Wednesday, March 6, 2019

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ thiếu, chốt thừa

Trân Văn/VOA/07/03/2019
Một góc Sài Gòn nhìn từ trên cao.
 Một góc Sài Gòn nhìn từ trên cao.
Hết Chủ tịch tới Phó Chủ tịch TP.HCM rên như bọng vì thiếu cán bộ chủ chốt. Không chỉ thiếu Phó Chủ tịch (1), TP.HCM hiện còn thiếu một mớ lãnh đạo Văn phòng UBND TP.HCM và giám đốc một số Sở (2).
Chuyện một đô thị như TP.HCM thiếu người đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quản trị, điều hành không những khó tin mà còn là sự xúc phạm đến cư dân của thành phố này. Tuy nhiên cả Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch TP.HCM đều khẳng định đó là sự thật!
Sự thật kỳ quái ấy phát xuất từ… quy hoạch - quy trình tuyển chọn, sắp đặt cán bộ chủ chốt. Cho dù thực tế đã chứng minh chính quy hoạch – quy trình mà giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đặt định đối với tuyển chọn, sắp đặt cán bộ chủ chốt là nguyên nhân chính khiến “quốc phá, gia vong”, cán bộ chủ chốt được tuyển chọn, sắp đặt theo quy hoạch – quy trình này chỉ có khả năng hoạch định những chính sách, kế hoạch, dự án thiển cận, vô bổ, phung phí các nguồn lực quốc gia, không ít chính sách, kế hoạch, dự án còn phi nhân, tàn bạo, chưa kể đó cũng là nguyên nhân khiến mức độ nhũng lạm càng ngày càng cao nhưng cán bộ chủ chốt từ trung ương đến địa phương vẫn tiếp tục được quy hoạch, được tuyển chọn, sắp đặt đúng y như thế.
Trong hai thập niên vừa qua, tuy mật độ của những “tìm kiếm”, “thu hút”, “đãi ngộ”, “trọng dụng”… được đính kèm với “nhân tài” càng ngày càng dày hơn trên môi, miệng của các viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam nhưng đến giờ này, “nhân tài” hoặc không có đất dụng võ, hoặc chỉ có thể làm tôi mọi cho những cá nhân đã được… quy hoạch, tuyển chọn, sắp đặt đúng… quy trình nhằm bảo đảm cho đảng CSVN tiếp tục duy trì quyền lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam! Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” tiếp tục nhìn cam kết “tự chỉnh đốn” cười sằng sặc (3).
***
Chẳng riêng TP.HCM, nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam đang rối như canh hẹ về nhân sự giữ vai trò chủ chốt, đặc biệt là cán bộ “cấp chiến lược” (cấp do BCH TƯ đảng CSVN quản lý). Tác dụng duy nhất mà Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” được BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 thông qua hồi trung tuần tháng 5 năm ngoái là… khởi động một cuộc đua mới. Đầu tuần này, ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN khuyến cáo, cán bộ, công chức đừng tìm người này, người kia để… chạy. Hệ thống chính trị, hệ thông công quyền sẽ không dùng những cá nhân chạy chức (4)!
Có một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết là nếu giới lãnh đạo đảng CSVN không đặt định quy hoạch – qui trình tuyển chọn, sắp đặt cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt thì mua quan, bán tước đã không trở thành vấn nạn nan giải tới mức Ban Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN phải thảo luận tới lui để tìm cách thực hiện “bốn không”: Không thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy! Làm sao có thể thực hiện được “bốn không” khi hệ thống chính trị, hệ thống công quyền hiện nay vẫn là những cá nhân từng tham gia quy hoạch – thực hiện qui trình lựa chọn, sắp đặt những Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Tất Thành Cang,… làm cán bộ cấp chiến lược ?
Theo một thống kê được công bố hồi cuối năm ngoái, trong ba năm từ 2015 đến 2018, có khoảng 60 cán bộ cấp chiến lược bị kỷ luật (5). Giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam liên tục lặp đi, lặp lại con số đó để quảng cáo cho cái gọi là nỗ lực “chỉnh đốn”. Ai cũng biết hậu quả do số cán bộ cấp chiến lược gây ra đối với kinh tế - xã hội nghiêm trọng đến mức nào. Khoan bàn đến hình thức xử lý kỷ luật (chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo, tước bỏ các chức vụ đã… từng mang, chỉ có 2/5 cán bộ cấp chiến lược đương nhiệm đã bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự là Đinh La Thăng và Trương Minh Tuấn), làm sao có thể “chỉnh đốn” khi tiếp tục phớt lờ căn nguyên dẫn tới vấn nạn (quy hoạch, lựa chọn, sắp đặt theo qui trình riêng do đảng CSVN đặt định)?
Rõ ràng là ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN, cố tình bỡn cợt với hai chữ nghiêm minh khi bảo với công chúng rằng hệ thống chính trị, hệ thông công quyền sẽ không dùng những cá nhân chạy chức! Nếu chạy chức là phi pháp, tại sao không “chặt đầu, lột da” những kẻ hối mại quyền thế để có chức, những kẻ nhận hối lộ để bán chức mà chỉ… không dùng? Đã nhận thức được “cán bộ là then chốt của then chốt, quyết định của mọi quyết định, nguyên nhân của mọi nguyên nhân” (6) mà vẫn duy trì quy hoạch, lựa chọn, sắp đặt cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt theo kiểu cũ thì “trăn trở” là vô ích. Kết cục của vô số hội nghị, hội thảo để tìm giải pháp thực hiện “bốn không” chắc chắn sẽ là... không có gì mới!
Chú thích
(6) https://vov.vn/nhan-su/ong-pham-minh-chinh-tinh-trang-chay-chuc-quyen-van-la-dieu-tran-tro-725669.vov

800 ha đất vàng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rơi vào túi ai?

Phạm Chí Dũng/VOA/06/03/2019 
Máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau 4 năm kể từ thời dư luận xã hội phản ứng dữ dội về thảm cảnh sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cả dưới đất lẫn trên trời và vụ sân golf Tân Sơn Nhất chiếm dụng đến 157 ha đất của khu vực sân bay dân sự, cơ chế giải tỏa sân golf này vẫn giẫm chân tại chỗ đầy nghi ngờ, trong lúc nhóm lợi ích Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn cố tình chây ì hết năm này đến năm khác.
Mới đây đã lộ thêm một bằng chứng sống động về Bộ GTVT cố ý câu giờ mà không mau chóng chấm dứt sự tồn tại của sân golf Tân Sơn Nhất và mở rộng sân bay dân sự cùng tên.
“Những “bất thường” cần làm rõ khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất”
Đó là tựa đề của báo Dân Việt ngày 21/2/2019.
Theo tờ Dân Việt, để “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT có 2 đề án mở rộng theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)) và Công ty Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar). Tuy nhiên, vẫn không thể thực hiện cùng 1 lúc (vì có nhiều tranh cãi), bởi đề án của ACV chưa mang tính khả thi cao. Từ thiết kế nhà ga, quỹ đất, công suất, đến tiến độ thực hiện đều bất cập so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo Dân Việt, mặc dù Thủ tướng đã quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với việc xây thêm ga hành khách, nhưng khi ACV đưa ra thiết kế tại văn bản số 1942/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký lại khác xa so với quyết định của tư vấn ADPi (Pháp) trước đó.
Đây là một điểm “bất thường” bởi nó khác so với những gì Thủ tướng cùng các Bộ, ngành đã thống nhất trước đó. Cụ thể, ACV quyết định xây dựng nhà ga trên diện tích đất 16 ha (thay vì 26 ha như tư vấn Pháp được Thủ tướng phê duyệt). Thậm chí, nhà ga này chỉ có diện tích 100.000 m2, thay bằng 200.000 m2 phục vụ 20 triệu hành khách.
Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn quá độ, thì việc “thu nhỏ” nhà ga T3 liệu có tiếp tục là một điểm tắc nghẽn mới đối với ngành Hàng không? Đặc biệt, với công suất 20 triệu khách thì hàng loạt các tiện ích nhà ga phải đảm bảo về đường ra vào, bãi đậu xe, tiện nghi nhà ga, nơi tiếp nhận đón trả khách, an ninh….
Được biết, thiết kế của ACV kế thừa theo văn bản số 3193/QĐ-BGTVT ngày 7.9.2015 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng đến 2030 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Tuy nhiên, ACV đã tự “xoá sổ” chính quyết định 3193/QĐ-BGTVT bằng việc xoá nhà ga lưỡng dụng đã có trong Quyết định này, dù trước đó, chính Bộ GTVT đã có văn bản cho phép và yêu cầu Hãng hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) sớm triển khai xây dựng nhà ga lưỡng dụng.
Cần phải nhắc lại, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải, việc “thu nhỏ” nhà ga T3, Tân Sơn Nhất phải chăng ACV đang đi ngược với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đi ngược với các quyết định của Bộ GTVT trước đó.
Mặt khác, Quyết định 1942/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ban hành đã được các Bộ, Ngành, đơn vị tư vấn thống nhất? Bộ GTVT có phải đang cố tình kéo dài thời gian chậm triển khai sân bay Tân Sơn Nhất khiến cho các hãng Hàng không phải lao đao vì thiếu sân đỗ, máy bay phải bay lòng vòng trên bầu trời thêm 15 – 12 phút mới được hạ cánh?...
Những quan chức nào “bảo kê” sân golf TSN?
Mối nghi ngờ trên của báo Dân Việt và dư luận xã hội là hoàn toàn có cơ sở.Sau hàng chục năm chiếm dụng đất sân bay dân sự, nhóm lợi ích sân golf TSN đã lộ hình và thách thức dư luận.
Kỳ họp quốc hội vào tháng 7 năm 2017 đã chứng kiến những dấu hiệu rõ ràng cho thấy vai trò “bảo kê” cho sân golf TSN đã cấp tập được chuyển từ một số quan chức Bộ Quốc phòng sang một số quan chức Bộ GTVT.
Bộ trưởng GTVT vào thời đó là ông Trương Quang Nghĩa - được xem là ‘phát ngôn nhân’ cho nhóm lợi ích sân golf TSN. Trogn hầu hết phát ngôn công khai, quan chức này khư khư giữ quan điểm ‘chỉ mở rộng sân bay TSN về phía Nam’ (tức toàn bộ các khu dân cư của các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và cả Công viên Gia Định - một trong hiếm hoi lá phổi xanh cuối cùng của Sài Gòn), mà không phải là phía Bắc (nơi ngự trị sân golf TSN).
Trương Quang Nghĩa cũng là người bị nghi ngờ lớn về mối quan hệ chằng chịt và sâu đậm với các nhóm lợi ích ODA và giao thông ở Bộ GTVT.
Tình trạng câu giờ cố ý của Bộ GTVT đã khiến từ năm 2017 đến nay, đường vào sân bay TSN đang trở nên nỗi kinh hoàng với tất cả hành khách. Rất nhiều lần tuyến chính dẫn vào sân bay là đường Trường Sơn cùng các đường nhánh bị kẹt suốt 3-4 tiếng đồng hồ, khiến nhiều hành khách phải bỏ xe hơi, ôm hành lý chạy vội vào nhà ga phi trường để khỏi lỡ chuyến bay.
Vào đầu năm 2018, trước bầu không khí búa rìu dư luận ngày càng sắc bén và nguy hiểm chính trị, ông Trương Quang Nghĩa có thể đã phải chọn lựa “giải pháp tình thế” là xin trung ương cho chuyển về Đà Nẵng làm bí thư thành ủy như một cách “hạ cánh an toàn”.
Nhưng thay thế cho ông Nghĩa lại là một nhân vật mà đã gây tai tiếng đủ lớn về nạn “bảo kê BOT” chỉ vài tháng sau khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT: ông Nguyễn Văn Thể.
Cùng lúc với việc để mặc cho các trạm BOT tha hồ ‘hút máu’ lái xe và doanh nghiệp mà đã khiến gây ra một phong trào phản đối rộng khắp từ Bắc chí Nam, tân bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn kế thừa nhiệm vụ “thuê tư vấn ngoại” của cựu Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tức thuê Công ty tư vấn ADP-I của Pháp.
Vào đầu tháng Ba năm 2018, ADP-I đã công bố đánh giá “mở rộng sân bay TSN về phía Nam”. Nhưng ngay lập tức, công bố này bị dư luận xã hội phản ứng và nghi ngờ là tổ chức tư vấn này “đi đêm” với Bộ GTVT.
Một con số ước tính của giới chuyên gia cho biết nếu mở rộng sân bay TSN về phía Nam, kinh phí giải tỏa đền bù các khu dân cư sẽ lên đến hơn 9 tỷ USD, tương đương hơn 200 ngàn tỷ đồng. Ngân sách đang cạn kiệt sẽ tìm đâu ra con số đó?
Trong khi đó, phương án dễ nhất là thay vì mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, Chính phủ hoàn toàn có thể lấy lại 157 ha sân golf Tân Sơn Nhất để làm sân bay mà còn không tốn một đồng ngân sách nào.
Chỉ đến nửa cuối năm 2018 và có lẽ không còn cách nào khác, Thủ tướng Phúc mới phải tự xóa bỏ chỉ đạo ‘chỉ mở rộng sân bay TSN về phía Nam’ trước đó của ông ta, thay bằng chỉ đạo có vẻ ‘hợp lòng dân’ hơn”: mở rộng sân bay TSN cả về phía Bắc lẫn phía Nam.
Sẽ ‘nuốt’ trọn 800 ha đất vàng sân bay TSN?
Nhưng sau chỉ đạo chung chung và có phần ma mị của Thủ tướng Phúc, cho tới nay Bộ GTVT và các công ty tư vấn vẫn chưa nêu ra được phương án nếu mở rộng phi trường TSN về phía Nam thì sẽ cần giải tỏa những khu vực nào, trong đó khu dân cư chiếm bao nhiêu diện tích và phần kinh phí bồi thường sẽ lên đến bao nhiêu…
Trong khi đó, giới lãnh đạo Bộ GTVT lại quá nôn nóng để xây dựng sân bay Long Thành ở Đồng Nai.
Hai sân bay TSN và Long Thành có một mối ‘tham duyên’ sâu kín. Không phải bỗng dưng mà từ năm 2015, các nhóm lợi ích ODA, giao thông và chính sách đã ‘hiệp đồng tác chiến’ một cách bài bản trên hai mặt trận thủ tục hành chính và truyền thông nhằm tống tiễn càng nhanh càng tốt trọng điểm sân bay từ TSN về Long Thành như mô hình ‘cặp đôi hoàn hảo’.
Trong thâm ý lẫn tham ý của các nhóm lợi ích, dự án sân bay Long Thành không chỉ nhằm “nuốt gọn” 18 tỷ USD đầu tư với phần lớn trong số đó dự kiến là vốn vay ODA, mà còn được khuếch trương tính tầm cỡ “khu vực châu Á” của nó để giúp giới quan chức đang “kẹt hàng” có điều kiện bán đất giá cao.
Bởi đã gần một thập kỷ kể từ năm 2009 là lúc các nhóm đầu cơ ‘đánh lên’ một cơn sốt đất tại khu vực Long Thành và nhiều quan chức từ cấp trung ương đến địa phương đã bị mắc kẹt một lượng tiền đầu tư khổng lồ tại khu vực này, cho đến nay vẫn chẳng có dấu hiệu gì cho thấy giới này đã ‘thoát hàng’ được, hay nói cách khác là đã bán được đất thu gom giá rẻ trước đó cho những người ‘trâu chậm uống nước đục’ với giá cắt cổ.
Hàng loạt động tác cố ý câu giờ của Bộ GTVT từ giữa năm 2017 đến nay đã phản ánh những mục đích đen tối của nhóm lợi ích này: bằng nhiều cách phải ‘dìm hàng’ sân bay TSN và có thể xóa sổ luôn nó, trong lúc đẩy vọt vị thế của sân bay Long Thành lên nhằm ‘thoát hàng’. Trong khi đó vẫn giữ nguyên sân golf TSN.
Dường như số phận sân bay TSN đã được định đoạt, trong một nền chính trị độc tài và quá nhiều mafia.
Nếu sân bay TSN bị xóa sổ, 800 ha đất vàng ở khu vực sân bay này - với giá thị trường có thể lên đến 40 - 50 tỷ USD - sẽ rơi vào túi những kẻ nào?

Chiến sĩ đánh BOT bẩn Hà Văn Nam bị khởi tố và bị bắt

Nguyễn Tường Thụy – RFA|

Ngày hôm nay 5/3/2019, công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã bắt tạm giam và khám xét nhà anh Hà Văn Nam, lái xe trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Theo lá thư của Hà Văn Nam gửi ra ngoài thì ngày 4/3/2018, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ ra quyết định khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam anh về tội gây rối trật tự công cộng hôm 31/12/2018 trại trạm thu phí BOT Phả Lại.
Hoạt động của Hà Văn Nam tuy hợp pháp nhưng đã gây khó chịu cho các doanh nghiệp kinh doanh đường cao tốc vì ảnh hưởng đến lợi ích gian trá của họ. Ngày 28/1/2019 anh bị một nhóm người bắt lên ô tô. Chúng trói anh rồi chụp túi bóng lên đầu, dùng gậy đánh dã man, gây nên những thương tích nặng nề (xem hình dưới đây). Anh phải đi bệnh viện cấp cứu, có giấy xác nhận thương tích của bệnh viện.Hà Văn Nam, sinh 1981 là một lái xe dũng cảm. Anh thường xuyên tham gia các hoạt động phản đối các BOT bẩn như: BOT Tân Đệ, BOT Bắc Thanh Long – Nội Bài, BOT An Sương.
Sau đó, anh đã gửi hồ sơ tố cáo đến các cơ quan chức năng. Khi sức khỏe chưa kịp hồi phục, anh vẫn tiếp tục cuộc hành trình chống lại các BOT bẩn.
Có thực Hà Văn Nam gây rối trật tự công cộng và thực chất của việc bắt anh là gì?
Đã có nhiều người có hành vi ở nơi công cộng, tuy không vi phạm pháp luật nhưng vẫn bị cáo buộc những tội danh tùy tiện vì gây khó chịu cho nhà cầm quyền. Do ở nơi công cộng nên nhà cầm quyền thường qui chụp cho họ tội danh gây rối trật tự công cộng hoặc chống người thi hành công vụ. Có thể kể ra các vụ án như Bùi Thị Minh Hằng, Cấn Thị Thêu, dân bị cướp đất ở Dương Nội, Trịnh Nguyễn… cùng nhiều người hoạt động xã hội dân sự độc lập khác. Việc bắt bỏ tù họ là vừa để trả thù, vừa muốn vô hiệu hóa họ trong các cuộc đấu tranh. Bản thân tôi đã từng nhiều lần bị công an quận Hoàn Kiếm bắt và bí mật ra quyết định cảnh cáo về tội gây rối trật tự công cộng khi tôi không có hành vi ấy. Tôi nói bí mật là do họ chưa bao giờ dám giao quyết định cho tôi. Tôi chỉ biết khi chính quyền địa phương nói tới.
Tại sao công an Bắc Ninh lại bắt Hà Văn Nam? facebooker Bạch Cúc viết:
Nếu Nhà nước này chỉ biết sử dụng nhà tù và cái còng để giam giữ những người dân lương thiện, sử dụng luật pháp một cách tùy tiện với những mục đích đê hèn nhằm trả đũa những người dám đấu tranh cho lợi ích dân sinh công cộng; cố ý dung dưỡng cho các nhóm lợi ích tác oai tác quái, được quyền hành xử vô pháp vô thiên, dùng tiền bạc mua chuộc quyền lực và sai khiến được cả lực lượng chức năng, lực lượng công quyền… thì chẳng khác nào Nhà nước này muốn cho người dân thấy chính họ đang chống lưng, hợp tác chặt chẽ, ăn chia quyền lợi với các BOT bẩn để bóc lột và chống lại nhân dân. 
Phân tích về kẻ nào là thủ phạm bắt và đánh đập tàn bạo Hà Văn Nam, fbker Bạch Cúc cho biết, trong đoạn ghi âm lúc Hà Văn Nam bị bắt cóc tra tấn ngày 28/1/2019, nghe rất rõ đoạn đối thoại của bọn chúng nói với nhau: “Cho lên đồn”, “Cho về phường”. “Cho lên thẳng phòng Hình sự hay lên Quận?”
Anh Hà Văn Nam bị bắt cóc tra tấn ngày 28/1/2019
Từ đoạn ghi âm có thể suy đoán: Chính công an đã tổ chức bắt cóc, đánh hội đồng để dằn mặt Hà Văn Nam, để anh sợ mà dừng lại những hoạt động chống BOT bẩn của mình. Như vậy, Công an đã bị nhóm lợi ích BOT mua chuộc làm bảo kê chứ chẳng phải để thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ an ninh, an toàn cho người dân và xã hội.

Không nghi ngờ gì về vụ bắt Hà Văn Nam là để bảo vệ các BOT bẩn.

Dĩ hòa vi quý hay di hại?


Cánh Cò -RFA|

Chưa bao giờ con em chúng ta chịu áp lực nặng nề khi tới trường như hôm nay. Bên cạnh việc học hành quá sức chịu đựng của chúng một ám ảnh khác đang đè nặng lên đôi vai vốn đã chịu nhiều sức ép đó là bạo lực học đường.
Chúng ta có lẽ không ai đủ can đảm xem cho hết một đoạn video dài khoảng 5 phút quay lại cảnh nhiều nữ sinh thay nhau đánh một bạn cùng lớp trong khi các nam sinh khác đứng bên ngoài nếu không cổ võ thì cũng im lặng. Hành vi đánh tập thể bạn học qua nhiều video khác nhau tung lên mạng xã hội đã là tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả phụ huynh chúng ta về nạn bạo hành trong ngôi trường mà chúng ta tin tưởng giao phó con em mình để được giáo dục.
Bị bạn đánh tập thể không phải là lý do duy nhất khiến các em sợ hãi mà hành vi bạo hành từ giáo viên đối với chúng mới là nỗi ám ảnh không rời. Từ nhiều năm nay không biết bao nhiêu vụ bạo hành đã xảy ra trên tất cả các tỉnh thành được báo chí theo dõi và tường trình.
Một cô giáo tại trường Tiểu học Trung Thành, Thái Nguyên đã bắt học sinh trong lớp do cô phụ trách tự tát 50 cái vào mặt chỉ vì em này mất trật tự. Sau khi bị phụ huynh làm đơn tố cáo, cô giáo này chỉ bị chuyển sang dạy lớp khác.Hành vi đánh đập học sinh trở thành hội chứng khi rất nhiều giáo viên chủ nhiệm giận dữ phạt học sinh bằng cách bắt bạn đồng lớp tát tai nếu chúng có lỗi.
Một học sinh trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vì làm bài lạc đề nên bị giáo viên chủ nhiệm tát 2 cái vào má. Em này bị chấn động sọ não và phải nhập viện điều trị. Sau đó, cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính đối với cô giáo này với mức phạt là 2,5 triệu đồng.
Trường THCS Duy Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình nổi cộm vụ cô giáo đã chỉ đạo các bạn trong lớp tát bạn tổng cộng 231 cái khiến em học sinh này gần như mất trí khi về tới nhà.
Đầu tháng 3 một học sinh tiểu học bị cô giáo dùng thước đánh trúng vào mắt gây ảnh hưởng nghiêm trọng xảy ra ở Lạng Sơn. Tiếp theo sau đó ít lâu là một học sinh lớp 7 trường THCS Long Hòa, tỉnh Long An bị thầy giáo phạt đánh nhiều roi. Theo kết quả chụp X quang, học sinh bị vẹo cột sống mặc dù chưa xác minh có bị vẹo cột sống hay không nhưng chuyện đánh học sinh là có thật.
Không những bạo hành bằng roi hay tát tai, những vết thương tuy đau nhưng dễ lành với thời gian, còn những vụ bạo hành tình dục là vấn đề nhức nhối hơn nhưng vẫn xảy ra đều đặn trong các trướng học khắp nước.
Người ta còn nhớ vụ án Sầm Đức Xương tổ chức mua bán dâm các nữ sinh trong trường do y làm hiệu trưởng đã để lại vết nhơ không thể rửa sạch cho nền giáo dục Việt Nam nhưng sau khi vụ án được xét xử là những vụ xâm hại tình dục học sinh tiếp tục xảy ra như cỗ xe tuột dốc không thể kềm giữ. Mới đây nhất là vụ thầy giáo Dương Trọng Minh bị tố cáo đã xàm sở với 13 em nữ sinh học lớp 5 trường tiểu học Tiên Sơn, Huyện Việt Yên, Bắc Giang.
Tối 1 tháng 3, ông Dương Trọng Minh thừa nhận đã sờ vào “vùng nhạy cảm” của các nữ sinh, ngay cả khi tường trình tại Trường vào ngày hôm sau ông Minh tiếp tục thừa nhận đã “vỗ mông” các nữ sinh. Thế nhưng phụ huynh lại dễ dàng chấp nhận lời xin lỗi. Hành động này thật sự gây phản cảm còn hơn chính vụ án.
Chưa hết, chương trình của VTV1 phỏng vấn một lãnh đạo Phòng GD&ĐT Việt Yên, Bắc Giang thì ông này phát biểu “Vụ thầy giáo dâm ô không nghiêm trọng” vì thầy Minh chỉ cấu véo nữ sinh và việc ký biên bản nhận tội là do thầy Minh bị phụ huynh đe dọa.
Không phải nữ sinh mới bị xâm hại tình dục mà nam sinh cũng không thoát khỏi những con yêu râu xanh trong trường học. Người ta còn nhớ vụ Hiệu trưởng Đinh Bằng My của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) dâm ô nhiều học sinh nam trong văn phòng của y trong khi các giáo viên biết chuyện đều im lặng. Một cô giáo bị tố cáo là biết các em bị xâm hại nhưng không lên tiếng còn trêu chọc các em là “hôm nay có được ăn kẹo mút không?”
Thông qua các câu chuyện khốn nạn như trên người ta thấy rõ hai điều, thứ nhất là ban giám hiệu trường, sở giáo dục và đào tạo tìm hết cách để bao che phạm nhân. Thứ hai thái độ của phụ huynh học sinh nạn nhân là im lặng bỏ qua vì quan niệm “dĩ hòa vi quý”. Hai yếu tố này cộng hưởng với nhau khiến những kẻ “sắp” phạm tội tin rằng sẽ không bị pháp luật trừng trị vì được bao che và làm ngơ, lãnh đạm trước nỗi đau của con cái.
Chúng ta không thể im lặng trước sự bao che của nhà trường hay các cơ quan trách nhiệm đã đành, nhưng trước tiên là thái độ cương quyết của chính chúng ta, bởi lẽ con cái cần chúng ta bảo vệ chứ không cần sự im lặng thông cảm của chúng ta đối với người đã hại đời chúng. “Dĩ hòa” sẽ di hại cho các nạn nhân sau này và di căn san chấn tinh thần của các em sẽ không bao giờ lành lặn vì bọn người xâm hại các em không trả giá trước pháp luật một cách sòng phẳng.
Nếu không tin vào pháp luật thì chúng ta phải tự bảo vệ con em bằng những cách thiết thực nhất. Hãy theo dõi chúng, hỏi han những gì mà thầy cô trong lớp làm cho chúng, hay bạn bè của chúng trong từng ngày một. Khi chúng có biểu hiện buồn bã, lo lắng hay kém ăn không còn thích thú khi đến trường là dấu hiệu không tốt chúng ta phải tìm hiểu. Khuyến khích chúng kể ra những câu chuyện mà chúng sợ không dám kể, tuyệt đối không đe dọa hay dùng biện pháp đánh đập, càng sợ hãi thì chúng càng im lặng hơn nữa.
Khi thấy một vết thương trên mình đứa trẻ tốt nhất là an ủi, dỗ dành, dịu ngọt để lấy “lời khai” của chúng. Nếu vết thương bầm tím không có máu chảy lại càng nguy hiểm và đừng bao giờ bỏ qua vì khả năng nội thương đang ủ mầm dễ gây biến chứng.
Sống chung với lũ là câu chữ châm biếm nhưng cũng không phải vô căn cứ. Khi chúng ta bị pháp luật quay lưng thì cách tốt nhất là phải sống chung với nó nhưng lúc nào cũng cảnh giác như tai họa sắp ập vào con em chúng ta chứ không ai khác./.

Thực thi quyền giám sát, truy tìm ‘BOT bẩn’

Họ không phải là nhân viên trong các ngân hàng để được đếm…tiền. Họ không phải là chuyên gia trong các lab để ngồi đếm bạch huyết cầu và họ cũng không phải là nhân viên trồng rừng khoanh từng lô và đếm số cây trồng xuống. Tất cả những công việc thuộc về hành động “đếm” này đều được trả tiền, thế nhưng hôm nay có lẽ duy nhất tại Việt Nam phát sinh ra việc người dân ngồi ở các trạm BOT để đếm…xe, công việc hoàn toàn tự nguyện và dĩ nhiên không ai trả tiền công cho họ.
Không trả tiền công đã đành, những người dân đang làm cái công việc đếm xe ấy “bị” trả công bằng những hành vi khá trẻ con của nhà đầu tư: kêu gọi chính quyền địa phương có biện pháp với người đếm xe ngang qua phạm vi BOT mà họ làm chủ, lý do đưa ra là những người đếm xe cố tình gây náo loạn tại các điểm thu phí.
Câu chuyện khá bất ngờ này làm người dân và báo chí theo dõi không rời mắt bởi các BOT bẩn đang là lý do khiến cả xã hội nổi sóng trước việc thu tiền vượt sức chịu đựng của người dân. Những BOT mọc lên như nấm khắp các tuyến đường trên cả nước từ các nhóm lợi ích đã gây phẫn nộ cho người đi đường, tài xế, lẫn hành khách. BOT không từ loại người nào, cứ có xe đi ngang là BOT có tiền do thu phí.
Chiếc xe bị hành hung là của nhà báo Trương Châu Hữu Danh cùng với hai người bạn là Phương Ngô và Huỳnh Long có hành trình xuyên Việt từ Nam ra Bắc nhằm điều tra và đánh các BOT bẩn dọc tuyến đường Nam bắc. Sau trạm Bắc Hải Vân, khi đi ngang qua BOT Bến Thủy, Nghệ An họ đã bị gây hấn bởi lực lượng CSGT và một nhóm côn đồ mặc thường phục mang khẩu trang màu xanh. Do tình hình nguy hiểm họ chấp nhận trả tiền phí để qua trạm nhưng báo Giao thông Vận tải vẫn đăng bài cho rằng nhóm người này có hành vi gây rối. Rất nhanh sau đó người dân phát hiện ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nguyên Tổng Giám đốc CIENCO 4 cũng là một “phần hùn” trong các BOT thuộc tỉnh này kể cả BOT Bến Thủy.Cách đây vài tháng người dân phản ứng trước việc thu phí bất hợp lý bằng cách đổi tiền lẻ ra để trả phí. Những tờ 200 đồng dày cộp khiến nhân viên bỏ thời gian ra gấp nhiều lần cho một xe qua trạm khiến nhiều BOT tê liệt và đây là đòn bất ngờ của người dân phản ứng lại các BOT bẩn. Do tiền lẻ ngày càng khan hiếm và sự ra mặt của các nhóm côn đồ đã gây bất ổn cho người dân khiến phản ứng này ngày một ít đi. Các trạm có côn đồ hành hung tài xế bị người dân phản ứng như An Sương, Cai Lậy, Phước Tương, Tân Đệ và Bắc Hải Vân. . . ngày 15 tháng 2 trên mạng xã hội xuất hiện một video clip quay cảnh côn đồ mặt bịt khẩu trang, tay cầm hung khí như dùi cui, roi điện, bình xịt hơi cay hành hung một chiếc xe ô tô khi xe này qua trạm Bắc Hải Vân. Không may cho nhóm côn đồ này người trên xe là một nhóm nhà báo đang đi điều tra hành vi thu tiền của các BOT và những tay côn đồ đã bị công an bắt sau đó ít hôm.
Măt trái của các BOT bẩn dần dần lộ ra. Lợi ích nhóm không chỉ trong các tay tài phiệt đỏ, các ông trùm bất động sản hay truyền thông mà còn được góp mặt bởi các quan chức chính quyền đang tại nhiệm hay đã về hưu. Họ góp vốn thì ít mà góp “quyền lực” thì nhiều. Quyền lực bao gồm giả lơ cho côn đồ hành hung, cho công an vào cuộc hù dọa, đàn áp những ai muốn chống đối lại quyền lợi của họ…sự việc diễn ra liên tục trên khắp nước cho đến khi vụ cướp 2 tỷ 200 triệu tiền thu phí tại trạm Dầu Giây hôm mùng 3 tết Kỷ hợi xảy ra thì khuôn mặt các BOT bị người dân thay nhau vạch ra trước công luận ngày càng nhiều. Số tiền mà BOT Dầu Giây trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây thu hàng ngày vượt xa con số mà nó báo cáo lên Bộ Giao Thông Vận tải.
Mấu chốt vấn đề là đây: số tiền thu không hề được báo cáo đúng cho thấy có sự móc ngoặc lớn lao từ các BOT tới nhân viên chính phủ. Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ cao tốc Dầu Giây nhưng kết quả cho thấy có sự gian lận từ BOT lẫn TCĐB khi báo cáo là trạm thu phí không sai phạm vì con số xe hoàn toàn khớp với số tiền mà BOT Dầu Giây khai báo.
Không tin vào kết quả điều tra, người dân tự nghĩ ra cách giám sát của mình. Tập trung thành nhiều nhóm nhỏ chia ra theo dõi suốt ngày đêm bằng cách “đếm” số lượng xe chạy ngang trạm BOT và ghi xuống nhằm đối chiếu, làm căn cứ gửi thẳng cho Bộ GTVT. Việc làm cực kỳ khó khăn và không kém phần gian khổ của họ đã khiến xã hội quan tâm và động viên bằng cách tham gia tùy theo giờ giấc rảnh rỗi của từng người, nấu ăn mang tới cho người ngồi đếm xe, đưa tin hàng ngày lên mạng xã hội cho mọi người theo dõi. . .hành động ngoạn mục này của người dân đã khiến cho các BOT lo sợ, họ gửi các báo cáo lên cơ quan công an kêu gọi điều tra, nhưng cho tới nay chưa thấy có đơn vị công an nào nghe theo các báo cáo ấy.
Trường hợp thành công của các nhóm người dân đếm xe cụ thể nhất là trạm thu phí Ninh Lộc, Khánh Hòa. Số vốn mà công ty bỏ ra xây dựng là 1.437 tỷ dự kiến sẽ thu phí 14 năm 5 tháng nhưng sau đó BOT này tự điều chỉnh thời gian thu phí là 21 năm 8 tháng. Hành động phi pháp này nếu không được sự làm ngơ của quan chức các cấp thử hỏi BOT Ninh Lộc làm sao dám tự ý điều chỉnh một con số khó tưởng tượng như thế.
Không những vậy, kết quả sau những ngày ngồi đếm xe qua lại tại đây người dân đã phát hiện BOT Ninh Lộc thu trung bình mỗi ngày là 1 tỷ 100 triệu đồng đó là chưa kể những khoảng mua theo tháng và theo quý. Chỉ tính sơ khởi nếu thu liên tục 21 năm 8 tháng thì số tiền thu được sẽ là 8.500 tỷ. So với con số đầu tư 1.437 tỷ thì chủ nhân của nó sẽ lãi bao nhiêu?
Theo TS Hoàng Ngọc Giao trả lời trong một bài phỏng vấn của báo Thanh Niên thì “các dự án BOT của Việt Nam chủ yếu là làm trên nền đường cũ, láng lại theo kiểu “tráng men”, mở rộng ra một chút rồi thu phí của dân. Mức phí đặt ra cao ngất ngưởng, kéo dài hàng chục năm nhưng người dân không biết, không kiểm soát được mức độ đóng góp của nhà đầu tư như thế nào. Cái đó dường như nằm trong hợp đồng bí mật giữa Bộ GTVT và chủ đầu tư”.
Những bí mật giữa các chủ đầu tư và Bộ GTVT rồi ra sẽ dần dần hiện rõ qua hành động “đếm xe” của người dân. Bất kể họ phản ứng thế nào thì những con số thuyết phục từ những bàn tay chai sạn của dân chúng sẽ giúp chính phủ vén bức màn che đậy những hành vi móc túi của các nhóm lợi ích qua các BOT bẩn đang hoành hành cả nước./.

Trump – Kim thất bại: Việt Nam ‘rông cả năm’?


Hai lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại Hà Nội.

Phạm Chí Dũng – VOA

Đầy cay đắng vào phút chót, cú sụp đổ thình lình của Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội vào cuối tháng 2 năm 2019 rất có thể sẽ gây tác động chẳng mấy hay ho cho những gì còn lại của mối quan hệ Việt – Mỹ.
Việt Nam kỳ vọng đến mức nào?
Trước cuộc gặp Trump – Kim, phần lớn giới quan sát chính trị Việt Nam và cả quốc tế đã dự đoán quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù sẽ trở nên nồng ấm hơn sau cuộc gặp này, với điều kiện là cuộc gặp phải thành công và mang lại chí ít vài kết quả khả quan về giải giới hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Kim Jong-un viếng thăm chính thức Việt Nam hôm 1/3/2019. Ảnh: Báo Hải Dương
Khi đó, Trump nói riêng và có thể cả nước Mỹ nữa – đối tác quan trọng nhất về kinh tế của Việt Nam – sẽ xem Việt Nam như một địa chỉ may mắn cho công cuộc hòa bình thế giới và lấy điểm chính trị cho Trump, chưa kể việc nơi đây là một trong những xứ sở an toàn nhất trên thế giới đối với các tổng thống Mỹ.Cứ nhìn vào cái cách ‘Tổng chủ’ Nguyễn Phú Trọng cùng Bộ Chính trị của ông ta đôn đáo chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ – Triều, đặc biệt là khâu bảo vệ an ninh và thẳng tay canh chặn tất cả những người bất đồng chính kiến, cộng thêm một chiến dịch tuyên truyền ồ ạt cho cả hai hình ảnh Donald Trump, Kim Jong Un và đặc trưng bởi ‘tự sướng Việt Nam’, hình ảnh Trọng hai tay mình nắm hai tay Trump và cười tươi hết cỡ như thể bạn quý lâu ngày không gặp…, cho thấy Trọng và giới quan chức chóp bu trong đảng kỳ vọng đến thế nào về một kết quả – nếu không đạt được một thỏa thuận giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thì cũng được cam kết bởi lãnh đạo Triều Tiên về tiến trình loại bỏ một phần loại vũ khí này, mà ngay trước mắt sẽ giải tỏa một số bãi thử hạt nhân. Nếu kỳ vọng đó được đáp ứng, không cần mô tả thêm là giới lãnh đạo Việt Nam sẽ được nở mặt nở mày đến thế nào.

Cũng khi đó, Nguyễn Phú Trọng và một số cấp dưới của ông ta như Bộ trưởng công an Tô Lâm, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có thể tự tin và mạnh miệng hơn để ‘gợi ý’ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ về những chuyến ‘thăm và làm việc’ của lãnh đạo Việt Nam tại Mỹ trong năm 2019. Theo đó, quốc gia mạnh nhất thế giới là Hoa Kỳ cần có một cuộc đón tiếp chính thức và cực kỳ tôn trọng dành cho Nguyễn Phú Trọng – người mà giờ đây khác xưa rất nhiều khi không chỉ là tổng bí thư mà dễ bị giới chính khách phương Tây xét nét về vị thế ‘không chính danh’ khi xem xét các nghi thức ngoại giao để đón tiếp, mà đã trở thành chủ tịch nước và suy ra là nguyên thủ quốc gia…, theo đúng não trạng ‘mình phải như thế nào người ta mới tiếp như thế chứ’ của ông Trọng sau khi ông ta được Tổng thống Mỹ Barak Obama trải thảm đỏ tại Phòng Bầu Dục vào tháng 7 năm 2015.
Chưa hết. Một thành công dù không trọn vẹn tại cuộc gặp Trump – Kim sẽ khiến vị thế của giới cộng sản Việt Nam trở nên lung linh hơn trong mắt Donald Trump, bất kể vị tổng thống này đã không dưới một lần tuyên bố chống chủ nghĩa xã hội và loại trừ chủ nghĩa này khỏi thế giới. Bởi khi đó và nằm trong sách lược của Trump, Mỹ sẽ cần Việt Nam hơn, cần Việt Nam để thuyết phục một Kim Jong Un bảo thủ và cứng đầu chịu thực hiện giai đoạn ‘quá độ lên chủ nghĩa xã hội’ bằng cơ chế ‘kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa’ chỉ có ở Việt Nam – lối ra gần như duy nhất mà Kim phải đi theo trong bối cảnh khẩu phần lương thực đầu người ở Bắc Triều Tiên đã từ lâu rơi vào mức báo động nguy hiểm và đang có hàng triệu người chịu nguy cơ chết đói…
Nhưng đổ vỡ Trump – Kim đã phá vỡ phần lớn những kỳ vọng trên của Nguyễn Phú Trọng và bộ sậu của ông ta.
Điềm báo ‘rông cả năm’
Ngay sau đổ vỡ là một cuộc họp báo ngắn ngủi rồi ra thẳng sân bay. Cái lối chia tay lạnh tanh của Trump với ‘nhà trọ Hà Nội’ như phát ra một điềm xấu cho quan hệ Mỹ – Việt trong ngắn hạn: trong thực tế và mặc dù tự đánh bóng không ít, Việt Nam cũng chẳng hơn gì Singapore – nơi mà Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần đầu tiên đã diễn ra vào tháng 6 năm 2018 mà chẳng đạt được kết quả đáng kể nào ngoài chuyện ‘Kim hứa, Trump gật’, để từ đó đến Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai tại Hà Nội đã chẳng có bất kỳ thực tế nào được chứng tỏ là Bắc Triều Tiên chịu giải giáp kho vũ khí hạt nhân.
Bởi Trump đã quyết định rời Việt Nam sớm vài tiếng đồng hồ so với lịch trình sau đổ vỡ trên, đã chẳng nghe nói gì về những ‘cuộc gặp song phương Việt – Mỹ’ để bàn thêm về các khía cạnh an ninh, ngoại giao và đặc biệt là giao thương kinh tế.
Mà như vậy, món nợ ‘công bằng và đối ứng’ mà Trump treo trên đầu những quốc gia bị xem là ‘gây hại cho nước Mỹ’ vẫn còn nguyên đó, tức lời đe dọa của Trump về việc sẽ chế tài Việt Nam nếu nước này không tự tìm cách cắt giảm con số xuất siêu lớn đến 35 tỷ USD vào thị trường Mỹ (năm 2018) – một nguồn máu cực kỳ quý giá để hô hấp cho cơ thể đã lụi tàn của đảng CSVN – vẫn còn nguyên giá trị, kèm thêm nỗi bực dọc từ tính cách thất thường và khó lường của Trump.
Thế còn phản ứng của Việt Nam sau cú sụp đổ Trump – Kim ra sao?
“Hành động của Thủ tướng đã “ghi điểm lớn” với Tổng thống Trump”, “Vị thế, vai trò của Việt Nam được lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế đánh giá cao”, “Báo quốc tế ca ngợi ‘chiến thắng ngoại giao’ của Việt Nam sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều”“Dù kết quả Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên ra sao thì Việt Nam vẫn là người chiến thắng!”… là tựa đề những bài báo nhà nước xuất hiện ngay sau khi Nhà Trắng thông báo bữa trưa Trump – Kim bị huỷ, Tổng thống Mỹ về thẳng khách sạn sau hội đàm, còn hãng tin Bloomberg đưa tin: Hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim sụp đổ mà không đạt được thỏa thuận nào.
Chỉ có vài tờ báo hé môi thảng thốt về ‘nỗi buồn Việt Nam’.
Trong khi đó, không còn ai nhắc tới “Việt Nam: Trung tâm hòa giải xung đột quốc tế” – một tựa đề bán trời không văn tự của ‘báo đảng’ Thanh Niên hiện ra trong những ngày Bộ Chính trị tất bật chuẩn bị tiệc ăn mừng ngay sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều kết thúc.
Có vẻ điềm báo ‘rông cả năm’ đang ứng với mặt trận đối ngoại Việt Nam.
Vào đầu tháng 2 năm 2019, giới chóp bu Việt Nam đã bị một cú sốc nặng trong lúc tưởng như EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam) đã cầm chắc trong tay mà không phải trả cái giá nào về vi phạm nhân quyền: Hội đồng châu Âu dựa vào một trong những cơ sở là bản kiến nghị của 18 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam và quốc tế về sự khẩn thiết hoãn EVFTA do Hà Nội vi phạm nhân quyền trầm trọng mà chưa có bất kỳ cải thiện nào có thể chứng minh được, đã làm đúng theo yêu cầu này. Đó là vụ ‘rông lần đầu’.
Khác hẳn với ‘thành công rực rỡ’ tại Hội nghị APEC (Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương) tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm 2017 mà dù sao cũng mang lại kết quả CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương, thay TPP) được ký kết với Việt Nam dù không có Mỹ, sự có mặt lần thứ hai của Donald Trump ở Việt Nam có lẽ đã để lại trong ông ta một ấn tượng không an toàn, nếu không muốn nói là bất an. Còn Bộ Chính trị Việt Nam thì phải đón nhận thất vọng sâu sắc thứ hai liên tiếp sau sự kiện EVFTA bị hoãn trong cùng tháng.
Cứ đà này thì hẳn 2019 sẽ ‘rông cả năm’ cho thành tích đối ngoại của chính thể độc đảng…

Lực lượng cùng khổ

Luân Lê|

Không có tư duy về đấu tranh đòi quyền sống và các điều kiện sống công bằng và chất lượng hơn. Sống trong hoàn cảnh thế nào cũng chịu đựng, đó không là tâm thức nô lệ thì là gì, và như thế thì làm sao có thể đòi làm chủ được chính cuộc sống của mình chứ chưa nói gì đến đất nước.
Giai cấp nòng cốt và tiên phong của đảng cộng sản, nhưng sống vật vờ và tạm bợ, quá nghèo khổ và thiếu thốn, từ nhà ở, tiền lương, chế độ bảo hiểm, điều kiện lao động, việc chấm dứt hợp đồng, ăn uống thiếu thốn, thời giờ nghỉ ngơi không có, bị bóc lột ngược đãi mọi kiểu và hầu như không ai bảo vệ họ. Với các vấn đề đó thì người công nhân không thể đủ các điều kiện tối thiểu đê tái phục hồi sức lao động.
Nhưng cam chịu và chấp nhận mọi loại điều kiện sống bị áp đặt chính là một đặc trưng của đa số dân xứ Việt. Và chỉ khi quá khổ cực, bị dồn đến đường cùng mới vùng lên đấu tranh và chỉ để giải quyết những quyền lợi của bản thân và gia đình chứ không mấy để tâm đến việc thiết lập và xây dựng một thể chế khoa học, văn minh để có thể đảm bảo sự phát triển an toàn cho tương lai.
Có lẽ chỉ có bỏ việc đi làm xe ôm, buôn chổi đói, bán lá chít, cạo đầu làm thầy tu đi buôn thần bán thánh hoặc cấu kết với đám có quyền lực nào đó làm cái dự án đầu tư để bán đất là nhanh giàu nhất.Không chỉ chính họ đã phải sống dưới những điều kiện như vậy, mà người thân và con cái họ cũng vì thế không thể thoát khỏi những cảnh bần cùng và cơ cực. Với một môi trường ô nhiễm và những vấn đề xã hội bất ổn, nạn bạo hành và xâm hại tình dục ở trường đối với trẻ em, các khoản đóng góp cho học hành, viện phí, thuế, xăng, vật giá đều tăng, tội phạm hoành hành. Mà họ là những đối tượng yếu thế trong xã hội, họ làm thế nào để bảo vệ mình và con cái, người thân?
Một đời sống mà phần nhiều những con người lao động không đủ sống thì đất nước và xã hội đó làm sao có thể nói về điều tử tế đúng nghĩa, trong đó hẳn phải có trách nhiệm lớn lao từ chính quyền đầu tiên trong những tệ trạng này.
Nhưng dù theo mọi lẽ, chính họ phải là những con người cảm thụ về dân chủ và tự do theo đúng nghĩa của nó để có nhận thức và sự đấu tranh, nếu không thì họ sẽ buộc phải chấp nhận về những sự ban phát quyền lợi và thành phẩm từ những kẻ khác./.

Trả giá

Đỗ Văn Ngà|

Theo con số thống kê đăng trên báo Tài Chính ngày 29/12/2018 thì Việt Nam có 5 thị trường xuất khẩu chính. Trong năm 2018 Việt Nam đã xuất sang 5 thị trường này tổng giá trị 175,6 tỷ USD, cụ thể như sau: thứ nhất, là thị trường Mỹ trị giá 47,5 tỷ USD; thứ nhì thị trường EU 42,5 tỷ USD; thứ 3 là thị trường Trung Quốc 41,9 tỷ USD; thứ tư là thị trường ASEAN 24,7 tỷ USD; và thứ 5 là thị trường Nhật 19 tỷ USD. Trong đó Mỹ, EU và Nhật Bản là 3 thị trường khó tính. Chính nó là kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam. Nếu vào thị trường này thì nền sản xuất Việt Nam khẳng định vị thế.
Nhưng đấy là bề nổi, còn thực chất thì sao? Trong cả năm 2018, Việt Nam xuất đi nước ngoài hết 244,2 tỷ USD, nhưng giá trị của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đã chiếm đến 175,52 tỷ USD chiếm 71,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vậy sức mạnh kinh tế Việt Nam ở đâu? Ở các doanh nghiệp nước FDI chứ không phải ở các doanh nghiệp trong nước. Thêm nữa, 3 thị trường khó tính nhất thế giới gồm Mỹ, EU và Nhật Bản đã có đến 109 tỷ USD, họ nhập chủ yếu là sản phẩm của FDI chứ nhập sản phẩm Việt Nam không nhiều, vì sản phẩm của doanh nghiệp trong nước làm ra khó mà đáp ứng được tiêu chuẩn của 3 thị trường này. Ví dụ, như Nike Mỹ sẽ nhập sản phẩm của Nike từ Việt Nam, Sony Nhật, nhập sản phẩm Sony Việt Nam vv…
Như vậy câu hỏi đặt ra là, nếu EU và Mỹ siết chặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam thì điều gì xảy ra? Thì chắc chắn, những doanh nghiệp FDI tìm nơi đầu tư khác và nhả Việt Nam dần. Ví dụ, Samsung thấy, hàng hóa xuất sang EU trở nên khó khăn, họ sẽ thu hẹp sản xuất, hoặc ít nhất họ không mở rộng quy mô sản xuất, để dành khoản đầu tư ấy họ đầu tư sang Bắc Hàn. Như vậy Việt Nam vốn đã khó khăn lại càng khó khăn. Nếu Samsung làm thế thì Sony cũng có thể làm thế và Toyota cũng vậy vv..cũng có thể làm thế nếu các thị trường khó tính siết chặt hàng hóa xuất từ Việt Nam.
Vì sự cố chấp mà không chịu rút kinh nghiệm, ông Nguyễn Phú Trọng đã lập lại sai lầm ngoại giao như thế một lần nữa. Trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, ông Trọng đã cho tàu chở dầu Viet Tin 01 chở dầu thô sang cảng NamPo Bắc Hàn để viện trợ cho người anh em XHCN. Điều này đã vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc. Mà ai là kẻ chủ trương cấm vận Bắc Hàn? Là Mỹ. Liên Hiệp Quốc chẳng qua truyền đạt chủ trương của Mỹ mà thôi. Nếu chuyện này làm rùm beng, Trump siết luôn hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ thì sao? Tổng thống Trump đã đập cho Tập một gậy và Tập phải xuống nước, Nguyễn Phú Trọng làm thế quả là rất thiếu khôn ngoan.Từ vấn đề kinh tế mới sinh ra vấn đề đối ngoại. Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh năm 2017 tại Berlin đã làm Đức tức giận và EU đã hoãn vô thời hạn việc ký kết hiệp định thương mại Việt Nam EU (EVFTA). Điều đó đồng nghĩa với việc, cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU gặp khó khăn. Thị trường EU rất lớn, với giá trị xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam chỉ có 42,5 tỷ USD là rất nhỏ, còn rất nhiều cơ hội lớn để Việt Nam xâm nhập vào thị trường này. Thế nhưng chính Nguyễn Phú Trọng đã đóng sập nó lại. Một hành động dại dột của người đứng đầu đảng đã đưa chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào thế khó xử. Từ khi bắt cóc đến nay đã gần 2 năm, chính phủ đã cử Phạm Bình Minh sang Đức năn nỉ nhưng không ăn thua.
Cho nên nói quản trị một quốc gia không thể để một con mọt sách Mác Lê quyết định là vậy. Làm người lãnh đạo thì phải có tầm nhìn. Phải biết nhìn vào các sự tác động của những quyết định trong chính sách ngoại giao ảnh hưởng đến kinh tế thế nào chứ? Làm một nhà quản trị đất nước thì không có chỗ cho những cái đầu ngu si bảo thủ. Với những gì mà ông Nguyễn Phú Trọng đang làm, ông ta chỉ biết cai trị, hoàn toàn không có khả năng quản trị. Dân Việt cứ mãi chấp nhận những con người kiểu như này cai trị thì đất nước này, dân tộc này cứ mãi trả giá cho sự ngu muội của họ. Ngóc đầu sao nổi?
Tham khảo:
– http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/tong-kim-ngach-xuat-nhap-khau-hang-hoa-cua-viet-nam-thiet-lap-muc-ky-luc-moi-4822-ty-usd-301448.html
– https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47437122

Dân tức giận phải thi lại nếu mất bằng lái xe

Nhiều bằng lái xe giả bị cơ quan công an phát hiện trong thời gian qua. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người dân đang rất tức giận khi ông Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải cho biết đang đề nghị quy định người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ mới được cấp bằng mới nhằm hạn chế tình trạng quản trị hành chánh không xuể của bộ này.
Báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin, giải trình về tình hình tai nạn giao thông, tình trạng “lách luật,” tội phạm xâm phạm an toàn giao thông và giải pháp trong thời gian tới… do Ủy Ban Tư Pháp Của Quốc Hội tổ chức ngày 6 Tháng Ba.
Ông Nguyễn Đình Quyền, cựu phó chủ nhiệm Ủy Ban Tư Pháp Của Quốc Hội, đặt vấn đề Bộ Giao Thông Vận Tải phải có giải pháp để ngăn chặn tình trạng tai nạn và vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hết sức nghiêm trọng như hiện nay, trong khi ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải đưa ra hàng loạt giải pháp “để ngăn chặn” trong đó có việc cấp bằng lái xe.
“Tôi đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay, vì những lỗi đó nếu trong thực tế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng lợi dụng xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3…,” ông Thể nói.
Tưởng rằng đó là giải pháp hữu hiệu sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ nhưng ngược lại sau khi báo chí loan tin “mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ,” dư luận đã phản ứng kịch liệt.
Nhà báo Ngọc Vinh, viết trên Facebook cá nhân: “Chỉ cần trích lục hồ sơ để cấp lại cái mới cho người mất thôi mà, làm gì dữ vậy Thể. Có cần phải hành hạ người dân để họ mất thời gian công sức như thế không? Mình thấy thế này Thể à: vừa ngu vừa phát xít như Thể mà đảng và nhà nước cho làm bộ trưởng thì chỉ có nước chết dân hại nước mà thôi!”
Còn Nhà báo Trần Triều thì châm biếm: “Dạ để em soạn thêm cho anh Thể: Ai mất giấy khai sinh, phải chui vô lại và lại chui ra để làm lại giấy khai sinh; ai mất giấy chứng tử, phải sống lại và lại chết lần nữa để làm lại giấy chứng tử; ai mất giấy đăng kí kết hôn, phải ly hôn và kết hôn lại để làm lại giấy kết hôn; ai mất bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đều phải thi lại tất và ai mất giấy chứng nhận thoát đần, phải đần trở lại để làm bộ trưởng.”
Bày tỏ trên báo Người Lao Động, bạn đọc Vũ Đức Tuynh viết: “Thưa ông Bộ Trưởng Thể, ông giải thích cho 80 triệu dân Việt Nam hiểu vì sao thẻ ATM, thẻ thành viên người ta mất họ làm thẻ mới là thẻ cũ vô hiệu. Còn bằng lái lại có thể thay thế giấy tờ tuỳ thân để đi máy bay mà ai cũng biết thế nhưng các ông không kiểm soát được là sao? Các ông miệng thì nói áp dụng công nghệ 4.0 hay các ông cố tình không áp dụng?”
Tương tự, bạn Thanh Sang nêu: “Làm luật kiểu tình thế ‘tôi thích thế này, tôi thích thế kia.’ Bằng lái xe cũng như các loại bằng cấp khác ảnh hưởng cuộc sống đến cả triệu người dân. Vấn đề này cần phải được Quốc Hội bàn và thông qua. Cái Bộ Trưởng Thể cần làm là xem BOT quốc lộ huyết mạch đặt đúng hay sai? Số thu phí hiện tại so với lúc lập dự án hàng chục năm trước có bị đội lên hay phải bù lỗ không?.”
Trong khi đó, bạn Linh tức giận bày tỏ: “Quản lý kém rồi áp đặt người dân, đây là tư tưởng ấu trĩ của nhà quản lý. Không có một quốc gia nào quy định khi mất bằng lái phải thi lại, vậy sao tiến được thời đại 4.0.”
Bạn Hạnh cũng bất bình: “Chuyện lạ trong năm. Nếu ai bị ăn cướp giựt bóp mất bằng lái xe, rồi còn phải thi lại, giống như bị ăn cắp hai lần, mà đều không do lỗi của mình. Đánh đồng người ngay với kẻ gian. Biết chi tiêu .. ngàn tỷ thì ráng làm cái gì hữu ích cho người đóng thuế được nhờ.” (Tr.N)

Hà Nội cấm dân ‘livestream’ lúc cán bộ tiếp dân

Trụ sở tiếp công dân ở Hà Nội. (Hình: Người Lao Động)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi bàn thảo nhiều ngày, chính quyền thành phố Hà Nội nới lỏng “cho phép công dân được ghi hình nếu có đề nghị và cam kết sử dụng dữ liệu đúng pháp luật,” nhưng lại cấm livestream.
Hơn một tháng bàn thảo sau khi ban hành quy định “cấm người dân ghi hình cán bộ nếu chưa xin phép,” Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã có văn bản “hướng dẫn công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm hoặc đề nghị cung cấp dữ liệu buổi tiếp công dân.”
Theo báo Thanh Niên ngày 6 Tháng Ba, 2019, trong hướng dẫn này, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội vẫn giữ quy định “công dân muốn ghi âm, quay video clip hay chụp hình cán bộ tiếp công dân thì phải xin phép, chấp hành đúng các quy định về tiếp công dân và nội quy về việc tiếp công dân; cam kết sử dụng dữ liệu đúng quy định pháp luật.”
Chưa hết, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội còn bổ sung thêm quy định “cấm phát livestream hoặc các hình thức phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân ra bên ngoài.”
Quy định cũng nêu rõ, trong quá trình quay phim, chụp hình, ghi âm, nếu người dân “có hành vi phản cảm, mất trật tự như dí thiết bị ghi âm, ghi hình vào mặt cán bộ; phát livestream hoặc các hình thức phát âm thanh, hình ảnh trực tiếp khác ra ngoài…, thì cán bộ được quyền dừng buổi làm việc.”
Trước đó, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân thành phố tại trụ sở, trong đó quy định công dân “không quay phim, chụp hình, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.”
Quy định trên đã gây bất bình trong dư luận, một số luật sư cho rằng quy định của Hà Nội là trái luật.
Lý giải với báo chí Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội, cho rằng quy định trên là “để chống một số người đi theo công dân đến buổi tiếp, bí mật ghi âm, ghi hình về cắt xén đưa lên mạng xã hội với mục đích khác.”
Theo báo VNExpress, trong cuộc họp báo của Bộ Tư Pháp hồi cuối Tháng Giêng vừa qua, ông Đồng Ngọc Ba, cục trưởng Cục Kiểm Tra Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, cho hay tất cả 63 tỉnh, thành ở Việt Nam đều ban hành nội quy tiếp công dân, trong đó 28 địa phương và một số Bộ có quy định “không được ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp dân.”
Theo một số luật sư, những quy định trên của chính quyền thành phố Hà Nội đã vi phạm các quyền tự do cơ bản của công dân, theo đó “công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin”. (Tr.N)

Chùa Bái Đính có 400 nhân viên, than thở ‘thu không bù chi’

Chùa Bái Đính. (Hình: Ngày Nay)
NINH BÌNH, Việt Nam (NV) – Hôm 6 Tháng Ba, Thượng Tọa Thích Minh Quang, ủy viên Hội Đồng Trị Sự, Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Ninh Bình, phó trụ trì thường trực chùa Bái Đính, được báo Ngày Nay dẫn lời: “Mỗi năm, chùa Bái Đính cần 70 đến 80 tỷ đồng (hơn $3 triệu đến $3.4 triệu) để duy trì hoạt động. Số tiền công đức, tiền giọt dầu (đặt tiền lẻ tại bệ thờ, chân tượng…) và các nguồn thu khác chẳng được đến 1/3, vì vậy mà doanh nghiệp Xuân Trường hàng năm vẫn phải đài thọ.”
“Mở hòm công đức ra thì thấy vẫn có người đặt tiền 500 đồng. Một xe hơi gom tiền thì khi kiểm đếm cũng chỉ được hơn 30 triệu đồng ($1,289). Hiện tại ở chùa có 400 cán bộ công nhân viên, lương tháng bình quân là từ 4.5 triệu đồng đến 8 triệu đồng ($193–$343). Chi phí là lớn vô cùng. Ví dụ, như một cái xe điện chở khách tính phí là 30,000 đồng ($1.3)/người, mà mỗi năm phải thay tám bình ắc quy trong xe điện, mỗi lần thay hết 50 triệu đồng ($2,148) cho một xe điện. Thu tiền bà con đi lại thì cũng chỉ đủ chi phí thay bình ắc qui,” theo tờ báo của Liên Hiệp Các Hội UNESCO Việt Nam.
Vị thượng tọa cũng kể thêm rằng năm ngoái, năm kia “phải mất hơn 50 tỷ đồng ($2.1 triệu) để duy tu,” chi phí mua hoa và cây hết 30 tỷ đồng ($1.3 triệu), riêng tiền trị mối ở một nhà tổ đã là 3 tỷ đồng ($128,922)…
Chùa Bái Đính thuộc sở hữu của tỷ phú Nguyễn Văn Trường, thường được biết đến với tên Xuân Trường, người gần đây còn đầu tư xây dựng thêm chùa Tam Chúc được quảng bá là “chùa lớn nhất thế giới” ở tỉnh Hà Nam.
Chính Thượng Tọa Thích Minh Quang cũng thừa nhận trên báo Ngày Nay rằng “lượng du khách đến chùa Bái Đính ngày một đông, ngày cao điểm như hôm mùng Năm Tết Kỷ Hợi có đến 30,000 người viếng chùa.”
Khách thập phương thăm chùa Bái Đính. (Hình: Giáo Dục Việt Nam)
Việc phó trụ trì thường trực chùa Bái Đính thanh minh, kể khổ về chùa Bái Đính diễn ra trong bối cảnh một loạt báo ở Việt Nam đặt vấn đề về việc kinh doanh tâm linh của các ngôi chùa thu hàng ngàn tỷ.
Báo Giáo Dục Việt Nam hôm 2 Tháng Ba cho biết ở chùa Bái Đính đang có “ma trận dịch vụ” và “không có tiền đừng mong lễ Phật” ở chùa này.
Tờ báo mô tả: “Ngay từ cổng vào chùa Bái Đính, du khách đã phải trả 40,000 đồng ($1.7) tiền gửi xe, cùng với đó là ma trận dịch vụ thu tiền như xe điện, vệ sinh, vé thăm viếng… Hòm công đức được bố trí khắp nơi như ma trận, chưa kể là có nhiều khu vực xuất hiện những nhân viên ngồi chờ du khách phát tâm công đức và những nhân viên này không phải người tu hành như ở nhiều di tích khác.”
“Về chùa Bái Đính lễ Phật, mỗi du khách, phật tử nếu sử dụng hết dịch vụ tại đây sẽ phải chi cả vài trăm ngàn đồng. Đấy là chưa tính tiền mà du khách bỏ vào các hòm công đức. Theo thống kê, số người về thăm chùa Bái Đính ngày cao điểm lên đến hơn một vạn, cũng có nghĩa là số tiền doanh nghiệp thu về hàng tỉ đồng, nhưng không ai biết khi doanh nghiệp thu lợi lớn như vậy thì họ đóng thuế được bao nhiêu? Cơ quan nào giám sát, kiểm tra những khoản thu này? Số tiền du khách công đức hoặc bỏ trực tiếp vào các hòm cũng rất lớn, được sử dụng vào mục đích gì, có minh bạch không?” theo báo Giáo Dục Việt Nam.
Nhà báo Hoàng Hải Vân, cựu ký giả của báo Thanh Niên, bình luận trên trang cá nhân: “Trong khu du lịch Tràng An-Bái Đính có 5 hạng mục hạ tầng gồm các công trình đường sá, cầu cống được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Các hạng mục còn lại đều do Xuân Trường bỏ vốn đầu tư… Dưới góc độ thu tiền dịch vụ, chùa này thực chất đã biến thành một thứ BOT, nhưng chúng còn tệ hại hơn là BOT giao thông vì BOT giao thông thu tiền có thời hạn, hết hạn thì giải tán trả đường lại cho dân, còn BOT chùa thì tư nhân thu lợi vĩnh viễn đến ngày tận thế mới chuyển giao. Nó là siêu BOT, thật lạ lùng quái gở. Lạ lùng quái gở hơn là các cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn bình chân như vại. Ai đòi tiền lại cho nhà nước đây?”
Trong một diễn biến khác, báo VietNamNet hôm 4 Tháng Ba phải gỡ link bài “Siêu chùa và ‘công nghiệp’ tâm linh” với nội dung đề cập về các chùa do ông Xuân Trường sở hữu. (T.K.)