Thursday, February 13, 2014

Mỹ..Nam Hàn cảnh cáo Bắc Hàn nếu gây hấn!

SEOUL, Nam Hàn (AP) Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng Nam Hàn hôm Thứ Năm cùng lên tiếng cảnh cáo Bắc Hàn là chớ có hành động gây hấn, trong khi Bình Nhưỡng đưa ra các chỉ dấu trái ngược về việc quay trở lại bàn đàm phán võ khí nguyên tử và cải thiện quan hệ với Nam Hàn.




Ngoại Trưởng John Kerry và Ngoại Trưởng Nam Hàn Yun Byung-se trong cuộc gặp ở Seoul. (Hình: Getty Images)


Ông Kerry cùng lúc đó cũng kêu gọi hai đồng minh thân thiết của Mỹ là Nhật và Nam Hàn hãy tìm cách giải quyết sự chia rẽ trầm trọng hiện nay, vốn đe dọa sự phối hợp cần có để đối phó với Bắc Hàn.
Ông Kerry và Ngoại Trưởng Nam Hàn Yun Byung-se đều bác bỏ các đòi hỏi của Bắc Hàn là phải ngưng cuộc tập trận thường niên giữa quân đội hai nước.

Cả hai nói rằng cuộc tập trận không thể được Bắc Hàn dùng làm lý do để từ chối không thương thảo hay né tránh việc cải thiện mối quan hệ, như tạo cơ hội để các gia đình ly tán vì chiến tranh có cơ hội được gặp nhau.
“Chúng tôi đến lúc này vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Hàn sẽ đáp ứng các bổn phận của mình. Mỹ sẽ không chấp nhận Bắc Hàn là một quốc gia có võ khí nguyên tử. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc thảo luận để chỉ thảo luận,” ông Kerry cho hay.

Ông cũng nói rằng cả Nhật và Nam Hàn phải biết đặt những vấn đề của lịch sử sang một bên và tìm cách để cùng đi tới tương lai.


Ông Yun nói rằng Nam Hàn sẵn sàng giải quyết bất đồng ý kiến với Nhật nhưng cáo buộc Tokyo là xuyên tạc lịch sử. 

No comments:

Post a Comment