Đâm 7 nhát, bắt 7 người
Ngày 3.3, ông Huỳnh Thế Đức – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng - đã công bố quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với bị can Trần Hol (SN 1986, ngụ ấp Bưng Lức, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) trong vụ án “giết người” xảy ra trên địa bàn huyện Trần Đề. Như vậy, sau 7 tháng bị tạm giam, lần lượt 7 bị can là Trần Hol, Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách, Thạch Muol, Nguyễn Thị Bé Diễm và Khâu Sóc được trở về nhà. Trong số này, bị can Nguyễn Diễm, Cua, Muol và Sóc được cho về trước Tết Giáp Ngọ.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại tá Thái Văn Đợi – Phó Giám đốc CA tỉnh Sóc Trăng - cho biết, vụ án vẫn hết sức phức tạp và “rất rối”. “Sau khi cho các bị can tại ngoại, chúng tôi sẽ thực hiện các bước theo đúng quy trình tố tụng. Nói oan hay không, giờ vẫn chưa có kết luận, những người này vẫn là bị can” - ông Đợi nói. Cũng theo ông Đợi, 2 thiếu nữ đồng tính tự thú hành vi giết người thay cho 7 bị can trên là Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP.Rạch Giá, Kiên Giang) và Nguyễn Kim Xuyến (ngụ thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề) hiện bị tạm giam để điều tra tội “giết người”.
Như Lao Động đã thông tin, rạng sáng 6.7.2013, người dân phát hiện anh Lý Văn Dũng (lái xe ôm, 42 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) chết ven con lộ gần cầu Kênh 2, ấp Lâm Dồ, thị trấn Trần Đề. Khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân bị đâm 7 nhát, trong đó có vết thương thấu ngực và một vết ở đỉnh đầu. Gần hiện trường, xe máy của anh Dũng còn nằm cặp lộ. Điện thoại, ví tiền của nạn nhân không bị mất. Cơ quan điều tra nhận định, khả năng hung thủ ra tay để cướp tài sản là không có, tập trung theo hướng mâu thuẫn cá nhân.
Lần theo các mối quan hệ, trinh sát phát hiện trước lúc bị sát hại, anh Dũng chở 2 thanh niên, trong đó có người tên Trần Cua mới được ra tù về tội che giấu tội phạm. Sau quá trình điều tra, CA bắt tạm giam Trần Cua và 5 người khác (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi giết người. Sau đó, đến lượt Bé Diễm (bạn gái Đỡ) bị bắt vì “không tố giác tội phạm”.
Tình tiết bất ngờ
CA điều tra gần nửa năm, ban chuyên án sắp sửa được thưởng nóng, bất ngờ, giữa tháng 12.2013, Lê Thị Mỹ Duyên đến CA P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân (TPHCM) đầu thú hành vi giết người. Duyên khai, Duyên và người tình đồng tính Nguyễn Kim Xuyến giết anh Dũng với mục đích cướp tài sản nhưng không thành.
Sau khi cả hai bỏ trốn lên TPHCM, Xuyến quan hệ tình cảm với người khác, Duyên bị Xuyến hắt hủi nên rất đau khổ. Để được gần người yêu, Duyên nghĩ ra cách là đi đầu thú, với mong muốn cả hai bị bắt sẽ có thời gian bên nhau, nếu ở tù thì ở cùng nhau và nếu có chết cũng chết bên nhau cho... hạnh phúc. Dù 7 bị can kia đã “khai nhận” toàn bộ hành vi phạm tội qua các bản cung, mô tả hành vi, hiện trường, lời khai của 2 cô gái đồng tính sau khi bị bắt cũng “khớp” với vụ án nên CA đã bắt giam 2 người này để điều tra. Các bị can can tội giết người bị bắt trước đó lần lượt được tại ngoại, nhưng vẫn mang thân phận bị can và được địa phương quản lý.
Trao đổi với phóng viên xung quanh việc liệu có oan sai hay không khi có người ra nhận tội, 7 bị can này được tại ngoại, đại tá Thái Văn Đợi nói: “Cái này phải chờ Tổng cục VI (Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - PV) làm rõ trong ngày 7.3 tới”. Trong khi đó, ông Võ Văn Dinh – Viện trưởng Viện KSND tỉnh - cho biết, vụ này chỉ có CA trả lời.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.