ĐĂNG BỞI  - 
Tài công nước ngoài say rượu, lái tàu ngoại quốc húc sập cầu cảng của doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam khóc ròng vì bị đơn nước ngoài tìm cách... né phiên xử phúc thẩm. Thiệt hại của sự cố trên lên đến nhiều triệu USD...
Đó là toàn bộ diễn tiến vụ án dân sự đòi bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm, ngày 12.9.2013.
Theo hồ sơ, ngày 10.5.2012, trong quá trình hàng hải, tài công tàu YM Intelligent của Công ty All Ocean Transportation INC – Đài Loan uống rượu say và chạy quá tốc độ đã đâm vào cầu cảng Nhà máy xi măng Công Thanh tại Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Vụ đâm tàu đã khiến cần cẩu và cầu cảng của nhà máy xi măng Công Thanh bị thiệt hại nặng. Điều đáng nói là sau khi vụ tai nạn xảy ra, phía Công ty All Ocean Transportation INC không có thiện chí giải quyết hậu quả lại luôn tìm cách thoái thác.
Trước quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm, Nhà máy xi măng Công Thanh khởi kiện All Ocean Transportation INC ra tòa.
Ngày 12.9.2013, TAND tỉnh Đồng Nai trong buổi xử sơ thẩm đã tuyên buộc Công ty All Ocean Transportation INC bồi thường cho Công ty cổ phần tấm lợp Vật liệu xây dựng Đồng Nai, đơn vị cùng hệ thống với Nhà máy xi măng Công Thanh số tiền hơn 130 tỷ đồng.
Sau khi có bản án sơ thẩm, bị đơn kháng cáo.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, chiều ngày 7.3, ông Nguyễn Công Lý, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tấm lợp Vật liệu xây dựng Đồng Nai cho biết: “Từ ngày có bản án sơ thẩm, bị đơn luôn tìm cách né phiên phúc thẩm. Cụ thể, ngày 20.12.2013, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử nhưng vắng bị đơn.”
Theo ông Nguyễn Công Lý, hiện nay công ty ông đang rất khó khăn về tài chính kể từ khi xảy ra vụ án kể trên.
Bởi lẽ, cần cẩu và cầu cảng là hai bộ phận chính để nhà máy hoạt động. Từ lúc vụ án xảy ra, doanh nghiệp của ông Lý chỉ hoạt động được 30 % công suất. Từ đó dẫn tới doanh thu của nhà máy bị giảm, không đủ kinh phí trang trải rất nhiều chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Ngoài ra, để đầu tư cho quy trình khép kín của cầu cảng và cần cẩu, nhà máy đã phải vay 600 tỷ đồng. Mỗi tháng công ty phải trả lãi 5 tỷ đồng, chưa kể nợ gốc cho ngân hàng. Sự cố do tàu của công ty All Ocean Transportation INC gây ra còn là cho 700 lao động có nguy cơ mất việc.
“Hiện nay chúng tôi còn phải nợ luôn bảo hiểm xã hội cho người lao động vì khó khăn kể trên. Tôi khẩn thiết mong các cơ quan tiến hành tố tụng sớm đem vụ án ra xét xử để đảm bảo công bằng với doanh nghiệp chúng tôi và bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật”, Ông Lý nói.
Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ án trên...
Thanh Nhã
Ảnh: Tàu YM Intelligent. Ảnh internet