Saturday, June 27, 2015

Đau lòng thai nhi chết trong đống rác

27/06/2015 11:46

(NLĐO) - Xác thai nhi vừa mới sinh đã được một nhân viên dọn rác phát hiện tại đống rác ở quận 12, TP HCM.

Khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 27-6, anh Nguyễn Văn Thành (30 tuổi, nhân viên môi trường) đang dọn rác cạnh số nhà 1239B (KP4, phường An Phú Đông, quận 12) phát hiện có mùi hôi. Kiểm tra sọt rác, anh thấy có một túi ny lon, bên ngoài rướm máu.
Thai nhi vẫn còn nhau, được vứt bỏ ở bãi rác quận 12 (TP HCM).
Thai nhi vẫn còn nhau ở bãi rác quận 12 (TP HCM).
Đến khi gỡ túi ra, anh Thành tá hỏa khi thấy một xác thai nhi còn nguyên nhau và dây rốn. Lập tức, anh trình báo đến Công an phường An Phú Đông.
Theo nhận định của nhiều người, thai nhi này được vứt từ chiều 26-6. Hiện xác đã có dấu hiệu thối rữa.
Đau lòng thai nhi chết trong đống rác
Cơ quan chức năng đến giải quyết vụ việc.

Làn sóng người tỵ nạn chính trị từ Việt Nam (4)

Anh Vũ, thông tính viên RFA
2015-06-27
Một nhóm người Thượng Việt Nam từ Campuchia chạy qua Thái Lan. RFA Photo
Trong làn sóng những người Việt Nam đi tỵ nạn ở nước ngoài, không thể không nhắc đến những người Thượng Tây nguyên đang tỵ nạn ở Thái Lan. Cuộc sống của họ hiện nay ra sao và họ có những mong muốn gì?

Vì mất đất canh tác

Trong những năm 2001 đến 2007, trước hiện trạng đất canh tác dần dần bị rơi vào tay các đồn điền cao su của người Kinh di cư từ miền xuôi lên, cộng với sự cấm đoán ngặt nghèo của chính quyền đối với các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, hàng loạt các cuộc biểu tình của người Thượng Tây nguyên đã nổ ra để đòi trả lại đất đai bị thu hồi và đòi nới rộng quyền tự do tôn giáo.
Để đối phó với các cuộc biểu tình đông người, chính quyền VN đã tiến hành nhiều đợt đàn áp nhằm vào người Thượng ở Tây Nguyên, từ đó nhiều người Thượng Tây nguyên tìm đường trốn chạy sang Campuchia để tìm qui chế tỵ nạn.
Người Thượng mình hiện nay ở Thái Lan nếu gom lại thì có khoảng hơn 300 người. Chạy sang đây tỵ nạn vì mình không có tự do tín ngưỡng về tôn giáo, còn về đất đai của mình thì chính quyền họ đã cướp đi. Họ còn đàn áp những người có niềm tin tôn giáo, có người bị bắt bỏ tù và cũng có người đã chết trong tù.
-Ông R’Ma B’Lie
Nói về lý do phải chạy sang Thái Lan tỵ nạn, ông R’Ma B’Lie người dân tộc Jarai, ở tỉnh Gia rai đến Thái Lan tỵ nạn vào tháng 12/2011 cho chúng tôi biết:
“Người Thượng mình hiện nay ở Thái Lan nếu gom lại thì có khoảng hơn 300 người. Chạy sang đây tỵ nạn vì mình không có tự do tín ngưỡng về tôn giáo, còn về đất đai của mình thì chính quyền họ đã cướp đi. Họ còn đàn áp những người có niềm tin tôn giáo, có người bị bắt bỏ tù và cũng có người đã chết trong tù.”
Ông Y Thoat Knul dân tộc M’Nông ở tỉnh Đaklac, một tín đồ Tin lành tiếp lời:
“Do sự truy đuổi của cộng sản VN nên tôi đã phải bỏ chạy sang Campuchia xin tỵ nạn. Trong thời gian ở trong trại tỵ nạn ở Campuchia tất cả những người Thượng đang tỵ nạn đã bị Cao ủy LHQ trục xuất về Việt Nam. Tôi không thể chấp nhận quay trở về VN vì nếu quay về VN thì sẽ bị cầm tù hoặc là chết. Chính vì thế tôi đã phải liều chết để chạy trốn sang Thái Lan để xin tỵ nạn.”
Ông Y Heo KNuil Ly dân tộc Ê đê ở tỉnh Đaklac đã chạy sang tỵ nạn tại Thái Lan từ năm 2008 nói với chúng tôi:
“Từ trại tỵ nạn ở Campuchia chúng tôi phải chạy trốn sang Thái Lan vào năm 2008, lý do tôi phải bỏ trốn khỏi đất nước quê hương tôi một phần cũng vì vấn đề chính trị. Trước việc đất đai của cha ông chúng tôi đã bị chính quyền thu hết thì chúng tôi đã đi biểu tình để phản đối cái đó và yêu cầu chính phủ Hà nội phải tôn trọng quyền của người Thượng ở Tây nguyên. Một phần nữa họ đã ghép tôi tội hoạt động tôn giáo Tin lành và họ đã ghét bỏ tôi nên buộc tôi phải chạy sang Campuchia để tỵ nạn.”
Nói về những khó khăn của những người Thượng Tây nguyên tỵ nạn ở Thái Lan đã và đang gặp phải trong thời gian vừa qua, ông Y Thoat Knul bày tỏ:

Ngày 20/03/2014, hàng ngàn người dân tộc H'mong tập trung phản đối phiên tòa kết tội hai người H'mong vi phạm điều 258.
Ngày 20/03/2014, nhiều người dân tộc H'mong cũng đã tập trung phản đối phiên tòa kết tội hai người H'mong vi phạm điều 258. (Hình minh họa)
“Vì mình không có giấy tờ nên phải đi làm chui thôi, làm phụ hồ, làm rửa xe, làm đủ các công việc. Mỗi ngày phải làm việc từ 10-14 tiếng đồng hồ, không có nghỉ, phải chấp nhận làm nô lệ thôi. Với cuộc sống bơ vơ hiện tại thì khôngbiết tin vào ai, không biết phải làm gì và không biết mình sẽ rơi vào tay ai. Đó còn chưa kể đến chuyện ốm đau, bệnh tật và biết bao các thứ chuyện khác.”
Trước cuộc sống vô vàn khó khăn của họ như vậy, song việc cứu xét để chấp thuận quy chế tỵ nạn cho những người Thượng Tây nguyên hiện nay của Cao ủy LHQ cũng hết sức khó khăn. Ông R’Ma B’Lie khẳng định:
“Tình trạng người Thượng tỵ nạn ở đây hết sức là khó khăn, cuộc sống thì tạm bợ không có giấy tờ, về vật chất thì hết sức thiếu thốn. Còn thủ tục giấy tỵ nạn thì UN hoãn đi hoãn lại, có khi UN hẹn ngày phỏng vấn rồi họ hoãn lại sang ngày khác nữa. Trung bình một người thì họ hoãn tới 2-3 lần.”

Gia đình còn ở lại VN

Một trong những khó khăn của những người Thượng Tây nguyên tỵ nạn là gia đình, vợ con họ còn ở lại VN đã bị chính quyền phân biết đối xử và liên tục sách nhiễu. Ông Y Heo KNuil Ly bày tỏ:
“Trước khi tôi rời bỏ VN thì gia đình tôi còn ở lại VN hết, gia đình tôi có 02 cháu và một vợ và đã bị họ phân biệt đối xử rất khó nghe lắm. Họ bảo với con tôi là bố mày là phản quốc bán nước, còn vợ tôi là giáo viên thì bị họ làm khó dễ. Vừa rồi vợ tôi có nhắn cho tôi trên facebook rằng họ đang làm khó khăn cho mẹ con em ở nhà.”
Trước khi tôi rời bỏ VN thì gia đình tôi còn ở lại VN hết, gia đình tôi có 02 cháu và một vợ và đã bị họ phân biệt đối xử rất khó nghe lắm. Họ bảo với con tôi là bố mày là phản quốc bán nước, còn vợ tôi là giáo viên thì bị họ làm khó dễ.
-Ông Y Heo KNuil Ly
Song vượt lên các khó khăn của cuộc sống hiện tại, các sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng người Thượng Tây nguyên vẫn được duy trì thường xuyên. Ông R’Ma B’Lie cho hay:
“Việc sinh hoạt tôn giáo ở Thái Lan thì bây giờ chúng tôi đang làm lễ ở một nhà thờ  người Thái của mục sư Phonchai. Hiện tại vào mỗi ngày chủ nhật vào buổi chiều thì tôi qua đó làm thông dịch cho nhà thờ để bà con người Thượng đang tỵ nạn ở Thái Lan.”
Tuy vậy, cũng có một số người cũng không có điều kiện để thực hiện mong muốn của họ. Ông Y Thoat Knul nói với chúng tôi:
“Bây giờ ở Thái Lan một thân một mình tôi không thể tham gia sinh hoạt về tôn giáo, vì hàng ngày bây giờ chỉ biết cắm đầu cắm cổ để đi làm nên không có thì giờ. Cũng vì ở chỗ tôi đang ở bây giờ cũng không có nhà thờ, không có hội thánh. Từ đây đi đến nhà thờ nếu đi bằng xe taxi 500-600 baht, cả đi cả về tới 1.000 baht thì lấy đâu ra tiền để đi.”
Bất kể ở trong hoàn cảnh nào song không ít những người Thượng Tây nguyên vẫn mong muốn được tiếp tục đấu tranh cho một nước VN có tự do và dân chủ một cách thực sự. Ông Y Heo KNuil Ly ghi nhận:
“Bây giờ thú thật việc đấu tranh thì hiện tại chưa có, song cũng rất muốn có một ai hoặc một tổ chức nào để tâm sự. Tôi muốn có một người nào đó thúc đẩy tôi để tham gia đấu tranh vì dân chủ, vì tôi nghĩ rằng chỉ khi nào đất nước mình có nhân quyền và dân chủ thì con người mình ở VN mới có được tự do. ”
Tình cảnh những người Thượng Tây nguyên đang tỵ nạn ở Thái Lan khó khăn là như vậy, song sự quan tâm của các tổ chức và cá nhân người Việt đối với họ còn ở mức hết sức khiêm tốn. Trong một tâm trạng buồn tủi, ông Y Thoat Knul nói về nguyện ước của ông và bà con người Thượng Tây nguyên đang tỵ nạn ở Thái Lan. Ông nói:
“Cuộc sống của chúng tôi rất mong manh, không biết sẽ đi đâu, về đâu khi mà Cao ủy LHQ đã bỏ rơi chúng tôi hoàn toàn. Chúng tôi bây giờ chỉ cầu mong tất cả cộng đồng người Việt ở Hải ngoại và các tổ chức hãy quan tâm đến sự sống của người Thượng tỵ nạn. Đây là lời nói chân thành từ đáy lòng.”
Chính quyền Hà Nội luôn cho rằng những người Thượng lợi dụng vỏ bọc tôn giáo nhằm hoạt động chính trị, từ đó có thể gây bất ổn và ảnh hưởng đến quyền lực của đảng CSVN. Trong lúc đó, những người Thượng ở Tây nguyên thì cho rằng các chính sách thiếu công bằng của chính quyền đã biến họ trở thành các sắc tộc thiểu số bị chèn ép ngay trên quê hương xứ sở của họ.

Một chiếc ô tô phải ‘cõng’ những loại thuế nào?

Theo Người Đưa Tin-27.06.2015 | 15:16 PM
Một chiếc ô tô phải "cõng" rất nhiều mức thuế mới có thể lăn bánh ở Việt Nam. Điều này là nguyên nhân chính khiến giá ô tô ở nước ta được xếp vào nhóm cao nhất.


Một chiếc ô tô phải ‘cõng’ những loại thuế nào?
Để một chiếc ô tô có thể lăn bánh ở Việt Nam, người chủ sở hữu đã phải đóng rất nhiều loại phí khác nhau.
Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:
– Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10–30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50-70% tùy loại.
– Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.
– Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.
Các loại phí phải đóng trước để xe có thể lăn bánh trên đường:
– Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố. – Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).
– Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).
– Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 100.000 đồng (một lần cấp).
– Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.
– Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
– Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).
– Phí xăng dầu.
– Phí thử nghiệm khí thải.
– Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
– Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
Mới đây Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.
Ví dụ, một chiếc xe có giá nhập khẩu là 20.000 USD, thuế nhập khẩu 2015 là 50%, vậy xe có giá là 30.000 USD; tính thuế tiêu thụ đặc biệt 50% vậy xe có giá tại cảng là 45.000 USD chưa bao gồm vận chuyển, tiền lãi… Cuối cùng xe có giá bán sẽ quanh mức 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD. Bên cạnh đó, để chiếc xe có thể lăn bánh ở Việt Nam thì chủ sở hữu còn phải đóng thêm nhiều mức thuế và phí nữa.
Một ví dụ nhỏ nhưng cũng phần nào cho thấy sự bất cập trong việc đánh thuế lên ô tô. Khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ và chỉ những người thu nhập cao mới có thể mơ ước “bốn bánh”.
Thực tế, do không có sự liên kết, giải pháp không đồng bộ dẫn tới mỗi cơ quan quản lý, mỗi ngành nghề, doanh nghiệp đều phải chịu những loại thuế phí khác nhau và dẫn tới tình trạng thu rồi vẫn thu nữa, cơ quan này thu, cơ quan khác cũng muốn thu. Cuối cùng người “oằn mình cõng thuế” vẫn chính là người tiêu dùng.
Kiều Hương (T.H)

Xác lập kỷ lục "siêu lẩu" Việt Nam

27/06/2015 18:22
(NLĐO)- Trong khi dư luận tỏ ra không đồng tình với hàng loạt kỷ lục... tào lao thì tại TP Cần Thơ, kỷ lục về nồi lẩu "khủng" phục vụ khoảng 2.000 người ăn vừa được thiết lập.

Sáng ngày 27-6, trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 tại TP Cần Thơ, hơn 300 đầu bếp cùng thực hiện nồi lẩu lớn nhất Việt Nam phục vụ cho hơn 2.000 người ăn.

Siêu lẩu có đường kính 5m, được chế biến từ 1,3 tấn nguyên liệu"Siêu lẩu" có đường kính 5 m, được chế biến từ 1,3 tấn nguyên liệu

Theo ban tổ chức, “siêu lẩu” này có đường kính 5 m, cao 1,2 m, chứa 3.000 lít nước dùng, được chế biến với 1,3 tấn nguyên liệu, gia vị và được chia làm 3 hương vị khác nhau: Lẩu gà chanh ớt, lẩu bò sa tế và lẩu thập cẩm.

Các đầu bếp đang tham gia chế biến siêu lẩu. Ảnh: Ngọc Trinh
Các đầu bếp đang tham gia chế biến "siêu lẩu". Ảnh: Ngọc Trinh

Để thực hiện được “siêu lẩu”, tất cả các nguyên liệu như: Tôm, thịt, rau, củ và gia vị được tuyển chọn rất kỹ và được sơ chế theo quy chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng. Nồi lẩu được chế biến bởi bếp trưởng Phạm Tuấn Hải và hơn 300 đầu bếp đến từ các quán ăn, nhà hàng, khách sạn ở khu vực ĐBSCL.

2
Tô hủ tiếu "khủng" lãng phí từng bị dư luận lên án. Ảnh: Công Tuấn

Ngày 17- 2 vừa qua, tại Hội Hoa xuân TP Sa Đéc (Đồng Tháp), các đầu bếp của nhà hàng Sa Đéc thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Tháp cũng đã xác lập kỷ lục Việt Nam khi thực hiện thành công tô hủ tiếu “khủng” nhằm phục vụ miễn phí khoảng 1.000 người ăn.

Tuy nhiên, do thời gian trưng bày kéo dài nhiều giờ nên sợi hủ tiếu trong tô đã nở trương ra, nước súp không còn nóng nên không thể chiêu đãi khách tham quan, gây lãnh phí rất lớn.

Công Tuấn- Ngọc Trinh

Phó chủ tịch huyện lấn chiếm đất công làm… trại bò

(TNO) Qua xác minh đơn tố giác của nhân dân, các cơ quan chức năng của huyện Chư Sê (Gia Lai) đã làm rõ nhiều nghi vấn xung quanh việc Phó chủ tịch thường trực huyện Chư Sê, ông Lê Đình Huấn, lấy đất để nuôi bò.

Phó chủ tịch huyện lấn chiếm đất công làm… trại bò
Trại bò trên phần đất lấn chiếm nằm sát quốc lộ 25 – Ảnh: Trần Hiếu
Qua đo đạc phần đất mà người dân tố cáo là trại nuôi bò của ông Huấn rộng hơn 10.500 m2, đoàn kiểm tra của UBND huyện đã phát hiện trong số diện tích đất này có hơn 6.500 m2 là đất nhận chuyển nhượng của ông Ralan Ke và bà Siu H’blat vào tháng 1.2015.
Nhưng qua kiểm tra, giấy sang nhượng trên với người mua là ông Lê Đình Trưng (anh ruột ông Huấn – PV) là giả. Sau đó, ông bà này lại xác nhận có bán cho ông Lê Đình Huấn một mảnh đất giáp với trại bò với giá 200 triệu đồng, cũng vào tháng 1.2015 nhưng diện tích không rõ. Chính sự nhập nhằng này khiến dư luận ngờ rằng chính ông Huấn đã bỏ tiền mua đất này nhưng để anh ruột mình đứng tên.
Cơ quan chức năng H. Chư Sê cũng đã làm rõ trại bò này do ông Lê Đình Huấn xây dựng trên diện tích gần 1.900 m2. Hiện trên phần đất này đã có hai chuồng bò, nhà ở đã được xây dựng. Số diện tích còn lại đang được trồng cỏ và xây dựng các công trình phụ trợ khác. Và đặc biệt, qua xác minh diện tích trên là đất công bị lấn chiếm trái phép.
Hiện diện tích đất bị lấn chiếm nằm cách trung tâm H. Chư Sê khoảng 8km, nằm sát quốc lộ 25. Theo quy hoạch, H. Chư Sê đang phấn đấu để trở thành thị xã, lúc đó khu đất này hẳn sẽ trở thành đất vàng.
Vụ việc này đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai điều tra, làm rõ.