Chủ Nhật, 09/03/2014 00:11
(GiadinhNet) - Máy bay rơi là chuyện vẫn xảy ra, nhưng máy bay biến mất là cực kỳ hiếm. Tại sao một chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở 239 người lại có thể biến mất?
Chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh lúc 12h35 ngày 8/3 (giờ Malaysia), dự kiến hạ cánh xuống Bắc Kinh lúc 6h30 cùng ngày (giờ Trung Quốc). Nhưng chỉ 40 phút sau, nó biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu.
Hai giờ sau, hãng Malaysia Airlines thông báo chiếc máy bay bị mất tích.
Địa điểm mất tích là đâu đó trên biển Đông, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam, Malaysia, Trung Quốc và Singapore đã được huy động, nhưng một ngày trôi qua mà vẫn chưa tìm được chiếc máy bay mất tích.
Chuyến bay kéo dài 6 giờ đồng hồ, máy bay Malaysia bay tuyến này vài chuyến một tuần, cả hãng hàng không Malaysia Airlines lẫn nhà sản xuất Boeing đều nổi tiếng về độ an toàn.
Dòng máy bay Boeing 777 được coi là máy bay an toàn nhất trên thế giới. Boeing 777 đã thực hiện hơn 5,5 triệu chuyến bay, và cho đến giờ chưa có bất cứ tai nạn gây tử vong nào.
Đường bay thực của MH370 so với đường bay theo hành trình (màu đỏ)
Hãng Malaysia Airlines là một trong những hãng hàng không an toàn nhất châu Á, mặc dù đội bay Boeing 777 của hãng đã được khai thác lâu năm hơn mức trung bình, nhưng hãng vẫn dẫn đầu về độ an toàn.
Tuy nhiên việc máy bay MH370 không liên lạc là điều vô cùng bí ẩn. Chiếc máy bay đang bay ổn định, và nếu có chuyện gì xảy ra thì phi công có thừa thời gian để thông báo các vấn đề kỹ thuật đối với kiểm soát không lưu. Nhưng không hề có một cuộc điện thoại cấp cứu nào được thu nhận.
Và ngay cả không liên lạc chủ động được, thì chiếc máy bay cũng sẽ tự động cập nhật với kiểm soát không lưu thông qua thiết bị transponder. Thiết bị này liên tục trả lời các yêu cầu về địa điểm của chiếc máy bay. Nhưng không rõ tại sao nó lại không hoạt động.
Từ đầu thập niên 1990, đã có một số máy bay bị rơi, nhưng rất ít máy bay “biến mất” – hàng không thế giới ghi nhận 5 trường hợp như vậy, mà tất cả đều là những máy bay nhỏ bay ở những khu vực cực kỳ hẻo lánh.
Thiết bị transponder lắp sẵn trong hộp đen của máy bay vẫn hoạt động ngay cả sau khi máy bay rơi, thậm chí dưới nước. Pin của transponder có thể hoạt động trong 30 ngày.
Hộp đen của các máy bay thương mại còn ghi lại giọng nói trong buồng lái ngõ hầu cung cấp thông tin xem chuyện gì đã xảy ra trên máy bay khi nó mất tích sáng sớm 8/3. Thông thường hộp đen được trang bị các đèn chịu nước để giúp chúng tìm được dễ dàng hơn nếu máy bay bị rơi xuống biển.
Phúc Thịnh (theo Chanel 4)
No comments:
Post a Comment