Á châu của Human Rights Watch viết:
"Không ai bị buộc tội trong những vụ này. Hầu hết các vụ tấn công xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật và trước mặt những người khác.
"Cảnh sát mặc sắc phục không can thiệp, nhiều khả năng vì họ tin rằng những kẻ tấn công là nhân viên chính quyền.
"Toan ngăn chặn các cuộc tấn công, đúng ra là một quyết định duy nhất đúng về mặt nghề nghiệp và đạo đức đối với một cảnh sát, lại quá mạo hiểm và có thể làm họ mất việc hoặc tệ hơn."
Cuối bài ông Adams nói cho dù châu Âu và Nhật Bản muốn tăng cường buôn bán và Hoa Kỳ muốn có quan hệ gần gũi hơn với Việt Nam để đối trọng với Trung Quốc, họ cũng "cần nhớ rằng các chính phủ tốt nhất và ổn định nhất là các chính phủ tạo không gian an toàn cho tự do ngôn luận chứ không phải các chính phủ đánh đập hay bỏ tù những người bày tỏ chính kiến."
Human Rights Watch và một số tổ chức theo dõi nhân quyền khác từng bị Việt Nam liệt vào các tổ chức "có dụng ý xấu" đối với chính quyền Hà Nội.

Cháy lớn trong đêm, 6 người trong một gia đình tử vong

Dân trí Vụ cháy xảy ra vào khoảng 3 - 4 giờ sáng nay, 29/12, nhưng đến gần 5h mới được người dân phát hiện. Bước đầu xác định cả 6 người trong ngôi nhà cháy đều tử nạn.

Ngôi nhà bị cháy là nhà may Kiều nằm trong ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Theo thông tin ban đầu từ người dân, họ phán đoán vụ cháy xảy ra lúc 3 - 4 giờ sáng. Lúc gần 5h, khi người dân phát hiện có cháy thì ngọn lửa đã bốc cao lên gác xép của ngôi nhà.

Quần áo, vải vóc chất đầy trước cửa gây ngạt khói, khiến các nạn nhân không thể chạy thoát.
Quần áo, vải vóc chất đầy trước cửa gây ngạt khói, khiến các nạn nhân không thể chạy thoát.

Quần áo, vải vóc chất đầy trước cửa gây ngạt khói, khiến các nạn nhân không thể chạy thoát.
Người dân vội hô hoán nhau dập lửa và gọi lực lượng cảnh sát PCCC. Tuy nhiên việc chữa cháy gặp khó khăn khi dân không phá được cửa sắt. Ngọn lửa bốc cao khiến việc tiếp cận cũng khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trực tiếp có mặt tại hiện trường, thông tin, bước đầu xác định vụ cháy đã khiến cả 6 người trong gia đình thiệt mạng, gồm 2 cụ già hơn 80 tuổi, 2 vợ chồng trẻ và 2 người con trai, 1 là sinh viên trường ĐH Hàng Hải, 1 đang học tiểu học. Gia đình đau xót cho biết thêm, chị Kiều chủ tiệm may đang mang bầu hơn một tháng nên có thể nói vụ cháy đã lấy đi 7 mạng người.

Ngôi nhà cháy là một tiệm may nhỏ nằm trong ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh
Ngôi nhà cháy là một tiệm may nhỏ nằm trong ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh

Vụ cháy nhà may đã gây cháy lan sang cả trụ sở Công an phường Cát Dài gần đó. Hiện chưa xác định thiệt hại của trụ sở công an.

Thông tin từ lực lượng chức năng, sau khi phá cửa ngôi nhà cháy, bên trong hiện trường, ngay trước cửa ra vào chất rất nhiều vải. Có thể đây chính là nguyên nhân gây cháy lớn và nhiều khói, khiến các nạn nhân bị ngạt, không thể thoát thân. Một chiến sĩ cảnh sát PCCC trong quá trình dập lửa cũng bị ngất.

Một chiến sĩ Cảnh sát PCCC bị ngạt khói.
Một chiến sĩ Cảnh sát PCCC bị ngạt khói.

Lãnh đạo TP Hải Phòng và phường Cát Dài có mặt tại hiện trường vụ cháy
Lãnh đạo TP Hải Phòng và phường Cát Dài có mặt tại hiện trường vụ cháy
Hai PCT TP Hải Phòng và lãnh đạo phường Cát Dài có mặt tại hiện trường vụ cháy

Một cảnh tượng rất đau lòng là khi lửa đã được dập tắt, phát hiện thi thể 5 người đang co cụm trong một căn phòng. 3 xe cứu thương đã được điều đến hiện trường để chuyển thi thể các nạn nhân xấu số đi. Hiện thi thể 2 nạn nhân đã được chuyển tới Nhà tang lễ Bệnh viện Y học Hải quân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Đỗ Trung Thoại sau khi xuống hiện trường đã tổ chức họp khẩn với lãnh đạo quận, phường nơi xảy ra vụ cháy, chỉ đạo khẩn trương điều tra, tìm nguyên nhân cháy, có hướng hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho 6 nạn nhân. 

Sáng nay, hàng trăm người tập trung quanh hiện trường ngôi nhà cháy. Khu vực cháy đã được cắt điện để đảm bảo an toàn.

Thứ Hai, 29/12/2014 - 07:49
Thu Hằng

Hóa chất thúc chín trái cây độc cỡ nào?

Dân trí Hiện tại, tất cả những loại thuốc thúc chín hoa quả trên thị trường đều chưa được cấp phép. Người lái buôn và buôn bán hoa quả thấy cái lợi trước mắt nên vẫn sử dụng tràn lan dẫn tới người tiêu dùng “vừa ăn, vừa lo”.

Thuốc kích chín không được cấp phép

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, hiện tại, các loại thuốc thúc chín hoa quả vẫn chưa có trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ nên có thể nói việc sử dụng các loại thuốc thúc chín hoa quả như đu đủ, mít, xoài… là bất hợp pháp. Trước đó, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT, thuốc ép chín xuất hiện trên thị trường được nông dân trồng trái cây hay sử dụng để thúc chín còn gọi là thúc tố có thành phần chủ yếu là chất ethephon, tinh thể màu trắng, rắn, tỷ lệ hòa tan rất tốt. 

Phần lớn các sản phẩm bán trên thị trường hiện nay là các ống thuốc rất bé bằng ngón tay út đựng hóa chất này. Đây là chất không gây ung thư được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm D.Hoạt chất ethephon có tên thương mại là Ethrel nhưng đây cũng không phải là tên chính thức. 

Loại hoá chất dùng để kích thích đu đủ chín nhanh ở Tiền Phong, Ân Thi, Hưng Yên
Loại hoá chất dùng để kích thích đu đủ chín nhanh ở Tiền Phong, Ân Thi, Hưng Yên

Khi gặp nước, ethephon chuyển thành etylen – một hoocmon thực vật giữ vai trò chính trong quá trình chín và quá trình già hóa của cây trồng và nông sản, nên khi phun vào cây, quả, ethephon xâm nhập vào tế bào, bị nước có trong tế bào phân hủy thành etylen. Căn cứ trên việc khảo sát dư lượng ethrel trong thực phẩm, viện Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ xác định việc ethrel đi vào cơ thể qua thực phẩm là an toàn nếu liều lượng mỗi ngày không vượt quá mức cho phép 0,05 mg/kg cân nặng. Với khối lượng của một người là 60kg thì lượng ethrel cho phép dung nạp hằng ngày là 3mg.
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, ethrel không phải là một chất “cực độc” hay “cực nguy hiểm” nhưng lại có những độc tính nhất định. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy liều gây chết dùng qua đường ăn uống là LD50 > 2.000mg/kg. Nghĩa là với liều lượng ethrel 2.000mg/kg có thể tiêu diệt 50% các loài động vật thử nghiệm trong một thời gian nhất định (thường là 4 giờ). Ethrel có hại đối với da và mắt, rất dễ kích ứng làm đỏ mắt, xót mắt, ăn mòn da, gây sưng, đỏ da.
Vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Theo điều tra của phóng viên, hóa chất ethrel được bày bán công khai, tràn lan ngoài thị trường, hầu hết có nguồn gốc ở chợ biên giới từ Trung Quốc chuyển về, thường có giá 4.000 đồng/2 lọ, mỗi lọ 2ml, nhưng dùng được với số lượng hoa quả rất lớn, chỉ cần tiêm nửa lọ thuốc này vào phần cuống mít non, đu đủ xanh, chỉ sau vài giờ đến 1 – 2 ngày sẽ chín đều, có mùi thơm nồng như thông thường.

Nhiều chuyên gia lo lắng, ở nhiều nước trên thế giới, chất này đã bị cấm sử dụng trong việc chế biến, bảo quản trái cây. Nếu phun hoặc nhúng chất vào hoa quả này sẽ tạo ra dư lượng, dễ gây ngộ độc cho người ăn. Nguy hiểm hơn, ethrel tác dụng với thành phần nitơrat trong quả sẽ tạo ra chất etylenglycol dinitrat - một chất rất độc, hàm lượng cho phép là dưới 0,3mg/m3.

Trong khi đó, nhiều nông dân sử dụng hóa chất tràn lan theo kiểu "truyền miệng" như hiện nay, chỉ cốt cho quả chín mà không hề biết đến hàm lượng an toàn. 

GS.TS Nguyễn Quang Thạch, Khoa Công Nghệ Sinh học, Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam nhận định: “Hiện nay, thông tin về loại hoá chất tồn tại ở thể lỏng được người nông dân sử dụng để kích chín cho hoa quả vẫn rất mù mờ. Hãng nào sản xuất? Có thật sự tinh khiết không? Những tạp chất gây độc hại khác nếu có là gì? Khuyến cáo thời gian, liều lượng sử dụng như thế nào? Thời gian từ khi dấm đến khi người tiêu dùng sử dụng bao nhiêu lâu thì an toàn?".

Người nông dân đang bôi thuốc kích chín nhanh cho đu đủ
Người nông dân đang bôi thuốc kích chín nhanh cho đu đủ

“Thuốc kích chín của Trung Quốc chủ yếu nhập vào Việt Nam không chính ngạch và cũng không có bất kì giấy tờ hướng dẫn nào nên có thể coi là một hình thức gian lận thương mại. Thứ hai, với các loại hoá chất này không hề được dịch hoặc có các giải thích về nguồn gốc xuất xứ dẫn đến sự lo ngại của cộng đồng là dễ hiểu. 

Các cơ quan quản lý nhà nước phải sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ về nguồn gốc cũng như thành phần hoá chất trong loại thuốc kích thích hoa quả chín nhanh có xuất xứ từ Trung Quốc để người tiêu dùng bớt đi phần nào tâm lý lo ngại thay vì hoang mang như hiện nay.  Trong khi chờ đợi điều đó diễn ra, không cách nào khác, người tiêu dùng phải tự ý thức bảo vệ mình trước những nguy cơ từ các loại hoa quả được kích chín nhanh trái quy trình”, TS Ngô Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội lo ngại.
 
Cách nhận biết đu đủ bị kích chín

Đu đủ là loại trái cây có tác dụng giúp con người tăng sức đề kháng, đẩy mạnh quá trình sản xuất các bạch cầu và kháng thể. Cũng như chuối, đu đủ thường được thu hoạch xanh. Khi về thành phố, đu đủ bị làm ép chín để trông bóng đẹp hơn, dễ bán hơn. Chính vì vậy, đa phần người tiêu dùng nếu không có kinh nghiệm sẽ rất khó phát hiện ra đâu là đu đủ chín cây và đâu là đu đủ đã được kích chín.

Thông thường, đu đủ ép chín sẽ có màu vàng óng, vỏ trơn, khi ấn tay vào không có độ lún. Khi gọt vỏ vẫn còn nhiều nhựa, khi ăn ruột không mềm, ngọt, thơm mà cứng, sượng, vị ngọt rất nhẹ. Điều này trái ngược hoàn toàn với đu đủ chín cây vì đu đủ chín cây có vị ngọt tự nhiên, vỏ hay bị rám, không còn nhựa, thịt quả ăn mềm, thơm.



Thứ Bẩy, 27/12/2014 - 13:52 
Xuân Ngọc

Doanh nghiệp chết 'không đáng lo', kinh tế dựa vào đâu?

(Baodatviet) - Năm 2014 với hơn 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể hoặc ngừng hoạt động song Tổng cục Thống kê cho rằng tình hình không đáng lo.

Thông tin này vừa được Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đưa ra tại buổi họp báo của Tổng cục Thống kê chiều 27/12.
Theo Tổng cục Thống kê, hiện có 9.501 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể. Trong đó có đến gần 94% doanh nghiệp có số vốn dưới 10 tỷ và 70% số doanh nghiệp giải thể thuộc lĩnh vực dịch vụ có hàm lượng công nghệ thấp như lĩnh vực bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy; dịch vụ lưu trú ăn uống, dịch vụ việc làm, du lịch, cho thuê máy móc thiết bị.
Theo đó tờ TBKTSG dẫn lời ông Thúy nhận xét, có bốn nguyên nhân cơ bản làm doanh nghiệp Việt Nam đóng cửa:
Thứ nhất, kinh tế thế giới suy giảm, trong khi kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, nên các doanh nghiệp gặp khó khăn.
Thứ hai, 97,6% số doanh nghiệp Việt Nam là có quy mô nhỏ và vừa, có trình độ quản lý thấp, năng lực cạnh tranh yếu nên dễ bị phá sản.
Thứ ba, do các doanh nghiệp nhỏ và vừa về quy mô nên các chủ doanh nghiệp đóng cửa để chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác dễ dàng.
Thứ tư, các doanh nghiệp kém về nguồn nhân lực, về ứng dụng khoa học kỹ thuật, nên họ có hiệu quả hoạt động thấp, khó cạnh tranh.
Trước con số này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhìn nhận việc này là bình thường, và “không đáng lo ngại.”
“Ở góc độ nào đó, giải thể hay phá sản của doanh nghiệp giúp cho nền kinh tế tái cơ cấu liên tục, làm trong sạch môi trường kinh doanh và là cơ sở cho sự phát triển bền vững,” ông Lâm nhận định.
Năm 2014 với hơn 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể hoặc ngừng hoạt động
Năm 2014 có hơn 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể hoặc ngừng hoạt động
Doanh nghiệp kiệt sức
Ông Lê Hữu Đào - chủ Công ty Vĩnh Lộc Phát chuyên sản xuất hàng nhựa ở huyện Bình Chánh, TP.HCM từng chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ: "ai chẳng khát khao vươn ra biển lớn nhưng mới manh nha làm thương hiệu là bị “đập” chết ngay. Cuộc chơi ngày càng trở nên nghiệt ngã”.
Phân tích từ thực tế ông Đào chỉ rõ hiện nay các DN Việt Nam mạnh trong nhựa, dệt (làm bao bì), nhưng rất khó cạnh tranh với DN Đài Loan.
“Những DN nước ngoài ở đây về năng lực sản xuất chưa chắc hơn chúng tôi nhưng họ có nguồn vốn rẻ và công nghệ thì họ được chính phủ hỗ trợ phát triển và chuyển vào VN”, ông Đào nói.
Chính vì vậy, nhiều DN Đài Loan trong ngành nhựa ở đây chiếm phần lớn thị phần hàng nhựa cao cấp xuất khẩu, còn số ít DN trong nước chỉ làm hàng “chợ”. Hai năm qua, ba DN VN trong lĩnh vực này manh nha làm hàng thương hiệu bị ép giá đến phá sản.
Trong khi đó ông Đào kể từ khi thành lập DN đến nay cũng gần chục năm chưa bao giờ nhận được hỗ trợ, ưu ái gì từ chính sách.
“Nhiều lần khó khăn, đói vốn chúng tôi cũng tìm đến các gói tín dụng ưu đãi cho DN vừa và nhỏ nhưng chính sách cho vay rất khó. Bên cho vay đòi đủ thứ chứng minh, thậm chí cả nguồn gốc máy móc. Họ như muốn một hồ sơ DN sạch sẽ hoàn toàn mà những điều kiện này với DN nhỏ và vừa rất khó đạt được”, ông Đào nói.
Ông Đào cũng nói rằng không chỉ vốn, công nghệ mà ngay cả thị trường DN nhỏ và vừa như ông đều phải tự bơi vì vai trò kết nối của các hiệp hội DN rất mờ nhạt.
Còn ông Phùng Đình Ngọ, chủ Công ty may Bình Hòa ở quận Gò Vấp, TP.HCM thì buông: “Tôi kiệt sức rồi!”.
Trước đây công ty của ông Ngọ có lúc lên đến 300-400 người. “Công ty chỉ còn vài chục người. Tôi chưa muốn giải thể hoàn toàn vì còn chờ cơ hội từ TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) có thay đổi được gì không, nếu không tôi phải bỏ hẳn dệt may để chuyển qua lĩnh vực khác”, ông Ngọ nói.
Ông Nguyễn Ngọc Út, giám đốc điều hành Công ty du lịch Golden Tours (Q.1, TP.HCM), còn chỉ ra một thực tế: khi có chính sách hỗ trợ được Nhà nước ban hành thì việc tiếp cận của DN tư nhân cũng khó hơn gấp bội vì thường bị vướng mắc trong các thủ tục hành chính.
Trong khi đó các DN FDI lại có sự hậu thuẫn rất mạnh từ các tổ chức ngành nghề, các hiệp hội của chính nước họ. Cả hai đối tượng đó đều được đảm bảo khả năng tài chính tốt để đầu tư khoa học công nghệ, còn DN tư nhân thì hầu như không nhận được sự hỗ trợ nào.
Chuyên gia kinh tế bà Phạm Chi Lan từng thẳng thắn nói "doanh nghiệp tư nhân dường như đang bị bỏ rơi, họ phải gồng mình chống chọi với những khó khăn".
Cụ thể, bà Phạm Chi Lan cho biết, động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam hiện nay bao gồm ba khối chính: doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp tư nhân. Trong khi các doanh nghiệp khối quốc doanh và FDI được những chính sách ưu ái từ phía Nhà nước, về thuế, phí, đất đai... thì cộng đồng doanh nghiệp tư nhân dường như đang bị bỏ rơi.
"Sau khi đi một vòng khảo sát, tôi mới giật mình và phát hiện rằng khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hiện nay chẳng có gì và gần như cần phải phát triển lại từ đầu", bà Phạm Chi Lan nói.
"Đứng giữa hai khu vực lớn (doanh nghiệp Nhà nước và FDI) được ưu đãi quá nhiều, doanh nghiệp tư nhân dù chiếm số lượng lớn vẫn bị lạc lõng, gần như phải tự thân vận động và không thể liên kết được với ai nên càng trở nên khó khăn hơn", bà Phạm Chi Lan nói.
Trên thực tế so sánh tỷ lệ sử dụng nguồn lực và đóng góp cho nền kinh tế của khu vực doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp dân doanh đã cho thấy hai bức tranh tương phản: Trong giai đoạn 2006-2010, khu vực doanh nghiệp nhà nước chiếm 45% tổng đầu tư nhưng chỉ tạo ra 28% GDP, trong khi đó, khu vực doanh nghiệp dân doanh chỉ chiếm 28% tổng đầu tư nhưng lại tạo ra tới 46% GDP.
Khu vực kinh tế tư nhân hiện nay đóng góp đến hơn 2/3 GDP, ¾ giá trị sản xuất công nghiệp và 100% việc làm mới cho nền kinh tế. Thế nhưng lâu nay, vai trò của doanh nghiệp dân doanh chưa được nhìn nhận tương xứng với những kết quả đã đạt được.
Do đó có nhiều câu hỏi đặt ra vậy nền kinh tế sẽ dựa vào đâu nếu DN tư nhân liên tục công bố 'chết' hàng loạt?.
Thứ Hai, 29/12/2014 07:07
  • Phương Nguyên (Tổng hợp)

Bước đi tiếp của Trung Quốc sau khi xây đường sắt

(Baodatviet) - Các tuyến đường sắt đang trở thành vũ khí lợi hại phát triển kinh tế trong nước và nâng tầm ảnh hưởng ở nước ngoài của Trung Quốc.

Ngày 26/12, Trung Quốc đã khai trương 3 tuyến đường sắt cao tốc nội địa mới có tổng chiều dài hơn 3.000km gồm: Lan Châu - Tân Cương (1.777km); Quý Châu - Quảng Châu (856km) và Nam Kinh - Quảng Châu (574km với vận tốc trung bình từ 200 - 250km/giờ. 
Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới, việc phát triển các tuyến đường sắt nội địa Trung Quốc có tương lai tươi sáng, hỗ trợ kinh tế phát triển. Báo cáo cho biết, đường sắt cao tốc nội địa Trung Quốc đã vận chuyển 672 triệu lượt khách đi lại trong năm 2014, tăng gấp 4 lần so với năm 2008, đồng thời dự đoán “trong 20 năm tới sẽ tiếp tục tăng nhanh”.
Trung Quốc ôm nhiều tham vọng với chiến lược đường sắt của mình
Trung Quốc ôm nhiều tham vọng với chiến lược đường sắt của mình
Những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế, vốn tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong quý 3. Hồi tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã phê chuẩn việc xây dựng 4 tuyến đường sắt trị giá 66,24 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,79 tỷ USD). Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, những tuyến đường sắt mới trên sẽ chạy ở tỉnh Cát Lâm, Trùng Khánh, Thiểm Tây và khu tự trị Nội Mông.
Đến cuối tháng 10, Trung Quốc đã đầu tư 590 tỷ nhân dân tệ cho các dự án đường sắt, tương đương 74% tổng vốn dành cho đường sắt năm nay. Hiện Trung Quốc đã có hơn 11.000km đường sắt cao tốc đến năm 2020 sẽ là 16.000km.
Song song với các dự án đường sắt trong nước, Trung Quốc cũng đang xây dựng tuyến đường sắt đi thẳng vào trung tâm châu Âu khi ký kết với Hungary và Serbia hợp đồng xây dựng một tuyến đường xe lửa cao tốc, là nền tảng cho một hành lang chiến lược từ Hy Lạp dẫn đến trung tâm châu Âu. Dự án này sẽ giúp Bắc Kinh tăng cao trao đổi thương mại với các nước châu Âu.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố việc xây dựng sẽ hoàn tất vào năm 2017, giúp đưa vận tốc từ 70km/giờ lên 200km/giờ. Tuyến đường cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và sẽ cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc với châu Âu.
Trước đây, hàng hóa của Trung Quốc được chuyển qua kênh đào Suez, sau đó đi vòng quanh châu Âu tới các cảng ở bờ biển phía Tây Bắc như Rotterdam, Antwerp và Hamburg, cuối cùng mới tới các thành phố trong lục địa châu Âu. Giờ thì hàng hóa của Trung Quốc có thể được vận chuyển trực tiếp từ kênh đào Suez tới thẳng Hy Lạp và vận chuyển qua các nước bằng tàu hỏa tới thẳng Tây Âu, tổng thời gian vận chuyển ước tính giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. 
Trao đổi với Đất Việt trước đó, Ths Bùi Ngọc Sơn, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới chỉ ra rằng, việc Trung Quốc có hàng loạt các dự án đường sắt chính là một bước tiến quan trọng, họ kiểm soát hệ thống vận tải, quan trọng nhất của ngành vận tải trên khắp thế giới. Ngoài ra, thông qua các dự án này, Trung Quốc có mối gắn kết về kinh tế rất chắc chắn với các quốc gia, thông qua đó, để làm công cụ nắm rất rõ tình hình kinh tế, chính trị ở các quốc gia này. 
PGS.TS Lưu Ngọc Trịnh, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới nói rõ hơn, Trung Quốc nhắm tới một số mục đích khi đầu tư hàng tỷ USD ra nước ngoài để phát triển đường sắt. 
"Một là, mở ra thị trường tiêu thụ cùng hệ thống đường sắt hàng chục tỷ USD, kèm theo đó ít nhất cũng phải 1 nửa hoặc hơn 1/3 hàng hóa phải mua từ Trung Quốc.
Hai là, đưa người qua giải quyết công ăn việc làm cho công nhân, như dự án đường sắt Nigeria hơn 12 tỷ USD cũng phải hơn 200.000 người lao động, trong đó có lao động địa phương, nhưng lao động Trung Quốc chiếm một nửa. Đáng lo hơn, đó chính là lao động Trung Quốc không chỉ là lao động chuyên gia mà là lao động chân tay, chính sách của Trung Quốc là di dân, đưa lao động ra nước ngoài làm việc, rồi quay trở về, đây là hình thức di dân ra nước ngoài, di dân này không phải lao động bình thường, rất nhiều trong số đó là tù binh, bất hảo trong nước", ông phân tích.
PGS.TS Lưu Ngọc Trịnh cũng lưu ý: "Điều kiện viện trợ của Trung QUốc đơn giản, nhưng đằng sau nó lại là vấn đề khác, như đối với các nước đang phát triển thì đều có lãi suất thấp, nhưng điều kiện là không được can thiệp vào việc nội bộ.
Trong khi đáng lẽ, viện trợ phải đi kèm với giải quyết vấn đề tự do báo chí, tự do nhân quyền, chống tham nhũng, điều kiện lao động, không ngược đãi trẻ em, phụ nữ, nhưng Trung Quốc lại không kèm theo những điều kiện đó, mà luôn giương cao ngọn cờ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.
Khi Trung Quốc đã cho một chân vào như một con cáo, thì sẽ gây ra các tệ nạn còn kinh khủng hơn như tham nhũng, dung túng cho quan chức...".
  • Khải An

Đâu là sự thực “nhà vệ sinh dát vàng” tại một xã nông thôn mới?

Dân trí Bạn đọc ở xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) phản ánh tới báo Dân trí, nhiều trang thiết bị được mua từ nguồn ngân sách cấp cho địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới được duyệt giá mua cao bất thường.

Từ ghế “đội giá” đến nhà vệ sinh “dát vàng”
Một cán bộ xã Sơn Đông khẳng định dự án xây dựng nông thôn mới tại xã Sơn Đông có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch. Mọi khâu từ chủ trương đến lập kế hoạch, đại biểu HĐND xã đều không hề hay biết. Khi lãnh đạo xã ban hành kế hoạch thực hiện thì nhân dân và cán bộ các thôn đều “ngã ngửa” vì giá thành mua sắm của các trang thiết bị quá đắt. Đơn cử tại gói thầu số 1 xây dựng nhà vệ sinh, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa cho các thôn có tổng mức dự toán hơn 2,7 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng xây dựng 6 nhà vệ sinh đã dự tính “ngốn” hơn 642 triệu đồng! Một người dân tại đây phải thốt lên: “Nhân dân chúng tôi “sốc toàn tập” với giá cả trên trời này… Nếu để cho thôn tự làm thì chỉ hết khoảng 30 triệu đồng và trong chục ngày là xong. Không hiểu họ đưa ra mức giá này từ đâu? Phải chăng nhà vệ sinh được dát vàng?”
Chính quyền xã chỉ đạo các thôn kêu gọi người dân đóng góp tiền để mua ghế gấp nhãn hiệu Xuân Hòa để trong nhà văn hóa các thôn với mức giá được duyệt là 484 nghìn đồng/chiếc. “Bàn ghế thuộc danh mục người dân phải góp tiền mua nên đơn vị trúng thầu “nhường” quyền cho thôn tự mua. Chúng tôi đến nơi sản xuất, mua đúng chủng loại chỉ với giá 170 nghìn đồng/ghế. Có thôn mua với mức giá cao nhất cũng chỉ đến 246 nghìn đồng/chiếc”, một trưởng thôn cho biết.
Ông Nguyễn Văn Viết (người dân trong xã) bức xúc cho hay: “Quan điểm của chúng tôi là dân đóng góp tới đâu thì mua tới đó. Lựa chọn ghế đẹp, đúng tên ghế như phê duyệt của xã và giá thấp hơn rất nhiều so với dự toán. Có người nói với tôi, lãnh đạo xã vẫn chỉ đạo, dù mua giá thấp nhưng khi ký, để quyết toán vẫn phải khai báo là 484 nghìn đồng/ghế. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ điều này”.
Đâu là sự thực “nhà vệ sinh dát vàng” tại một xã nông thôn mới?

Đâu là sự thực “nhà vệ sinh dát vàng” tại một xã nông thôn mới?
Ghế nha khoa và máy sinh hóa tự động trị giá hàng trăm triệu nhưng mới chỉ sử dụng 1 lần do thiếu thiết bị và cán bộ.

Với chiếc máy phát điện mang mã hiệu Hyundai DHY 15KSE được mua về với mức giá đăng ký là gần 273 triệu đồng. Người dân tại đây đã tìm hiểu và cho biết, chiếc máy này ngoài thị trường có giá không quá 170 triệu đồng!
Nhưng những dấu hiệu “khó hiểu” vẫn chưa hết.
Thiết bị đắt tiền… đắp chiếu
Nhiều cán bộ, nhân dân các thôn tại xã Sơn Đông đều không giấu nổi bức xúc trước những dấu hiệu bất thường đến từ lô thiết bị đắt tiền được cung cấp của dự án xây dựng nông thôn mới. Hàng loạt hạng mục mua sắm trang thiết bị cho UBND xã, trạm y tế, xây dựng nhà vệ sinh cho các thôn đều… “có vấn đề”. Tại biên bản nghiệm thu ngày 4/2/2013 giữa ông Nguyễn Long Giang – Chủ tịch UBND xã (đại diện chủ đầu tư) và đơn vị cung cấp thiết bị: Hiện các chức danh Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã, Thường trực HĐND, Phó Bí thư Thường trực, 2 Phó Chủ tịch UBND xã đang sử dụng những tiện nghi khá đắt tiền: Ghế xoay bọc da trị giá 3,2 triệu đồng/chiếc, bộ bàn ghế giả cổ tiếp khách trị giá 32,8 triệu đồng/bộ, điều hòa 2 chiều Panasonic trị giá 15,3 triệu đồng/cái, cây nước nóng lạnh Kangaroo trị giá 4,9 triệu đồng/cây.
Đáng chú ý, một số trang thiết bị được trang bị cho một số phòng có giá rất cao. Cụ thể, tại phòng họp nội bộ được trang bị 40 ghế gỗ có giá hơn 638 nghìn đồng/chiếc, tại Hội trường lớn được trang bị 100 ghế Hòa Phát giá gần 540 nghìn đồng/chiếc…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, gói thầu mua sắm trang thiết bị cho UBND xã trị giá khoảng 2 tỷ đồng.
Người dân cũng đặt dấu hỏi đối với gói trang thiết bị cho trạm y tế xã trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Đáng chú ý, một số trang thiết bị đắt tiền được trang bị nhưng không sử dụng được do thiếu đồng bộ hoặc không cần thiết phải trang bị cho y tế cấp xã. Chiều 24/12, chúng tôi có mặt tại trạm y tế xã Sơn Đông, sau hơn 15 phút, các cán bộ y tế tại đây mới tìm được chìa khóa để đưa chúng tôi vào diện kiến lô thiết bị đắt đỏ được cấp phát theo gói xây dựng nông thôn mới. Đó là ghế nha khoa ST-D520 trị giá 167 triệu đồng và máy xét nghiệm sinh hóa tự động có giá hơn 305 triệu đồng.
Theo Trạm trưởng Trạm y tế xã Sơn Đông: Toàn bộ lô thiết bị này, từ lúc đưa về (tháng 6/2012) đến nay máy sinh hóa tự động chỉ vận hành đúng một lần nhưng không cho kết quả vì thiếu máy ly tâm để trưng cất nước lọc. Trong khi đó, ghế nha khoa cũng chỉ có thể hoạt động khi có cán bộ trên huyện tăng cường về.
“Mọi việc đều đúng quy trình”
Trao đổi với phóng viên Dân trí vào chiều 24/12, ông Nguyễn Long Giang – Chủ tịch UBND xã Sơn Đông khẳng định: “Mọi việc đều được triển khai đúng quy trình” từ khâu thiết kế, lên dự án, đăng báo tìm nhà thầu và kiểm định giá. Đối với gói thầu xây nhà vệ sinh, ông Nguyễn Long Giang cho biết có tổng cộng 18 nhà vệ sinh, mỗi nhà vệ sinh rộng 12m2 với 2 buồn, giá trị trung bình mỗi nhà vệ sinh là 90 triệu đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra chúng tôi phát hiện nhà vệ sinh tại thôn Đồi Chợ chỉ có diện tích 2,6 x 2,2m! Theo Hợp đồng thi công xây dựng số 05/2014/HĐ-XD giữa UBND xã Sơn Đông và Công ty cổ phần Sản xuất và xây dựng thương mại Quảng Đông, nhà vệ sinh như vậy được bên thi công liệt kê giá trị xây dựng lên tới 80 đầu mục (?).
Ông Nguyễn Long Giang, thừa nhận xã không có năng lực về việc lập đơn giá, thẩm định đơn giá mua các trang thiết bị nên phải thuê các đơn vị được Bộ Tài chính cấp phép làm công tác thẩm định. Cũng bởi lẽ trên, giá được đơn vị thẩm định giá đưa ra đều được phía chủ đầu tư mà ở đây là UBND xã Sơn Đông thông qua.
Trao đổi với Dân trí, một chuyên gia kinh tế có nhiều tâm huyết với công cuộc xây dựng nông thôn mới đánh giá: “Trong số hàng trăm xã đạt đủ tiêu chí nông thôn mới trên cả nước, đây đó vẫn có những nghi kỵ cho rằng có tham nhũng “vặt”. Dĩ nhiên không vì lẽ đó mà chúng ta vội vã quy kết nơi này, nơi khác. Nhưng cũng bởi vậy, cơ quan trung ương càng cần thiết phải rốt ráo vào cuộc nhanh, sớm làm rõ. Một là, sớm minh oan cho cán bộ nếu họ không làm sai. Nếu có chuyện chi bừa bãi, thiếu nghiên cứu, quy hoạch thì xử lý cán bộ để làm gương. Ba là, vạch mặt chỉ tên những “con sâu” đang làm buồn lòng nhân dân”.
“Tôi không biết”
Phóng viên: Vụ việc ông đã báo cáo với lãnh đạo cấp trên chưa? Họ phản ứng ra sao?
Ông Nguyễn Long Giang: Báo chí vào cuộc, người dân phản ánh, tôi đã đề đạt với lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây lên tiếng, làm rõ nghi ngờ tư lợi trong chuyện này. Tuy nhiên, các anh trên đó có nói vụ này chưa đáng để thanh tra vào cuộc.
Tại sao lại “chưa đáng”, thưa ông?
Tôi không biết. Tôi cũng mong cơ quan cấp trên sớm thanh tra, làm rõ để khỏi mang tiếng với người dân… Mọi việc tôi đều làm đúng quy trình pháp luật.

Thứ Hai, 29/12/2014 - 01:04
Minh Phúc

The Interview thu được hơn 1 triệu đôla trong ngày chiếu đầu tiên

VOA-27.12.2014
Người dân xếp hàng mua vé xem phim 'The Interview' tại rạp Cinema Village ở New York, 25/12/2014.
Người dân xếp hàng mua vé xem phim 'The Interview' tại rạp Cinema Village ở New York, 25/12/2014.

Hãng phim Sony Pictures cho biết họ đã thu về hơn 1 triệu đôla tại các phòng vé trong buổi công chiếu có giới hạn bộ phim hài The Interview hôm thứ Năm.

Khoảng 320 rạp chiếu phim ở Mỹ - khoảng 10 phần trăm số rạp dự kiến lúc ban đầu - đã trình chiếu bộ phim này vào ngày thứ Năm, khoảng một tuần sau khi Sony hủy phát hành phim do có những lời đe dọa tấn công bạo lực.

Một giới chức cao cấp của Sony, ông Rory Bruer, nói xét tới "hoàn cảnh hết sức khó khăn," Sony rất cảm kích những người đã đi xem The Interview vào ngày đầu tiên bộ phim ra rạp.

Hôm thứ Tư, Sony phân phối The Interview qua những nền tảng kỹ thuật số bao gồm YouTube, Google Play, và Microsoft Xbox.

The Interview là câu chuyện hư cấu về hai nhà báo người Mỹ được Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tuyển mộ để ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Bắc Triều Tiên lên án bộ phim này, và Sony đã hủy kế hoạch phát hành phim vào tuần trước sau một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào mạng máy tính của công ty và sau những lời hăm dọa của một nhóm tin tặc nói sẽ tấn công bạo lực những rạp chiếu phim.

Trong một sự kiện khác, một cuộc tấn công mạng nhắm vào Sony đã gây nên trục trặc khắp cả nước vào ngày thứ Năm. Một nhóm tự xưng là Lizard Squad nói họ đã tấn công vào những máy tính điều khiển hệ thống trò chơi điện tử PlayStation của Sony và Xbox Live của Microsoft.

Những người nhận được quà Giáng Sinh là những bộ điều khiển này đã không thể nối mạng để chơi với những người dùng khác.

Tham vọng lực lượng đổ bộ đường biển Trung Quốc

(Baodatviet) - Trung Quốc đang ráo riết tăng cường đầu tư nhằm tăng cường khả năng tác chiến cho Lực lượng đổ bộ đường biển.

Xin giới thiệu thêm với bạn đọc một số thông tin về lực lượng này (nguồn số liệu từ báo “Bình luận quân sự” và “Bình luận quân sự độc lập” (Nga) –tháng 11/2014) .
1. Mấy thông tin chung
Trong mấy năm gần đây, lực lượng đổ bộ (đường biển) Trung Quốc đang mở rộng khu vực hoạt động: các tàu đổ bộ Trung Quốc từ cuối năm 2008 đã được triển khai ở Vùng Sừng Châu Phi trong các chiến dịch chống cướp biển, tăng tần suất tham gia vào các cuộc tập trận ở trong và ngoài khu vực.
Tháng 7/2013, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay trên hải phận nước khác.
Hải quân Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua đã đẩy nhanh tốc độ đóng các tàu ngầm, tàu nổi và xây dựng lực lượng không quân của Hải quân.
Nhưng lĩnh vực được ưu tiên nhất chính là đóng các tàu đổ bộ.
Tháng 3/2012, một binh đoàn cấp chiến dịch gồm các tàu đổ bộ của Hải quân Trung Quốc dưới sự chỉ huy của tàu Type 071 đã ngang nhiên “diễu” một vòng quanh quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, - đồng thời luyện các phương án tiến hành chiến dịch đổ bộ và “ viếng thăm” bãi cạn James ngay gần Malaixia
Cuối năm 2012, đô đốc Yin Zhou của Hải quân Trung Quốc tiết lộ là nước này dự định sở hữu (đóng hoặc mua) các tàu LHD lớn trong tương lai với lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn mỗi chiếc.
2. Lực lượng đổ bộ đường biển của Trung Quốc
Hiện nay lực lượng đổ bộ của Hải quân Trung Quốc có trong trang bị 03 tàu đổ bộ cỡ lớn Type 071 lớp Yuzhao có lượng giãn nước 18.500 tấn; chiếc tàu thứ tư cùng lớp hiện nay đang được đóng.
Chiếc Type 071 đầu tiên mang tên Kunlunshan được hạ thủy tháng 6/2006 và được đưa vào trang bị tháng 11/2007. Trong các năm 2009 và 2010, Trung Quốc đóng tiếp tàu thứ hai và thứ ba với các tên gọi “ Jinggangshan” và “Changbaishan”. “Changbaishan” mới được đưa vào trang bị tháng 9/ 2013.
Các tàu này có chiều dài 210 m, sử dụng động cơ SEMT Pielstick 16 PC2.6V 400 CODAD và có thể đạt tốc độ 20 hải lý/giờ ( 01 hải lý= 1852m). Cho đến hiện nay không có thông tin chính thức về khả năng chuyên chở của chúng – chỉ biết rằng kíp thủy thủ mỗi tàu gồm 120 người.
Nhưng theo một số chuyên gia thì mỗi tàu lớp này có thể mang 4 máy bay lên thẳng Z-8 và có 2 bãi đậu trên boong tàu. Phía dưới boong tàu là hầm hai tầng có thể mang được 16 chiếc xe bọc thép đổ bộ ZBD-05. Các khoang ở phía đuôi có thể chứa 4 tàu đệm khí Type 726 lớp Yuyi.
Trên các bức ảnh vệ tinh cũng thấy rõ trên tàu có 02 chiếc xuồng để vận chuyển bộ đội và xe (LCVP) treo trên các trụ ở phần giữa tàu , nhưng không có số liệu về tải trọng của các xuồng này.
Ở một hướng khác - Trung Quốc đang đầu tư mạnh để đóng các tàu lưỡng dụng – tức các tàu thương mại nhưng có thể sử dụng cho mục đích quân sự. Điển hình của xu hướng này là chiếc phà “Bohai Sea Green Pearl” có lượng giãn nước 36.000 tấn ( hạ thủy tháng 8/2012).
Hiện phà “Bohai Sea Green Pearl” đang thực hiện chức năng chở khách, nhưng khi cần thiết nó có thể được sử dụng như một phương tiện vận tải chiến lược với sức chở 2.000 lính + 300 xe tải (hoặc hàng chục xe tăng) hoặc các mặt hàng quân sự khác. Con tàu này cũng có thể làm sân bay cơ động tạm thời cho các máy bay lên thẳng.
Hiện Trung Quốc đang đóng 3 phà kiểu này, một số tàu chở container ( không rõ số lượng) cũng đang được cải hoán để có thể vận chuyển hàng quân sự.
Lực lượng nòng cốt của đội tàu đổ bộ Trung Quốc là các tàu mang máy bay lên thẳng- xe tăng ( LSTH) lớp Yuting. Đã có 10 tàu kiểu này được hạ thủy thành 2 đợt là: các tàu Type 072 Yuting I (được đưa vào trang bị giữa các năm 1992 và 2002) và Type 072Yuting II ( đưa vào trang bị trong các năm 2003-2005).
Theo thông tin từ các nguồn công khai: cả 2 kiểu tàu này có cự ly hoạt động (hải trình) 3.000 hải lý, tốc độ tối đa 17 hải lý/h và lượng giãn nước 4.877 tấn (3.830 nếu không tải). Chúng có chiều dài 120m , mớn nước 3,2 m, có thể mang 250 lính đổ bộ và 10 xe tăng hạng nhẹ.
Chúng cũng thể dỡ hàng hóa (hoặc đưa bộ đội lên bờ) bằng 4 chiếc LCVP đổ bộ hoặc 2 chiếc máy bay lên thẳng hạng trung. Vũ khí trên tàu là 3 khẩu pháo 2 nòng 37mm/63 được sử dụng để yểm trợ hỏa lực khi lính thủy đánh bộ đổ bộ chiếm bàn đạp trên bờ biển.
Đây là lớp tàu được cải tiến từ các tàu mang xe tăng và lính đổ bộ Type 072 Yukan LST, nhưng chúng thêm bãi đáp máy bay lên thẳng (không có gara chứa). Những tàu lớp Type 072 lớp đầu ( Yukan) được hạ thủy trong giai đoạn từ năm 1980 đến 1995 và hiện nay vẫn còn 7 chiếc như vậy đang trực chiến .
Hải quân Trung Quốc cũng đang có trong biên chế một đội tàu đổ bộ hạng trung (LSM) tương đối mạnh. Một số tàu của đội này đã lạc hậu như 07 chiếc Yuliang 079 được đóng từ những năm 80. Lực lượng chủ yếu của đội tàu này là 12 chiếc Wuhu-A Yuhai Type 074 có kích thước nhỏ hơn Yuliang 079 và 10 chiếc Yudeng III LSM lớp Yunshu hiện đại hơn.
Các tàu lớp Wuhu-A có chiều dài 58,4 m được đóng vào giữa những năm 90 và có thể chở 2 xe tăng hạng nhẹ cộng 250 lính. Lượng giãn nước cực đại của Wuhu-A là 812 tấn.
Còn các tàu Yudeng III có chiều dài 87m và lượng giãn nước 1.880 tấn mới được đóng vào khoảng các năm 2003-2004. Các tàu này này có cự ly hoạt động 1.500 hải lý, tốc độ 14 hải lý/h, mang được 6 xe tăng hạng nhẹ hoặc 12 xe tải.
Để đưa các lực lượng đổ bộ lên bờ biển (đảo), Hải quân Trung Quốc thường sử dụng phương tiện truyền thống là các tàu đổ bộ đa năng (LCU) được đóng từ những năm 60,70. Nước này cũng đã thực hiện một số dự án khác như Type 074A LCU lớp Yubei với lượng giãn nước 1.219 tấn. Hiện Trung Quốc có 10 tàu loại này.
Trong thời điểm hiện tại, Hải quân Trung Quốc đang ưu tiên hiện đại hóa và tăng cường các đội tàu đổ bộ đệm khí (LCAC).

Tàu đổ bộ đệm khí đầu tiên của Trung Quốc “ Pomornhik Zubr ”
Tàu đổ bộ đệm khí đầu tiên của Trung Quốc “ Pomornhik Zubr ”

“Bohai Sea Green Pear” – phương tiện vận tải đường thủy lưỡng dụng . Chiếc phà này có thể được sử dụng làm tàu dự bị chiến lược để vận chuyển hàng quân sự
“Bohai Sea Green Pear” – phương tiện vận tải đường thủy lưỡng dụng . Chiếc phà này có thể được sử dụng làm tàu dự bị chiến lược để vận chuyển hàng quân sự

Từ năm 1960, Trung Quốc đã thiết kế 3 thế hệ tàu đệm khí với các mức độ thành công khác nhau, trong đó có các tàu thuộc dự án Type 722II Jinsha II (hạ thủy vào cuối những năm 80). Một số tàu của các thế hệ này vẫn đang trực chiến- chúng có sức tải hơn 65 tấn và có tốc độ cơ động khá cao.
Cách đây không lâu, Trung Quốc mới triển khai đóng các tàu đệm khí hiện đại hơn như LCAC – Type 726 lớp Yuyi và đã hoàn thành dự án đóng các tàu đổ bộ đệm khí Zubr cùng với Ukraine.
Đến thời điểm hiện tại không có nhiều thông tin về lớp Yuyi, theo một số chuyên gia thì kết cấu của tàu này rất giống với các tàu LCAC của Mỹ - với bãi chứa xe / hàng hóa ở giữa thân tàu.
Cũng theo một số chuyên gia thì các tàu lớp Yuyi của Trung Quốc lớn hơn các tàu cùng lớp của Mỹ: chiều dài 33 m và chiều rộng 16,8 m (tàu LCAC của Mỹ : 26,4x14,3 m) nhưng có lượng giãn nước kém hơn (170 tấn /185 tấn) và có tải trọng tương đương (60 tấn).
Điều đó có nghĩa là chúng có thể vận chuyển các xe tăng chủ yếu Type 96. Theo các thông tin chưa được kiểm chứng, cả hai kiểu tàu này (của Mỹ và Trung Quốc) có các tính năng cũng tương đương – cự ly hoạt động 200 hải lý và tốc độ 40 hải lý/h.
Chiếc tàu lớp Yuyi đầu tiên được đóng tại xí nghiệp đóng tàu Ojuxin Shipyard và được hạ thủy năm 2009. Nhiều chuyên gia cho rằng hiện nay (2014) con tàu trên vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Không có thông tin thêm về việc đóng các con tàu khác thuộc lớp này.
Trong khi đó, dự án đóng 04 chiếc tàu đệm khí Zubr đang được đẩy mạnh. Chiếc đầu tiên đã được hạ thủy tháng 11/2012.
Trung Quốc đàm phán (với Ukraine) về dự án đóng tàu đổ bộ hạng nặng này từ năm 2005. Việc đưa vào trang bị các tàu này sẽ giúp Hải quân Trung Quốc tăng cường năng lực chuyên chở: mỗi tàu mang được 03 xe tăng hoặc 10 xe vận tải bọc thép và 250 lính đổ bộ, mặc dù chúng (Zubr) có cự lý hoạt động không lớn (nếu không tiếp dầu là 300 hải lý) nhưng tốc độ tối đa có thể lên tới 50 hải lý/h (về lý thuyết có thể đạt tốc độ 63 hải lý /h). Có thông tin là Trung Quốc có thể mua thêm một số tàu lớp này.
Китай расширяет свои десантные возможности
Xe chiến đấu bộ binh WZ501 của Trung Quốc đã được hiện đại hóa để thực hiện các chiến dịch đổ bộ đường biển (sông)
Cơ cấu biên chế-tổ chức
Về cơ cấu tổ chức: đáng chú ý là cả hai quân chủng Lục quân và Hải quân PLA đều có lực lượng đổ bộ (đường biển) riêng. Lục quân có ít nhất 01 lữ đoàn tăng -thiết giáp đổ bộ và 02 sư đoàn bộ binh cơ giới đổ bộ.
Lính thủy đánh bộ của Hải quân Trung Quốc có 02 lữ đoàn đổ bộ (số 1 và số 164) triển khai trên vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) - Bộ tham mưu lính thủy đánh bộ Hải quân đóng tại thành phố Trạm Giang (bán đảo Lôi Châu, Quảng Đông) .
Lực lượng đổ bộ của cả hai quân chủng này có trang bị phương tiện kỹ thuật và vũ khí tương đương nhau nhưng Lực lượng lính thủy đánh bộ của Hải quân chưa có xe tăng.
Các loại xe đổ bộ
Học thuyết tác chiến của PLA xác định rõ: Quân đội nước này cần một số lượng lớn xe chiến đấu bọc thép có khả năng lội nước (kể cả khả năng vượt các sông có tốc độ dòng chảy trung bình và khả năng đổ bộ lên bờ biển (đảo) ).
Lục quân PLA đã được tăng cường trang bị xe chiến đấu bọc thép lội nước từ trước đây rất lâu. Mới đây, một thế hệ xe chiến đấu bọc thép lội nước bánh xích mới được đưa vào trang bị . Chúng có thể đưa lính đổ bộ từ các LPD ở một cự ly lớn cách bờ biển ( đảo), điều đó đồng nghĩa với việc tăng khả năng linh hoạt trong chiến thuật và xác xuất sống sót của chính tàu đổ bộ.
Các xe chiến đấu bộ binh kiểu cũ WZ501/ Type 86 (copy BMP-1 của Liên Xô) mặc dù đã được hiện đại hóa, có tốc độ di chuyển trên biển đến 12 km/h nhưng chúng hoạt động không hiệu quả trong điều kiện sóng lớn.
Nhằm khắc phục hạn chế này, Trung Quốc đã tập trung thiết kế một loạt các xe chuyên dụng với khả năng lội nước tốt hơn, chịu được sóng lớn và có tốc độ lớn hơn để có thể không chỉ đổ bộ mà còn có năng chọc thủng tuyến phòng thủ ven biển và tiến sâu vào nội địa – đó là các xe ZBD-05.
Đây là kiểu xe đổ bộ mới nhất của Trung Quốc, “trình làng” lần đầu năm 2009. Theo một số nguồn tin, đã có hơn 1.000 chiếc ZBD-05 được trang bị cho Lực lượng đổ bộ của cả Lục quân và Hải quân PLA.
Không có các thông số đã được kiểm chứng về tính năng kỹ-chiến thuật của loại xe này, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng tốc độ di chuyển trên mặt nước của nó vào khoảng 30 hoặc 45 km/h (16 đến 24 hải lý/h). Nếu đúng như vậy thì nó có tốc độ vượt hẳn các kiểu xe đổ bộ thế hệ trước và các loại xe tương tự hiện đang có trong trang bị của quân đội các nước khác.
Trên ZBD-05 có 01 pháo 30 ly, 01 súng máy 7,62 ly và -01 tổ hợp phóng tên lửa Red Arrow 73 lắp hai bên tháp pháo. “ Red Arrow” có thể tiêu diệt các mục tiêu khác nhau ở cự ly đến 3.000 m.
Kíp lái ZBD-05 có 3 người gồm chỉ huy xe, pháo thủ và lái xe; số lính đổ bộ trên xe-09 người.
Công ty North Industries Corporation (NORINCO) của Trung Quốc đã có ý định quảng cáo ZBD-05 để xuất khẩu, nhưng hiện chưa có nước nào thực sự quan tâm đến “ mặt hàng ” này (chắc có lý do).
Trung Quốc cũng đã thiết kế pháo tự hành lội nước ZTD-05. ZTD -05 với pháo 105 ly có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cơ động trong khi đang tiếp cận bờ và hỗ trợ hỏa lực cho các phân đội lính đổ bộ.
Theo một số nguồn tin thì đạn pháo của ZTD -05 có thể khoan thủng tường bê tông có chiều dày 1 m ở cự ly 1.500 m và có thể bắn đạn GP2 điều khiển bằng lazer. Đây là loại đạn chính xác cao có thể khoan thủng vỏ thép dày 650 mm từ cự ly 5.000 m.
Các kỹ sư Trung Quốc cũng đã thiết kế các phiên bản chuyên dụng trên khung gầm của ZBD-05 làm xe san ủi cho công binh.
Hiện nay, PLA còn có trong biên chế các xe tăng lội nước hạng nhẹ Type 63 (có lẽ copy từ xe lội nước PT-76 của Nga) trang bị pháo 85 ly, súng máy hai nòng 7,62 ly và súng máy 12,7 ly (không có số liệu về số lượng xe).
Venexuela mới nhận một lô tăng Type 63A và xe chiến đấu bộ binh WZ501/Type 86 của Trung Quốc, - qua thông tin này có thể nhận định là Type 63A đã được đưa ra khỏi trang bị của PLA (hoặc phần lớn đã được đưa ra khỏi trang bị) và đã được thay thế bằng ZTD-05.
Китай расширяет свои десантные возможности

Китай расширяет свои десантные возможности

Китай расширяет свои десантные возможности
Pháo tự hành lội nước ZTD-05 trong diễn tập đổ bộ
Китай расширяет свои десантные возможности
Xe tăng lội nước hạng nhẹ Type 63A đã được hiện đại hóa có tháp pháo mới và khả năng sống sót cao.
Trung Quốc cũng đã thiết kế và triển khai pháo tự hành bánh xích 122 ly (có thể có tên gọi là Type 07B) để yểm hộ các xe đổ bộ. Loại pháo này thay thế hệ thống hỏa lực bắn dàn 12 nòng 107 ly Type 63.
Có thể pháo Type 07B có khả năng lội nước, tuy không bằng xe đổ bộ ZBD. Loại pháo này có tháp pháo 122 ly (được sử dụng rất phổ biến trong nhiều hệ thống pháo của Trung Quốc- kể cả trên khung gầm xe bánh lốp, bánh xích và pháo kéo). Cự ly bắn tối đa phụ thuộc vào loại đạn, nhưng xa nhất vào khoảng 27 km.
Ngoài các loại xe mới nói trên, công nghiệp quốc phòng Trung Quốc cũng đã thiết kế và sản xuất các xe dọn bãi đổ bộ, như xe rải tấm phủ đường Type GLM120A (đã có trong trang bị). Chúng được sử dụng để chuẩn bị tuyến đổ bộ lên bờ biển (đảo) , nơi vượt sông.
Loại xe này có thể rải các tấm phủ đường chiều rộng 4 m, dài 40 m trong vòng 5 phút. Các tấm phủ đường này có thể chịu được tải trọng các xe bánh xích đến 60 tấn.
PLA cũng có trong trang bị một loạt các loại xe công binh để đảm bảo cho các chiến dịch đổ bộ như xe phá mìn để rà phá các bãi mìn ven biển.
Để kết thúc bài viết, xin trích phát biểu của 02 học giả nước ngoài:
Giáo sư Carl Thayer, - Học viện Quốc phòng Úc cho rằng Trung Quốc sẽ không từ bỏ các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở (quân sự) trên các đảo, đưa tàu tuần tra và tiến hành tập trận trên vùng biển này ” (bất chấp phản ứng của các nước có liên quan).
Chuyên gia quân sự Nga Alex Alexeev (đăng trên tờ “Bình luận quân sự” (Nga) tháng 11/2014 ) cho rằng:
1/ Trung Quốc đang ngày càng bộc lộ rõ tham vọng trở thành một siêu cường và đang tìm kiếm (và phát triển ) các phương tiện (công cụ) quân sự để thực hiện tham vọng đó.
2/ Các kế hoạch và hành động thực tiễn xây dựng lực lượng quân sự mạnh, đặc biệt là bộ đội đổ bộ đường biển trong bối cảnh tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực chưa (và nhiều khả năng là không thể giải quyết) là mối đe dọa trực tiếp đối với các nước láng giềng, đặc biệt là các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ và nguồn tài nguyên biển và dưới đáy biển với Trung Quốc”.

  •  Lê Hùng (Tổng hợp)

Tình hình Biển Đông 2015: Tướng Trung Quốc và Mỹ tuyên bố

(Baodatviet) - Nhiều tướng lĩnh Trung Quốc tuyên bố hùng hồn bộc lộ tham vọng không dừng lại của nước, dự báo làm nóng tình hình Biển Đông 2015.

Tướng lĩnh Trung Quốc tuyên bố gì?

Hàng loạt tướng lĩnh quân đội Trung Quốc vừa được bổ nhiệm chức vụ mới. Theo các trang mạng Trung Quốc ngày 26/12, kế tiếp Lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc, Viện khoa học quân sự thay "2 quan chính" (tư lệnh, chính ủy), Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc cũng vậy.
Ngày 25/12, trong hoạt động thăm hỏi tại hải quân dịp tròn 6 năm hộ tống vịnh Aden, nguyên Tư lệnh Hạm đội Nam Hải Tưởng Vĩ Liệt, nguyên Chính ủy Vương Đăng Bình lần lượt xuất hiện với tư cách là Phó tư lệnh và Phó chính ủy Hải quân.
Theo đó, khi Tưởng Vĩ Liệt làm chỉ huy biên đội đã phát biểu, cho rằng hạm đội là một lực lượng chiến lược quan trọng để làm cái gọi là "bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo vệ quyền lợi biển, củng cố tuyến đường chiến lược Biển Đông, duy trì ổn định tình hình Biển Đông, nhiệm vụ nặng nề, sứ mệnh quang vinh, trách nhiệm to lớn".
Tưởng Vĩ Liệt
Tưởng Vĩ Liệt
Tưởng Vĩ Liệt tuyên bố những lời lẽ hùng hồn, bộc lộ tham vọng không dừng lại của Trung Quốc, dư luận không thể không lưu tâm đó là: "Chúng ta cần luôn kiên định niềm tin ở Biển Đông, cùng chung vinh quang và nhục nhã, đồng lòng đồng đức, hết trách nhiệm, quên mình với Biển Đông; luôn nhớ kỹ sứ mạng thiêng liêng canh giữ Biển Đông, tập trung đánh thắng, khổ luyện, sẵn sàng súng ống, lấy võ công để ngăn chặn chiến tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải và quyền lợi biển quốc gia; luôn cố lập công ở Biển Đông, trăn trở và giành vinh quang ở Biển Đông, bằng trung thành và phấn đấu để giành được giấc mơ 'xây dựng quân đội mạnh'".
Bên cạnh đó, Lưu Minh Lợi thay thế Miêu Hoa làm Chính ủy Hải Quân cũng hùng hồn tuyên bố về Biển Đông. Tháng 10/2012, Phó chính ủy Hạm đội Nam Hải kiêm chính ủy lực lượng hàng không Lưu Minh Lợi từng viết bài trên trang mạng “Xây dựng Đảng”, bài viết có tên là "Trung thành thực hiện sứ mệnh, bảo đảm an ninh lãnh hải".
Ông ta viết: "Lực lượng hàng không Hạm đội Nam Hải là lực lượng bay đảm đương nhiệm vụ tác chiến phòng không lãnh thổ vùng biển Biển Đông và Hải Nam" (trên thực tế, cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam).
"Những năm gần đây, chúng ta xem xét sự thay đổi của tình hình trong và ngoài nước cùng sứ mệnh được giao, tập trung thúc đẩy xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi chủ nghĩa xã hội, đi sâu xây dựng quan niệm giá trị cốt lõi của quân nhân cách mạng đương đại, tiếp tục tăng cường nền tảng tư tưởng binh sĩ giương cao ngọn cờ xây dựng tinh thần, đã thúc đẩy nâng cấp tổng thể sức chiến đấu cho bộ đội, đã xuất sắc hoàn thành một loạt nhiệm vụ quan trọng như tuần tra trên biển-trên không, duyệt binh quốc khánh, hộ tống biển xa, diễn tập quân sự liên hợp".
Ông ta cũng đề xuất 3 điểm kiến nghị gồm phát huy truyền thống, tôi luyện tinh thần chiến đấu, lãnh đạo đi đầu nêu gương nhằm thực hiện tham vọng bá quyền biển đảo.
Biển Đông sẽ là điểm nóng năm 2015?
Theo Hội đồng các mối quan hệ nước ngoài (CFR) của Mỹ tại Washington, tranh chấp hàng hải trên Biển Đông là 1 trong 10 cuộc giao tranh mà Mỹ ưu tiên ngăn chặn trong năm 2015.
Trong khi đó, Trung tâm Hành động ngăn chặn thuộc CFR đã nâng từ mức thấp lên trung bình trong thang độ khả năng các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông leo thang thành xung đột.
CFR cho rằng hiệp ước quốc phòng giữa Washington và Manila có thể dẫn tới một cuộc chiến giữa Trung Quốc – Philippines liên quan tới hoạt động khai thác trữ lượng khí đốt tự nhiên tại Bãi Cỏ Rong hoặc các ngư trường tại bãi cạn Scarborough.
Chính việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đông Nam Á không thể giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông thông qua con đường ngoại giao, rất có thể làm mất đi giá trị của các quy định quốc tế trong việc kiểm soát tranh chấp hàng hải và tạo ra cuộc đua vũ trang bất ổn trong khu vực, CFR nhận định.
Tàu tuần tra bờ biển BRP Pampanga của Philippines đối mặt với 4 tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough hồi năm 2012.
Tàu tuần tra bờ biển BRP Pampanga của Philippines đối mặt với 4 tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough hồi năm 2012.
Hãng tin Bloomberg ngày 17/12 cũng đưa ra các dự báo điểm nóng trên thế giới năm 2015, từ đụng độ hải quân giữa Trung Quốc và láng giềng quanh chủ quyền các quần đảo tranh chấp đến căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, Đông Âu, Trung Đông...
Theo Bloomberg, những điểm nóng tiềm tàng ở châu Á có thể là bùng nổ sự đối đầu giữa hải quân Trung Quốc với ngư dân trên Biển Đông, máy bay Trung Quốc và Nhật Bản đụng độ trên khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Sự leo thang đụng độ này sẽ lôi kéo các đồng minh vào, và châm ngòi cho căng thẳng về chủ nghĩa dân tộc.
Không có nơi nào trên thế giới đang có nguy cơ đối đầu giữa các nước như ở các vùng biển quanh Trung Quốc, nơi có các tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới.
Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền biển Hoa Đông với Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc cũng ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với 90% Biển Đông bằng việc tung ra bản đồ đường 9 đoạn (đường lưỡi bò), ôm hết cả quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
"Những yêu sách hung hăng về chủ quyền trên biển của Trung Quốc có thể diễn tiến xấu đi. Trung Quốc đang quyết tâm mở rộng chủ quyền trên biển và luôn có nguy cơ xảy ra sự cố về hải quân với Nhật Bản, Việt Nam, Philippines khi tình hình leo thang ngoài tầm kiểm soát", ông Philippe Moreau-Defarges, Viện Quan hệ quốc tế Pháp tại Paris bình luận.

Chủ Nhật, 28/12/2014 14:45

Tuyết Minh (Tổng hợp GDVN/ĐVO)