(
An ninh quốc tế) -
Truyền thông Nhật Bản hôm 1/2 cho biết, lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản đã quyết định nhập khẩu tàu đổ bộ tấn công lưỡng thê lớp Wasp của Mỹ nhằm tăng cường bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các đảo phía tây nam gần Okinawa.
Nhật quyết định mua tàu đổ bộ LHD, lớp Wasp
Bài báo trích dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, mục đích nước này mua tàu đổ bộ tấn công là ngoài việc tăng cường bảo vệ các đảo, còn nhằm mục đích cứu nạn khi xảy ra các thảm họa như động đất lớn cùng các thảm họa thiên tai khác xảy ra ở vùng biển phía nam.
Hồi tháng 12/2013, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức thông qua kế hoạch điều chỉnh lực lượng phòng vệ giai đoạn trung hạn của nước này, trong kế hoạch họ đã nêu rõ việc sử dụng các tàu đa chức năng để vận chuyển binh lực với quy mô lớn, nhằm tăng cường chi viện cũng như bảo vệ các đảo nhỏ xa xôi.
Được biết, chiếc tàu đổ bộ tấn công mà Nhật Bản có kế hoạch mua là tàu đổ bộ tấn công lưỡng thê USS Essex (LHD-2) lớp Wasp của Hải quân Mỹ, được mệnh danh là “cá sấu thép” (Steel Alligator). Bộ quốc phòng nước này đã quyết định sẽ mang tàu đổ bộ tấn công này của Mỹ về Nhật trước năm 2018.
Hiện nay Mỹ đang có 8 tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp (LHD), bao gồm: USS Wasp (LHD-1); USS Essex (LHD-2); USS Kearsage (LHD-3); USS Boxer (LHD-4); USS Batan (LHD-5); USS Bonhomme Richard (LHD-6); USS Iwo Jima (LHD-7) và USS Makin Island (LHD-8).
Các tàu lớp này có lượng giãn nước 41.150 tấn, chiều dài 253,2m, rộng 31,8m, mớn nước 8,1m, tốc độ 25 hải lý/h (41km/h), phạm vi hoạt động 9500 hải lý (17.600km) với tốc độ 33km/h, tổng biên chế 1894 người, chuyên chở thêm 1208 lính hải quân đánh bộ.
Năng lực chuyên chở máy bay của các tàu đổ bộ lớp Wasp bao gồm: 6 chiếc máy bay phản lực cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II, 4 máy bay trực thăng tấn công AH-1W SuperCobra, 12 máy bay trực thăng CH-46 Sea Knight hoặc 4 chiếc máy bay vận tải cánh quạt ngiêng MV-22 Osprey, 4 máy bay trực thăng CH-53 Sea Stallion, 3-4 trực thăng UH-1N Huey.
Trong tương lai, tàu đổ bộ tấn công USS Essex (LHD-2) có năng lực tác chiến rất mạnh
Khi tham gia nhiệm vụ đổ bộ tấn công lính thủy đánh bộ, tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp sẽ thay đổi biên chế như sau: 42 chiếc trực thăng CH-46 Sea Knight hoặc hơn 22 chiếc MV-22 Osprey. Còn khi đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát biển, các tàu lớp LHD sẽ mang theo 20 máy bay phản lực tấn công AV-8B Harrier II và 6 chiếc trực thăng chống ngầm SH-60F/HH-60H.
Tuy nhiên nếu chỉ có như thế thì tàu đổ bộ lớp này cũng chẳng phải là quá mạnh. Những máy bay trực thăng vận tải trên hạm, kể cả siêu máy bay vận tải cánh quạt nghiêng MV-22 Ospey cũng không phải là cái gì quá đáng sợ với Trung Quốc, các máy bay phản lực cất, hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II cũng thuộc hạng “quá date”, cái mà Trung Quốc sợ còn nằm ở phía trước.
Vì sao Trung Quốc sợ tàu đổ bộ lớp Wasp?
Tháng 6-2013, Hải quân Mỹ đã chính thức xác nhận một thông tin rất đáng chú ý là họ đang tiến hành một loạt các cải tiến mặt boong chứa máy bay và các hạng mục khác trên tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp(LHD) để thay thế các máy bay thế hệ cũ AV-8B Harrier II bằng các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35B.
Trong một buổi họp báo bên lề Triển lãm quốc phòng hải quân quốc tế châu Á 2013 (IMDEX) tổ chức tại Singapore, Tư lệnh hải quân Mỹ – Đô đốc Jonathan Greenert cho biết, Mỹ đang sửa đổi thiết kế boong chở máy bay và đường băng của loạt tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp để có thể chuyên chở loại máy bay tấn công tàng hình thế hệ thứ 5, cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) F-35.
Các quan chức hải quân Mỹ cho biết thêm, nội dung chủ yếu trong phương án sửa chữa thiết kế tàu đổ bộ tấn công LHD là để giảm bớt áp lực xuống mặt boong và môi trường xung quanh do khí xả ở bụng máy bay tăng mạnh khi cất, hạ cánh tạo nên.
Mô hình thoát khí và đặc tính bay của F35B đòi hỏi phải tiến hành gia cố các hệ thống chịu lực trên tàu; di chuyển vị trí hoặc loại bỏ một số thiết bị không cần thiết tránh xảy ra trường hợp khi máy bay cất, hạ cánh hoặc tác chiến có thể gây tổn hại đến các hệ thống antena, xuồng cứu sinh, lan can mạn tàu, lưới bảo vệ và trạm nhiên liệu JP-5.
Các máy bay chiến đấu thế hệ cũ AV-8B Harrier II sẽ được thay bằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35B
Ngoài ra, đặc tính nhiệt độ cao của F-35 cũng đòi hỏi phải gia cố lại mặt boong, làm chậm các luồng khí phản lực để giảm áp lực. Đồng thời, cũng phải thay đổi lớp sơn phủ bề mặt boong vì lớp sơn cũ không có khả năng chống ăn mòn khi tiếp xúc với các luồng khí phụt từ bụng máy bay để tạo lực nâng. Ngoài ra, hải quân Mỹ còn phải lắp đặt thêm một số thiết bị ổn áp và hệ thống chỉnh lưu.
Do khả năng thực hiện nhiệm vụ của F-35 đã được mở rộng rất nhiều nên các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp cũng cần phải nâng cao năng lực kho chứa và hệ thống vận chuyển đạn dược, đồng thời cũng phải cập nhật thêm chức năng cho các hệ thống thiết bị bảo đảm khác có liên quan đến không quân hạm.
Ngoài ra, một số thiết bị khác cũng có sự điều chỉnh, bao gồm: Hệ thống pháo phòng không tầm gần Phalanx, hệ thống tên lửa Ram, lắp đặt thêm hệ thống phóng tên lửa Sea Sparrow và tăng thêm các biện pháp bảo vệ trạm nhiên liệu. Hệ thống antenna thông tin vệ tinh WSC-8 cũng phải di dời đến vị trí khác, đồng thời tăng cường sử dụng hệ thống tạo bọt chữa cháy AFFF.
Với lượng giãn nước ngang với các tàu đổ bộ tiến công thế hệ mới nhất lớp America (LHA), sau khi được cải tạo xong, tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp sẽ được trang bị 10 chiếc F-35B, còn khi tham gia chiếm lĩnh các đại dương nó có thể mang theo tới 20 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, trở thành biên đội đổ bộ máy bay chiến đấu có sức mạnh khủng khiếp.
Khi mua loại tàu đổ bộ tấn công này về, cả tàu đổ bộ lớp Wasp và tàu đổ bộ lớp 22DDH của Nhật đều có khả năng mang theo máy bay chiến đấu F-35B, nhiệm vụ đổ bộ trực thăng sẽ được bàn giao cho các tàu đổ bộ trực thăng lớp khác, ví dụ như lớp Hyuga. Khi đó với hàng loạt tàu đổ bộ tấn công mang theo F-35B, lực lượng tác chiến trên biển của Nhật sẽ áp đảo hoàn toàn Trung Quốc. Vì thế, khi Tokyo định “rước” USS Essex (LHD-2) về, Trung Quốc đã bắt đầu lo lắng.
(An Ninh Thủ Đô)