Saturday, March 8, 2014

Canada trục xuất 9 binh sĩ Nga vì Ukraine



Thứ bảy, 2014-03-08 12:36:03 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov ngày 7.3 tuyên bố bằng việc trục xuất các học viên quân sự Nga, Canada đang hủy hoại quan hệ tích cực với Moscow, theo hãng tin Nga Itar-Tass.
Phát biểu của ông Antonov được đưa ra sau khi chính phủ Canada quyết định trục xuất 9 binh sĩ Nga đang có mặt tại Canada trong khuôn khổ một chương trình trao đổi song phương.
Quan chức Nga cho biết Moscow đã được thông báo về quyết định trên trước đó trong ngày 7.3, sau khi Canada hôm 4.3 tuyên bố đình chỉ mọi quan hệ quân sự với Nga do những diễn biến tại .
“Đó không phải là điều ngạc nhiên với chúng tôi”, ông nói.
Ông cho biết bước đi trên phù hợp với quan điểm không thân thiện của Ottawa với Moscow trong những ngày gần đây, vốn bao gồm ngừng tập trận chung cũng như các chương trình trao đổi quân sự. Thứ trưởng Nga nói phía Canada dường như muốn đi đầu trong số các nước phương Tây trong những bước đi chống Moscow.
Sáu trong 9 binh sĩ Nga học tiếng Anh và tiếng Pháp ở St. John, thuộc tỉnh Quebec. Hai người khác đang huấn luyện tại một căn cứ lục quân ở Gagetown, thuộc tỉnh New Brunswick, trong khi người còn lại dạy tiếng Nga cho binh lính Canada tại Gatineau, thuộc Quebec. Những binh sĩ này hôm 6.3 đã được thông báo có 24 giờ để rời Canada.
Theo quyết định Ottawa, cuộc tập trận chung Nga, Mỹ và Canada mang tên Vigilant Eagle và nhiều cuộc họp được dự định khác với Nga cũng bị đình chỉ.
Trùng Quang

No comments:

Post a Comment