Tuesday, March 4, 2014

Mỹ sẽ "sụp đổ" nếu trừng phạt Nga?

Thứ Ba, ngày 04/03/2014 21:20 PM (GMT+7)
Một quan chức Nga cho biết, biện pháp trừng phạt tiềm năng của Washington đối với Moscow sẽ dẫn đến "sự sụp đổ" của hệ thống tài chính Mỹ và kết thúc sự thống trị tài chính toàn cầu của quốc gia này.
Trợ lý kinh tế của Kremlin, ông Sergei Glazyev, vừa cho biết, Nga sẽ giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Hoa Kỳ nếu Washington quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow về vấn đề của Ukraine.
Ông chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tìm cách để không chỉ giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ mà còn để thoát khỏi các biện pháp trừng phạt vì lợi ích của chính mình". Ông Glazyev cho biết thêm rằng Nga có thể ngừng sử dụng USD trong các giao dịch quốc tế.
“Bất kì nỗ lực nào nhằm đưa ra biện pháp trừng phạt sẽ dẫn tới sự sụp đổ của hệ thống tài chính Mỹ, thêm vào đó sẽ khiến cho sự thống trị của Hoa Kỳ trong hệ thống tài chính toàn cầu kết thúc", ông Sergei Glazyev nói.
Các ý kiến ​​được nêu ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nga.
Mỹ sẽ "sụp đổ" nếu trừng phạt Nga? - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Obama cho biết nếu Nga tiếp tục triển khai quân sự tại Crimea, Ukraine, Hoa Kỳ sẽ có "một loạt các biện pháp về kinh tế và ngoại giao nhằm cô lập Nga, sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga và tình trạng của nước này trên thế giới".
Trước đó, trong một cuộc họp báo với các hãng thông tấn Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triển khai quân đội Nga ở Crimea và cho biết Nga có thể bị lật đổ bởi các nước phát triển G8 nếu nước này vẫn tiếp tục hành động của mình.
Ông Kerry cũng cảnh báo rằng Washington có thể nhắm tới mục tiêu là các tổ chức tài chính nhà nước Nga và làm đóng băng tài sản của các quan chức hàng đầu của Nga nếu họ tham gia vào cuộc khủng hoảng Crimea.
Việc triển khai quân sự của Moscow tại Crimea diễn ra sau khi Quốc hội Nga đồng tình để Tổng thống Putin sử dụng lực lượng quân đội nhằm bảo vệ lợi ích của đất nước này trên khu vực Biển Đen.
Nguyễn Bình (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment