Tuesday, March 4, 2014

Con ốc, cục gạch và mạng người !



causap
Vụ sập cầu Chu Va 6 ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) ngày càng trở nên kịch tính. Nỗi đau từ bi kịch 8 mạng người chết và 38 người bị thương chưa nguôi thì tấn bi kịch khác xuất hiện.
Đầu tiên là chuyện con ốc. Người ta đã phát hiện ốc neo cáp được hàn nối, không phải là ốc đúc nguyên khối theo thiết kế. Dù không phải là người có kiến thức nhiều về kỹ thuật, nhưng ai cũng có thể hiểu, đối với cây cầu treo, con ốc chịu lực rất quan trọng nên không thể là loại được hàn qua loa. Vậy mà người ta vẫn cả gan làm như vậy. Vì vô tâm, vì lười biếng, hay thiếu kiến thức, họ cũng đã quá coi thường mạng sống con người.
Cao trào của bi kịch mang tên cầu treo Chu Va 6 được tiếp tục đẩy lên, khi người dân phát hiện trụ cầu được làm bằng gạch nung, không phải đúc bêtông nguyên khối theo thiết kế của cầu treo. Tất nhiên phải chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra để có kết luận cuối cùng, nhưng bằng chứng rành rành ra đó, khó có thể bao che, lấp liếm cho những sai sót, sai phạm.
Chưa biết sau con ốc, cục gạch sẽ còn những gì được phát hiện ở cây cầu tử thần này. Hãy kiên nhẫn chờ xem.
Và cũng rất đáng để hoài nghi và lo sợ khi liên hệ đến hàng ngàn chiếc cầu treo dân sinh khắp cả nước. Ngay sau sự cố cầu Chu Va 6 bị sập, ở địa phương nào cũng báo cáo cầu treo trên địa bàn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có kinh phí sửa chữa. Trong hàng ngàn chiếc cầu treo đó, có bao nhiêu chiếc được đúc trụ bằng bêtông nguyên khối và bao nhiêu chiếc được đúc bằng gạch? Có bao nhiêu chiếc cầu có ốc neo được đúc nguyên khối và bao nhiêu chiếc sử dụng ốc từ sắt hàn nối? Chưa ai trả lời cho câu hỏi này.
Cầu treo thường ở những nơi xa xôi hẻo lánh, đó cũng là điều kiện để dễ dàng thực hiện lòng tham. Sự gian dối được núi rừng hoang vu che chắn, đó quả là điều đáng lo khi nghĩ về những chiếc cầu treo còn lại.
Trên thực tế, đã có những công trình bị rút ruột, dùng tre để làm lõi bêtông thay cho sắt thép và nhiều dạng tương tự như vậy. Cái giá phải trả cho sự gian dối đó đã quá nhiều như vỡ đập thủy điện, sập hố công trình, gây thiệt hại về người và của.
Nay lại lòi ra thêm hiện tượng rút ruột công trình ở những chiếc cầu treo. Bi kịch không chỉ là cái chết của những nạn nhân xấu số, mà còn là cái chết của lương tâm những người đang sống.
THEO LAO ĐỘNG

No comments:

Post a Comment