Tuesday, March 4, 2014

Trung Quốc lớn giọng 'sẵn sàng đáp trả' nếu bị đe dọa!

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) Quân đội Trung Quốc sẵn sàng đáp trả mọi đe dọa chủ quyền quốc gia này, theo một nữ phát ngôn viên Trung Quốc cho hay hôm Thứ Ba, trước khi có thông báo liên quan đến việc gia tăng ngân sách quốc phòng.

Nữ phát ngôn viên Quốc Hội Trung Quốc, Fu Ying, cho hay quốc gia này ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp qua đường lối thương thuyết và quân đội gồm 2.3 triệu người, được coi là lớn nhất thế giới, chỉ nhằm mục đích “phòng vệ mà thôi.”



Trung Quốc liên tục gia tăng ngân sách quốc phòng, trong đó chiếm một phần lớn là cho hải quân. (Hình: Getty Images)

Tuy nhiên bà Fu cũng cảnh cáo các quốc gia khác đừng thách đố Trung Quốc.
“Nếu các quốc gia khác muốn khiêu khích hay gây nguy hại cho hòa bình khu vực và trật tự trong vùng, chúng tôi sẽ có biện pháp đáp trả hữu hiệu,” phát ngôn viên Fu cho hay trong cuộc họp báo trước ngày khai mạc khóa họp quốc hội Trung Quốc.

“Việc đáp trả này là để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ Trung Quốc, và cũng để duy trì trật tự khu vực,” bà Fu nói.
Các quốc gia khác phải tôn trọng các xác định về lãnh thổ của Trung Quốc nếu họ “thật sự quan tâm đến hòa bình và an ninh khu vực,” bà Fu cho hay, nêu đích danh phía Mỹ trong việc này.

Lời tuyên bố của phát ngôn viên Fu được đưa ra trong lúc sự tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các quốc gia lân bang đang ngày càng trầm trọng. Giữa Trung Quốc và Nhật đã xảy ra nhiều cuộc đối đầu trong 18 tháng qua về các đảo trong vùng Biển Hoa Ðông.

Trung Quốc dự trù sẽ loan báo ngân sách quốc phòng của mình trong ngày Thứ Tư. Năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 10.7%, lên 720 tỉ Nhân dân tệ (khoảng $114 tỉ).

No comments:

Post a Comment