Tuesday, March 4, 2014

EU họp khẩn: Nga phải rút khỏi Ukraine, nếu không sẽ gánh hậu quả

 Nguyễn Bình - theo Trí Thức Trẻ | 04/03/2014 13:00

(Soha.vn) - Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine nhằm tránh những hậu quả có thể xảy ra trong quan hệ của Nga với khối 28 quốc gia này.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của bộ trưởng ngoại giao các nước EU tại Brussels vào thứ hai, khối này kêu gọi Moscow nỗ lực hết khả năng của mình để "giảm leo thang" căng thẳng ở Ukraine.
“Trong trường hợp Nga không thể giảm thiểu tình trạng căng thẳng đang leo thang, EU sẽ quyết định về các hậu quả đối với mối quan hệ giữa Nga và EU, ví dụ như đình chỉ đàm phán song phương ... hay về các vấn đề cấp visa ... và sẽ xem xét các biện pháp sâu rộng hơn" các báo cáo cho biết.
Các báo cáo cũng kêu gọi Moscow bắt đầu cuộc đàm phán với các quan chức mới tại Kiev ngay lập tức.
Cuộc họp tại Brussels được tổ chức sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai quân đội ở bán đảo Crimea của Ukraine.
Giám đốc chính sách đối ngoại EU, Catherine Ashton chia sẻ sau cuộc họp: “Chúng tôi muốn thấy những đơn vị đã di chuyển khỏi doanh trại thu quân về"
Nga cho biết họ đã đưa quân đến Crimea sau khi Thủ tướng Crimea, Sergey Aksyonov yêu cầu Moscow giúp đỡ việc thiết lập hòa bình và an ninh.
Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày chủ nhật, ông Putin cho biết các biện pháp của Nga là hoàn toàn phù hợp khi "tình hình bất ổn" ở Ukraine đang rất đáng lo ngại.
Ông cũng chỉ ra rằng "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" đặt ra một mối đe dọa lớn đối với "công dân Nga và toàn thể người dân nói tiếng Nga" ở Crimea.
 Ukraine rơi vào tình trạng bất ổn kể từ tháng 11/2013, khi Tổng thống vừa bị lật đổ - ông Viktor Yanukovych- dừng việc ký kết một Hiệp định Hợp tác với EU nhằm xây dựng quan hệ quan hệ thân thiết hơn với Nga.

No comments:

Post a Comment