Tuesday, March 4, 2014

Mỹ hứa hẹn $1 tỉ trợ giúp Ukraine

KIEV, Ukraine (AP) Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry hôm Thứ Ba đã đến thủ đô Kiev để bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho chính phủ quốc gia này đồng thời loan báo Mỹ sẽ trợ giúp $1 tỉ để tài trợ năng lượng.

Các biến chuyển này xảy ra trong lúc Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế vì lo ngại là Moscow sẽ chiếm thêm lãnh thổ của Ukraine.



Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry tiếp xúc với người dân Ukraine trên đường phố Kiev hôm 4 Tháng Ba. (Hình: Getty Images)

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, Tổng Thống Nga Vladimir Putin cũng đổ lỗi cho các quốc gia Tây Phương đã đẩy Ukraine vào tình trạng hỗn loạn. Ông Putin cảnh cáo rằng bất cứ biện pháp trừng phạt nào do Mỹ và EU đưa ra nhắm vào Nga sẽ có phản ứng ngược.

Ông Kerry đến trong lúc chính phủ Ukraine đang bối rối đương đầu với việc quân đội Nga chiếm đóng bán đảo Crimea, một vùng chiến lược với đa số dân có khuynh hướng thân Nga.

Tổng Thống Putin cũng rút các đơn vị chủ lực của Nga ra xa khỏi biên giới Ukraine hôm Thứ Ba, tuy nhiên cũng nói rằng Nga giành quyền sử dụng võ lực để bảo vệ kiều dân mình tại Ukraine.

Lên tiếng ở Moscow, ông Putin cho hay vẫn coi Yanukovych là tổng thống Ukraine và hy vọng Nga sẽ không phải dùng tới võ lực trong khu vực Ðông Ukraine, nơi đa số dân nói tiếng Nga.

Tại Washington vào sáng ngày Thứ Ba, Tòa Bạch Ốc nói rằng số tiền cho vay trị giá $1 tỉ là để giúp Ukraine đối phó với việc Nga giảm mức khí đốt cung cấp cho quốc gia này. 

No comments:

Post a Comment