Saturday, March 8, 2014

Hình ảnh ‘quái thú’ ở lăng vua Ngô Quyền bị đục dỡ

Ông Dương Hữu Số, chủ từ lăng vua Ngô Quyền ở Hà Nội, cho biết trưa 7/3, một phụ nữ tên Thu cùng với người bảo vệ của đơn vị thi công đã tới đục bỏ “quái thú”.
Anh Tạ Tiến Doãn (45 tuổi), người hàng ngày dọn dẹp lăng vua Ngô Quyền cho biết ngày 7/3, có hai người lạ đã tới trước lăng vua Ngô Quyền, thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) đục bỏ con “quái thú” gây tranh cãi trên bức bình phong.
Con “quái thú” mà đơn vị thi công cho là hổ đã bị đục nham nhở phần đầu, sườn và hai chân.
Ông Dương Hữu Số, chủ từ lăng vua Ngô Quyền cho biết: “Buổi sáng tới lăng đã nghe các bà bán nước trên cổng cho biết có một người phụ nữ tên Thu và một người đàn ông tên Dương Thế Thọ mang đục, búa ngồi uống nước, sau đó đi xuống lăng. Thu và Thọ đều là người của Công ty xây dựng Phương Anh và thường xuyên tới công trình làm việc. Tôi xuống luôn lăng thì thấy con “quái thú” đã bị đục nham nhở".
Theo GS. Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, người tư vấn thiết kế công trình trùng tu lăng vua Ngô Quyền: "Vị trí bức bình phong đặt không hợp lý, chắn trước lăng vua. Mặt trước phải đắp ông hổ phục vằn có mặt và đuôi hướng ra ngoài trấn quỷ dữ. Mặt sau phải đắp tứ linh, hình rồng cuộn thủy, cá chép vượt vũ môn có ý nghĩa khát vọng sự phát triển thịnh vượng cho hậu thế". Trong ảnh, mặt sau bức bình phong trước lăng vua Ngô Quyền (thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) không có gì đặc biệt.
Không chỉ việc dựng bức bình phong gây bất bình cho người dân thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm mà du khách thập phương cũng thấy vẻ đẹp, giá trị cổ xưa của hình rồng trên lăng mộ đã mất đi.
Nhà ở cho thủ từ đặt phía sau hậu cung thờ vua Ngô Quyền cùng các quan đại thần hay hệ thống cống thoát nước chằng chịt phía sau lăng vua đều là những hạng mục gây ra nhiều tranh cãi. Đến nay, công trình trùng tu đã tạm dừng thi công.
Phóng to
Nhân dân thôn Cam Lâm đều mong muốn bức bình phong sẽ được di chuyển tới vị trí đẹp hơn cạnh cột cờ hoặc không còn chắn trước lăng vua Ngô Quyền - Ông Dương Hữu Số, thủ từ lăng bày tỏ.

Dân Đường Lâm bức xúc vì 'quái thú' chắn lăng Ngô Quyền

Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội) lại nóng lên vì những bất đồng trong việc trùng tu tôn tạo lăng Ngô Quyền, trong đó có việc xây bình phong mới.

No comments:

Post a Comment