ĐĂNG BỞI  - 
Một nguồn tin cho Một Thế Giới biết, cơ quan chức năng vừa phát hiện dấu vết nghi là 2 vết dầu loang dài 20km trên khu vực biển được xác định máy bay MH370 của Malaysia mất tích sáng nay.
Trong khi đó, thông tin trên Vne cho biết, dấu hiệu nghi vấn được máy bay khảo sát Việt Nam phát hiện lúc 16h30, nằm ở toạ độ 0755N - 1031852E, trong vùng thông tin bay của Việt Nam. Phía Việt Nam đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích sáng nay.
Theo thông tin từ cuộc họp báo đang diễn ra tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Hà Nội), chiều nay Việt Nam đã cử hai máy bay cùng một tàu tìm kiếm cứu nạn tiến ra biển, phối hợp cùng quốc tế tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Khoảng 16h30, một chiếc máy bay kháo sát của Việt Nam báo về trung tâm chỉ huy về việc phát hiện một vệt như là dầu loang trên biển. Vệt này dài 20km, nằm ở toạ độ 0755N - 1031852E, trong vùng FIR của Việt Nam. Tàu bay chưa khẳng định đây là dầu loang vì chưa thể tiếp cận gần hiện trường đã phải quay về tiếp nhiên liệu.
Chiếc khảo sát thứ hai đã bay ra tiếp tục công việc tìm kiếm.
 Vị trí được cho là máy bay gặp nạn đăng trên một tờ báo tiếng Hoa hôm nay. Ảnh CTV 
 
Hai chiếc máy bay khảo sát của Việt Nam thuộc dòng An-26, là máy bay vận tải của Bộ Quốc Phòng. Do lợi thế bay được tầm thấp hơn, loại máy bay này phù hợp cho công tác tìm kiếm. Song máy bay chỉ hoạt động được 30 phút liên tục, và phải quay về để tiếp nhiên liệu.

Lúc 15h45, một trong hai chiếc đang thực hiện tìm kiếm trong vùng nghi vấn. Sau đó, máy bay sẽ vòng về sân bay Cần Thơ tiếp nhiên liệu và máy bay thứ hai cất cánh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông của Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện nay, một tàu tìm kiếm cứu nạn của Cục hàng hải Việt Nam đã xuất phát lúc 15h chiều nay, dự kiến 5 đến 6 tiếng nữa sẽ tiếp cận khu vực nghi có chiếc máy bay mất tích.

Tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, một ban chỉ huy đã được thiết lập để trực tiếp chỉ huy việc tìm kiếm. Khi có bất cứ thông tin gì mới từ hiện trường, các đội tìm kiếm sẽ báo về ngay. "Tuy nhiên cho đến 15h50 vẫn chưa có thông tin gì mới", Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết.
Phối hợp cùng hai máy bay của Việt Nam hiện có 3 máy bay của Malaysia và một máy bay của Singapore cùng tham gia tim kiếm.

Tuy nhiên, khu vực khoanh vùng tìm kiếm của ba nước không giống nhau. Khu vực Việt Nam nhận định rộng khoảng 10.000 km vuông. Khu vực Malaysia khoanh vùng rộng gấp đôi. Còn Singapore khoanh vùng nhỏ nhất.

"Máy bay mất tín hiệu khi đang ở vùng FIR (vùng thông báo bay) của Singapore. Nhưng nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của việt nam", Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.

Lúc máy bay xảy ra sự cố, thời tiết tại khi vực máy bay mất tích không có gì bất thường. Chiều nay, thời tiết tiếp tục thuận lợi tại khu vực tìm kiếm, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia xuất phát từ Kuala Lumpur lúc 0h41 địa phương dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 sáng nay. Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 16h20 (giờ địa phương, tức 15h20 Hà Nội), Malaysia Airlines cho biết vẫn chưa thể thiết lập liên lạc cũng như xác định được dấu vết chuyến bay MH370. Chuyến bay này bắt đầu đứt liên lạc lúc 2h40 sáng (giờ Kuala Lumpur) sau gần 2 tiếng xuất phát.

"Chúng tôi vẫn đang nỗ lực xác định vị trí hiện tại của chuyến bay dựa trên những thông tin thu thập được trước khi máy bay rơi. Chúng tôi đang phối hợp với đội tìm kiếm và cứu nạn quốc tế để khoanh vùng. Cho đến lúc này, chúng tôi chưa nhận bất cứ tín hiệu khẩn nguy nào từ MH370", thông cáo viết.
Theo Vne
TH