Thursday, February 13, 2014

Việt Nam nhập khẩu trâu Úc để xẻ thịt!

DVO- 13/02/2014      -Hơn 200 con trâu dùng để giết thịt của Australia sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam trong vài tuần tới.
Nguồn tin từ Đại sứ quán Australia tại Hà Nội cho hay, thương vụ xuất khẩu trâu Australia sang Việt Nam đã hoàn tất thủ tục và lô hàng đầu tiên sẽ đến Việt Nam trong những ngày tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bộ trưởng Công nghiệp ưu tiên Willem Westra Van Holthe cho biết sau chuyến hàng chở 222 con trâu đầu tiên tới Việt Nam, lô hàng 600 con khác sẽ được xuất cảng vào tuần tới và 1.500 con sẽ được xuất khẩu trong tháng 4/2014.

Nguồn tin trên cho biết, số trâu Australia xuất sang Việt Nam dùng để giết thịt.
Trong khi đó, trâu luôn được xem là biểu tượng của Việt Nam và cũng đã xảy ra nhiều tranh cãi về việc chọn con trâu làm quốc vật quốc gia, điển hình trong lần chọn linh vật SEA game 22.

Trước khi chọn linh vật cho SEA Game 22 (2003) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nước ta đã khi ấy đã xảy ra một cuộc tranh cãi trong việc chọn một trong ba biểu tượng: con trâu vàng, con rồng và chú tễu.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin Trần Chiến Thắng có "cảm tình" đặc biệt với chú Tễu. Ông cho rằng đây là hình ảnh hoàn toàn thoả mãn tiêu chí của một mascot (vui vẻ, trẻ trung và có tính thể thao cao).
Trâu gắn liền với dân tộc Việt Nam, gần gũi với nhà nông nhưng trâu chỉ khoẻ chứ không nhanh. Rồng là một hình tượng thiêng liêng nhưng ở một số nước châu Á lại là biểu tượng cho quyền lực.

Hơn nữa, so với chú Tễu, việc thể hiện rồng ở các môn thể thao vừa không đẹp mắt lại vừa khó. Rồng mà lắp chân tay vào dễ bị biến dạng, làm mất ý nghĩa hoặc dễ bị hiểu sang múa rồng.

Phó tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Huy Oánh lại cho rằng chú Tễu cũng là một biểu tượng hay, thể hiện sự mến khách, cởi mở nhưng lại... dân dã quá. Hơn nữa, để thể hiện sức sống của cả một dân tộc mà lấy hình ảnh này chỉ vì tính vui vẻ thì chưa đủ. Rồng sang trọng hơn, tượng trưng cho văn hiến Việt Nam.
Cuối cùng, ban tổ chức đã quyết định chọn con trâu. Bởi, thứ nhất, con trâu tượng trưng cho nền văn hóa lúa nước hàng ngàn năm của Việt Nam. Thứ hai, con trâu mang tính chất thể thao là do bắt nguồn từ hội chọi trâu Đồ Sơn đã có truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó, con trâu lại là con trâu vàng – sự nỗ lực vươn đến thành công.

Thùy Vân

No comments:

Post a Comment