Saturday, March 8, 2014

Những thông tin khác nhau xung quanh chuyến bay MH370

Những thông tin khác nhau xung quanh chuyến bay MH370

(PetroTimes) - Ngay sau khi nhận được tin về vụ mất tích của chiếc Boeing 777-200 chở 239 người (227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn), cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của nước này áp dụng mọi biện pháp cần thiết để truy tìm.
Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu thiết lập ngay cơ chế thông tin, liên lạc với Malaysia Airlines để nắm tin tức về chuyến bay MH370 và những hành khách người Trung Quốc đi trên chiếc Boeing 777-200. Đồng thời yêu cầu các Đại sứ quán và cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở nước ngoài làm tốt công tác liên lạc với cơ quan sở tại để tìm hiểu thông tin về những người đi trên chuyến bay MH370, cũng như làm tốt công tác thăm hỏi, an ủi đối với người thân của họ. Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đã khởi động cơ chế khẩn cấp cho trường hợp này đối với các Đại sứ quán và cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở nước ngoài; đồng thời áp dụng mọi biện pháp có thể nhằm tìm kiếm chiếc Boeing 777-200.
Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết: Ngay sau khi biết tin, Trung Quốc đã rất lo lắng và lập tức liên hệ với các cơ quan chức năng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thiết lập đường dây thông tin với Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia và Việt Nam để tìm hiểu mọi thông tin về chuyến bay MH370.
Người thân của những hành khách đi trên chuyến bay MH370 đã nghĩ tới kịch bản xấu nhất. Bởi theo kế hoạch, chiếc Boeing 777-200 chở 239 người phải hạ cánh xuống Bắc Kinh khoảng 6 giờ 30 phút (theo giờ địa phương), nhưng tới nay có khá nhiều thông tin về chuyến bay MH370. Malaysia Airlines cho biết, hãng này chưa thể xác nhận rằng chiếc Boeing 777-200 gặp tại nạn. Trước đó, một quan chức của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bác tin đồn về chiếc Boeing 777-200 bị mất liên lạc khi cho rằng: hành khách trên chuyến bay MH370 đã hạ cánh an toàn ở miền nam Trung Quốc, đồng thời khẳng định: họ không biết nó đang ở đâu.
Người thân ngóng tin về chiếc máy bay
Theo người phát ngôn cơ quan quản lý hàng hải Malaysia Faridah Shuib cho biết, Malaysia đã cử 1 máy bay, 2 trực thăng và 4 tàu thủy tìm kiếm các vùng biển phía đông ở Biển Đông. Được biết, phi công điều khiến chuyến bay MH370 là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đã làm việc cho hãng Malaysia Airlines từ năm 1981, đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay, còn lái phụ, tuy mới 27 tuổi, nhưng đã có kinh nghiệm 2.763 giờ bay. Philippines cho biết, sẽ cử 3 tàu tuần tra hải quân và một máy bay giám sát để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein khẳng định, không hề có dấu hiệu chiếc Boeing 777-200 mất tích bị rơi ngoài khơi bờ biển Việt Nam; đồng thời cho biết, không có bất cứ dấu hiệu nào về các mảnh vỡ của chiếc máy bay này. Theo ông Hishamuddin Hussein, họ đang làm hết sức có thể để định vị chiếc máy bay, đồng thời trông đợi thông tin chính xác từ quân đội Malaysia, cũng như từ phía Việt Nam. Trước đó, Malaysia và Việt Nam đã mở chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 bị mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu.
Phóng viên trước cuộc họp báo của Malaysia Airlines ở Bắc Kinh
Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một quan chức tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam cho biết, không hề nhận được tín hiệu nào của chiếc Boeing 777-200. Trong khi truyền hình quốc gia Trung Quốc cho hay, có 158 hành khách là người Trung Quốc, thì có tin nói, chỉ có 154 người Trung Quốc trên chuyến bay MH370. Còn Tân Hoa xã dẫn lời Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết, lẽ ra có 160 người Trung Quốc lên chuyến bay MH370, nhưng 2 người bị lỡ chuyến.
Về phần mình, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết, chiếc Boeing 777-200 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3, mang theo 239 người (227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn) trên đường tới Bắc Kinh đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Được biết, đây là chuyến bay MH370 cất cánh lúc nửa đêm từ Kuala Lumpur và dự kiến đến Bắc Kinh khoảng 6 giờ 30 phút (theo giờ địa phương), nhưng đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu lúc 2 giờ 40 phút ngày 8/3, theo giờ địa phương (tức 18 giờ 40 phút ngày 7/3, theo giờ GMT).
Sơ đồ của chiếc máy bay mất tích
Trong tuyên bố trên trang Facebook, Malaysia Airlines cho biết, chuyến bay MH370 mất liên lạc với Trung tâm Kiểm soát Không lưu Subang vào lúc 2h40 sáng 8-3, chỉ khoảng hai giờ sau khi cất cánh. Malaysia Airlines đã công bố số máy điện thoại để mọi người tiện liên hệ: +60378841234. Được biết, trong số 227 hành khách đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Australia, Pháp, Mỹ, New Zealand, Ukraine, Canada, Nga, Italia, Hà Lan, Áo và Đài Loan, có gần 160 công dân Trung Quốc. Trên chiếc Boeing 777-200 có 12 thành viên phi hành đoàn và trong số hành khách có 2 trẻ sơ sinh.
Khi trả lời trên báo chí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng quốc tế tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines. Chiếc máy bay bị mất tích khi đang vào không phận Việt Nam trên khu vực Biển Đông và chưa thông báo với kiểm soát không lưu của Việt Nam.
Tuấn Quỳnh

No comments:

Post a Comment