Tuesday, March 4, 2014

Khủng hoảng Ukraine đẩy thị trường chứng khoán Nga lao dốc!

SM- 04/03/2014     -Cuộc khủng hoảng ở Crimea không chỉ tác động đến người dân Ukraine mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều thị trường tài chính trong đó có Nga. Ngày 3/3, thị trường chứng khoản Moscow đã phải chịu đựng một sự sụt giảm mạnh nhất trong những năm gầy đây.

Từ trưa ngày 3/3 giờ Moscow, chỉ số Micex của Nga đã “bay hơi” tới 9,7%, mạnh nhất trong 5 năm qua. So với đồng USD, đồng Rúp cũng lao dốc mạnh xuống mức thấp lỷ lục là 37 Rúp/USD. Trong khi đó, tỷ giá Rúp/Euro cũng tụt xuống mức 50.99 Rúp/Euro.
 
Cùng ngày, ngân hàng Trung ương Nga đã bất ngờ tăng lãi suất chính từ 5% lên 7% nhằm ổn định tỷ giá đồng nội tệ, đồng thời ngăn chặn lạm phát tăng cao trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế nước này sẽ bị tác động nặng nề từ sự bất ổn ở nước láng giềng. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998.
 
Tuy nhiên, theo bà Jane Foley, một nhà chiến lược về ngoại hối ở ngân hàng Rabobank, động thái sẽ không đem lại hiệu quả trong ngắn hạn. Một số chuyên gia khác lo ngại việc tăng lãi suất cũng không thể ngăn giới đầu tư bán tháo đồng Rúp và cổ phiếu Nga.
 
Trong khi đó, Neil Shearing của Capital Economics, nhận định: “Mức độ thành công của động thái này sẽ phụ thuộc phần lớn vào tình hình chính trị hơn là sự phát triển kinh tế”.
 
Có thể nói, thị trường chứng khoán không phải thước đo hoàn hảo của nền kinh tế, nhưng những gì vừa xảy ra đã đem đếm một cái nhìn sâu sắc hơn về phản ứng của thị trường trước quyết định xâm lược Crimea. Mark Adomanis – một chuyên gia về kinh tế Nga – cho rằng nước Nga sẽ chịu ảnh hưởng ngày càng nặng nề nếu như tiếp tục nhúng tay sâu hơn vào Crimea.
 
Không riêng Nga mà các thị trường chứng khoán khác cũng không mấy khả quan. Tại Mỹ, chỉ số Down Jones giảm tới 106 điểm còn 16.215 điểm, trong khi chỉ số S&P cũng sụt 0,5%. Ở châu Âu, giá Dax của Đức giảm 3%, trong khi FTSE 100 của London mất gần 1,7%, CAC 40 của Pháp giảm 2,3%. cuối ngày giao dịch, chỉ số Nikkei của Nhật mất 1,3%, chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng chốt lại với mức tụt 1,5% tại thị trường châu Á.
 

No comments:

Post a Comment