Saturday, March 8, 2014

TRỰC TUYẾN: Máy bay Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia và Việt Nam



Thứ bảy, 2014-03-08 13:19:03 - Nguồn: GiaDinh.net.vn
(Nhấn F5 để được cập nhật)
12h20: Malaysia triển khai tìm kiếm cứu nạn 
Báo New Straits Times của Malaysia  khẳng định chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã rơi trên vùng biển Malaysia cách Kota Baru (bang Kelantan) khoảng 100 hải lý. Các lực lượng  bao gồm Cơ quan  Cảnh sát Biển Malaysia, Hải quân Hoàng gia Malaysia và Không quân Hoàng gia Malaysia đã được triển khai tới khu vực để tìm kiếm và cứu nạn.
Sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia, Cảnh sát biển và Hải quân đã đưa 4 tầu biển và một máy bay lội nước đến khu vực máy bay bị nạn. Nguồn tin này cho hay, chiếc máy bay bị roi cách Kota Baru khoảng 100 hải lý về phía đông và cách Mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý.
Một số máy bay trực thăng của Hải quân và Không quân Malaysia đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng để triển khai cho công tác tìm kiếm cứu nạn. 
Máy bay rơi gần đảo Thổ Chu

TRỰC TUYẾN: Máy bay Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia và Việt Nam 1
Vị trí máy bay bị mất liên lạc (Báo New Straits Times)

Theo báo Tuổi Trẻ, Lúc 11g sáng 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

Ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.
“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.
Bộ Quốc phòng Việt Nam thông báo tìm kiếm cứu nạn tới các địa phương 
Báo Điện tử Chính phủ dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Chiếc máy bay dân dụng Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày.
 
Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.
 
Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay. 
 
Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với Vùng thông báo bay  (FIR) Hồ Chí Minh.
 
Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.
Không bắt được tín hiệu từ chiếc máy bay tại Việt Nam
Hãng tin AP của Mỹ dẫn lời ông Bùi Văn Võ của Tổng Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho hay, số hiệu của chuyến bay trên đã không xuất hiện trong hệ thống kiểm soát bay của Việt Nam vào thời điểm nó bay vào không phận Việt Nam.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 tại Vũng Tầu cho hay phía Việt Nam không bắt được tín hiệu từ chiếc máy bay bị nạn tại Việt Nam.
Ông Hiển khẳng định, thông tin cho rằng bắt được tín hiệu của chiếc máy bay gần Mũi Cà Mau là không chính xác. 
Dân Trí dẫn lời ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa bay vào không phận Việt Nam. 
Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam không nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.
Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và  vẫn là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.
 “Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.
 Ông Phạm Hiển cho biết, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 đã sẵn sàng bố trí tàu cứu hộ chờ lệnh ứng cứu nếu tình huống xấu nhất xảy ra.
Công dân 14 nước
Malaysia Airlines cho hay 239 người bay trên chuyến bay MH370 bao gồm công dân của 14 nước. Đông nhất là người Trung Quốc: 153 người. Malaysia có 38 người, Indonesia 12 người, 7 người Australia, 3 người Pháp, 4 người Mỹ;   Ukraina, New Zealand và Canada mỗi nước có 2 người; Nga, Italia, Hà Lan, Áo mỗi nước có một người và 1 người từ vùng lãnh thổ Đài Loan. 
TRỰC TUYẾN: Máy bay Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia và Việt Nam 2
Ông Yahya trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur sáng 8/3. 
“Đây là chuyến bay chung với China Southern Airlines”, ông Ahmad Jauhari Yahya – TGĐ Malaysia Airlines nói. Theo ông, cơ trưởng chuyến bay là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có 18.365 giờ bay và làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 đến nay.  Cùng bay với ông là phi công Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi, có  2.763 giờ bay và làm việc với hãng từ năm 2007. Cả hai đều là người Malaysia. 
Không hạ cánh xuống Nam Ninh
Hãng Malaysia Airlines cho biết những thông tin trước đó cho rằng chuyến bay số hiệu MH370 đã hạ cánh khẩn cấp xuống Nam Ninh (Trung Quốc) là không đúng sự thật. “Chúng tôi đã liên lạc với hệ thống kiểm soát mặt đất và điều đó không chính xác” – ông  Fuad Sharuji thuộc VP kiểm soát chuyến bay của Malaysia Airlines khẳng định. 
Theo ông, thì lần cuối chiếc máy bay liên lạc với kiểm soát không lưu là thời điểm bay cách Kuala Lumpur khoảng 2 giờ đồng hồ ở độ cao 35 nghìn feet. Không có bất cứ cuộc điện đàm nào của tổ lái hoặc tín hiệu nào cho thấy máy bay đang gặp bất cứ khó khăn nào. 
 Người thân chờ ở sân bay Bắc Kinh
Malaysia Airlines cho hay hãng đang liên lạc với gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 và thiết lập các điều kiện để  trợ giúp họ
Hãng đang tập trung làm việc với các nhà chức trách cứu nạn và huy động sự trợ giúp đầy đủ của họ. Chúng tôi hướng tâm trí và cầu nguyện cho tất cả các hành khách và thành viên phi hành đoàn cùng gia đình của họ” – thông báo của Malaysia Airlines nhấn mạnh.
TRỰC TUYẾN: Máy bay Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia và Việt Nam 3
Gia đình những người mất tích tại Sân bay Bắc Kinh. 
Thành viên gia đình của các hành khách bị mất tích đã bắt đầu tụ tập tại Sân bay Bắc Kinh sáng thứ Bảy (8/3).
Ông Chang Ken Fei, một người Malaysia đến đón bạn tại sân bay Bắc Kinh nói: “Tôi đã có mặt ở đây lúc 7h sáng (6h, giờ Hà Nội). Lúc đầu tôi nghĩ chuyến bay tới chậm như bình thường nên tôi cũng đến hơi muộn. Tôi vẫn đang chờ. Tôi hỏi mọi người chuyện gì đang xảy ra, nhưng họ nói với chúng tôi là họ không biết”. 
Không rõ mất tích ở đâu
Máy bay mang số hiệu MH370 cất cánh lúc 12.40 (tức 11.40 phút giờ Hà Nội), theo dự kiến hạ cánh xuống Bắc Kinh sáng sớm 8/3 sau hơn 6 giờ bay. Tuy nhiên, kiểm soát không lưu của Malaysia đã bị mất liên lạc với chiếc máy bay này.  Các nguồn tin cho hay, chiếc máy bay có thể gặp nạn tại không phận Việt Nam.
TRỰC TUYẾN: Máy bay Malaysia rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia và Việt Nam 4
Chuyến bay MH370 (màu đỏ trên bảng thông báo bay) đã không đến được Bắc Kinh vào 6h30 sáng 8/3 theo dự kiến
“Chúng tôi vô cùng tiếc là chúng tôi mất mọi liên lạc với chuyến bay MH370” – ông Ahmad Jauhari Yahya -  Tổng Giám đốc của Malaysia Airlines phát biểu.
 Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho hay 158 công dân Trung Quốc có mặt trên chuyến bay, đồng thời cho biết họ chưa nhận được bất cứ tín hiệu nào về chiếc máy bay này, cũng như chưa có bất cứ báo cáo nào về việc chiếc máy bay rơi trên hải phận Trung Quốc.
Nếu chiếc máy bay gặp nạn thì đây là tai nạn khủng khiếp thứ hai liên quan tới Boeing 777 trong vòng chưa đầy một năm. Tháng 7 năm ngoái, chiếc Boeing 777 của hãng Asiana Airlines (Hàn Quốc) bị nạn ở San Francisco, khiến 3 người chết. 
Hãng Boeing cho biết đã nhận được thông báo về chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, đang theo dõi tình hình và chưa đưa ra bình luận nào.
(sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tìm kiếm chiếc máy bay này. Hãy quay lại và nhấn F5 sau ít phút).
Phúc Thịnh

No comments:

Post a Comment