Saturday, March 8, 2014

Máy bay Malaysia rơi: Khu trục hạm Mỹ đến Việt Nam tham gia tìm kiếm!

RFI- 08/03/2014


Khu trục hạm Mỹ USS Pinckney.
Khu trục hạm Mỹ USS Pinckney.
wikipedia

Theo tin từ Lầu Năm Góc, một khu trục hạm của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ, chiếc USS Pinckney đang trên đường đến vùng biển Nam Việt Nam để hỗ trợ cho việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hôm nay 08/03/2014. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, khu trục hạm này đang tham gia tập trận tại hải phận quốc tế ở Biển Đông, có thể đến gần nơi chiếc máy bay bị nạn trong 24 tiếng đồng hồ. Chiếc USS Pinckney mang theo hai máy bay trực thăng trang bị các thiết bị hỗ trợ và tìm kiếm.

Một phi cơ thám sát P-3C Orion trang bị radar và thiết bị tìm kiếm tầm xa cũng đang chuẩn bị rời căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản.

Về phía Pháp, Bộ trưởng Giao thông sáng nay đề nghị giúp đỡ chính quyền Việt Nam và Malaysia để tìm xác chiếc máy bay, thông qua Cơ quan Điều tra Tai nạn chuyên điều tra trong ngành hàng không dân dụng tại Pháp. Bộ Ngoại giao thiết lập một đường dây thông tin dành cho thân nhân các hành khách của chuyến bay này, đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh và Kuala Lumpur sẵn sàng hỗ trợ.

Chuyến bay MH370 chở theo 227 hành khách thuộc 14 quốc tịch, trong đó có 4 người Pháp và 3 người Mỹ cùng với 12 nhân viên phi hành đoàn đã bị mất liên lạc hôm nay với kiểm soát không lưu, ở giữa miền đông Malaysia và miền nam Việt Nam, nhưng không hề gởi tín hiệu cấp cứu.
Một người Ý và một người Áo có tên trong danh sách hành khách nhưng lại không hề lên chuyến bay bị nạn, vì hộ chiếu của họ bị mất cắp.

Luigi Maraldi, 37 tuổi, người Ý có tên và số hộ chiếu được công bố trong danh sách nạn nhân, từ Thái Lan đã gọi điện về trấn an người cha là mình còn sống. May thay, người cha chỉ coi tivi sau cuộc điện thoại của con trai. Cảnh sát Cesena đến nhà báo tin buồn đúng lúc Maraldi gọi điện về cho biết bị mất hộ chiếu ở Thái Lan.

Tương tự đối với một người Áo mà danh tính không được tiết lộ. Martin Weiss, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo cho biết đã liên lạc được với người này, hồi năm 2012 bị lấy cắp hộ chiếu khi đi du lịch Thái Lan, hiện đang sống mạnh khỏe ở Áo.

No comments:

Post a Comment