Tuesday, March 4, 2014

Quân đội Trung Quốc ‘sẽ đáp trả các khiêu khích về lãnh thổ’

VOA-04.03.2014
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân OánhPhát ngôn viên của Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẵn sàng đáp trả tất cả mọi mối đe dọa liên quan tới chủ quyền của nước này trong bối cảnh có tranh chấp ở vùng biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông) và Hoa Đông.
 
Bà Phó Oánh, phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và quân đội được coi là lớn nhất thế giới của nước này chỉ thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng các nước khác không nên thách thức quyết tâm của Trung Quốc.

Bà Oánh nói rằng ‘nếu nước nào đó muốn khiêu khích hoặc làm tổn hại tới an ninh và trật tự khu vực thì chúng tôi phải hành động’.

Người phát ngôn này nói thêm rằng một trong các mục tiêu của hành động đó là để ‘duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc’.
Bà Oánh cũng nói rằng các nước khác cần phải xem xét nghiêm túc các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc nếu ‘họ thực sự quan tâm tới an ninh và hòa bình khu vực’ đồng thời chỉ đích danh Hoa Kỳ.

Các phát biểu của bà Oánh được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hiện có các tranh chấp với các nước khác trong khu vực, trong đó có Việt Nam, tại vùng biển Ðông cũng như với Nhật ở vùng biển Hoa Đông.

Ngày 5 tháng 3, Trung Quốc sẽ công bố ngân sách quốc phòng mới nhất của nước này.

Năm ngoái, chi tiêu dành cho lực lượng quân sự tăng hơn 10% lên tới khoảng 114 tỷ đôla.

Nguồn: AP, Kyodo

No comments:

Post a Comment