ĐĂNG BỞI  - 
Hiện nay, ít nhất đã có 4 tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển,… và hai máy bay của Việt Nam đã tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn máy bay boing chở 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Trung tá Nguyễn Hồng Soi, Trưởng ban tuyên huấn Hải quân vùng 5 cho hay, hiện nay, thông tin từ đơn vị dã chiến báo về chưa được rõ ràng, chỉ biết máy bay boing của hãng hàng không Malaysia Airlines ở vị trí cách đảo Thổ Chu khoảng hơn 200km thuộc địa phận Malaisya. Cũng chưa rõ máy bay bị nạn trên biển hay trên không.
Bản đồ đường bay của chuyến bay bị mất tích.
Hiện nay, sau khi xin lệnh cấp trên, Vùng 5 đã cử hai tàu HQ954 và HQ637 đi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, phải mất 6 tiếng đồng hồ thì tàu mới ra tới đảo Thổ Chu, còn từ đảo tới hiện trường bao lâu thì không thể biết được vì chưa xác định được vị trí, tọa độ máy bay gặp nạn.
Thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay: Máy bay MAS 370, loKuala Lampur/Malaysia đi Bắc Kinh (Trung Quốc). Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 (giờ VN) tại tọa độ 06 độ 56’N – 103 độ35’E (cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia, cách Nam đường chồng lấn Việt Nam – Malaysia khoảng 25 hải lý), máy bay bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên. Hiện Malaysia đã điều động máy bay tầm thấp ra tìm kiếm cứu nạn.
Cục Cứu hộ, Cứu nạn (Văn phòng Ủy ban QG tìm kiếm cứu nạn) đề nghị: Sở Chỉ huy Bộ báo cáo thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu điều máy bay AN 26 và trực thăng Mi 171 của Quân chủng Phòng không – Không quân đi tìm kiếm cứu nạn máy bay trên theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam (AN 26 triển khai bay tìm kiếm và Mi 171 sẵn sàng cất cánh khi phát hiện vị trí máy bay).
Cũng theo UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hiện 1 trong tổng số 8 chiếc máy bay AN 26 thuộc e 918 đã xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất đi tìm kiếm vào lúc 14h30. Dự kiến sao 30-40 phút đến khu vực tìm kiếm cứu nạn. Máy bay này đã quay về và chiếc thứ 2 đã xuất phát thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn lúc 15h07 từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra tàu SAR413 của Trung tâm HHTKCN khu vực 3 xuất phát lúc 14h30; tàu Cảnh sát biển CSB 2001 xuất phát từ đảo Hòn Khoai lúc 14h ra tìm kiếm cứu nạn.
Ngoài ra, hiện nay, số lượng tàu bay chuẩn bị sẵn sàng tham gia ứng cứu lên tới con số 7 và 9 tàu Hải quân. Đồng thời cơ quan chức năng tiếp tục thông báo cho các tàu, thuyền hoạt động trong khu vực cung cấp thông tin và tham gia ứng cứu khi phát hiện tàu bay lâm nạn.
Cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng không đã được kích hoạt. Các đơn vị liên quan đã thiết lập kênh phối hợp rất chặt chẽ 24/24 h với cơ quan hàng không Malaysia và Singapore để hỗ trợ tìm kiếm. Các đơn vị tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng đã vào cuộc, tàu SAR 13 đã lên đường đi Cà Mau.
Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị tìm kiếm máy bay mất tích
Thông tin với Một Thế Giới, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các lực lượng của Quân chủng Phòng không Không quân, Quân chủng Hải quân và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đang triển khai phương án phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur (Malaysia), nơi tàu bay mất liên lạc và kiểm soát ra đa.
Duyên Duyên
Nam Phong