Saturday, March 8, 2014

Vẫn chưa tìm thấy máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia

001_GR359036.jpg
Sơ đồ đường bay Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc từ hồi hôm qua 7/3/2014.
 AFP

RFA- 08/03/2014        -Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia chở theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn bị mất liên lạc từ hồi hôm qua được dự đoán bị rơi trong khi tàu thuyền của những quốc gia trong khu vực tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn.
Tuy nhiên theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia đưa ra hôm nay thì không hề có dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay bị gặp nạn và ông này bác bỏ tin tức nói rằng máy bay bị rơi ngoài khơi bờ biển Việt Nam.
Phía Malaysia nói rằng họ đang cố gắng hết sức để có thể định vị chiếc máy bay và đang chờ đợi thông tin từ phía quân đội Malaysia cũng như từ phía Việt Nam.
Trong khi đó chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy hải quân vùng 5 của Việt Nam phát biểu với hãng Reuters rằng báo chí trong nước trích dẫn sai lời ông trước đó nói rằng chiếc máy bay thực sự gặp nạn.
Theo chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát thì các đội cứu nạn của Thái Lan và Malaysia đang tiến hành tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn, và các tàu hải quân của Việt Nam trên đảo Phú Quốc sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ nhiệm vụ nào nếu được yêu cầu.
Tin cho hay chiếc máy bay liên lạc với kiểm soát không lưu lần cuối là khi cách bờ biển phía đông của thị trấn Kota Bharu, của Malaysia 120 hải lý.
Phía Việt Nam cho biết chiếc máy bay mất tín hiệu trước khi chuyển giao vào không phận Việt Nam gần tỉnh Cà Mau.
Theo trang web flightaware.com thì chiếc máy bay mất dấu một phút sau khi trên trang này còn thấy nó bay về hướng đông bắc từ khi cất cánh và lên đến cao độ 35 ngàn bộ.
Chuyến bay có lộ trình bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Máy bay cất cánh lúc 00:21 theo giờ địa phương ngày 8/3/2014 và dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 sáng ngày 8/3/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị của Trung Quốc sau khi được tin nói có thể chiếc máy bay bị rơi đã lên tiếng bày tỏ quan ngại. Còn thủ tướng Lý Khắc Cường đã gọi điện thoại cho thủ tướng Malaysia Najib Razak thúc giục Malaysia hãy nhanh chóng và tích cực đẩy mạnh công cuộc tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích.
Hãng hàng không Malaysia cho biết 227 hành khách trên chiếc máy bay mang quốc tịch ít nhất 14 nước khác nhau. Trong đó Trung Quốc đông nhất với 152 người. Có hai trẻ em trên máy bay.
Thân nhân của những hành khách Trung Quốc đi trên chiếc máy bay mất tích tỏ ra giận dữ vì đến lúc này vẫn không có thông tin chính thức nào về số phận của chiếc máy bay và các hành khách đi trên đó. Truyền thông Hoa Lục thì chỉ trích hãng hàng không Malaysia phản ứng chậm chạp.
Thân nhân của những hành khách đi trên chuyến bay đòi gặp đại diện của hãng hàng không Malaysia tại Bắc Kinh nhưng không được ai ra mặt tiếp nên tiếp tục phẫn nộ.
Theo báo chí Trung Quốc thì có ít nhất 24 họa sĩ và thân nhân của họ đi trên chiếc máy bay mất tích sau khi đến Malaysia tham dự một hoạt động trao đổi nghệ thuật. Trong số 24 họa sĩ Trung Quốc có một nhà thư họa nổi tiếng.

No comments:

Post a Comment