Thursday, August 10, 2017

Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, ‘ba không’ và có gì hơn không?

Hạ Sĩ Andrew Pilieri phụ trách giám lộ ở mũi của USS San Diego khi quân vận hạm này đang trên đường vào Cam Ranh hôm 6 Tháng Tám. Ðây là chiến hạm đầu tiên của Hoa Kỳ chở theo thủy quân lục chiến của Lữ Ðoàn 15 Viễn Chinh ghé vào Việt Nam. (Hình: DVIDS)
VIỆT NAM (NV) – Năm tới, một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ sẽ ghé thăm Việt Nam. Trong bối cảnh như hiện nay, yếu tố này trở thành một sự kiện nhưng sự kiện đó sẽ vô nghĩa nếu còn “ba không.”
Hiểm họa tuy cũ nhưng hậu quả thì mới
Những thông tin liên quan đến cuộc hội đàm giữa ông James Mattis, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ và ông Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam vào ngày 8 Tháng Tám, không có gì mới. Các thỏa thuận, cam kết mới nhất giữa hai bên đều là những điều đã được lập đi, lập lại suốt từ năm 2012 đến nay: Gia tăng hợp tác về quốc phòng-an ninh, gia tăng chia sẻ thông tin, hợp tác thực thi luật pháp quốc tế thông qua việc Hoa Kỳ gia tăng hỗ trợ Việt Nam nâng cao khả năng bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Ðông,…
Hàng không mẫu hạm thì chưa nhưng các chiến hạm Hoa Kỳ đã ghé thăm Việt Nam từ lâu và giờ thì chuyện giao lưu giữa hải quân hai bên, giữa quân nhân Hải Quân Hoa Kỳ với công chúng Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên. Không chỉ thăm hỏi lẫn nhau, Hải Quân Hoa Kỳ và Hải Quân Việt Nam còn tập luyện chung để gia tăng sự hiểu biết, khả năng phối hợp khi cần tìm kiếm-cứu nạn, đối phó với hỏa tai xảy ra trên các phương tiện hải hành, cách thức liên lạc lúc vô tình gặp nhau trên biển. Rồi vài năm gần đây, năm nào cũng có chiến hạm Hoa Kỳ ghé vào quân cảng Cam Ranh bảo trì và nhận tiếp liệu giữa các chuyến hải hành.
Sở dĩ người ta chú ý đến cuộc hội đàm giữa ông Lịch và ông Mattis vì ông Lịch sang Hoa Kỳ gặp ông Mattis sau khi Việt Nam đối diện với hàng loạt yếu tố bất lợi cho mình.
Việt Nam phải yêu cầu tập đoàn Respol của Tây Ban Nha ngưng hoạt động thăm dò-khai thác dầu khí trong vùng thềm lục địa Việt Nam. Thiên hạ đồn rằng Việt Nam phải đưa ra yêu cầu đó bởi Trung Quốc dọa sẽ tấn công các tiền đồn của Việt Nam ở Trường Sa nếu tập đoàn Respol không rời khỏi lô 136/3.
“Họa vô đơn chí,” sau sự kiện Respol, Việt Nam trở thành đơn độc tại Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 50 (AMM 50). Theo tường thuật của truyền thông quốc tế thì lúc đầu, các ngoại trưởng ASEAN không đạt được sự đồng thuận để ra một “tuyên bố chung.” Hai ngày sau, “tuyên bố chung” của AMM 50 được công bố và các chuyên gia về Châu Á xem đó là một thất bại của Việt Nam. Ông Carl Thayer, một chuyên gia Úc, lập một bảng so sánh nội dung dự thảo “Tuyên bố chung,” theo đó, đề nghị của Việt Nam: Ðưa yếu tố ASEAN “đặc biệt lo ngại” về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Ðông vào “Tuyên bố chung” đã bị các thành viên khác của ASEAN gạch bỏ. Ðể AMM 50 có “Tuyên bố chung,” Việt Nam phải theo đa số. Trả lời AFP, ông Bill Hayton, một chuyên gia người Anh, cảnh báo: Trung Quốc đã chi phối được nhiều thành viên ASEAN.
Tại AMM 50, ASEAN làm được một chuyện mà nhiều năm qua dù rất nỗ lực vẫn không xong bởi Trung Quốc tìm đủ cách tránh né: Cùng Trung Quốc thông qua “khung” cho Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Ðông (COC Biển Ðông). Thiên hạ trông chờ COC Biển Ðông vì nó có tính chất cưỡng hành – một thứ luật chứ không như tuyên bố về cách ứng xử tại Biển Ðông (DOC Biển Ðông). Tuy nhiên các chuyên gia từng cảnh cáo là ASEAN nên chủ động soạn thảo COC, nếu không, COC Biển Ðông sẽ là thừng trói các thành viên ASEAN có bất đồng với Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông, tất cả sẽ thúc thủ trước tham vọng của Trung Quốc.
Giờ đã có “khung” cho COC. “Khung” cho COC thành hình khi trừ Việt Nam, các thành viên khác của ASEAN không “đặc biệt lo ngại” về hành động của Trung Quốc ở Biển Ðông nữa. Reuter loan báo, thái độ của Việt Nam tại AMM 50 khiến ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc bực mình, hủy cuộc gặp chính thức với ông Phạm Bình Minh, ngoại trưởng Việt Nam. Thông tấn xã Việt Nam đính chính hai ông này có gặp nhau… “bên lề” AMM 50. Còn truyền thông Trung Quốc? China Daily nhận định, chuyện Việt Nam cố gắng đưa yếu tố “đặc biệt lo ngại” vào tuyên bố chung của AMM 50 giống như một kẻ vừa ăn trộm, vừa hô bắt trộm. China Daily kể thêm, rất đắc ý là không có thành viên nào của ASEAN đồng tình với Việt Nam!
“Ba không” và không có gì
Tất nhiên chẳng phải ngẫu nhiên mà tuần này, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam đến Hoa Kỳ. Tất nhiên chẳng phải ngẫu nhiên mà bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ hứa sẽ điều động một hàng không mẫu hạm đến thăm Việt Nam. Chuyện gì cũng có nguyên ủy của nó song sau những chuyện như vậy thì… sao? Có lẽ chẳng ra sao cả!
Hoa Kỳ từng nắm giữ vai trò chi phối khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Năm 1848, Hoa Kỳ hất Tây Ban Nha ra khỏi Philippines, chấm dứt 300 năm Tây Ban Nha đô hộ xứ sở này. Philippines nằm dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ cho đến năm 1959 thì dân Philippines bỏ phiếu đòi tự trị. Tuy đã là một quốc gia độc lập nhưng từ đó, Philippines là một đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
Trong Thế Chiến Thứ Hai, Hoa Kỳ được xem là quốc gia duy nhất ở phương Tây tham chiến, giải phóng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương khỏi sự khống chế của Nhật (Liên Xô chỉ chặn Nhật xâm phạm biên giới hướng Châu Á năm 1938, giải giáp lính Nhật ở Mãn Châu Tháng Tám năm 1945. Còn Anh chống Nhật bằng lực lượng thuộc địa từ Ấn). Uy tín và ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình Dương là sự đánh đổi bằng máu của 41,592 tử sĩ và 145,796 thương binh. Từ 1950 đến 1953, để chặn làn sóng Cộng Sản nhuộm đỏ Châu Á, Hoa Kỳ mất thêm 36,914 quân nhân nữa trong cuộc chiến Triều Tiên. Với mục đích tương tự, từ 1956 đến 1975, con số thương vong của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam là 55,820.
Chiến Tranh Lạnh và nhiều diễn biến tiếp theo từng khiến Hoa Kỳ dồn nguồn lực vào các nơi khác trên thế thế giới. Ðó là thời cơ để Trung Quốc trỗi dậy và không giấu diếm tham vọng chi phối khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ðó cũng là lý do chính phủ Hoa Kỳ phải điều chỉnh chính sách, “tái cân bằng trọng tâm chiến lược”, “chuyển trục sang Châu Á-Thái Bình Dương.” Từ đó đến nay, Hoa Kỳ nhiều lần xác nhận về vai trò của Việt Nam đối với chiến lược của mình. Tháng Bảy năm 2013, ông Danny Russel, trợ lý đặc trách Ðông Á-Thái Bình Dương của ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc đó tuyên bố, Việt Nam nói riêng và khu vực Ðông Nam Á nói chung là một phần quan trọng trong chính sách “chuyển trục sang Châu Á-Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ. Năm đó, Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập “quan hệ đối tác toàn diện.” Tháng Ba năm 2015, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp sức cho Việt Nam bay cao và xa hơn. Năm đó, Hoa Kỳ và Việt Nam cùng tuyên bố sẽ gia tăng sự hợp tác liên quan đến quốc phòng. Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đồng ý bán cho Việt Nam những vũ khí giúp gia tăng năng lực bảo vệ an ninh hàng hải.
Theo sau những động tác vừa kể còn có hàng loạt những gợi ý hợp tác khác về quốc phòng trong năm 2016: Tướng Stephen Lanza, tư lệnh Quân Ðoàn 1 của Bộ Binh Hoa Kỳ (phạm vi trách nhiệm bao gồm toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương) loan báo, lục quân Hoa Kỳ và Việt Nam có thể luyện tập chung bất kỳ lúc nào. Tướng Dennis L. Via, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Tiếp Vận của lục quân Hoa Kỳ giới thiệu kế hoạch xây dựng hệ thống kho tiếp liệu, dự trữ quân cụ, quân nhu tại Việt Nam nhằm giúp quân đội Hoa Kỳ triển khai nhanh nhờ các nguồn tiếp liệu đã sẵn sàng để thực hiện các chiến dịch nhân đạo, giúp giải quyết hậu quả thiên tai. Phó Ðô Ðốc Colin Kilrain, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy các chiến dịch đặc biệt tại Thái Bình Dương (SOCPAC) của quân đội Hoa Kỳ thì đề cập đến khả năng hợp tác giữa lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ với đặc công Việt Nam,…
Việt Nam thì sao? Ðến nay, Việt Nam vẫn chủ động kềm giữ quan hệ hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ ở mức: Xin viện trợ. Nhờ đào tạo. Tổ chức giao lưu thường niên riêng trong lực lượng hải quân. Việt Nam đã mở quân cảng Cam Ranh cho các chiến hạm của Hoa Kỳ ghé vào bảo trì, nhận tiếp liệu cùng lúc với việc đón nhận các chiến hạm của Nhật, Nga, Trung Quốc,… Việt Nam liên tục khẳng định, muốn “làm bạn với tất cả các nước” và sẽ tiếp tục duy trì “chính sách ba không”: Không liên minh quân sự. Không cho bất kỳ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam. Không sử dụng quan hệ song phương nhắm vào một quốc gia khác.
Nếu lập bảng đối chiếu các mốc liên quan đến việc phát triển quan hệ, gia tăng hợp tác về quốc phòng giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, có lẽ sẽ rất dễ thấy tương quan giữa chúng với mức độ phản kháng của dân chúng Việt Nam về cách thức ứng xử của chính quyền Việt Nam với Trung Quốc. Những “16 chữ vàng,” “tinh thần bốn tốt” không được chính quyền Việt Nam đề cao nữa dường như không hề liên quan đến sự hung hăng, càn rỡ của Trung Quốc. Chúng không được dùng nữa đơn thuần chỉ vì hàng trăm triệu người Việt Nam không chấp nhận – điều đó sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu “nhất thống giang hồ, muôn năm trường trị” của đảng CSVN.
Sau sự kiện Respol, ông Thayer nhận định, Việt Nam thoái bộ vì một cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Biển Ðông sẽ khiến làn sóng chống Trung Quốc tại Việt Nam bùng lên – điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự “ổn định chính trị” mà đảng CSVN muốn duy trì.
Thực tế đã từng cho thấy, trong quan hệ với Trung Quốc, rõ ràng chính quyền Việt Nam đã “rắn” hơn nhưng độ “rắn” thua xa cách hành xử với dân chúng nếu hoạt động chống Trung Quốc có thể liên kết các cá nhân thành một khối đồng nhất với mục tiêu chung là “vệ quốc” khiến đảng CSVN bất lực trong việc “định hướng.” “Ba không” không phải là vì Trung Quốc, cũng chẳng dính dáng gì tới Hoa Kỳ, nó là giải pháp ngăn chặn những xung đột có thể khiến “giang hồ” không còn “nhất thống,” chuyện “trị” không còn “trường” và “muôn năm” trở thành mộng hão.
Tình thế “trần trụi trước miệng sói” của Việt Nam đã khiến những chuyến thăm qua, viếng lại của các viên chức Việt Nam và Hoa Kỳ nảy lên mầm hy vọng trong lòng công chúng Việt Nam. Những tuyên bố hợp tác, đặc biệt là về quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, những tin kiểu như năm tới, lần đầu tiên, một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ sẽ ghé thăm Việt Nam có tác dụng “an thần,” chúng không trị “căn,” không giúp Việt Nam có một đối trọng đủ thực lực để kiểm chế Trung Quốc.
Mức độ đúng đắn về sự nhất quán của Việt Nam với “ba không” vừa được thể hiện tại AMM 50. Tuy nhiên khó có khả năng Việt Nam vứt bỏ chính sách này. Hoa Kỳ cần Việt Nam và không ngần ngại bày tỏ thiện chí hợp tác nhưng hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ thì… không có lợi. Chủ quyền, quốc gia, vận mệnh dân tộc làm sao quan trọng bằng duy trì sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của đảng CSVN.
Tháng Tám năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, ông John Kerry, lúc đó là ngoại trưởng Hoa Kỳ, từng bảo, những tiến bộ về nhân quyền và pháp quyền tại Việt Nam sẽ giúp quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam-Hoa Kỳ sâu sắc và bền vững hơn. Ðến Kerry – một chính khách Hoa Kỳ được chính quyền Việt Nam ca ngợi là có thiện chí với Việt Nam – mà còn lập luận theo kiểu, những đồng minh gần gũi với Hoa Kỳ đều chia sẻ với Hoa Kỳ một số giá trị, vì vậy, chỉ Việt Nam mới có thể quyết định phương hướng và tiến độ cho quá trình xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên… thì làm sao giới lãnh đạo Việt Nam yên tâm buông bỏ “ba không” được? (G.Ð)

Xây công trình tiền tỷ ở khu kinh tế Dung Quất rồi bỏ hoang

Những tòa nhà xây kiên cố đến tầng 2 bị bỏ hoang, trong khi dân không có nhà đất. (Hình: Báo SGGP)
QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Khu nhà ở cho công nhân nhà máy đóng tàu Dung Quất có chi phí hàng trăm tỷ đồng ngay vị trí “đắc địa“ở xã Bình Ðông, huyện Bình Sơn, được xây giữa chừng rồi bỏ hoang nhiều năm qua.
Khu nhà ở công nhân này do công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất, thuộc Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam đầu tư xây dựng từ năm 2007.
Nói với phóng viên Báo SGGP ngày 8 Tháng Tám, ông Nguyễn Thanh Vũ, chủ tịch xã Bình Ðông, cho biết, khu nhà được tiến hành xây dựng song song việc bồi thường cho các hộ dân, có tổng diện tích gần 7.4 ha, chia làm 3 khu nhà rộng lớn. Vị trí xây dựng khu nhà nằm ngay trục đường chính của xã, phía sau là cửa biển.
Công trình gồm trường học, công viên… phục vụ cho công nhân nhà máy đóng tàu Dung Quất. Thế nhưng, khi xây dựng được tầng 2 thì các công trình này dừng lại và bỏ hoang cho đến nay.
“Từ khi bỏ hoang, công trình đã gây ra sự lãng phí về đất ở với một diện tích khá lớn. Trong khi đó, nhiều người dân lại cần đất để xây dựng, canh tác… thì không có,” ông Vũ nói.
Khi bị bỏ hoang, nhiều khối tài sản chưa được di dời, khối nhà văn phòng xuống cấp, mục, hoen gỉ… Ngoài những tòa nhà xây kiên cố đến tầng 2 thì bỏ, còn có công trình đến tầng 4 thì chờ mãi rồi dừng hẳn.
Tin cho biết, trong bối cảnh công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất đang “gồng” trả nợ vay hàng ngàn tỷ đồng, có nguy cơ phá sản như hiện nay thì việc tiếp tục giải quyết đất đai tại dự án trên rất mù mịt, vẫn chưa có cách nào. Hiện tại, chính quyền xã Bình Ðông đang chờ hướng giải quyết từ cấp trên. (Tr.N)

Rác ngập Vịnh Hạ Long từ bờ tới biển

Rác thải quây quanh vịnh Hạ Long. (Hình: Báo Lao Ðộng)
QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Dù đã thuê tới 3 công ty để thu gom rác và chế biến rác thải trên vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới, nhưng rác vẫn cứ xuất hiện từ bờ biển cho tới các vùng xa ngoài vịnh. Ðặc biệt, vùng ven bờ ngay trung tâm thành phố Hạ Long luôn tràn ngập rác.
Theo phản ánh của báo Lao Ðộng, ngày 9 Tháng Tám, tại khu vực giáp ranh với quần đảo Cát Bà của Hải Phòng, rác là các mảnh phao xốp nổi trắng cả một vùng. Trong khi đó, dọc tuyến ven bờ, mặt nước vịnh chưa bao giờ hết rác. Ðặc biệt vào những ngày mưa, nước triều cường, rác vây kín nhiều khu vực, nhưng đợi cả ngày cũng không có đơn vị nào đến thu gom, xử lý, mặc cho đây lại là tuyến đường du lịch, với lượng khách trong và ngoài nước qua lại nhộn nhịp.

“Nếu như ở ngoài vịnh, vừa rộng lại vừa xa thì cho rằng khó giải quyết, đằng này rác ở ngay gần bờ, người dân và du khách chứng kiến hằng ngày, hằng giờ mà cũng chẳng thấy ai ra vớt, dọn dẹp,” bà Lê Thanh Hà, ở phường Bạch Ðằng, thành phố Hạ Long, cho biết.
Nói với báo Lao Ðộng, đại diện Ban Quản Lý các dịch vụ công ích, đơn vị được ủy ban thành phố Hạ Long giao ký hợp đồng với các công ty thu gom rác thải trên vịnh Hạ Long cho biết, bình quân mỗi ngày ba công ty được thuê dọn rác vớt được khoảng 2 tấn rác.
Trong đó, riêng dải ven biển dài khoảng 5 cây số, từ bến phà cũ đến Cột 8, mỗi ngày, công ty Phúc Thành, một trong ba đơn vị được giao việc vớt được khoảng 1 tấn rác. Tính từ đầu năm 2017 tới nay, riêng công ty này vớt được hơn 537 tấn rác.
Tương tự, tại một số điểm du lịch trên vịnh Hạ Long, từ đầu năm tới nay, công ty cây xanh công viên Quảng Ninh vớt được trên 640 tấn. Mỗi ngày có 3 tàu của công ty chở đầy rác chạy từ biển vào bờ giao cho đơn vị khác đem vào nhà máy xử lý rác thải.
Thế nhưng, ông Phạm Văn Ðạt, trưởng phòng tư vấn, giám sát thuộc Ban Quản Lý các dịch vụ công ích Hạ Long thừa nhận, lượng rác còn sót lại trên vịnh Hạ Long còn rất lớn, khó có thể định lượng, bởi chỉ cần chạy tàu từ đất liền ra tới các điểm du lịch cách bờ hàng chục cây số, thì đâu cũng thấy rác. “Nhiều khi chạy xe qua, phát hiện nhiều rác lại phải gọi điện cho công ty ký hợp đồng thu gom rác đến xử lý,” ông Ðạt nói.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Tuấn Anh, công ty cây xanh công viên Quảng Ninh nhận định, rác chắc chắn vẫn cứ tiếp tục tràn ngập vịnh Hạ Long, bởi các giải pháp căn cơ để vịnh hết rác là quản lý hiệu quả nguồn rác thải ven bờ và ý thức của người dân, du khách “rất xa vời.”
Thà giao tổng thể một vùng rộng lớn, hoặc cả vịnh cho một đơn vị thì dễ làm, đằng này với cách làm hiện nay: tính từ trong bờ ra ngoài biển khoảng 2 cây số giao cho ông A, nhưng vị trí xa hơn nữa lại giao cho ông B, trong khi triều cường lên xuống liên tục, lúc xuống thì rác từ bờ trôi ra ngoài, lúc lên thì rác lại từ ngoài dạt vào bờ, có dọn hoài cũng vậy. (Tr.N)

Đồng Tháp: Hàng ngàn người xuống phà bằng lối đi ‘tử thần’

Mùa mưa hầu như ngày nào cũng có người té ở đường dẫn xuống phà Bò Ót, do rất trơn và không có lan can. (Hình: Báo Thanh Niên)
ÐỒNG THÁP, Việt Nam (NV) – Mỗi ngày, hàng ngàn người qua lại Bến phà Bò Ót-Ðịnh An, huyện Lấp Vò, phải qua lối đi dẫn xuống phà làm bằng gỗ dài hàng chục mét đã xuống cấp nghiêm trọng, té ngã bị thương tích, mất tài sản không biết kêu ai.
Nói với báo Thanh Niên ngày 9 Tháng Tám, người dân khu vực đầu cù lao Tân Lộc, gần Bến phà Bò Ót-Ðịnh An, băng ngang sông Hậu, nối phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, Cần Thơ với xã Ðịnh An, huyện Lấp Vò, tỉnh Ðồng Tháp, tức giận phản đối trước tình trạng nguy hiểm của lối đi dẫn xuống phà phía bờ Ðịnh An.
Cụ thể, lối đi xuống phà được đóng bằng gỗ dài khoảng hơn 30 mét đã rất cũ, mặt đường dẫn trơn trượt, không có lan can hai bên. Những hôm trời mưa, nhiều vụ té ngã nguy hiểm luôn diễn ra đối với người qua lại bến phà này, nhưng chính quyền xã Ðịnh An vẫn làn ngơ không tìm cách khắc phục.
Bà Nguyễn Diễm Thúy, người buôn bán tạp hóa thường xuyên phải đi qua bến đò này, cho biết: “Ðang là mùa mưa, hầu như ngày nào cũng có người bị té ở bến phà này. Thậm chí, nhiều người bị té cả người và xe gắn máy xuống sông Hậu, chấn thương hư hại tài sản nhưng không biết kêu ai,” bà Thúy nói.
Hiện tại, để hạn chế trơn trượt, tai nạn, người dân phải mua trấu hằng ngày rắc lên lối đi này. Trong khi phía cơ quan quản lý tuyến phà nhiều lần có đơn xin được sửa lại nhưng chính quyền địa phương chỉ “hứa lần, hứa lượt” cho xong.
Ngày 8 Tháng Tám, nói với phóng viên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Nhàn, chủ tịch huyện Lấp Vò cho biết, huyện đã cho đấu thầu để chọn nhà thầu xây dựng lại cầu dẫn xuống phà Bò Ót – Ðịnh An. “Tuy nhiên thời điểm nào thi công thì chưa xác định được bởi mùa nước lũ đang về,” ông Nhàn nói.
Trong khi đó, do là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ với huyện Lấp Vò, tỉnh Ðồng Tháp, nên hàng ngày vẫn có hàng ngàn người dân vì công việc mưu sinh, đi lại… phải bất chấp nguy hiểm qua lại bến phà này. (Tr.N)

Ép dân đóng tiền làm đường, xã phê ‘xấu’ vào sơ yếu lý lịch

Bản sơ yếu lý lịch với bút phê của vị phó chủ tịch xã. (Hình: Báo Zing.vn)
HẢI DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Một cô gái ở xã An Bình, huyện Nam Sách, bị ông phó chủ tịch xã phê vào sơ yếu lý lịch đi xin việc với nội dung bêu xấu cả nhà, do cha mẹ không đủ khả năng đóng tiền làm đường.
Ngày 8 Tháng Tám, nói với báo điện tử Zing.vn, ông Phùng Văn Diện, chánh văn phòng ủy ban huyện Nam Sách, cho hay, đơn vị đã cử cán bộ xác minh, làm rõ việc người dân ở xã An Bình tố đến xin xác nhận sơ yếu lý lịch để đi xin việc, bị lãnh đạo xã hạ bút phê không tốt về bản thân và gia đình.
Trước đó, anh Nguyễn Danh Cường(27 tuổi), xã An Bình, huyện Nam Sách, đã gây xôn xao cộng đồng mạng khi cho bày tỏ trên Facebook cá nhân với nội dung: “Tôi xin hỏi mọi người. Do đợt này xã làm đường nhưng mức đóng quá cao nên bố mẹ tôi không đủ khả năng để đóng tiền. Nay em tôi học xong đại học muốn đi xin việc làm, mà xuống xã làm hồ sơ. Các chú ở dưới xã ghi như thế này đã đúng chưa.”
Bên cạnh dòng trạng thái của anh Cường là bản sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Quyên (23 tuổi), em gái anh Cường với lời phê: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương.” Bản sơ yếu lý lịch trên được ký và đóng dấu bởi ông Trương Phúc Thực, phó chủ tịch xã An Bình, vào ngày 7 Tháng Tám.
Nói với báo Thanh Niên, anh Cường bất bình: “Theo thông báo của xã về việc đóng góp làm đường nông thôn mới, gia đình tôi tính ra là 6 khẩu, phải đóng 12 triệu. Số tiền này lớn quá, chúng tôi chưa có đủ để đóng. Nhưng không vì thế mà xã lại phê vào sơ yếu lý lịch của em tôi như vậy được. Ðó vi phạm quyền công dân.”
Trước sự việc trên, ông Lê Ðình Khoa, chủ tịch xã An Bình, giải thích: “Ðịa phương không còn cách nào khác để cho người dân chấp hành, nên cán bộ xã mới ghi nội dung lên phần xác nhận lý lịch,” ông Khoa nói.
Trong khi đó, theo Luật Sư Hoàng Trọng Giáp, giám đốc công ty Luật Hoàng Sa, Ðoàn Luật Sư Hà Nội, khẳng định, ông phó chủ tịch xã An Bình bút phê nội dung như trên đã vi phạm quy định. Bởi theo hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ Tịch, quốc tịch, chứng thực, thuộc Bộ Tư Pháp, thì ủy ban cấp xã không ghi việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân. (Tr.N)