Tuesday, March 4, 2014

Chiến hạm Mỹ vinh danh nạn nhân vụ '911'

PHILADELPHIA, Pennsylvania (AP) - Một chiến hạm vừa hạ thủy của Hải Quân Mỹ đã được đặt tên để vinh danh 40 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng khi chiếc phi cơ của hãng hàng không United Airlines đâm xuống đất lúc họ chiến đấu chống bọn không tặc ngày 11 Tháng Chín năm 2001.
Chiếc tàu đổ bộ USS Somerset này mang tên của một quận nằm trong vùng Tây Nam tiểu bang Pennsylvania, nơi chiếc phi cơ của chuyến bay 93 đâm xuống đất. Lễ hạ thủy và đưa vào hoạt động của chiến hạm này đã diễn ra hôm Thứ Bảy tại Philadelphia trước sự chứng kiến của hơn 5,000 người.


USS Somerset: Lễ vinh danh 40 hành khách trên chuyến máy bay United Airlines bị khủng bố trong vụ “911.” (Hình: AP Photo/ Joseph Kaczmarek)

“Ðiều mà chúng ta muốn nhắc lại ở đây không là cuộc chiến hay cuộc tấn công nhắm vào nước Mỹ,” theo lời Nghị Sĩ Pat Toomey. “Chúng ta nhắc lại ngày nước Mỹ khởi sự đánh trả.”

Chiếc Somerset là chiếc thứ ba được đặt tên nhằm vinh danh những nạn nhân của cuộc tấn công 9/11. Hai chiếc trước đó là USS New York và USS Arlington.

Sau khi ra lệnh cho thủy thủ đoàn vào vị trí, đại tá hạm trưởng Thomas Dearborn tuyên bố “Somerset, let's roll” nhắc lại lời nói bất hủ của hành khách Todd Beamer trên chuyến bay 93 khi khuyến khích các bạn đồng hành tràn lên tấn công không tặc. Các điều tra viên cho rằng bọn không tặc có ý định đâm chiếc phi cơ vào Tòa Bạch Ốc hay tòa nhà Quốc Hội Mỹ.

Chiếc USS Somerset, có bến nhà tại San Diego, tiểu bang California, trọng tải 25,000 tấn, chở theo 28 sĩ quan và 333 đoàn viên, có khả năng chứa một tiểu đoàn Thủy Quân Lục Chiến khoảng 700 người.

Chiến hạm võ trang hai khẩu đại bác 30 mm loại Bushmaster II, hai ổ phóng hỏa tiễn phòng không loại Rolling Ariframe Missile (RAM). Ngoài các tàu đổ bộ và thiết vận xa lội nước, chiến hạm này cũng có thể chở theo 4 phi cơ trực thăng loại CH-46 Sea Knight hay 4 chiếc MV-22 phi cơ lên thẳng.

No comments:

Post a Comment