Saturday, March 8, 2014

FBI vào cuộc điều tra vụ máy bay Malaysia mất tích!

SM- 09/03/2014       -FBI đã huy động các chuyên gia kỹ thuật đến để hỗ trợ điều tra chuyến bay MH370 của Malaysia hiện vẫn mất tích.


MH370 lần cuối cùng xuất hiện trên màn hình radar. Ảnh: AFP
Tờ LA Times dẫn nguồn một quan chức từ FBI cho hay, do có thể có công dân người Mỹ nên FBI sẽ tham gia điều tra. Họ đang tìm hiểu liệu đây có thể là một vụ khủng bố cho đến khi có bằng chứng xác minh điều ngược lại, đặc biệt là sau khi xuất hiện tình tiết có 2 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp lên máy bay.
 
Các nhân viên FBI sẽ hỗ trợ phân tích video của sân bay ở Kuala Lumpur và hình ảnh của hành khách tại quầy vé, khu vực an ninh và khu vực phòng chờ. Kết quả họ tìm thấy sẽ được kết hợp với công nghệ chống khủng bố để tìm kiếm sự liên quan với các thành viên của Al Qaeda hay các tổ chức khủng bố khác. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng cho đến nay vẫn chưa xuất hiện mối liên hệ khủng bố, cũng chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố xảy ra đối với chiếc máy bay đang trên đường đến Bắc Kinh. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ cũng có thể được huy động vì máy bay do hãng Boeing của nước này sản xuất.
 
Trong khi đó, một quan chức Bộ Nội vụ Mỹ cho biết đây sẽ là trường hợp đầu tiên nếu như máy bay gặp nạn là do 2 kẻ khủng bố sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp. Tại Mỹ, hộ chiếu và tất cả các giấy tờ đi lại khác đều được kiểm tra kỹ lưỡng bằng một cơ sở dữ liệu máy tính đặc biệt là khi chúng đã được báo ăn cắp. Tuy nhiên, ở Malaysia, hoạt động giám sát an ninh có thể đã không chặt chẽ như vậy.
 
Đến tối ngày 8/3, người phát ngôn của hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết các đội ngũ cứu hộ vẫn chưa xác định được vị trí chiếc máy bay mất tích, cũng chưa có bằng chứng về vụ tai nạn. Trước đó, Việt Nam phát hiện hai viết được nghi là dầu loang nhưng cũng chưa phát hiện được xác máy bay.
 
Theo tin từ Lầu Năm Góc, một khu trục USS Pinckney của Mỹ đang trong nhiệm vụ tập trận tại Biển Đông sẽ chuyển hướng vào vùng biển Nam Việt Nam để hỗ trợ cho việc tìm kiếm. Ngoài ra, một phi cơ thám sát P-3C Orion cũng đang chuẩn bị rời căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa đến đây.
 

No comments:

Post a Comment