Saturday, March 8, 2014

Máy bay Malaysia chở 239 người rớt trong vùng biển Việt Nam

KUALA LUMPUR, Malaysia (NV) Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị rớt trong vùng biển Việt Nam, cách đảo Thổ Chu 153 hải lý.




(Hình minh họa: Google)


Báo Tuổi Trẻ trong nước cho biết: “Chuẩn Đô Đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết Hải Quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).”

Cũng theo Tuổi Trẻ, ngay sau khi nhận thông tin trên, bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc,” ông Phát được Tuổi Trẻ trích lời nói.
Trước đó, ông Fuad Sharuji, phó giám đốc phụ trách vận hành của Malaysia Airlines, nói trên chương trình “AC360” của đài truyền hình CNN rằng máy bay bị mất tích.

“Ngay lúc này, chúng tôi không biết chiếc máy bay đang ở đâu,” ông Fuad Sharuji, phó giám đốc phụ trách vận hành của Malaysia Airlines, nói trên chương trình “AC360” của CNN.
Trung Tâm Ðiều Khiển Không Lưu Subang mất liên lạc với chuyến bay MH370 vào lúc 2 giờ 40 phút sáng, giờ địa phương, ông Sharuji nói.

“Chúng tôi đã tìm mọi cách để liên lạc với chiếc máy bay,” ông nói thêm.
Trong khi đó, hai tờ báo mạng Petrotimes và VNExpress của Việt Nam, cũng như hãng thông tấn AP cho biết máy bay mất tích gần mũi Cà Mau.

“Theo thông tin Petrotimes nhận được từ Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Nạn 3, đã phát hiện tín hiệu của máy bay Malaysia mất tích cách mũi Cà Mau khoảng 200 km,” Petrotimes cho biết như vậy.
Ông Fuad Sharuji cũng nói với CNN là lúc đó máy bay đang bay ở độ cao 10,670 mét và không thấy phi công nói có vấn đề gì cả. Ông cũng nói lần cuối cùng liên lạc được với phi công là lúc máy bay đang bay trên biển Ðông, giữa Malaysia và Việt Nam.

Chiếc máy bay Boeing 777-200 xuất phát từ phi trường quốc tế Kuala Lumpur lúc 12 giờ 41 phút sáng và dự trù đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút sáng, với đường bay dài 2,300 dặm.
Chiếc máy bay chở 227 hành khách, trong đó có hai bé sơ sinh, và một phi hành đoàn 12 người, theo Malaysia Airlines cho biết.

CNN trích lời giới chức Malaysia Airlines cho biết hành khách trên máy bay thuộc 13 quốc tịch khác nhau, Trung Quốc và Ðài Loan 154 người, Malaysia 38 người, Indonesia 12 người, Úc 7 người, Pháp 3 người, Mỹ 4 người, New Zealand 2 người, Ukraine 2 người, Canada 2 người. Nga, Ý, Hòa Lan và Áo, mỗi nước một người.


Một người đàn ông nói có thân nhân đi trên chuyến bay MH370 nói chuyện với báo giới tại phi trường quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)

Trong hai bé sơ sinh có một là người Mỹ, một người Trung Quốc, theo CNN.
Hãng thông tấn AFP nói là máy bay bị mất liên lạc khi đang bay vào vùng trời khu vực Ðông Dương. Còn Tân Hoa Xã nói máy bay bị mất liên lạc trên không phận Việt Nam.

Vào thời điểm bị mất liên lạc, chiếc máy bay còn đủ nhiên liệu bay thêm 7.5 giờ nữa, ông Sharuji nói.
“Malaysia Airlines hiện đang liên lạc với các quốc gia để tiếp tục công việc tìm kiếm máy bay,” thông báo của hãng hàng không cho biết.

Malaysia Airlines cũng cho biết đại diện của họ đã liên lạc gia đình các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.

Trong khi đó, công ty Boeing tweet ra như sau: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo liên quan đến chuyến bay MH370. Chúng tôi mong điều tốt lành cho tất cả mọi người trên máy bay.”
Một nữ phát ngôn viên của Malaysia Airlines nói bà không thể cung cấp thêm chi tiết gì khác, nhưng hãng hàng không nói họ sẽ sớm có một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia.

“Tin này làm tất cả chúng tôi lo lắng,” AFP trích lời ông Vương Nghị, bộ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, nói ở Bắc Kinh. “Chúng tôi hy vọng mọi người an toàn. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để có thông tin thêm.”


Malaysia Airlines có các chuyến bay đi trong vùng Ðông Nam Á, Ðông Á, Nam Á, và Trung Ðông, cũng như giữa Châu Âu và Úc. 

No comments:

Post a Comment