Saturday, March 8, 2014

Đêm nay có thể tiếp cận điểm nghi vấn rơi máy bay Malaysia !



Thứ bảy, 2014-03-08 19:55:03 - Nguồn: Docbao.vn
2 vệt nghi vấn dầu loang kéo dài tới 15-20km trong vùng biển gần đảo Thổ Chu và nhiều khả năng có liên quan tới máy bay Malaysia mất tích. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam có thể tiếp cận hiện trường lúc 21h tối nay.


 
Ấn F5 để liên tục cập nhật
 
Đến 18h30, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (2 máy bay đã trở về đất liền).
 
Theo thông tin từ cuộc họp đang diễn ra tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Hà Nội), chiều nay Việt Nam đã cử hai máy bay cùng một tàu tìm kiếm cứu nạn tiến ra biển, phối hợp cùng quốc tế tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.


Các cán bộ chức năng đang khoanh vùng tìm kiếm nghi vấn là điểm rơi của máy
 bay Malaysia. Ảnh: Bá Đô.

Khoảng 16h30, một chiếc máy bay kháo sát của Việt Nam báo về trung tâm chỉ huy về việc phát hiện một vệt như là dầu loang trên biển. Vệt này dài 20km, nằm ở toạ độ 0755N - 1031852E, trong vùng FIR của Việt Nam. Tàu bay chưa khẳng định đây là dầu loang vì chưa thể tiếp cận gần hiện trường đã phải quay về tiếp nhiên liệu.
Ngoài vệt nghi dầu loang nói trên, máy bay của Việt Nam tiếp tục phát hiện thêm một vệt như dầu loang cách đó không xa. Vị trí phát hiện cách đảo Thổ Chu khoảng 150km và cách Mũi Cà Mau khoảng 190km.
Công tác tìm kiếm đang khó khăn hơn vì trời tối dần. Tuy nhiên các lực lượng hải quân, không quân của Việt Nam vẫn tích cực trực chiến. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng lãnh đạo Cục Hàng không và các đơn vị chức năng vẫn túc trực tại trụ sở Cục để tham gia điều phối hoạt động tìm kiếm.

Vệt nghi dầu loang tìm thấy nằm ở góc trên bên trái vùng Việt Nam khoanh vùng
nghi vấn máy bay rơi. Ảnh: Thanh Bình
Hai chiếc máy bay khảo của Việt Nam thuộc dòng An-26, là máy bay vận tải của Bộ Quốc Phòng. Do lợi thế bay được tầm thấp hơn, loại máy bay này phù hợp cho công tác tìm kiếm. Song máy bay chỉ hoạt động được 30 phút liên tục, và phải quay về để tiếp nhiên liệu.
Lúc 15h45, một trong hai chiếc đang thực hiện tìm kiếm trong vùng nghi vấn. Sau đó, máy bay sẽ vòng về sân bay Cần Thơ tiếp nhiên liệu và máy bay thứ hai cất cánh.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông của Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, một tàu tìm kiếm cứu nạn của Cục hàng hải Việt Nam đã xuất phát lúc 15h chiều nay, dự kiến 5 đến 6 tiếng nữa sẽ tiếp cận khu vực nghi có chiếc máy bay mất tích.
Tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, một ban chỉ huy đã được thiết lập để trực tiếp chỉ huy việc tìm kiếm. Khi có bất cứ thông tin gì mới từ hiện trường, các đội tìm kiếm sẽ báo về ngay. "Tuy nhiên cho đến 15h50 vẫn chưa có thông tin gì mới", Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết.

Cục Hàng không Việt Nam đang khoanh vùng vị trí máy bay có thể rơi. Ảnh: Thanh Bình
Lực lượng hàng hải và hải quân Việt Nam cũng đang tích cực tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn. Trao đổi với PV chiều 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát – Chính ủy Hải quân vùng 5 đóng tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) – cho biết đơn vị đã nhận lệnh triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay Malaysia mất tích. Lúc 15h35, 2 tàu của Hải quân vùng 5 đã xuất phát từ Phú Quốc chạy về hướng máy bay Malaysia mất tích ở vùng biển có thể là khu vực tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu của huyện Phú Quốc khoảng 153 hải lý (khoảng 300km). Theo ông Phát, có thể đến 15 giờ sau 2 tàu cứu hộ của đơn vị mới có thể đến vị trí máy bay được cho là bị nạn.
“Chúng tôi vẫn còn nhiều tàu cứu hộ đang chờ lệnh từ cấp trên. Cứ sau 15 phút nhận lệnh là tàu sẽ xuất phát và đến giờ vẫn chưa có thông tin gì mới liên quan đến máy bay Malaysia mất tích”, ông Phát nói lúc 17h30.
Ông Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau, cho biết đã lệnh cho các đồn biên phòng ven biển phối hợp với ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển của tỉnh này để tìm kiếm cứu nạn. Khi phát hiện thông tin gì mới nhất liên quan đến máy bay Malaysia mất tích phải báo về ngay cho Bộ đội biên phòng tỉnh.
Theo ông Phong, thông tin người dân cho rằng nhìn thấy máy bay rớt xuống vùng biển gần đảo Hòn Chuối của tỉnh Cà Mau và chính quyền nơi đây đang cứu hộ là không có cơ sở.


Nơi xuất hiện vệt nghi vấn dầu loang được đánh dấu đỏ ở góc trái bên dưới bản đồ. Ảnh: Bá Đô
Phối hợp cùng hai máy bay của Việt Nam hiện có 3 máy bay của Malaysia và một máy bay của Singapore cùng tham gia tim kiếm.
Tuy nhiên, khu vực khoanh vùng tìm kiếm của ba nước không giống nhau. Khu vực Việt Nam nhận định rộng khoảng 10.000 km vuông. Khu vực Malaysia khoanh vùng rộng gấp đôi. Còn Singapore khoanh vùng nhỏ nhất.
"Máy bay mất tín hiệu khi đang ở vùng FIR (vùng thông báo bay) của Singapore. Nhưng nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của việt nam", Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Lúc máy bay xảy ra sự cố, thời tiết tại khi vực máy bay mất tích không có gì bất thường. Chiều nay, thời tiết tiếp tục thuận lợi tại khu vực tìm kiếm, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia xuất phát từ Kuala Lumpur lúc 0h41 địa phương dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 sáng nay. Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 16h20 (giờ địa phương, tức 15h20 Hà Nội), Malaysia Airlines cho biết vẫn chưa thể thiết lập liên lạc cũng như xác định được dấu vết chuyến bay MH370. Chuyến bay này bắt đầu đứt liên lạc lúc 2h40 sáng (giờ Kuala Lumpur) sau gần 2 tiếng xuất phát.
"Chúng tôi vẫn đang nỗ lực xác định vị trí hiện tại của chuyến bay dựa trên những thông tin thu thập được trước khi máy bay rơi. Chúng tôi đang phối hợp với đội tìm kiếm và cứu nạn quốc tế để khoanh vùng. Cho đến lúc này, chúng tôi chưa nhận bất cứ tín hiệu khẩn nguy nào từ MH370", thông cáo viết.
 
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam thông tin, máy bay dự kiến chuyển giao cho FIR (vùng thông báo hướng dẫn bay) Hồ Chí Minh lúc 17h22 (giờ GMT ngày 7/3, tức 1h22 giờ Kuala Lumpur, 1h22 Hà Nội). Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao. Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay.
 
Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh. Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật
Theo Thanh Bình- Ái Nam (VnExpress.net)

No comments:

Post a Comment