Saturday, March 8, 2014

Khủng hoảng Ukraine: TQ có thể thành người hòa giải



Chủ nhật, ngày 09/03/2014, 08:10 AM (GMT+7)

Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi sự bình tĩnh và kiềm chế trong vấn đề của Ukraine.
Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Wang Yi cho biết trong thời điểm này sự bình tĩnh và kiềm chế cần được ưu tiên để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tại Ukraine leo thang hơn nữa.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết cuộc khủng hoảng sẽ được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.
Ông chia sẻ: "Thật đáng tiếc khi tình hình ở Ukraine đã căng thẳng tới mức này, tuy nhiên mọi việc đều có nguyên nhân của nó. Việc xử lý vấn đề này một cách thận trọng là cần thiết hơn và cũng phức tạp hơn rất nhiều.”
Ông cho biết thêm rằng Bắc Kinh là “người trung gian” giữa hai bên và Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng các biện pháp hòa giải cho vấn đề của Ukraine.
Bắc Kinh nhận định rằng biện pháp trừng phạt của phương Tây không phải là cách tốt nhất của cộng đồng quốc tế nhằm đối phó với các vấn đề của quân đội Nga ở Ukraine.
Hôm thứ Sáu vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết rằng Trung Quốc đã liên tục "phản đối việc sử dụng các biện pháp trừng phạt trong quan hệ quốc tế một cách dễ dàng, hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt như một lời đe dọa".
Chính quyền địa phương tại Crimea sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng Ba sắp tới để đưa ra quyết định có sáp nhập vào Nga hay không.
Nguyễn Bình ( Theo ITAR-TASS)

No comments:

Post a Comment