Monday, October 27, 2014

Rượu bia và bệnh gan

Chúng ta cần phải định nghĩa là tất cả các đồ gồm bia, rượu vang, rượu pha, rượu mạnh đều là đồ uống có cồn
Chúng ta cần phải định nghĩa là tất cả các đồ gồm bia, rượu vang, rượu pha, rượu mạnh đều là đồ uống có cồn-hamengan.com.vn

Việt Hà, phóng viên RFA 2014-10-27

Việt Nam được xếp là một trong những nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất châu Á và là nước dẫn đầu Đông Nam Á, với bình quân khoảng 33 lít rượu bia trên đầu người, theo con số thống kê được đưa ra vào năm ngoái. Việc uống rượu bia với một số lượng lớn như vậy theo các chuyên gia y tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, gây ra các bệnh về gan. Mời quý vị tìm hiểu chủ đề này trong trang tạp chí sức khỏe đời sống do Việt Hà phụ trách.
Lạm dụng rượu bia gây hại cho gan
Uống bia, nhấm rượu là một tập quán lâu đời tại Việt Nam. Người ta có thể uống bia, rượu ở bất kể đâu, trong quán nhậu bên vỉa hè, trong một bữa tiệc cưới hay đám dỗ. Đôi khi người ta uống bia, rượu không phải vì bất cứ một lý do đặc biệt nào mà chỉ vì vui bạn bè, hoặc có khi chỉ là cô đơn, buồn thì uống. Nếu việc uống bia, rượu này chỉ xảy ra họa hoằn thì có lẽ không có gì đáng nói, nhưng khi việc uống bia rượu đã trở nên tràn làn thì đây lại trở thành mối lo ngại về vấn đề sức khỏe.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc lạm dụng đồ uống có cồn là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 2 triệu rưỡi người mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương khoảng 6,000 người trong một ngày.
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc lạm dụng đồ uống có cồn là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 2 triệu rưỡi người mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương khoảng 6,000 người trong một ngày
Theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt nam, một số điều tra tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ lạm dụng rượu, bia chiếm từ 5 đến 10% số dân, phần lớn số người lạm dụng rượu bia ở độ tuổi từ 21 đến 30 tuổi. Cũng theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan, có đến 90% số nam giới Việt nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có một người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày. Định mức mà Tiến sĩ Đinh  Quý Lan đưa ra cho việc uống rượu bia được coi là điều độ là 50 ml rượu khai vị một lần và khoảng 330 ml bia (tương đương một lon) không quá 3 lần một ngày.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Joseph Galati, chuyên gia về gan ở tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, con số định mức này có hơi khác giữa nam và nữ. Ông nói:
BS. Joseph Galati: câu hỏi nhiều bệnh nhân hỏi tôi nhất là uống bao nhiêu đồ uống có cồn là đủ. Và câu trả lời là với phụ nữ chỉ là một và nam giới là hai trong một ngày. Đồ uống có cồn ở đây bao gồm một cốc rượu, một cốc bia hay một ly nhỏ rượu mạnh. Tất cả đều tương đương khoảng 10 đến 12 mg cồn và vì vậy chúng thực chất không có gì khác nhau…. Chúng ta cần phải định nghĩa là tất cả các đồ gồm bia, rượu vang, rượu pha, rượu mạnh đều là đồ uống có cồn và chỉ nên uống tối đa một cốc một ngày cho phụ nữ và với nam giới là hai. Nếu bạn uống nhiều hơn thế thì bạn sẽ có nguy cơ làm hại sức khỏe của mình, đặc biệt là tới gan.
Theo bác sĩ Joseph Galati, cồn là chất độc với các tế bào gan và vì vậy cồn phá hủy chức năng gan.
BS. Joseph Galati: câu hỏi là cồn có hại cho gan thế nào? Cồn là chất độc với tế bào gan và nó sẽ gây hại lên tế bào gan và cuối cùng là tiêu diệt chúng. Một khi bạn bị mất các tế bào gan thì đồng nghĩa với nó là bạn sẽ bị mất chức năng gan, men gan sẽ tăng và bạn sẽ bị ốm. Điểm thứ hai cần nhớ là cồn phải qua gan và nếu bạn uống quá nhiều thì hệ thống sẽ bị quá tải và sẽ đến lúc hệ thống đó bị phá hủy. … Vì vậy uống quá nhiều đồ uống có cồn trong một khoảng thời gian nào đó sẽ gây tác hại lên gan của ban.
Gan bị xơ và gan nhiễm mỡ (files photos)
Gan bị xơ và gan nhiễm mỡ (files photos)

Chúng ta cần phải định nghĩa là tất cả các đồ gồm bia, rượu vang, rượu pha, rượu mạnh đều là đồ uống có cồn và chỉ nên uống tối đa một cốc một ngày cho phụ nữ và với nam giới là hai. Nếu bạn uống nhiều hơn thế thì bạn sẽ có nguy cơ làm hại sức khỏe của mình, đặc biệt là tới gan
BS. Joseph Galati
Các bệnh gan do rượu gây nên
Việc lạm dụng rượu bia về lâu dài có thể dẫn đến những bệnh về gan bao gồm gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí là ung thư gan và cuối cùng là tử vong. Bác sĩ Joseph Galati giải thích về các biến chứng này như sau:
BS. Joseph Galati: có các loại bệnh gan khác nhau có thể xảy ra do cồn. Một là gan nhiễm mỡ tức là gan tích mỡ do mất cân bằng trong dinh dưỡng, và lượng calorie mà bạn nhận vào từ rượu bia. Thứ hai là viêm gan do cồn và đây là dạng khẩn cấp, và nó thường xảy ra khi bạn uống quá nhiều đồ uống có cồn trong một lúc ngắn. Nó có thể gây tử vong và có thể dẫn đến suy gan. Nhiều người chết vì bệnh này và người bệnh cần đến khám ở trung tâm về gan. Và tất nhiên việc uống nhiều đồ uống có cồn trong thời gian dài có thể dẫn đến xơ gan do cồn và tình trạng này có thể dẫn đến suy gan và thậm chí là ung thư gan.
Theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan, những người lạm dụng rượu bia có tới khoảng 90% bị gan nhiễm mỡ, 20% đến 40% bị viêm gan, 10% đến 25% dẫn tới xơ gan. Người bị xơ gan có khoảng 3% đến 7% dẫn tới ung thư gan.
Theo bác sĩ Đinh Quý Lan, việc uống nhiều đồ uống có cồn sẽ khiến rối loạn hoạt động của một số loại men trong gan dẫn đến gây rối loạn suy thoái toàn bộ hoạt động của gan do lượng mỡ tích tụ trong gan, hoại tử mỡ, tế bào gan bị phì đại, lâu dần tạo thành xơ gan.
Có các loại bệnh gan khác nhau có thể xảy ra do cồn. Một là gan nhiễm mỡ tức là gan tích mỡ do mất cân bằng trong dinh dưỡng, và lượng calorie mà bạn nhận vào từ rượu bia. Thứ hai là viêm gan do cồn và đây là dạng khẩn cấp, và nó thường xảy ra khi bạn uống quá nhiều đồ uống có cồn trong một lúc ngắn
BS. Joseph Galati
Xơ gan là bệnh gây nên bởi hai nguyên nhân chính là viêm gan và rượu. Theo thống kê được Tiến sĩ Đinh Quý Lan đưa ra thì tại Việt Nam, khoảng 5% số dân mắc xơ gan. Tỷ lệ tử vong do xơ gan ở giai đoạn nhẹ là từ 1 đến 2% mỗi năm. Ở giai đoạn nặng, tỷ lệ tử vong tăng lên từ 20 đến 57%. Hằng năm, Việt Nam có hơn 100 nghìn người chết do bệnh gan, trong đó nguyên nhân hàng đầu là do virut viêm gan B và C, tiếp theo là do rượu, bia.
Bệnh xơ gan do rượu là bệnh nên được chú ý vì các triệu chứng của bệnh ban đầu thường không rõ ràng làm người bệnh chủ quan. Khi các triệu chứng đã dồn dập và rõ rệt thì thường là bệnh đã tiến triển nặng. Bác sĩ Justin Davis, ở San Francisco, Hoa Kỳ nói về các triệu chứng bệnh như sau:
BS. Justin Davis: các triệu chứng của xơ gan rất đa dạng vì gan có nhiều chức năng nhưng rất không may là chúng ta không cảm thấy nhiều các triệu chứng của sơ gan cho đến khi gan đã bị phá hủy quá nặng. Khi nó đã quá nặng và vào lúc đó thì là bệnh đã ở giai đoạn sau. Các triệu chứng chủ yếu vào lúc đó bao gồm chảy máu bất thường, đau bụng tại vùng gan tức là ở vùng bụng trên bên phải. Người bệnh có thể bị phình to bụng do dịch bên trong, chân có thể bị sưng to bất thường. Người bệnh có thể thấy chảy máu bất thường từ miệng hoặc từ hậu môn, người bệnh cũng thấy giãn mạnh máu  trên cơ thể có hình dạng giống như mạng nhện nhỏ, thường thấy ở cổ hay quanh rốn. Gan cũng vô cùng quan trọng trong việc xử lý các sản phẩm phân hủy của máu là bilirubin khi chất này không được xử lý đúng thì sẽ có triệu chứng vàng da. Đôi khi người bệnh sẽ thấy vàng da hoặc vàng mắt.
Tuy nhiên, với những người mới bị xơ gan, nếu để ý, người bệnh có thể sẽ phát hiện thấy các triệu chứng như ăn kém, người có lúc mệt mỏi vô cớ, ngủ kém, giấc ngủ không sâu, nước tiểu vàng, có lúc đầy hơi, thỉnh thoảng có cảm giác nặng vùng hạ sườn phải.
Làm sao một người có thể biết mình có bị bệnh gan do uống rượu bia hay không? theo các bác sĩ, ngoài việc dựa vào các triệu chứng, những người nghi mình bị bệnh gan có thể đến khám ở các cơ sở y tế. Các bác sĩ sẽ dựa vào hồ sơ bệnh án trước đó, tiến hành các xét nhiệm men gan, thậm chí chụp siêu âm hoặc cắt lớp, cộng hưởng từ. Khi men gan lên cao thì đó là dấu hiệu của bệnh gan. Ngoài ra việc chụp siêu âm, cắt lớp, cộng hưởng từ cũng cho phép các bác sĩ thấy được những bất thường trong gan để kịp thời điều trị.
Với những người đã được chẩn đoán bị bệnh gan, bao gồm gan nhiễm mỡ hay xơ gan, lời khuyên của các bác sĩ là phải thường xuyên khám định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là ngừng uống rượu bia khi phát bệnh để tránh bệnh tiến triển nặng hơn nữa.

Bế tắc của những người trồng rau sạch

rau.jpg
Rau Trung Quốc nhìn tươi ngon hơn rau Việt Nam.RFA photo

Nhóm phóng viên tường trình từ VN 2014-10-27

Mùa Đông cận kề, điều đó cũng đồng nghĩa mùa trồng rau hoa quả khó khăn nhất đang đến. Đặc biệt, với những người trồng rau sạch ở các tỉnh Tây Bắc, đây là công việc hết sức khó khăn bởi thời tiết giá lạnh và khắc nghiệt. Hơn nữa, vấn đề cạnh tranh giá cả với rau xanh, củ, quả có xuất xứ Trung Quốc cũng là vấn đề nan giải cho người nông dân. Buộc họ phải lựa chọn trồng rau sạch để thua lỗ hay là trồng rau bằng chất hóa học để kiếm lãi để tồn tại.
Vất vả rau sạch
Ông Bốn Hủ, chủ vườn rau sạch ở Bắc Hà, Lào Cai, chia sẻ: “Rau Trung Quốc ở trên này thì nó rẻ hơn, nhưng nó cũng có vài loại, có vài loại thì của mình, nhưng của mình thì đắt hơn. Các nhà hàng, khách sạn bán cơm rẻ thì nó mua hàng Trung Quốc thôi, như các loại rau cải mèo, bắp cải... nói chung là các loại rau.”
Theo ông Bốn Hủ, tình hình trồng rau sạch ở Bắc Hà nói riêng và miền Bắc nói chung hai năm trở lại đây gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ các vườn rau sạch treo đầu dê bán thịt chó để tồn tại. Nghĩa là do cạnh tranh quá khốc liệt, nguy cơ thua lỗ quá cao, các vườn rau sạch trên danh nghĩa và hình thức thì vẫn là trồng rau sạch với lưới che mưa nắng, cách ly côn trùng nhưng bên trong thì hoàn toàn trồng và xử lý rau bằng chất hóa học. Vì chỉ trồng bằng chất hóa học thì tốc độ luân chuyển giữa các vụ rau mới có thể nhanh lên được.
Ví dụ như trồng rau sạch, ít nhất cũng tốn gần hai tháng cho mỗi vụ, công lao động tăng gấp nhiều lần và vốn đầu tư cũng rất cao, gấp ba, bốn lần so với trồng bằng chất hóa học nhưng khi bán ra thị trường lại có giá tiền gấp rưỡi giá rau trồng bằng chất hóa học. Với người nông dân vốn dĩ đã khó khăn mọi bề, bây giờ lại đeo thêm một gánh nặng rau sạch, chờ hai tháng trời mới thu hoạch được vụ mùa nhưng lợi nhuận thấp và nguồn tiêu thụ không ổn định. Thử nghĩ có được bao nhiêu người nông dân đủ liều lĩnh để chọn trồng rau sạch?!
Ngoài Bắc này thì không có rau sạch đâu, nếu có thì họ trồng ở nhà để chơi, để ăn thôi. Do không cạnh tranh nổi với rau Trung Quốc, nó nhập qua hằng ngày.
- Một nông dân ở Lào Cai
Bên cạnh đó, thị trường rau xanh Việt Nam, đặc biệt những tỉnh giáp giới Trung Quốc như Lào Cai, Móng Cái… Vốn đã bị rau xanh Trung Quốc lấn sân bấy lâu nay, thế mạnh của rau xanh Trung Quốc nằm ở chỗ rau Trung Quốc tươi, mướt và sạch sẽ, nhìn vào không thấy một tí đất nào bám trên cọng rau và giá thành của nó lúc nào cũng sẵn sàng thấp bằng 70% giá rau xanh Việt Nam.
Chính vì giá thành và vẻ bề ngoài hết sức hấp dẫn của nó, nhà buôn Việt Nam nghĩ ngay đến trò mua rau hạng hai của Trung Quốc có giá thành tương đương 50% giá rau ở các chợ Việt Nam nhưng lại có hình thức giống hệt với rau sạch của Việt Nam. Cách buôn bán lừa dối như thế này sẽ mang lại nguồn lợi nhuận rất cao cho nhà buôn nhưng lại có hại vô cùng cho người dùng.
Mà một khi nhà buôn Việt Nam chấp nhận tiếp tay cho rau xanh Trung Quốc thì người trồng rau chỉ còn một lựa chọn duy nhất để tồn tại là bằng mọi giá phải chạy đua giá thành với rau Trung Quốc nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận. Họ không còn cách nào khác ngoài việc trồng rau bằng thuốc hóa học để tồn tại.
Mặc dù vẫn biết làm như thế vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng lại vừa ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe bản thân vì thường xuyên tiếp xúc và sống trong môi trường độc hại nhưng người nông dân trồng rau chẳng còn cách lựa chọn nào khác để tồn tại nghề.
Rau sạch, đến bao giờ?
Một nông dân khác tên Mừng ở Sapa, Lào Cai, chia sẻ thêm: “Nhiều, toàn là rau Trung Quốc, từ cái công nghệ của họ, mối nguy hiểm trên 50%, rau bán ra toàn nguy hiểm, độ an toàn không có đâu. Họ không cạnh tranh nổi, Trung Quốc nó nhập qua. Ngoài Bắc này thì không có rau sạch đâu, nếu có thì họ trồng ở nhà để chơi, để ăn thôi. Do không cạnh tranh nổi với rau Trung Quốc, nó nhập qua hằng ngày, khó, khó!”
traicaytq-400.jpg
Trái cây Trung Quốc bày bán ở chợ Lào Cai. RFA photo
Theo ông Mừng nói thêm, hiện nay, vấn đề trồng rau xanh không còn bình yên theo nếp nhà nông Việt Nam bao đời nay, nghĩa là cần mẫn trồng trọt và đợi ngày thu hoạch thành quả mà nhà nông luôn phải đối mặt với quá nhiều kẻ thù nguy hiểm. Từ những người đồng tộc, đồng ngôn ngữ như các nhà buôn Việt Nam chuyên nhập khẩu rau Trung Quốc cho đến những cửa khẩu Việt – Trung luôn sẵn sàng bỏ ngỏ cho rau củ quả Trung Quốc tuồn sang Việt Nam.
Và với tình hình thị trường rau hiện tại, e rằng người nông dân sẽ chết dần chết mòn theo cách này hoặc cách khác. Cái chết của người nông dân thời “Trung Quốc trị” sẽ kéo theo hàng triệu cái chết khác, đây là điều không thể tránh khỏi.
Các nhà hàng, khách sạn bán cơm rẻ thì nó mua hàng Trung Quốc thôi, như các loại rau cải mèo, bắp cải... nói chung là các loại rau.
- Ông Bốn Hủ, Lào Cai
Ông Mừng giải thích thêm về cái chết của người nông dân cũng như hàng triệu cái chết khác theo hai hướng: Nông dân trồng rau bằng chất hóa học để chạy đua giá thành với rau Trung Quốc và; Chấp nhận chết, chuyển nghề, để mặc rau Trung Quốc hoành hành trên đất Việt.
Ở hướng thứ nhất, nếu người trồng rau chấp nhận cạnh tranh theo kiểu thây kệ sự an toàn đồng loại, trồng rau bằng chất hóa học thì sẽ có hàng triệu con người vô tội bị ảnh hưởng sức khỏe theo chiều hướng xấu vì ăn thức độc hằng ngày vào cơ thể. Bàn thân người trồng rau bằng chất hóa học cũng nguy hiểm không kém, sức khỏe sớm tuột dốc và các bệnh hiểm nghèo rình rập vì sống trong môi trường độc hại hằng ngày.
Ngược lại, nếu chấp nhận hoặc là trồng rau sạch để chết dần chết mòn vì thua lỗ, hoặc là bỏ nghề trồng rau thì cũng chẳng làm thay đổi được tình hình hiện tại. Hơn nữa, một khi rau xanh Việt Nam co cụm trong khu vực chợ quê nhỏ lẻ, cơ hội cho rau xanh độc của Trung Quốc hoành hành trên thị trường Việt Nam càng cao hơn, lúc đó, đồng tiền của người Việt sẽ dễ dàng rơi vào túi người Trung Quốc để mua chất độc về đầu độc bản thân và cộng đồng.
Nói đến đây, ông Mừng đưa ra kết luận rằng người nông dân Việt Nam vốn dĩ nghèo khổ và luôn nơm nớp lo sợ về miếng đất mình đang canh tác có thể bị thu hồi, cưỡng chết bất kì giờ nào sẽ rất khó khăn để sống và làm việc tử tế một khi người Trung quốc đang tha hồ tác oai, tác quái trên đất Việt Nam mà không bị bất kì sự kiểm soát nào. Trong khi đó, chuyện chén cơm manh áo của người nông dân Việt Nam nói riêng và người lao động Việt Nam nói chung lúc nào cũng thấm đẫm mồ hôi, máu và nước mắt!

Doanh nghiệp dân tộc Việt: Có và không?

Vũ Hoàng, phóng viên RFA 2014-10-27
000_Hkg10108367.jpgGiỏ hoa tre xuất khẩu được làm tại một cơ sở gia đình ở ngoại ô Hà Nội hôm 15 tháng 10 năm 2014.AFP photo
Khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” từng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc đến lần đầu tiên hồi cuối năm 2009 trong một báo cáo trước Quốc hội, nhưng dường như khái niệm này mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và trên thực tế, để trở thành thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp Việt còn nhiều chông gai.
Thương hiệu Việt
Ngay từ tên gọi “doanh nghiệp dân tộc” đã gợi đến hình ảnh một thương hiệu mạnh của quốc gia, nhắc đến doanh nghiệp đó là người ta nghĩ ngay đến quốc gia mà nó đại diện. Chẳng hạn, Honda của Nhật Bản, Sam Sung của Hàn Quốc, Coke của Hoa Kỳ… hẳn nhiên, để thế giới công nhận, những tên tuổi đó phải trải qua bao thăng trầm, đánh đổi.
T.S Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện quản lý Kinh tế kinh doanh từng có lần khẳng định một nền kinh tế mạnh phải có nhiều doanh nghiệp dân tộc lớn và mạnh, có thương hiệu, sáng tạo, năng động, có năng lực cạnh tranh cao. Thương hiệu mạnh là biểu tượng của đất nước.
Việt Nam cần có các doanh nghiệp dân tộc, cần có các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, cần có những doanh nghiệp của người Việt Nam và có thương hiệu Việt Nam và đại diện cho dân tộc, cho nền kinh tế VN, đây là điều mà VN chưa có.
Việt Nam cần có các doanh nghiệp dân tộc, cần có các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, cần có những doanh nghiệp của người Việt Nam và có thương hiệu Việt Nam ...
- T.S Lê Đăng Doanh
Nhắc đến doanh nghiệp dân tộc là nhắc đến sự tự chủ, tự lực, tự cường của doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp dân tộc đó vẫn phải chứa đựng trong mình cả yếu tố văn hóa và con người Việt Nam. Chia sẻ về định nghĩa doanh nghiệp dân tộc với chúng tôi, giám đốc điều hành của một công ty nằm trong Hiệp Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam nhấn mạnh:
Nếu nhắc đến khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” thì thật ra điều này đã nhen nhóm từ rất lâu rồi, tuy nhiên gần đây khái niệm này mới phổ biến rộng rãi, tôi chỉ có thể khái quát hóa theo quan điểm cá nhân thì thực sự có 3 ý chính. Thứ nhất, một doanh nghiệp dân tộc phải khẳng định đó là của dân tộc đó, có thể đó là Nga hay Mỹ, ở đây là Việt Nam, nên doanh nghiệp đó phải là của Việt Nam, từ người chủ cho đến mục tiêu, định hướng và nguồn lực của nó. Thứ hai, triết lý doanh nghiệp là phải hướng đến, nhằm phục vụ dân tộc, ở đây nghĩa là tỉ lệ nội địa hóa, thành phần chất xám, trí tuệ của Việt Nam phải có hàm lượng cao. Thứ ba, ở đây nó cũng mang một ý nghĩa rất sâu xa, doanh nghiệp dân tộc là thể hiện tính chất, đặc điểm của con người Việt Nam, đó là sự tự lập, tự cường và cũng có thể nói là bất khuất, kinh doanh thương trường như chiến trường.
Như vậy, 3 yếu tố cơ bản của doanh nghiệp dân tộc được đề cập, đó là doanh nghiệp của Việt Nam, tỉ lệ nội địa hóa cao và bao hàm ý nghĩa phát huy lòng tự hào dân tộc.
Theo vị giám đốc này, để tạo dựng những thương hiệu Việt được thế giới công nhận thì bước đầu, chính những doanh nghiệp đang có lợi thế trong các ngành mũi nhọn nên tập trung và phát huy những mặt hàng chủ lực có sẵn như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, gạo hay các mặt hàng thủy hải sản…. Những thế mạnh này sẽ là tiền đề tốt để các doanh nghiệp từ đó tiếp tục xây dựng thương hiệu.
Cạnh tranh quốc tế
Mặc dù thời gian qua, Việt Nam cũng đã xuất hiện một số tên tuổi gây được chú ý trên thương trường trong nước, tuy vậy, theo đánh giá của T.S Lê Đăng Doanh thì đường hướng kinh doanh của họ mới chỉ chạy theo những lợi ích trước mắt, ông phân tích:
000_Hkg8141366-300.jpg
Thương hiệu cà phê Highlands ở VN. AFP photo
Những doanh nghiệp dân tộc là những doanh nghiệp dân doanh của chúng ta hiện nay chưa lớn mạnh là bởi vì thể chế hiện nay đang hướng họ tới việc kinh doanh theo những lợi ích ngắn hạn, kinh doanh thông qua các mối quan hệ, kinh doanh chủ yếu là ăn chênh lệch về đất, khai thác tài nguyên, đốn gỗ trong rừng, khai thác khoáng sản và như vậy họ rất chậm trong việc trở thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ thành những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc tế.
T.S Lê Đăng Doanh cũng nhìn nhận rằng một yếu tố khác là sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các thành phần kinh tế như khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài hay của khối doanh nghiệp Nhà nước được hưởng ưu đãi hơn nhiều so với khối dân doanh, ông tiếp lời:
Các đại gia Việt Nam giàu lên có đến hàng tỉ đô la nhưng lại không có năng lực cạnh tranh quốc tế, đấy là những điều rất đáng tiếc, bởi vì họ bị chèn ép bởi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và họ cũng bị các doanh nghiệp Nhà nước độc quyền chiếm giữ thị phần và giành các phần rất lớn về tín dụng, về tài nguyên cũng như các dự án đầu tư của Nhà nước. Đây là điều rất đáng tiếc! Mặc dù trong nghị quyết của đại hội của Đảng CS VN có quy định kinh tế tư nhân là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.
Một trong những lý do mà gần đây khái niệm “doanh nghiệp dân tộc” được giới học giả Việt Nam nhắc đến nhiều là nỗi lo về những chuỗi siêu thị lớn của các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiêu diệt hệ thống bán lẻ nội địa, hay sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong vùng đặc quyền kinh tế VN khiến người ta nhắc nhiều hơn đến tính tự chủ của nền kinh tế trong nước.
Các đại gia Việt Nam giàu lên có đến hàng tỉ đô la nhưng lại không có năng lực cạnh tranh quốc tế, đấy là những điều rất đáng tiếc ...
- T.S Lê Đăng Doanh 
Đã từng có lần G.S, T.S Nguyễn Mại bàn luận: độc lập tự chủ về chính trị là tiền đề xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, ngược lại, sự tự chủ về kinh tế cũng là điều kiện để đảm bảo độc lập về chính trị. Ông cho rằng, tự chủ về kinh tế quan trọng nhất là về đường lối, chính sách kinh tế được xây dựng thành hệ thống hoàn chỉnh đặt trên căn bản lợi ích dân tộc.
Hẳn nhiên, để xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ thì cơ sở cho sức mạnh đó chính là tinh thần kinh doanh dân tộc được kết nối với nhau, tinh thần dân tộc đó lúc nào cũng ẩn chứa trong mỗi doanh nhân hay trong mỗi doanh nghiệp. Điều quan trọng giờ đây là cách thức mà Chính phủ kết nối và phát huy tinh thần dân tộc để những doanh nghiệp và doanh nhân Việt có thêm sức mạnh cạnh tranh.
Thương trường là chiến trường, dù chiến trường đó là trong nước hay là ngoài nước, những chiến sĩ/ doanh nghiệp nội địa cho chúng tôi biết rằng, phía sau họ vẫn là người dân Việt Nam, tinh thần dân tộc Việt Nam luôn sẵn sàng và ủng hộ họ trong những cuộc chiến không cân sức.

Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

Blogger Điếu Cày đang giở những bức thư của bạn tù được ông khâu vào áo và mang qua Mỹ.
Blogger Điếu Cày đang giở những bức thư của bạn tù được ông khâu vào áo và mang qua Mỹ.

Nhà bất đồng chính kiến vừa được Việt Nam phóng thích tuyên bố sẽ kiện chính quyền Hà Nội ra tòa quốc tế vì đã tống giam trái phép các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Blogger Điếu Cày cho biết ông tin rằng ông sẽ “thắng kiện”. Ngoài ra, nhà báo tự do này còn cho biết ông phải đặt gánh nặng của phong trào “lên trên lợi ích của gia đình”. Mời quý vị theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn sau đây với blogger Điếu Cày dành cho VOA Việt Ngữ chiều 27/10:
VOA: Ông mặc một chiếc áo cộc tay và đi đôi dép tổ ong để sang Mỹ. Vì sao ông lại ăn mặc giản dị như vậy?
Blogger Điếu Cày: Tôi ở trong nhà tù, bị đưa ra ngoài, có thế nào thì mặc như thế. Họ đưa tôi ra khỏi nhà tù và từ Trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An, thì họ đưa thẳng tôi ra sân bay Nội Bài.
VOA: Chính quyền Việt Nam nói gì trước khi thả ông không?
Họ cũng yêu cầu tôi viết một cái đơn xin tha tù trước thời hạn. Thế nhưng tôi có một nguyên tắc bất di dịch là không nhận tội để được ra tù cho nên là tôi không viết.

PICS:Chính quyền Hà Nội bất chấp luật pháp khi tiếp tục thi công trên mảnh đất Hồ Ba Giang

VRNs (27.10.2014) – Hà Nội – Bất chấp việc phản đối của các tu sĩ DCCT Hà Nội cũng như của bà con giáo dân Giáo xứ Thái Hà cũng như công luận khắp nơi, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiếp tục thi công cách trái phép trên khu vực đất Hồ Ba Giang thuộc sở hữu và quản lý của Tu viện và Giáo xứ Thái Hà.


Những hình ảnh chúng tôi nhận được sáng nay cho thấy, hàng chục công nhân và các loại máy móc vẫn tiếp tục thi công. Khu vực đất Hồ Ba Giang dần hình thành nên một công viên nhỏ. Xung quanh được che kín, các ngõ tiến vào khu vực này đều có người canh chốt.
Trước việc làm này, giáo dân và các tu sĩ DCCT Hà Nội thấy bất bình trước cách hành xử của chính quyền Hà Nội. Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã nói với cộng đoàn trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình lúc 20 giờ tối qua tại nhà thờ Giáo xứ Thái Hà: “Thành phố Hà Nội đã thay đổi quy hoạch trên mảnh đất này, từ chỗ xây nhà cao tầng thành công viên. Nhưng dù xây dựng cái gì cũng phải được sự đồng ý của Nhà Thờ, chứ không thể bất chấp pháp luật mà xây dựng các công trình trên đó. Chúng tôi cực lực phản đối bất cứ một hành động xâm chiếm nào nếu không có sự đồng ý của Nhà Thờ. Bởi vì từ những năm 1999, trong các công văn của nhà nước trả lời các đơn thư khiếu nại của chúng tôi thì đều khẳng định khu đất Hồ Ba Giang hiện đang do Giáo xứ Thái Hà quản lý và sử dụng hợp pháp. Vì vậy không có bất cứ lý do gì mà chính quyền xây dựng các công trình trên đó mà không có ý kiến của chúng tôi.”
Bà Nguyễn Thị Bé thuộc Giáo xứ Thái Hà nói rằng: “Chính quyền bây giờ bất chấp để ăn cướp. Họ không còn coi pháp luật ra gì nữa. Không những tài sản của Giáo hội mà cả tài sản của dân người ta cũng tìm cách để cướp.” Ông Nguyễn Văn Đạt, Giáo xứ Thạch Bích bày tỏ: “Cách hành xử của chính quyền hiện nay làm chúng tôi mất niềm tin vào chính quyền. Hãy làm như thế nào để chúng tôi có lòng tin chứ đừng hành xử như vậy.”
Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng kêu gọi mọi người hãy ủng hộ Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội trong việc tiếp tục lên tiếng cho vấn đề này. Ngài cho biết, chính quyền có thể phớt lờ tiếng nói của một tổ chức tôn giáo, nhưng hành động đó sẽ làm công luận biết rõ hơn về bản chất của bộ máy chính quyền hiện nay. Và cho thấy rằng, đó là cách đàn áp tôn giáo tinh vi của xã hội vô thần này.
Như vậy, chắc chắn Ngọn Lửa Thái Hà vẫn tiếp tục được thắp lên. Lời kinh Hòa Bình và lời cầu nguyện cho quê hương đất nước sớm có được tự do, dân chủ và quyền của người dân được tôn trọng sẽ khẩn thiết hơn bao giờ hết. Ngọn lửa Thái Hà sẽ không tắt dù chính quyền Hà Nội có bất chấp tất cả khi biến mảnh đất đang thuộc quyền sở hữu và quản lý hợp pháp của một tổ chức tôn giáo thành công viên đi chăng nữa.
VRNs tại Hà Nội
Sau khi không thể xây nhà cao tầng, chính quyền Hà Nội đã làm công viên cây xanh trên mảnh đất của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội.
Sau khi không thể xây nhà cao tầng, chính quyền Hà Nội đã làm công viên cây xanh trên mảnh đất của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội. Ảnh chụp hôm nay, 27.10.2014
Cũng giống vụ việc tại số 42 Nhà Chung và khu vực đất trước đây của Tu viện DCCT Hà Nội, chính quyền cho thi công ngày đêm, công trình được rào kín. Hành động đó của chính quyền khiến người mất niềm tin.
Cũng giống vụ việc tại số 42 Nhà Chung và khu vực đất trước đây của Tu viện DCCT Hà Nội, chính quyền cho thi công ngày đêm, công trình được rào kín. Hành động đó của chính quyền khiến người mất niềm tin.
Một công viên nữa dần hình thành cách phi pháp trên phần đất thuộc quyền sở hữu và quản lý của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội
Một công viên nữa dần hình thành cách phi pháp trên phần đất thuộc quyền sở hữu và quản lý của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội
"Nhưng dù xây dựng cái gì cũng phải được sự đồng ý của Nhà Thờ, chứ không thể bất chấp pháp luật mà xây dựng các công trình trên đó"
“Nhưng dù xây dựng cái gì cũng phải được sự đồng ý của Nhà Thờ, chứ không thể bất chấp pháp luật mà xây dựng các công trình trên đó”

Thư ngắn tình dài gởi quý bố của những đứa con hoang đàng

Kính thưa quý bố của con

Chúng con là ĐCSVN hoang đàng, khấn đầu trước quý bố để tỏ lòng biết ơn sâu sắc khi bố Dương gọi chúng con là những đứa con hoang đàng. Chúng con rất hoan hỉ vì như thế bố Tập và bố Dương vẫn còn coi chúng con là con cháu trong nhà.

Tuần trước đây chúng con có cử thằng em là Phành Quang Thung sang để vấn an và xác nhận lại vị trí con cái hoang đàng đã trở về nhà của chúng con. Nếu có gì không phải xin quý bố bỏ qua cho vì sư đệ Thung Phành này học hành không được cao lắm, chỉ có mỗi bằng tiến sĩ XHCN mà thôi. Đệ Phành nhà con rất sung sướng đã được quý bố xoa đầu khen hẫu lớ, tiếp đãi trọng thị. Hai hôm trước chúng con lại gửi thêm sư đệ Trần tiểu quan qua diện kiến các bố để học thêm vài ngón quyền, ngón cước đập đầu đá đít đám quần chúng bản địa. Mong các bố chỉ giáo tận tình.

Nhân đây, bên cạnh bố Dương Thiết Trì vừa mới sang dạy dỗ chúng con, chúng con kính cung thỉnh bố Tập và nhiều quý bố khác sang thăm tỉnh CHXHCN của chúng con - mà cũng là của quý bố. Quý bố đừng lo, chúng con sẽ chiêu đãi quý bố từ A đến Z. Con gái chúng con đẹp lắm như sư đệ Phan Văn Khải đã quảng cáo trên toàn thế giới.

Xin quí bố đừng lo mấy thằng Mỹ. Chúng nó đang bận túi bụi về việc mất đoàn kết nội bộ do công của sư đệ Nguyễn Minh Triết. Thằng nầy khá lắm quý bố ạ! Nó thăm đế quốc có vài tiếng đồng hồ mà đã phân hóa được nội bộ của Obama. Obama nhức đầu dữ lắm và chắc phải tốn rất nhiều thời gian để củng cố lại lực lượng. Tụi con đang tính trao tặng huân chương chiến công hạng 10 cho nó...

Thiệt là cảm động đã được làm con của quí bố. Nghe bố Dương Khiết Trì ưu ái gọi chúng con là những đứa con hoang đàng chúng con mừng quá. Chẳng nói giấu gì quý bố, có đứa đã vào cầu tiêu ngồi khóc đến ba ngày, báo hại vợ con chúng nó phải xin đi nhờ nhà bên cạnh. Ôi cảm động làm sao, tấm thân tình của những con người cao cả của nước Đại Hán ta.

Xin quí bố nhận nơi đây tấm lòng chung thủy và biết ơn của chúng con. À mà quên con xin phép được giãi bày chút đỉnh ở đây về cái chữ “chúng con”. Nó bao gồm những đứa đảng viên cộng sản theo chân bác Hồ Tập Chương lúc nào cũng cúc cung phụng sự Thiên Triều và luôn luôn mơ đến ngày được đoàn tụ hợp nhất với quê cha đất tổ. Chúng con không kể hơn tám mươi bảy triệu đám còn lại. Bọn nầy tuy không bị... khôn như chúng con nhưng trí nhớ của chúng nó cực kỳ sắc bén. Chúng luôn luôn nhớ về anh hùng của chúng là "phản động" Trần Bình Trọng đã từng dám thốt lên câu “ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vua nước... chệt. Chúng lúc nào cũng tôn thờ Vua của chúng là Nguyễn Huệ đã đánh cho tổ tiên của chúng ta là ngài Tôn Sĩ Nghị phải lén chui vào ống đồng mà chạy trối chết về thiên quốc. Tụi con ghét chúng nó lắm (mà chúng nó cũng chả ưa gì tụi con, có dịp chúng sẽ đem chúng con từng đứa một đi nướng xả).

Thư vắn tình dài, xin quý bố nhận nơi đây lòng thờ kính của chúng con.

Khấn đầu trước các bố.

Cung hỉ quý bố và xin bảo trọng.

Con 

ĐCSVN 



* Biếm họa Babui

Cả ngàn công nhân đình công vì công ty thay cách tính lương

Theo VnExpress-Thứ hai, 27/10/2014 | 22:14

Công nhân tỏ ra lo lắng, bức xúc vì với cách tính mới của công ty khiến thu nhập của họ giảm xuống trong khi mỗi tháng họ tăng ca gần 130 giờ.

Ngày 27/10, gần 1.000 công nhân công ty TNHH Top One (17/6A Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp, TPHCM) đồng loạt đình công phản đối ban giám đốc đưa ra cách tính lương mới.

Trong cuộc họp sáng 27/10, ban giám đốc ra thông báo sẽ thay đổi cách tính lương. Công nhân từ ăn lương thời gian chuyển qua ăn lương theo sản phẩm và được áp dụng ngay từ hôm nay. Nhiều công nhân tỏ ra lo lắng, bức xúc vì cách tính mới khiến thu nhập của họ giảm xuống.

Chị Phương, công nhân công ty Top One cho biết, trước đây lương cơ bản chị nhận hơn 3,5 triệu đồng một tháng. Với cách tính mới, công nhân chỉ nhận được gần 3,2 triệu đồng mỗi tháng, tiền tăng ca mỗi giờ 1.500 đồng nhân với sản phẩm. “Làm lâu năm trong công ty, đáng nhẽ qua từng năm phải tăng thu nhập cho người làm thuê, đằng này lại trừ đi. Hơn nữa,cuộc sống giờ cái gì cũng đắt đỏ”, công nhân này bức xúc.

dinh-cong-7516-1414420203.jpg
Công nhân đình công và bỏ ra về hàng loạt tại công ty Top One. Ảnh: P.D.

Theo nhiều công nhân, công ty Top One thay đổi cách tính lương nhưng không hỏi trước ý kiến người lao động, đưa cách tính ăn theo sản phẩm nhưng cũng không nói rõ đơn giá. “Lương công nhân đã bèo bọt nhưng cách tính của công ty lại khắc khe, gò bó người lao động. Mọi chuyện mà không rõ ràng sau này lỡ có vấn đề gì không biết căn cứ vào đâu mà đòi”, một công nhân nói.

Ngoài việc thay đổi cách tính lương, công nhân cũng đồng loạt bày tỏ ý kiến về chất lượng bữa ăn thấp kém, không đảm bảo sức khỏe để tái tạo sức lao động. Quản lý nhiều người hành xử khiếm nhã, làm khó người lao động. Đặc biệt, công ty bắt công nhân tăng ca đến 130 giờ một tháng nhưng không được chăm sóc, trả công đúng mức.

Đại diện công ty cho biết, trước phản ứng của công nhân, công ty sẽ giữ nguyên cách tính lương cũ đến hết năm 2014, cách tính mới chỉ bắt đầu trong năm 2015. Giải pháp này cũng không được công nhân đồng ý, nhiều người rời bỏ phân xưởng và chưa trở lại làm việc. “Nên có văn bản, giấy tờ cụ thể chứ không thể hứa miệng như thế được, kinh nghiệm làm thuê bao nhiêu năm rồi”, một công nhân bày tỏ.

Công ty TNHH Top One có 100% vốn Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực may xuất khẩu. Năm 2003, công ty này từng cho nghỉ việc liên tiếp 200 lao động nhưng không chi trả lương và các khoản trợ cấp xã hội.

Duy Trần

Hoảng loạn vì người nghiện ở Sài Gòn

Theo VnExpress-Thứ hai, 27/10/2014 | 10:53
Giám đốc trung tâm cai nghiện bị học viên xin "đểu", chủ tịch thành phố không dám bước xuống xe khi thấy người nghiện..., người dân Sài Gòn đang hoảng loạn trước thực trạng người nghiện "chưa bao giờ kinh khủng như hiện nay".
20h, chị Trần Thị Lam Giang (30 tuổi, cán bộ trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn) về nhà trên đường Kinh Dương Vương (quận 6, TP HCM). Đường khá vắng, các cửa hàng hai bên cũng nghỉ sớm. 
Đang chạy khá nhanh, chị Giang bỗng thấy một người đàn ông chừng hơn 40 tuổi, ăn mặc lịch sự đi xe Air Blade biển số 67, từ phía sau vọt lên. Anh ta đi song song với chị một đoạn ngắn rồi quay sang hỏi: "Về Long An đi đường nào hả em?". Thấy cô gái không trả lời mà rồ ga chạy nhanh hơn, người đàn ông đuổi theo, hỏi tiếp: "Hướng về An Lạc đi thẳng hả em?".
Giang không trả lời, chỉ gật đầu nhẹ. Ngay lập tức, hắn chửi thề và quát to: "Tao hỏi mà không trả lời hả mày" rồi nhanh chóng ép xe cô gái vào lề, đứng sát bên. "Có nhiêu tiền móc hết ra", gã đàn ông gằn giọng.
ma-tuy-4328-1413473789.jpg
Hình ảnh người nghiện chích ma tuý công khai ở công viên 23/9. Ảnh: Trần Duy.
Chị Giang bắt đầu hoảng loạn, vội lấy trong túi áo khoác bên trái tờ 500.000 đồng, run run đưa cho hắn. "Còn nữa, móc ra. Phía sau mày còn 2 thằng kìa. Tao kêu tụi nó xử mày bây giờ. Hay mày muốn tao chích mày một mũi", hắn quát và nhứ nhứ bàn tay trái có kẹp ống tiêm về phía cô gái.
Đến lúc này chị Giang mới nhận thấy cách đó không xa còn có hai thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy, dừng bên đường. Thấy không thể kêu cứu, lại bị dí kim tiêm, chị đành lôi hết 2,5 triệu đồng đưa cho hắn.
"Hắn trông không có vẻ gì là nghiện ngập, ngược lại còn khá lịch sự. Nếu có người chạy qua thấy hắn đứng cạnh tôi chắc cũng nghĩ là bạn bè. May mắn là chiếc iPhone và một điện thoại khác còn ở túi áo bên phải không bị hắn lấy mất", chị Giang nói và cho biết sau đó đã đến Công an phường 13, quận 6 trình báo thì được cảnh sát cho hay cũng có vài người gặp cảnh tương tự.
Cũng gặp tình huống hoảng hồn vì người nghiện, song chị Thảo Nghi (25 tuổi) may mắn hơn khi không bị mất tài sản. Chị kể, tối 20/10 sau khi hết giờ làm việc ở quận 7 chị đi xe máy về và ghé vào một tiệm in ấn trên đường Lý Thái Tổ (quận 3). Khoá xe cẩn thận, chị vào trong nói chuyện với cô nhân viên cửa hàng thì bất chợt thấy một người đàn ông mặc sơ mi xám, bộ dạng luộm thuộm đang chễm chệ trên yên xe mình. Cô gái sợ đến nỗi không thở được khi hắn đưa tay chỉ vào xe và ra hiệu đưa chìa khoá cho hắn. "Tôi thất kinh hồn vía khi nhìn hắn lờ đờ, gương mặt rất dại", chị Nghi cho hay.
"Chị ra giữ xe đi, nó nghiện đó, nó lấy xe đó", cô nhân viên cửa hàng la toáng lên khiến chị Nghi cũng hét theo và chạy gần đến chiếc xe. Gã đàn ông bỗng nhiên chắp tay lạy và giơ 2 tay lên cho cô gái xem. “Lúc này tôi mới nhìn kỹ, 2 tay và người hắn loang lổ vết máu”, chị Nghi kể, giọng vẫn run run.
Sợ tên này có ống tiêm trong người, chị Nghi không dám lại gần mà chỉ đứng hô hoán. Lúc này, một nam thanh niên trong cửa hàng in cầm chiếc ghế sắt lao ra giương về phía gã đàn ông doạ nạt. Gã thanh niên không tỏ vẻ sợ sệt mà chỉ lừ đừ bước xuống xe, lẳng lặng quay đi như không có chuyện gì.
“Với tình hình nghiện ngập tràn lan ở Sài Gòn, tôi từng chuẩn bị tinh thần, cách phản ứng nếu bị người nghiện cướp xe bằng kim tiêm. Nhưng quả thật, có đụng chuyện mới biết không thể bình tĩnh, chỉ biết kêu cứu", chị Nghi nói.
Tệ nạn nghiện ma túy, vô tư chích hút từ khu trung tâm cho đến các con hẻm được lãnh đạo TP HCM đánh giá là "chưa bao giờ kinh khủng như hiện nay". Dù rất sốt ruột, song chính quyền không thể làm gì bởi vướng thủ tục.Không chỉ người dân hoảng loạn mà ngay cả Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng bất an khi đối diện với người nghiện.
“Hôm đó tôi xuống quận 2 làm việc, ngay chỗ cây cầu sắt. Thấy một anh người thì xăm trổ, tay cầm ống tiêm ngồi trên cầu tôi cũng hoảng, không dám bước xuống xe", ông Quân cho biết tại cuộc họp với các sở ngành, quận huyện.
Hay trước đó, cũng trong một buổi họp, vị giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thuật lại câu chuyện "giám đốc trung tâm cai nghiện bị con nghiện xin tiền" khiến nhiều người giật mình. Tình huống xảy ra khi ông Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phú Nghĩa về nhà. Gặp người từng là học viên cai nghiện ma túy trước cổng, ông Sơn dừng lại hỏi thăm cuộc sống của người này thì nhận được câu trả lời: "Tái nghiện hết trơn rồi. Chú cho con mượn năm chục (50.000 đồng)".
leonocnha-3289-1414129570.jpg
Dân sau khi tỉnh táo tại cơ quan công an. Ảnh: H.V
Chỉ ra nguyên nhân khiến tình hình an ninh trật tự đang diễn biến phức tạp, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nói: "TP HCM là nơi đông người nghiện nhất cả nước. Có đến 60% các vụ phạm pháp hình sự là do người nghiện gây án".
Hồi giữa tháng 8, Kiều Công Dân (36 tuổi, ngụ Hải Phòng) sau khi phê ma tuý đá đã lững thững đi đến phòng bảo vệ của bến xe khách Hoàng Long tại phường Hiệp Bình Chánh “kiếm chuyện”. Hắn la hét, đe doạ đuổi hết bảo vệ rồi chốt cửa lại. Ít phút sau, tên này trèo lên bồn nước tầng hai của văn phòng và chui vào trong bồn nằm đến tối.
Khi thanh tra của bến xe khách trèo lên yêu cầu Dân phải xuống, gã đàn ông nổi giận, chửi bới rồi bắt đầu chạy nhảy, giẫm đạp làm hư hại mái nhà. Hắn nhặt một đoạn sắt trên nóc, đập phá nhiều thiết bị của văn phòng bến xe. Nhận được tin báo, cảnh sát đã đến thuyết phục suốt nhiều giờ nhưng tên này không hợp tác, tiếp tục đập phá đồ đạc. Đến rạng sáng hôm sau, sau khi “quậy tưng” trên nóc, người đàn ông này trượt ngã và bị cảnh sát khống chế.
Tỉnh lại ở trụ sở công an, Dân khai do sử dụng ma tuý đá, gây ảo giác nên quậy phá. Cảnh sát xác định, người này từng làm bảo vệ tại đây nhưng do nghiện ngập nên bị đuổi việc. Từ đó hắn sống lang thang trên các đường phố Sài Gòn. Công an quận Thủ Đức đã cáo buộc người này về tội Huỷ hoại tài sản.
Cũng gây án trong cơn nghiện, mới đây, Đặng Văn Tuấn (44 tuổi) đã khoá cửa, đánh nhiều cái vào đầu người tình rồi siết cổ đến khi nạn nhân tắt thở. Hai ngày sau, khi thi thể cô gái bắt đầu phân huỷ, Tuấn kéo vào nhà vệ sinh, phân xác rồi bỏ vào 2 túi nylon dán kín miệng, cho vào bao tải đem vứt đầu hẻm 592 đường Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, quận 1). Riêng phần đầu, tên này đem đến khu đất trống cỏ mọc um tùm dưới chân cầu Lò Gốm, phường 10, quận 6, để chôn giấu.
115301-3Người đàn ông nghiện ma tuý gây án. Ảnh: H.P
Báo cáo trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với UBND TP HCM chiều 6/10, Phó giám đốc Công an TP HCM Phan Anh Minh cho biết, thành phố hiện có hơn 19.000 người nghiện, tăng hơn 7.000 so với năm trước. Từ đầu năm đến nay, thành phố không đưa được người nào đi cai do vướng Luật xử lý vi phạm hành chính (ban hành ngày 1/1). Theo văn bản này, để đưa người nghiện đi cai phải thông qua nhiều cửa gồm: y tế, công an, lao động và cuối cùng tòa án sẽ lập hồ sơ quyết định. Cơ sở y tế chứng nhận làm chứng nhận cho người nghiện phải có chứng chỉ riêng của Chính phủ. Nhưng theo ông Minh, hiện cả TP HCM không có cơ sở y tế nào đạt tiêu chuẩn như vậy. Do không được đưa đi cai, người nghiện tụ tập thành băng nhóm, tổ chức các vụ phạm pháp hình sự.
Trước vướng mắc này, ngày 21/10, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong kỳ họp Quốc Hội, đoàn Đại biểu TP HCM đã kiến nghị Quốc Hội giao cho thành phố quản lý cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người cai nghiện trong khi chờ thành lập hồ sơ đưa tòa án xem xét ra quyết định đưa đi cai nghiện tập trung.
Kiến Tường - Trung Sơn

Quan chức Mỹ thúc giục Việt Nam cải thiện nhân quyền hơn nữa

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski.
Một giới chức Hoa Kỳ hôm 26/10 tuyên bố rằng dù Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ về vấn đề nhân quyền, Hà Nội cần phải hành động nhiều hơn nếu muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế và an ninh với Hoa Kỳ.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, ông Tom Malinowski, trao đổi với các phóng viên ở Hà Nội nhân kết thúc chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Việt Nam.
Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng chính quyền Hà Nội cần phải cải tổ luật lệ để phù hợp với hiến pháp sửa đổi 2013 cũng như các nghĩa vụ quốc tế.
Ông Malinowski tới Việt Nam hôm thứ Ba tuần trước, cùng ngày chính quyền địa phương thả blogger Điếu Cày và cho ông sang Mỹ.
Giới chức ngoại giao Hoa Kỳ được AP trích lời nói rằng phía Mỹ muốn củng cố quan hệ với Việt Nam và có thể hợp tác hơn nữa về an ninh và TPP (Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương), nhưng điều đó chỉ có thể được thực hiện nếu có nhiều tiến bộ về nhân quyền.
Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, trong năm nay, Việt Nam đã thả 12 tù nhân lương tâm, nhưng ông cũng thúc giục Hà Nội không sử dụng các điều luật an ninh mơ hồ để bắt bớ những ai bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.
Ông Malinowski nói: “Sẽ không có tiến bộ nếu hơn một chục người được thả rồi sau đó lại có hơn một chục người khác bị bắt”.
Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết trong cuộc gặp với các quan chức nước chủ nhà, ông đã nói rằng một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự Việt Nam dường như “nhắm mục tiêu vào quyền tự do ngôn luận và hội họp”.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tin cho hay, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với nhà bất đồng chính kiến mới mãn hạn tù, ông Nguyễn Xuân Nghĩa.
Ông Nghĩa kể với VOA Việt Ngữ về những gì đã trao đổi với ông Malinowski.
“Tôi đã nói với ông ấy rằng chính quyền cộng sản Việt Nam như là một tảng cao su. Khi mà sức ép của quốc tế quá mạnh thì nó lõm vào, nhưng khi không còn sức ép nữa thì nó lại phình ra. Tảng cao su đó vẫn như cũ. Việc thả anh Điếu Cày và các tù nhân chính trị khác không phải là vì cộng sản nhân đạo mà vì tảng cao su đang còn bị một sức ép lớn. Sức ép ấy là cái Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương rồi hiệp định cắt giảm cấm vận vũ khí sát thương của Hoa Kỳ, cho nên họ phải chịu nhún một chút. Nhưng sau đó thì họ lại phình ra đấy thôi, cho nên chính phủ Hoa Kỳ cần phải cảnh giác. Nếu lần này mà có sức ép nào đó với Việt Nam để cho dân chủ, nhân quyền của nhân dân Việt Nam cải thiện hơn thì sức ép đấy phải liên tục, phải mạnh mẽ, chứ không thể như những lần trước.”
Báo chí Việt Nam đưa ít tin về chuyến thăm kéo dài nhiều ngày của ông Malinowski. Truyền hình Việt Nam viết rằng “Hoa Kỳ đánh giá cao những tiến bộ về nhân quyền của Việt Nam thời gian gần đây và coi đây là yếu tố gắn kết quan hệ hai nước trong tương lai”.
Nhưng đài truyền hình nhà nước Việt Nam không đề cập tới những quan ngại của ông Malinowski cũng như những lời kêu gọi cải thiện nhân quyền từ giới chức Mỹ.

‘Đảng ta’ đã ‘giải phóng con người’ như thế nào?

Kể từ khi ra đời đến nay, “Đảng ta” - danh xưng trìu mến mà nhân dân ta vẫn dành cho Đảng Cộng sản Việt Nam – luôn giương cao “ngọn cờ chiến đấu” là “giải phóng giai cấp”, “giải phóng dân tộc” và trên hết là “giải phóng con người”.
Trong suốt 84 năm qua, dưới sự lãnh đạo “tài tình và sáng suốt” của Đảng, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu vĩ đại. Không bút giấy nào có thể ghi hết “công ơn trời biển” của Đảng và “Bác Hồ” trong sự nghiệp nặng nề mà cao cả này.
Bất chấp thực tế đó, các “thế lực thù địch” trong và ngoài nước vẫn ngày đêm truyền bá những “quan điểm sai trái”, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng cho rằng chính phủ Trần Trọng Kim là một chính phủ hợp pháp, độc lập và đã làm được rất nhiều việc cho đất nước trong hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo. Theo chúng, thời điểm năm 1945, khi Cách mạng Tháng Tám diễn ra, Pháp đã trao trả độc lập, dù chưa hoàn toàn, cho Việt Nam. Theo chúng, rước Trung Quốc (những kẻ luôn có dã tâm thôn tính và triệt phá Việt Nam) vào để đánh đuổi Pháp (những người đã góp phần quyết định trong công cuộc khai hoá văn minh cho người Việt) thì chẳng khác nào “rước voi về giày mả tổ”. Chưa hết, chúng còn cho rằng cuộc chiến tranh Bắc–Nam 1954–1975 ở Việt Nam thực chất là cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn”, với vũ khí từ hai phe đối địch trong chiến tranh lạnh; người Mỹ, nếu thực sự “xâm lược” Việt Nam, cũng đã rút khỏi Việt Nam từ sau Hiệp định Paris năm 1973.
Những “luận điệu sai trái” nói trên thực ra chẳng có gì là mới mẻ; các “thế lực thù địch” kia đơn giản là muốn phủ nhận sự nghiệp “giải phóng dân tộc” của Đảng thôi. Chẳng có gì là lạ khi đầu óc tối tăm không hiểu được rằng sự nghiệp “giải phóng con người” của Đảng còn rực rỡ hơn thế bội phần. Trong khuôn khổ hạn hẹp của bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua vài thành tựu “giải phóng con người” của “Đảng ta”.
Giải phóng lòng tham
Dưới chế độ phong kiến và thực dân, vốn “xấu xa và thối nát” như Đảng vẫn tuyên truyền cho dân chúng, lòng tham của con người bị tiết chế bởi những chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử “thấp kém” của xã hội thời bấy giờ. Vì thế, dưới hai chế độ này, con người ta ít khi bộc lộ “phẩm chất tham lam” của mình.
Cụ Lê Hiền Đức từng kể lại câu chuyện: Sáng ngày 10.10.1954, trở về Hà Nội sau 9 năm kháng chiến, cụ bắt đầu đi tìm gia đình và người thân của mình. Vì chiếc ba lô quá nặng không thể mang theo người được nên cụ đành gửi đại ở bưu điện Bờ Hồ. Buổi chiều, cụ quay lại để lấy ba lô thì thấy nó vẫn nằm y nguyên chỗ cũ giữa tấp nập người qua kẻ lại mà không hề bị xâm phạm.
Thế rồi cũng tại chính Bờ Hồ đó, chỉ một thời gian ngắn dưới sự “lãnh đạo anh minh” của Đảng, dân chúng đã phải ví von: “Có vợ mà cho đi Tây / Như là xe máy để ngay Bờ Hồ.” Và nay thì “văn hoá trộm cắp” ở đây đã nở rộ đến mức người ta lập hẳn một trang Facebook riêng với tên gọi “Đạo chích tại Hồ Gươm – Những điều bạn nên biết”, còn Hà Nội thì trở thành một trong mười thành phố nhiều đạo chích nhất thế giới.
Tham nhũng và trộm cắp dần dần trở thành những hiện tượng rất đỗi quen thuộc và hết sức gần gũi với nhân dân ta.
Chẳng ở đâu trên thế gian này lại có một thứ “văn hoá” đầy tính “nhân văn” như ở Việt Nam: “văn hoá phong bì”. Các vị “đầy tớ của nhân dân”, danh xưng khiêm nhường mà giới quan chức Việt Nam vẫn tự nhận, sẵn sàng vẽ ra đủ thứ dự án hoành tráng lên tới hàng ngàn tỷ mà không cần phải “băn khoăn” gì về “hiệu quả” của chúng, miễn là họ có thể “gặt hái” được cái gì đó để tiếp tục sự nghiệp “phụng sự nhân dân” cao cả.
Trộm cắp thì diễn ra mọi lúc mọi nơi; ngay cả nhà của tướng lĩnh công an cũng được trộm “chiếu cố”. Thậm chí, hễ một ai đó bị tai nạn là người ta lại chẳng nề hà gì chuyện xông vào hôi của mà mục đích chỉ là để giúp nạn nhân vì xót của mà quên đi cơn đau đang hành hạ. “Nhân đạo” và “nhân văn” đến thế thì lịch sử Việt Nam chỉ có ở “thời đại Hồ Chí Minh” thôi!
Giải phóng lòng căm thù đồng loại
Cạnh tranh sinh tồn vốn là một bản năng hàng đầu của động vật. Các loài vật đôi khi vẫn sát hại đồng loại để tồn tại. Những cá thể đầu tiên của loài người vẫn tranh giành nhau, thậm chí sát hại nhau vì sự sinh tồn của mình. Nhưng rồi dần dà, họ nhận ra rằng, vì sự tồn vong của bản thân cũng như giống nòi, họ cần thương yêu, đùm bọc lẫn nhau để hợp tác với nhau trong hoạt động săn bắn, hái lượm, và đặc biệt là để chống lại những kẻ thù dị chủng bên ngoài. Bản năng căm thù đồng loại trong xã hội loài người vì thế mà mai một dần theo thời gian.
Trong các hình thái xã hội trước kia, con người ta được răn dạy là phải thương yêu lẫn nhau; lòng căm thù đồng loại là một khái niệm xa lạ trong các hình thái xã hội này. Điều này thể hiện qua những câu ca dao, thành ngữ như: “Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “Thương người như thể thương thân” hay “Lá lành đùm lá rách”, v.v.
Thế rồi ánh bình minh mà Đảng Cộng sản đem tới đã xua tan bóng đêm dằng dặc của nhân loại. Và để nhân dân ta vĩnh viễn thoát khỏi đêm dài tăm tối, một trong những nhiệm vụ hệ trọng nhất mà “Đảng ta” không một phút giây sao nhãng là khơi dậy và giáo dục lòng căm thù đồng loại cho mọi người.
“Con người mới XHCN” ở Việt Nam được Đảng giáo dục không chỉ căm thù đồng loại một cách chung chung mà còn phải hướng lòng căm thù đó vào chính những người đã sinh thành và dưỡng dục mình, như những gì mà thế giới đã được chứng kiến trong cuộc cách mạng “long trời lở đất” mang tên “Cải cách Ruộng đất”. Thay thế những câu ca dao, thành ngữ “suy đồi” kể trên là những câu thơ ca, thành ngữ mang đậm bản chất “nhân văn” và “nhân đạo” của “thời đại Hồ Chí Minh”: “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ / Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong / Cho Đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng / Thờ Mao Chủ tịch, thờ Stalin bất diệt” (Tố Hữu), hay “Mình rình mọi người, mọi người rình mình”, v.v.
Các phương tiện truyền thông trong tay Đảng vẫn hàng ngày hàng giờ tuyên truyền, kêu gọi nhân dân ta nêu cao tinh thần “cảnh giác cách mạng” trước các “thế lực thù địch”, bất kể “thế lực thù địch” đó có thể là bố mẹ, vợ chồng hay con cái của mình.
Nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi của Đảng trong sự nghiệp giải phóng lòng căm thù đồng loại cho nhân dân nên chưa bao giờ bạo lực lại trở thành một thứ “văn hoá” gần gũi và phổ biến như ở Việt Nam hiện nay. Người ta chém giết, tra tấn, hành hung nhau gần như mọi lúc mọi nơi, từ gia đình, tới nhà trường, ra xã hội, cho đến… đồn công an. Người ta dùng bạo lực để đối xử với nhau bất kể vì lý do gì, nhiều khi chỉ vì “ngứa mắt”. Từ cụ già “gần đất xa trời”, phụ nữ mang thai cho đến em bé nhi đồng… tất cả đều trở thành đối tượng tiềm tàng để người ta “trút căm thù”.
Giải phóng bản năng vô pháp luật
Con người ta hầu như chẳng ai muốn bị gò bó bởi bất cứ thứ luật lệ hay quy tắc mang tính chất ràng buộc nào. Bản chất của con người là yêu thích tự do. Những cá thể đầu tiên của loài người đề cao tự do, phóng túng. Dần dà, người ta nhận ra rằng không một cá thể nào đủ sức tồn tại biệt lập bên ngoài cộng đồng. Mà muốn chung sống với cộng đồng thì mỗi cá thể phải chấp nhận những quy tắc chung (lề thói, phong tục, tập quán… và trên hết là pháp luật) của cộng đồng, bởi nếu thiếu những quy tắc đó thì tổ chức cộng đồng sẽ trở nên hỗn loạn.
Việc tuân theo các quy tắc chung đó dần dần trở thành thứ phản xạ gần như bản năng của mỗi thành viên trong các hình thái xã hội trước kia. Một hình ảnh tiêu biểu rất “đáng phê phán” mà người ta thường thấy ở các nước tư bản “đang giẫy chết” là một người điều khiển xe tự động dừng phương tiện và kiên nhẫn chờ đèn đỏ giữa đêm khuya, dù xung quanh hoàn toàn vắng bóng người.
Thế rồi, như một sự “lựa chọn tất yếu” của lịch sử, “Đảng ta” đã xuất hiện và gần như ngay lập tức giải phóng bản năng vô pháp luật vốn bị giam hãm trong nhân dân một cách bất công suốt hàng thế kỷ. Đảng là “tinh hoa” của giống nòi, đại diện cho sự “anh minh”, “sáng suốt” của dân tộc nên hiếm khi Đảng phải viện đến pháp luật, dù đó là thứ “pháp luật” do chính Đảng nặn ra, từ những sự kiện hệ trọng trước kia như Cải cách Ruộng đất hay Vụ án Xét lại Chống Đảng trước kia cho đến những vụ việc đặc nghiêm trọng hiện nay như vụ vợ chồng Lê Anh Hùng – Lê Thị Phương Anh tố cáo PTT gốc Tàu Hoàng Trung Hải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và TBT Nông Đức Mạnh hiện nay, mặc dù truyền thông quốc tế cũng đã không ít lần đưa tin.
Như một lẽ tự nhiên, “phẩm chất” vô pháp luật của Đảng cũng dần lan toả trong nhân dân. Nhờ vậy mà giờ đây hiếm có người Việt Nam nào vẫn còn đặt niềm tin vào cái gọi là “pháp quyền XHCN”. Thay vì thế, họ lại sùng bái một động từ tuy đơn giản, mộc mạc nhưng lại đầy “màu nhiệm” – đó là “chạy”: chạy chức, chạy quyền, chạy dự án, chạy trường, chạy án, chạy tiến sỹ, chạy giáo sư, chạy huân chương, chạy bảo hiểm, chạy quân hàm, chạy việc làm, v.v. và v.v. Cả xã hội đua nhau chạy, mạnh ai nấy chạy.
Bộ máy công quyền ngày một phình to để giám sát việc “thực thi pháp luật”, chỉ vì ý thức pháp luật là khái niệm ngày càng trở nên xa lạ với nhân dân. Chẳng hạn, tại các chốt giao thông thì chỉ các cột đèn tín hiệu không thôi là chưa đủ, mà người ta còn cần phải bố trí thêm dăm ba chú công an mặc quân phục cả vàng lẫn xanh lăm lăm cây gậy trong tay để có thể điều tiết giao thông.
Những “thành tựu vĩ đại” của Đảng trong sự nghiệp “giải phóng con người” thì kể mãi cũng không hết. Rốt cuộc, mục tiêu cao cả nhất của Đảng không phải là “giải phóng dân tộc” hay “giải phóng giai cấp”, mà chính là “giải phóng con người”. Sau những gì đã trình bày ở trên, liệu còn có ai dám cho rằng sự nghiệp “giải phóng con người” của “Đảng ta” là không “rực rỡ”, không “vĩ đại”?
“Không biết đến hết thế kỷ này đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa?” – đó là câu hỏi mà ngài Tổng Bí thư đáng kính của chúng ta vẫn ngày đêm “trăn trở”.
Câu hỏi của một bậc “GS.TS” từng đảm trách cương vị “Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương” thì quả là quá khó không chỉ với người Việt Nam chúng ta mà với cả nhân loại văn minh. Tuy nhiên, điều mà chúng ta có thể trả lời dứt khoát ngay bây giờ là không cần phải đợi đến cuối thế kỷ này, “Đảng ta” mới giải phóng hết tất cả những bản năng hoang dã vốn bị giam hãm trong nhân dân ta suốt hàng ngàn năm qua. Và rồi, sau một chu trình phát triển theo vòng xoáy trôn ốc mà Karl Marx “thiên tài” đã khám phá ra, đất nước chúng ta sẽ “tiến lên” một nền văn minh hoang dã khác./.\
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.