Tuesday, March 4, 2014

Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga

Mỹ đã dừng các cuộc hội đàm về thương mại và đầu tư với Nga và đang chuẩn bị trừng phạt nước này vì  tình hình ở Ukraina, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 3/3 cho biết.

Ukraina, Mỹ, Nga, trừng phạt, bạo lực
Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng thông báo, Mỹ cũng dừng mọi "cam kết quân sự" chung với Nga.
"Chúng tôi đã ngừng mọi cuộc gặp thương mại song phương và đầu tư sắp tới với chính phủ Nga, vốn là một phần của động thái nhằm tăng cường quan hệ thương mại hai phía, một phát ngôn viên của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho hay.
Tối qua, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - chuẩn đô đốc John Kirby tuyên bố trong một thông báo rằng mọi cam kết quân sự Nga-Mỹ, như diễn tập quân sự, họp song phương, các cuộc hội thảo dự định và ghé thăm cảng đều bị dừng trong thời điểm hiện tại.
Chuẩn đô đốc Kirby cũng cho biết, những gì đang diễn ra ở Ukraina không làm thay đổi các hoạt động của hải quân Mỹ trong vùng. "Một số hãng tin đoán rằng sẽ có sự dịch chuyển tàu trong vùng. Tuy nhiên, các bố trí của Mỹ ở châu Âu hoặc Địa Trung Hải sẽ không có gì thay đổi, các đơn vị hải quân của chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc diễn tập như đã định trước đó với các đồng minh và đối tác trong khu vực".
Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang chuẩn bị trừng phạt Nga và sẽ áp dụng ngay nếu Moscow tiếp tục những hành động như hiện nay ở Ukraina, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.
"Nếu Nga cứ tiếp tục con đường hiện tại như họ đang làm, bao gồm những động thái đã diễn ra ở Crưm, các bước mà quân đội đã thực hiện, tất cả những vấn đề mà Mỹ bày tỏ lo ngại, chúng tôi sẽ có những động thái của mình", bà Psaki nói.
Theo người phát ngôn này, trừng phạt không phải là lựa chọn duy nhất. "Chúng tôi có nhiều lựa chọn. Như các bạn biết đấy, Mỹ đang tìm ra cách tốt nhất để buộc mọi người có trách nhiệm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là những động thái nào là quan trọng nhất. Cách nào để buộc người có trách nhiệm phải nhận trách nhiệm và phát đi thông điệp kinh tế, chính trị mà chúng tôi cần phát đi".
Cuối tuần qua, Bộ Tài chính và các quan chức khác đã bắt đầu sửa soạn ngôn ngữ cho lệnh trừng phạt, sẽ áp dụng ngay theo hình thức lệnh của Tổng thống (đã được chính phủ thông qua). Điều này đồng nghĩa với việc nó không cần Quốc hội phê chuẩn.
Trong khi Mỹ phản đối những hành động của Nga ở Ukraina, đại sứ Nga tại LHQ là Vitaly Churkin nói, tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovich đã gửi thư cho Tổng thống Putin đề nghị ông Putin dùng vũ lực tại Ukraina để thiết lập lại trật tự và luật lệ.
"Dưới ảnh hưởng của các nước phương Tây, đó là hành động khủng bố và bạo lực công khai. Vì thế, tôi kêu gọi Tổng thống Nga Putin dùng lực lượng vũ trang Nga thiết lập luật lệ và trật tự, hòa bình, ổn định và bảo vệ người dân Ukraina", Churkin trích lá thư gửi Tổng thống Putin của ông Yanukovich tại cuộc họp khẩn cấp thứ ba của HĐBA Liên Hợp Quốc. 
Hoài Linh (Theo RT, Reuters, CNBC)

No comments:

Post a Comment