Tuesday, March 4, 2014

Ông Putin:Nga không cần thực thi Hiệp định đã ký với Ukraine



Thứ ba, 2014-03-04 22:32:03 - Nguồn: VOV.vn
RIA Novosti ngày 4/3 đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin đã lập luận tại cuộc họp báo ngày hôm nay rằng, Nga không có nghĩa vụ pháp lý phải tuân theo một Hiệp định đã ký với Ukraine bởi nước này vừa trải qua một cuộc cách mạng.
Tổng thống Putin cho rằng, chính quyền mới ở Ukraine là không hợp hiến (Ảnh: Ria Novosti)

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra tại bán đảo Crimea của Ukraine, ông Putin đã giải thích quyết định của mình khi tìm kiếm một giải pháp can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine - quyết định đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính quyền mới tại Ukraine và phương Tây.
Yêu cầu Thượng viện chấp thuận cho phép đưa quân vào Ukraine của ông Putin được cho là mâu thuẫn với cam kết của Nga và Ukraine trong Biên bản ghi nhớ ký năm 1994 tại Budapest trong đó quy định Nga tôn trọng chủ quyền và không sử dụng vũ lực chống lại người hàng xóm thuộc Liên bang Xô viết trước đây của mình.
"Khi chúng tôi chỉ ra rằng đây là một cuộc đảo chính vi hiến thì họ nói rằng, đây không phải là... một cuộc đảo chính vi hiến, cũng không phải là việc quân đội tiếm quyền, đây là một cuộc cách mạng", ông Putin nói.

"Nhưng nếu đây là một cuộc cách mạng thì nó mang ý nghĩa gì? Thật khó cho tôi để không đồng ý với một số chuyên gia của chúng tôi - những người tin rằng một nhà nước mới đã phát sinh trên lãnh thổ này. Điều tương tự cũng xảy ra sau sự sụp đổ của Đế chế Nga khi cuộc cách mạng năm 1917 nổ ra".
Thượng viện Nga hôm thứ Bảy (1/3) đã chấp thuận việc triển khai các lực lượng quân sự tại Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Putin với lý do đây là một hành động gìn giữ hòa bình để bảo vệ công dân Nga và người Nga bị đe dọa từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine.
Dân tộc Nga hiện sinh sống chủ yếu ở khu vực phía nam và phía đông của Ukraine. Tại cuộc họp báo này, Tổng thống Putin cũng phủ nhận việc quân đội Nga được triển khai tại bán đảo Crimea, mặc dù chính quyền mới ở Ukraine và phương Tây cáo buộc có việc này./.
Nguyễn Hùng/VOV online

No comments:

Post a Comment