Saturday, March 8, 2014

Một bản án chưa đủ sức răn đe kẻ côn đồ

Thứ bảy, 08/03/2014 14:59:06(GMT+7)
(NB&CL)- Dù đã nhiều lần "vào tù ra khám" và có đến 3 tiền án nhưng đối tượng Trần Quang Châu dường như không sao sửa được tính côn đồ, hung hăng, liên tục tái phạm với nhiều tình tiết ngày càng nguy hiểm hơn. Gần đây, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" với bản án 8 tháng tù giam cho Châu nhưng dư luận vẫn chưa đồng tình bởi mức hình phạt như vậy liệu đã đủ sức răn đe?
 
Ngày 24/12/2013, tại trụ sở TAND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo là Trần Quang Châu (tức: Châu Lùn, SN 1964) và Nguyễn Hữu Cường (SN 1991) cùng ngụ tại xã Xuân Trường, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông về tội “Cố ý gây thương tích”.
 
Theo nội dung bản án thì khoảng 16 giờ 30 phút ngày 16/3/2013, bà Tạ Thị Nga có đổ rác gần khu đất của Châu và hai bên xảy ra xích mích, cãi nhau. Khi sự việc căng thẳng, Châu đã xông tới tấn công, tát vào mặt bà Nga. Biết Châu là kẻ thuộc thành phần bất hảo, có nhiều tiền án nên bà Nga liền chạy xe về nhà nói với chồng là ông Trần Văn Diễn .
 
Bức xúc trước việc vợ mình bị người khác bắt nạt, ông Diễn liền lấy xe mô tô chạy đến gần khu đất nhà Châu. Tại đây, ông Diễn và Châu tiếp tục xảy ra cãi cọ rồi thách thức lẫn nhau dẫn đến việc Diễn lao vào đòi đuổi đánh Châu.
 
Tại thời điểm này, Nguyễn Hữu Cường và anh trai là Nguyễn Hữu Hiệp đang sửa xe gần đó thấy đánh nhau nên cả hai liền chạy xe đến. Đến nơi, Cường nhặt hai viên đá tổ ong ném trúng vào bàn tay phải của Diễn làm gãy 2 ngón tay.
 
Thấy mình thắng thế, Châu bèn chạy lại nhặt 1 cây le dài khoảng 90cm tiếp tục lao vào đánh Diễn. Để chống đỡ lại, Diễn chạy ra hướng Quốc lộ 14 nhặt 1 đoạn gỗ xẻ dài khoảng 1m để phòng thủ nhưng sau đó đoạn gỗ bị gãy và Diễn bị Châu dùng gậy le đập thẳng vào bàn tay phải. Lúc này, thấy sự việc nghiêm trọng, người dân xung quanh đã chạy đến can ngăn và đưa Diễn đi bệnh viện cấp cứu.
 
Quá trình điều tra sau đó xác định Trần Quang Châu gây thương tích cho anh Diễn ở chỏm xương thuộc mu bàn tay phải, tỷ lệ thương tật là 10% sức khỏe; Nguyễn Hữu Cường gây thương tích khiến anh Diễn bị gãy 2 ngón tay, chấn thương khớp bàn – ngón với tổng tỷ lệ thương tật là 11%.
 
Trước những hành vi côn đồ trên, TAND huyện Đắk Song đã tuyên phạt Trần Quang Châu 8 tháng tù, Nguyễn Hữu Cường 1 năm 6 tháng tù.
 
Phiên tòa đã khép lại, tuy nhiên dư luận vẫn thấy băn khoăn về hình phạt dành cho Châu liệu đã đủ sức răn đe, bởi trước đó Châu đã từng có 3 tiền án? Cụ thể, ngày 05/3/2008 Châu bị TAND tỉnh Đắk nông tuyên phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng với tội danh “ Cố ý gây tổn hại sức khỏe người khác”. Ngày 28/5/2009 TAND huyện Đắk Song tuyên phạt Châu 3 tháng 15 ngày tù về tội “Đánh bạc”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích. Ngày 11/2/2009 Châu tiếp tục bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 06 tháng tù về tội danh “Chống người thi hành công vụ”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích.
 
Nhận xét về vụ việc, luật sư Vũ Xuân Hoằng - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: Với tình tiết tái phạm nguy hiểm, mức án dành cho bị cáo Châu là quá nhẹ, không đủ sức răn đe, phòng ngừa tội phạm, có thể dẫn đến “lờn thuốc”. Không ai dám chắc, Châu sẽ tiếp tục phạm tội. Ngoài ra, theo thông tin mà báo chí phản ánh, thì Cường chỉ là người can ngăn, nhưng lại tham gia đánh người vô cớ, Châu giữ vai trò chính trong vụ án này lại có mức án nhẹ hơn người vào can ngăn giúp mình!? Theo tôi, cần phải xem xét tính đồng phạm trong vụ án này, mới có một bản án thật sự khách quan.
 
Qua phiên tòa, dư luận vẫn băn khoăn về sự "nương tay" của cơ quan công quyền với kẻ côn đồ. Họ mong muốn có một bản án tương xứng hơn, đủ sức răn đe đối với các đối tượng tái phạm hành vi
 
Hoàng Tuấn

No comments:

Post a Comment