Tuesday, March 4, 2014

150.000 lính Nga rút về căn cứ, Matxcơva dọa bỏ dự trữ USD



Thứ ba, 2014-03-04 21:37:03 - Nguồn: Docbao.vn
RIO Novosti ngày 4-3 dẫn nguồn người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng thống Putin ra lệnh cho binh lính Nga tham gia tập trận quân sự gần biên giới Ukraine trở về căn cứ.
 
>> Putin thị sát tập trận bắn đạn thật
>> Mỹ, EU “tung đòn” trừng phạt Nga vì Ukraine

Cuộc tập trận quân sự ở miền trung và tây Nga, bắt đầu vào tuần trước, đã kết thúc theo đúng kế hoạch. Cuộc tập trận này khiến phương Tây lo ngại rằng Matxcơva có thể gửi quân đến Ukraine.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước khẳng định cuộc diễn tập quân sự lần này không liên quan gì đến các sự kiện đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine.


Binh sĩ Nga đứng canh gác kế tấm bản đồ khu vực Crimea gần thành phố Kerch ngày
 4-3-2014. Ảnh: Reuters
 
“Tổng tư lệnh tối cao của lực lượng vũ trang Liên Bang Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho binh sĩ và các đơn vị quân sự tham gia vào cuộc tập trận trở về căn cứ” – ông Dmitry Peskov tuyên bố.
 
Thông báo của ông Dmitry Peskov đã gửi đi một thông điểm hòa giải hơn các phát biểu trước đó của các quan chức Nga – những người khẳng định Matxcơva phải bảo vệ lợi ích quốc gia và những người Nga ở Ukraine.
 
RIA Novosti dẫn thông báo từ điện Kremlin cho biết cuộc diễn tập lần nay bao gồm 5 cuộc tập trận bắn đạn thật với sự tham gia của 150.000 binh sĩ, 90 máy bay, hơn 120 trực thăng, hơn 880 xe quân sự và 80 tàu chiến.
 
Cũng trong ngày 4-3, cố vấn kinh tế tổng thống Nga Sergei Glazyev nói rằng nếu Mỹ trừng phạt kinh tế Nga, Matxcơva buộc phải bỏ dự trữ USD và từ chối chi trả các khoản vay ở các ngân hàng Mỹ sau khi Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ đang bàn thảo kế hoạch trừng phạt Nga bao gồm cấm visa, đóng băng tài sản và hoãn hợp tác quân sự và kinh doanh cũng như các trừng phạt kinh tế.
 
“Trong trường hợp lệnh trừng phạt được áp dụng cho các cơ quan nhà nước ở Nga, trao hoàn trả các vốn vay mà các ngân hàng Mỹ cung cấp cho các cơ quan này là không khả thi – ông Sergei Glazyev nói - Nga sẽ giảm phụ thuộc kinh tế vào Mỹ xuống zero nếu Washington quyết định trừng phạt kinh tế Matxcova. Chúng tôi thậm chí còn được nhiều lợi ích to lớn từ lệnh trừng phạt này”.
 
Ông Sergei Glazyev cho biết Matxcơva có thể kêu gọi mọi người bán USD nếu Washington đóng băng tài khoản USD của các doanh nghiệp và cá nhân Nga.
 
Ông Sergei nói Nga sẽ dùng các ngoại tệ khác để tạo hệ thống thanh toán riêng và ngừng sử dụng đồng USD cho các giao dịch quốc tế. “Nỗ lực thông báo áp dụng lệnh trừng phạt Nga có thể kết thúc bằng sự sụp đổ của hệ thống tài chính của Mỹ dẫn đến việc chấm dứt sự thống trị của Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu” – ông Sergie cảnh báo. 

Theo Quỳnh Trung (Tuổi Trẻ)

No comments:

Post a Comment