Saturday, March 8, 2014

Cơn địa chấn thao túng giá vàng thế giới



Thứ bảy, 2014-03-08 08:57:03 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Trong một vụ việc gây chấn động , 5 đại gia ngân hàng bị cáo buộc câu kết thao túng giá vàng tại London (Anh).
 Cơn địa chấn thao túng giá vàng thế giớiVàng đang bị bóp méo giá - Ảnh: Qz.com
Giới đầu tư toàn cầu đang hoang mang trước thông tin chỉ số giá vàng cố định tại thị trường London (London Gold Fix) đã bị thao túng trong ít nhất 10 năm qua. Theo Bloomberg, thủ phạm “bóp méo” giá vàng là 5 ngân hàng lớn London Barclays, Deutsche Bank, Nova Scotia, Societe Generale và HSBC. London Gold Fix do chính 5 đại gia trên lập ra năm 1919 và là chỉ số cơ bản để các công ty khai thác, ngân hàng và nhà giao dịch tham khảo và định giá vàng theo ngày. Nghiêm trọng hơn, thị trường London đang là thị trường giao dịch vàng quan trọng nhất thế giới, chiếm 80% lượng vàng giao dịch toàn cầu với khoảng 175 triệu ounce, trị giá trên dưới 215 tỉ USD, được mua bán mỗi ngày. 
Giới phân tích báo động
Theo Bloomberg, từ lâu giới chuyên gia đã nghi ngờ về việc vàng bị làm giá quy mô lớn tại London. Giáo sư ĐH New York (Mỹ) Rosa Abrantes-Metz tung ra một nghiên cứu chỉ ra nhiều điểm bất thường trong quá trình định giá vàng. Quy trình này được thực hiện 2 lần mỗi ngày, lần lượt vào 10 giờ 30 và 15 giờ (giờ London). Trong các thời điểm đó, đại diện 5 ngân hàng trên sẽ kết nối nhau và công bố số lượng vàng muốn mua hoặc bán, dựa trên đặt mua của khách hàng và nhu cầu của chính các ngân hàng đó. Giá sẽ tăng hoặc giảm cho đến khi số lượng giao dịch nằm trong khoảng 50 thỏi mỗi bên và sau đó, giá vàng tiêu chuẩn được thiết lập theo USD, bảng Anh và euro.
Vấn đề ở đây, theo bà Abrantes-Metz, là quá trình này diễn ra hoàn toàn không có sự giám sát của cơ quan độc lập nào khác mà chỉ dựa trên thông tin trao đổi giữa các bên liên quan. Trong khi định giá, đại diện các ngân hàng trên có thể trao đổi thoải mái với nhau cũng như với khách hàng. Từ đó, Giáo sư Abrantes-Metz nhận xét giá vàng tiêu chuẩn nằm trong bàn tay kiểm soát của một nhóm các đại gia có lợi nhuận gắn trực tiếp với sự định giá hằng ngày.
Bloomberg cũng trích báo cáo của các chuyên gia Andrew Caminschi và Richard Heaney chỉ ra rằng kể từ năm 2004, giá vàng thường xuyên tăng mạnh sau 15 giờ mỗi ngày nhưng đến khi kết thúc phiên định giá thì lại có khuynh hướng xuống thấp. “Hãy tưởng tượng khách hàng của một trong các ngân hàng trên sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ cỡ nào nếu ông ta mua vàng trước thời điểm 15 giờ và bán lại trước khi giá vàng tiêu chuẩn được đưa ra”, báo cáo viết. Một cuộc điều tra cho thấy đúng là có nhiều giao dịch “bất thường” xuất hiện khi 5 ngân hàng trên kết nối để bắt đầu định giá.
Chuẩn bị ra tòa ?
Sau bài báo của Bloomberg, nhà đầu tư Kevin Maher tại New York (Mỹ) đã đâm đơn kiện 5 ngân hàng trên tại tòa án liên bang. Reuters dẫn lời  ông Maher tuyên bố đại diện cho toàn bộ các nhà đầu tư tham gia mua bán vàng từ năm 2004 đến nay. Chưa rõ đơn có được tòa chấp nhận thụ lý hay không nhưng Deutsche Bank và Societe Generale đã lên tiếng bác bỏ toàn bộ cáo buộc. Tuy nhiên, giới truyền thông đưa tin cơ quan chức năng một số nước như Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ và Cơ quan Giám sát tài chính Đức (BaFin) đã bắt tay điều tra nghi án làm giá.
Lộ diện cha đẻ bitcoin ?
 Cơn địa chấn thao túng giá vàng thế giới 2Ảnh: Reuters
Tuần báo Mỹ Newsweek hôm qua loan tin họ đã tìm ra người sáng tạo đồng tiền ảo bitcoin. Đó là ông Satoshi Nakamoto (ảnh), một nhà vật lý người Mỹ gốc Nhật đang sống tại Los Angeles. Thông tin trên ngay lập tức gây xôn xao vì trước nay không ai biết nhân thân thật sự của cha đẻ đồng tiền ảo đình đám và đầy tranh cãi này.
Theo Newsweek, ông Nakamoto, 64 tuổi, đến Mỹ năm 1959. Ông học vật lý tại ĐH Bách khoa bang California và đang sở hữu lượng bitcoin trị giá hàng trăm triệu USD. Cũng đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng ông Nakamoto từng bí mật làm việc cho các cơ quan an ninh - tình báo Mỹ và đồng bitcoin thực chất là do Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tung ra. Tuy nhiên, ông Nakamoto cương quyết phủ nhận mình là người tạo ra bitcoin và từ chối mọi đề nghị phỏng vấn.
Danh Toại
Nữ giám đốc công ty tiền ảo chết bất thường
Sáng 6.3, cảnh sát Singapore xác nhận cô Autumn Radtke, người Mỹ, 28 tuổi, Tổng giám đốc Công ty kinh doanh tiền ảo First Meta đã chết sáng 26.2 tại một chung cư bình dân trong khu Chinatown. Radtke rời California sang đầu quân cho First Meta hồi tháng 1.2014. Thi thể của cô được tìm thấy trên nóc kho thu rác ở tầng trệt tòa chung cư. Cảnh sát cho hay điều tra ban đầu không thấy dấu hiệu tác động từ bên ngoài. Các xét nghiệm độc tố học đang được thực hiện để xác định nguyên nhân cái chết được xếp vào dạng bất thường này.
Tất cả các tờ báo tài chính trên thế giới đều tin rằng Radtke đã tự sát và ít nhiều liên quan đến những biến động gần đây của thị trường bitcoin. Tờ The Straits Times trích lời ông Steve Beauregard, người sáng lập kênh chi trả bằng đồng bitcoin có tên GoCoin, nói Radtke “bị căng thẳng trông thấy” trước khi chết.
Thục Minh (VP Singapore)
Thụy Miên

No comments:

Post a Comment