ĐĂNG BỞI  - 
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, các đơn vị tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã và đang sẵn sàng ở mức cao nhất, đảm bảo phối hợp với tất cả các bên liên quan để tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia cùng các nạn nhân. bị mất tích.
"Máy bay đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Thành phố Hồ Chí Minh, cho nên chúng tôi đã huy động các đơn vị tìm kiếm cứu nạn ở Việt Nam phải luôn ở tư thế sẵn sàng. Hiện tại cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang phối hợp triển khai hoạt động tìm kiếm cùng phía Singapore và Malaysia. " - ông Thanh nói với Một Thế Giới.
Bản đồ đường bay của chuyến bay mất tích 
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, lúc 1722 UTC (giờ dự định tàu bay qua điểm chuyển giao kiểm soát) ACC HCM chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được. ACC HCM đã thông báo lại với ACC KUL về việc trên. Sau nhiều nỗ lực ACC HCM và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các tàu bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với tàu bay này.
“Vị trí lần cuối mà máy bay này hiển thị trên màn hình radar là 10NM phía Nam Điểm IGARY trong FIR Singapore, tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Độ cao bay là F350. Tốc độ 480KT” - ông Thanh khẳng định.
Trước đó, trả lời báo chí, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết thông tin về điểm rơi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines được cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia dự tính và thông báo cho Việt Nam sáng nay. Dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng, cơ quan này tính toán máy bay có thể rơi ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).
Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
Tuyên bố của Malaysia Airlines cho biết chuyến bay MH370 đã biến mất lúc 2 giờ 40 phút ngày 8.3 theo giờ địa phương (18 giờ 40 phút ngày 7.3 theo GMT).
Chiếc Boeing 777-200 rời Kuala Lumpur sau nửa đêm 8.3 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút giờ địa phương (22 giờ 30 phút ngày 7.3 theo GMT).
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kích hoạt Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không, triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của Hàng không dân dụng, Hàng hải và Quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore, thực hiện các thủ tục thông báo hàng không. 
Sở chỉ huy đã báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Quân chủng phòng không không quân để làm thủ tục cho tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore vào phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. 
Sở chỉ huy cũng đồng thời tổ chức xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn, lập Kế hoạch và Phương án bay Tìm kiếm cứu nạn và báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia để điều động tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tham gia tìm kiếm "3 máy bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và 1 máy bay C130 của Singapore đã cất cánh vào khoảng 12h30 – 13h00 (giờ địa phương -PV) vào khu vực tìm kiếm cứu nạn. Máy bay quân sự của Việt Nam cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ" - ông Thanh nói.
Duyên Duyên