Thursday, February 13, 2014

Hãng dược Pfizer bị kiện vì cạnh tranh không lành mạnh!

SM- 13/02/2014       -Chi nhánh Úc của hãng dược hàng đầu thế giới Pfizer vừa bị kiện vì lợi dụng quyền lực thị trường để cạnh tranh không lành mạnh, liên quan đến việc bán phiên bản thuốc gốc (generic) của thuốc điều trị cho bệnh nhân mỡ máu Lipitor.



Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang tại Sydney. Cơ quan cho rằng các giao dịch trong năm 2012 của Pfizer Úc với các hiệu thuốc liên quan đến việc bán thuốc atorvastatin - phiên bản generic của Lipitor - đã vi phạm các quy tắc cạnh tranh.
 
Ủy ban cho biết bằng sáng chế Lipitor, thuốc bán theo toa ở Úc nằm trong dự án thuốc liên bang, đã hết hạn vào tháng 5/2012. Thuốc được kê cho hơn 1 triệu người dân nước này với doanh thu hàng năm vượt 625 triệu USD. Trước khi bằng sáng chế hết hạn, Pfizer đã ký kết một thỏa thuận với các nhà thuốc, đưa ra các chiêu giảm giá và một số ưu đãi khác với điều kiện họ phải mua atorvastatin trong thời gian tối thiểu là 12 tháng.
 
Trong một tuyên bố, Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết: “Pfizer thực hiện hành vi này nhằm mục đích ngăn chặn đối thủ có thể cạnh tranh trên thị trường thuốc atorvastatin. Vụ án cũng đặt ra một vấn đề quan trọng về lợi ích công cộng, liên quan đến hành vi của người giữ bằng sáng chế khi ngày hết hạn đang đến gần”.
 
Trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 13/2, Pfizer cho rằng những lợi ích mà hãng cung cấp cho các cửa hàng thuốc là hành động cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, công ty cho biết sẽ không bình luận gì thêm. Trong khi đó, ACCC cũng tiết lộ một buổi điều trần sơ bộ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/3.
 
Đây không phải lần đầu tiên hãng dược phẩm hàng đầu thế giới vướng vào vòng lao lý. Đầu năm 2013, hãng phải đối mặt với những khiếu nại vì đã lừa dối giới đầu tư khi lăng xê quá đà thuốc trị viêm khớp Bextra và Celebrex. Không những vậy, hãng còn che giấu những tác dụng phụ có thể gây ra bệnh tim mạch cho người sử dụng. Hồi tháng 7, hãng cũng phải chấp nhận chi khoản tiền 490,9 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tung liên quan đến hãng dược phẩm mà hãng mua lại vào năm 2009 là Wyeth đã tiếp thị trái phép Rapamune - một loại thuốc được dùng phổ biến trong các ca cấy ghép.
 
 

No comments:

Post a Comment