Saturday, March 8, 2014

Duy Tiên, Hà Nam: Cán bộ thôn “coi trời bằng vung”!


Thứ năm, 06/03/2014 10:48:40(GMT+7)
(congluan.vn) - Lấy đất của dân để bán, cán bộ thôn thu được hàng chục tỷ đồng. Muốn ruộng tốt, phải nộp thêm cho cán bộ thôn 16 đến 20 triệu đồng mỗi sào. Giả mạo hồ sơ để trục lợi bảo hiểm hàng trăm triệu đồng… Đó chỉ là vài ví dụ trong số hàng loạt sai phạm “khủng” của cán bộ thôn, xã Châu Giang.
6 tỷ đồng để cán bộ thôn “chi quan hệ”?
Theo đơn thư tố cáo của ông Trịnh Văn Vượng, bà Phạm Thị Chỉ, bà Phạm Thị Sính, đại diện cho nhiều hộ dân tại thôn Phúc Thành, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên (Hà Nam), trong quá trình giao đất dịch vụ cho những hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp Hòa Phát, cán bộ thôn Phúc Thành đã tự ý thu thêm đất của dân để bán. Cụ thể, thôn thu của ông Ngọc 3 sào, ông Siển 2 sào, Hội người cao tuổi 7 sào… nhập với đất dịch vụ mang ra đấu giá bán bình quân 4 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu được khoảng 23 tỷ đồng. 17 tỷ đồng được thôn đem gửi ngân hàng, còn lại 6 tỷ đồng được sử dụng để “chi quan hệ”!? Khi bị người dân tố cáo, cán bộ thôn đã “chữa cháy” bằng cách lập dự án làm một con đường ra cánh đồng để giải ngân số tiền nói trên. Tuy nhiên, con đường mới hình thành được 1/3 nhưng tiền thì đã được chi hết!?
 
Ông Nguyễn Văn Nhân- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Giang: Người dân trả thêm 16- 20 triệu đồng/sào ruộng là do họ “tự nguyện”?
Lý giải về những sai phạm trong thu chi của cán bộ thôn Phúc Thành ông Nguyễn Văn Nhân- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Giang cho là “thực hiện theo quy chế dân chủ ở cơ sở”, là do dân bàn bạc và tự quyết. Ông Nhân xác nhận có việc bán đất với giá 4 triệu đồng/m2 nhưng là do nhân dân “tự họp” dân chủ. Họ thấy được nhận đất tốt nên “tự nguyện” bỏ tiền đề xây dựng hạ tầng cơ sở. UBND xã không có chủ trương ấy… Còn việc cán bộ thôn lập dự án đầu tư xây dựng đường, cũng là do dân tự bàn bạc. UBND xã chỉ có chức năng giám sát!? Tuy nhiên, khi yêu cầu cung cấp những văn bản chứng minh, UBND xã Châu Giang đã không thể đáp ứng.
Tỉnh, huyện ra “luật”- xã, thôn làm theo “lệ”
Ông Trịnh Văn Vượng, nguyên cán bộ xã Châu Giang cho biết, thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa, UBND tỉnh Hà Nam và UBND huyện Duy Tiên đã ra các văn bản chỉ đạo trên nguyên tắc dồn đổi ruộng nhưng không thu hồi, không chia lại. Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách trên, xã Châu Giang đã chỉ đạo cán bộ thôn thu thêm tiền đối với những thửa đất, ruộng tốt. Có thể kể đến 3 mẫu ruộng sau thôn Phúc Thành, cán bộ thôn đã “bố trí” cho 4 hộ ở nơi khác đến, thu thêm với giá từ 16 triệu đến 20 triệu đồng/sào, tổng số tiền thu được khoảng 400 triệu đồng.
 
Nhân dân thôn Phúc Thành bức xúc vì ruộng đất bị phân lô đem bán để cán bộ xã thôn chia chác
Đối với loại ruộng tốt (tổng diện tích khoảng 30 mẫu), cán bộ thôn Châu Giang tổ chức gắp thăm; nhưng muốn được gắp thăm phải nộp thêm cho thôn 500.000 đồng/sào!? Số tiền thu được không nhập vào bất cứ khoản thu nào của xã. Tương tự, với những diện tích ruộng ở xa hơn, khoảng 15 mẫu, thôn Châu Giang thu 100.000 đồng/sào; tổng thu được khoảng 20 triệu. Số tiền trên cũng bị “hô biến”.
Không những thu tiền trắng trợn, trái quy định của pháp luật như trên, xã Châu Giang đã “phối hợp” với cán bộ thôn Phúc Thành để lạm quyền: ban phát, giao đất, ruộng tùy tiện. Cụ thể, cán bộ thôn Phúc Thành thu 2 sào 5 thước của Chi hội phụ nữ, giao cho ông Trịnh Văn Tiên sử dụng. Hộ bà Nguyễn Thị Thanh nhà có 4 khẩu được giao thêm 1,3 sào; hộ ông Vũ Văn Nghệ (anh ruột trưởng thôn) được ưu ái cấp thêm đất ruộng phần trăm để ông này biến đất ruộng thành đất ở…
Tất cả những trường hợp được giao đất trên, cán bộ thôn đều thu lợi bất chính. Điều khiến người dân bức xúc hơn nữa là một số hộ dân như ông Vượng, bà Chỉ, bà Sính… thì bị xã Châu Giang cắt xén ruộng đất để giao cho những người khác.
Trục lợi từ chính sách hộ nghèo
Vẫn theo đơn tố cáo của người dân, từ năm 2009, tại xã Châu Giang có hiện tượng giả mạo để hưởng chế độ chính sách không đúng quy định mà đối tượng vi phạm chủ yếu là cán bộ, đảng viên. Đó là việc ghép nhân khẩu của hộ có điều kiện kinh tế với hộ nghèo để hưởng bảo hiểm y tế, hưởng chế độ hộ nghèo. Cụ thể: Hộ ông Văn có 4 khẩu được ghép vào hộ bà Triết (là hộ nghèo) để nhận thẻ bảo hiểm y tế. Ghép 5 khẩu nhà ông Vũ Văn Lợi vào nhà ông Vũ Văn Soạn và Vũ Văn Tĩnh để được cấp thẻ bảo hiểm y tế và trợ cấp người nghèo. Có trường hợp ghép 2 khẩu vào nhà ông Trịnh Văn Cung (duy nhất 1 khẩu) và 2 khẩu vào nhà bà Nguyễn Thị Hiến (cũng 1 khẩu) để hưởng đãi ngộ của nhà nước. Cán bộ thôn Phạm Văn Thành “gửi” vợ là Trịnh Thị Dung vào hộ nghèo Trịnh Văn Niệm để lấy tiền trợ cấp và thẻ bảo hiểm y tế. Ví dụ điển hình nhất là vợ ông Trần Văn Tuấn (Phó Chủ tịch HĐND xã Châu Giang) ghép vào hộ nghèo để lấy thẻ bảo hiểm y tế đi mổ dạ dày, ca mổ chi phí hơn trăm triệu đồng; thế nhưng khi bị phát hiện vẫn bình an vô sự…
 
UBND xã Châu Giang
Theo ông Trịnh Văn Vượng, tổng số “nhập nhèm” về chính sách trong những năm qua khoảng 70 trường hợp. Dân bức xức khiếu kiện lên huyện, Công an vào cuộc nhưng lại bị “che chắn” khiến những người tố cáo bị trù dập; ngược lại không cán bộ nào bị xử lý, dù sai phạm đã rõ như ban ngày.
Đã đến lúc UBND huyện Duy Tiên, UBND tỉnh Hà Nam phải vào cuộc, để làm rõ những sai phạm, tham nhũng nghiêm trọng, có tổ chức tại xã Châu Giang; xử lý nghiêm minh những người vi phạm, trả lại sự công bằng và có sự trả lời sòng phẳng với người dân.
  • Thế Vũ

No comments:

Post a Comment