Saturday, March 8, 2014

Các nước khẩn trương phối hợp tìm kiếm máy bay Malaysia



Thứ bảy, 2014-03-08 20:36:03 - Nguồn: VOV.vn
Sau khi chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người bị mất tín hiệu liên lạc sáng sớm nay 8/3, Malaysia cùng với các nước trong khu vực đang phối hợp tìm kiếm máy bay mất tích và chuẩn bị công tác cứu hộ.
Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và Singapore đã điều lực lượng tham gia tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích.
Người phụ nữ này có chồng trên chuyến bay nghi mất tích đang rời khách sạn Crowne tại Bắc Kinh - Trung Quốc (Ảnh: Straits Times)
Tại cuộc họp báo chiều nay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishamuddin Hussein cho biết, Chính phủ nước này hiện chưa có thông tin và cũng chưa xác nhận chiếc máy bay nghi mất tích trên đã bị rơi. Hiện chưa có bất cứ dấu vết nào về mảnh vỡ của máy bay.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia nói: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về các mảnh vỡ của máy bay. Chúng tôi quyết định thành lập một trung tâm phối hợp tìm kiếm và quyết định cứ 2 tiếng sẽ họp báo một lần để thông báo tình hình. Chúng tôi đã triển khai quân đội tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Indonesia, những nước mà chúng tôi đã đề nghị sự trợ giúp”.
Ông Hussein cho biết, giới chức trách Malaysia đang làm hết sức có thể để định vị chiếc máy bay mất tích, đồng thời đang trông đợi những thông tin chính xác từ phía quân đội Malaysia cũng như từ các đối tác Việt Nam.
Lãnh đạo Trung Quốc đã yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp liên quan vụ việc này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao của nước này tăng cường liên hệ với các cơ quan ban ngành của các nước liên quan và theo dõi chặt chẽ hoạt động tìm kiếm, cứu hộ.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng yêu cầu chính phủ liên lạc chặt chẽ với nhà chức trách hàng không Malaysia hối thúc tăng cường các nỗ lực tìm kiếm.
Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, ông Chu Dân, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát thuộc Bộ Vận tải Trung Quốc cho biết: “Trung tâm tìm kiếm cứu hộ hàng hải Trung Quốc đang duy trì liên hệ với các cơ quan liên quan của Trung Quốc, cũng như các cơ quan cứu hộ của Việt Nam và Malaysia. Họ đang nỗ lực đánh giá tình hình. Kể từ sáng nay, đội cứu hộ của Bộ chúng tôi, trong đó có các tàu và máy bay đã sẵn sàng làm nhiệm vụ”.
Chuyến bay số hiệu MH 370 khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh lúc 6h30' sáng nay (giờ địa phương). Trong cuộc họp báo sáng nay, Tổng Giám đốc tập đoàn Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết, máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Subang vào lúc 2 giờ 40 phút. Trên máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, trong đố số hành khách Trung Quốc là đông nhất với 153 người. Không có hành khách Việt Nam trong chuyến bay này.
Ở thời điểm mất tín hiệu, máy bay được cho là đang ở gần không phận Việt Nam tại Biển Đông./.
Ngọc Khương/VOV-Trung tâm Tin

No comments:

Post a Comment